4 trào lưu công nghệ từng “náo loạn” giới 8x và 9x

4 trào lưu công nghệ từng “náo loạn” giới 8x và 9x

Vào những năm khoảng 2005, thời điểm mà các "8x đời cuối" và "9x đời đầu" đang ở độ tuổi thanh niên, họ chẳng có smartphone, chẳng có tablet và cũng chẳng có nhiều máy tính cá nhân để "cắm mặt" vào như bây giờ. Đó là thời huy hoàng của TV, đài Radio, của những quán net vài nghìn đồng một giờ và của những trào lưu công nghệ mà chắc phải khiến chúng ta phì cười khi nghĩ lại.

Chụp ảnh Hàn Quốc

4 trào lưu công nghệ từng “náo loạn” giới 8x và 9x

Không có smartphone để selfie, không có những phần mềm làm đẹp để chỉnh da, sửa mặt, giới trẻ hồi bấy giờ phải nhờ vào những dịch vụ gọi là "chụp ảnh Hàn Quốc" để có được những bức hình đẹp, cá nhân hóa, nhanh chóng và giá cũng rẻ. Những chiếc "hộp chụp ảnh" kích thước khổng lồ có thể chụp cho một hay vài người cùng lúc, sử dụng phần mềm máy tính để làm đẹp (gần giống với chụp ảnh thẻ), thêm các hình ảnh vui nhộn hay khung tranh và cuối cùng là in ra một miếng sticker có sẵn keo dán. Dù chất lượng ảnh còn thua xa các mẫu điện thoại bây giờ, nhưng ở thời điểm đó thì có được một tấm ảnh nho nhỏ để khoe bạn bè thì cũng quá là "xịn" luôn.

Trò chơi điện tử

4 trào lưu công nghệ từng “náo loạn” giới 8x và 9x

Những trò chơi và máy chơi game này không phải là PS4, XBox hay Wii, chúng đơn giản chỉ là những cỗ máy nhỏ bé, chạy game từ những băng, đĩa, hay thậm chí là máy cầm tay "999 trò". Chúng từng là những món đồ mà ai cũng thèm thuồng có được, còn nếu muốn ra quán chơi thì phải chắt góp từng đồng.

Đặc biệt hơn cả là những chiếc máy điện tử "4 nút" cầm tay, màn hình nhỏ xíu và chỉ có vài phím bấm điều khiển. Với độ phân giải cho phần hiển thị game rất rất thấp, ấy thế mà người ta lại sáng tạo ra đủ thứ trò chơi, từ xếp gạch Tetris cho tới đua xe và Rắn săn mồi.

Nuôi thú ảo Tamagochi

Đây là một trào lưu có thể nói là khá "nhảm nhí", tốn thời gian và không mang lại một lợi ích nào. Thế mà những con thú điện tử nhỏ bé đó lại từng khiến Nhật Bản một phen "náo loạn" vì người dân bỏ dở mọi thứ để cắm đầu vào một chiếc máy đồ chơi kích thước nhỏ hơn lòng bàn tay.

4 trào lưu công nghệ từng “náo loạn” giới 8x và 9x

Ở Việt Nam, trào lưu này dù tới muộn hơn nhưng cũng khiến những đứa trẻ - mà bây giờ có khi cũng đã làm cha mẹ - phải phát cuồng. Những con thú nuôi mà cứ vài tiếng bạn lại phải cho chúng ăn, tắm rửa và chơi cùng chẳng làm được gì ngoài cười, lắc đầu và ngủ, điều khiển bằng vài nút bấm không thể đơn giản hơn. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà chúng lại dễ gây nghiện, trong khi kích thước nhỏ gọn giúp người ta mang theo bên mình dễ dàng hơn và thiết kế đủ mọi hình dáng, màu sắc như hình phía trên.

Sưu tầm nhạc chuông, hình nền và logo mạng

4 trào lưu công nghệ từng “náo loạn” giới 8x và 9x

Ai bảo màn hình bé, đơn sắc, độ phân giải thấp thì không cá nhân hóa được? Những chiếc điện thoại cơ bản như 1202, 1208... của Nokia ngày xưa cho phép người dùng sử dụng các đoạn nhạc chuông, hình nền và cả logo mạng tải về qua tin nhắn MMS để tùy biến các mục liên quan. Nếu như bây giờ, chúng ta chỉ cần kết nối điện thoại với máy tính để chuyển các tập tin một cách đơn giản, và hầu hết còn là miễn phí, thì ngày xưa, các bậc "anh chị" phải tốn vài nghìn đồng tiền phí tin nhắn cho tổng đài để có được những thứ như vậy. Cuối cùng, trào lưu này cũng chết dần khi những chiếc điện thoại thông minh bắt đầu được giới thiệu.

Theo: TTVN.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận