5 câu hỏi quan trọng để mua tai nghe hay

5 câu hỏi quan trọng để mua tai nghe hay
Ngay cả khi đã có tiền sẵn trong tay, mọi người vẫn nên cân nhắc một số yếu tố quan trọng để mua tai nghe phù hợp nhất với bản thân.
5 câu hỏi quan trọng để mua tai nghe hay
  1. Sử dụng với mục đích gì?
Tai nghe ngày nay không chỉ sử dụng để nghe nhạc, nhiều người còn sử dụng để học ngoại ngữ, chơi game hay xem phim. Và cấu trúc mỗi dòng tai nghe lại khác nhau. Tai nghe để học ngoại ngữ cần chú trọng nhiều vào dải trung âm (phần thể hiện giọng nói) nổi bật, có thể là hơi tiến và chi tiết cao. Còn tai nghe xem phim lại chú trọng nhiều vào không gian tái hiện rộng rãi, cũng như dải trầm mạnh mẽ, sống động. Tai nghe chơi game thường có không gian rõ ràng, nhưng âm trầm được giảm nhẹ để nghe đỡ mệt trong thời gian dài sử dụng. Tai nghe nghe nhạc thường yêu cầu tất cả yếu tố cân bằng. Nhưng gu nhạc hiện nay thường nhấn mạnh ở dải trầm nhiều, mạnh mẽ, và dải cao sắc sảo để chơi tốt các nhạc cụ.
5 câu hỏi quan trọng để mua tai nghe hay
 
  1. Sử dụng khi nào?
Các tai nghe di động thường thuộc dòng inear, earbud, hoặc có khả năng gập gọn lại để dễ dàng cất khi không sử dụng tới. Những người nghe nhạc nhiều, và thường nghe nhạc bất cứ khi nào có thể nên ưu ái tai nghe di động. Còn tai nghe để bàn có kích thước lớn và cồng kềnh hơn, chỉ phù hợp để sử dụng tại chỗ, nhưng thường có chất lượng âm thanh cao hơn, hoặc đa dụng hơn (như tích hợp micro chuyên dụng..., kết nối không dây Wifi).
5 câu hỏi quan trọng để mua tai nghe hay
 
  1. Có sử dụng trong môi trường ồn ào không?
Nhiều người sử dụng tai nghe thay vì dàn loa lớn bởi muốn có được sự riêng tư, không muốn ảnh hưởng tới người bên cạnh, hoặc vì môi trường xung quanh quá ồn ào. Khi đó, tai nghe có khả năng cách âm thụ động cao sẽ là giải pháp an toàn. Bên cạnh đó, một số tai nghe trung cấp và cao cấp còn có khả năng khử ồn chủ động, bằng cách sử dụng sóng âm loại bỏ tạp âm từ bên ngoài. Song điều này làm tăng giá bán, trọng lượng sản phẩm thêm ít nhiều.
5 câu hỏi quan trọng để mua tai nghe hay
 
  1. Chơi với nguồn phát nào?
Phổ biến nhất hiện nay là phong trào sử dụng điện thoại, máy tính bảng hay laptop làm nguồn phát nhạc, bởi tính tiện dụng và đa năng cao. Tuy nhiên, các thiết bị này thường không được thiết kế với công suất ampli lớn, nên chỉ thích hợp để ghép cùng các tai nghe không “khó tính”, có trở kháng thấp, độ nhạy tốt (kiểm tra bằng để âm lượng < 70% xem có đủ nghe hay không). Với những đối tượng muốn nghe nhạc chất lượng cao hơn, việc sử dụng máy nghe nhạc hoặc các thiết bị DAC, headphone ampli (headamp) chuyên biệt, song sẽ khiến bộ thiết bị cồng kềnh, chi phí cao hơn đáng kể.
5 câu hỏi quan trọng để mua tai nghe hay
 
  1. Tính thời trang
Không thể phủ nhận vẻ đẹp là một phần quan trọng khi chọn tai nghe. Một chiếc tai nghe phong cách cổ điển dù có âm thanh hay, nhưng khi đi kèm bộ quần áo hip hop cũng trở nên mất điểm. Các tai nghe phổ thông mà được chú trọng thiết kế, như Skullcanday, Gavio... thường không ấn tượng về âm thanh. Hoặc người dùng sẽ phải bỏ ra nhiều tiền hơn để thỏa mãn cả 2 yêu tố.

Cùng chủ đề

Bình luận