11 mẹo nhỏ giúp iPhone cũ chạy mượt mà hơn

11 mẹo nhỏ giúp iPhone cũ chạy mượt mà hơn
Người ta thường nghĩ iPhone là một thiết bị "không hề lag giật" và luôn chạy mượt mà mọi lúc, nhưng sự thật thì không phải vậy. Nhiều mẫu máy iPhone, kể cả đời mới, nhất là đã cũ mà chạy các phiên bản iOS cao vẫn có thể gặp tình trạng chậm chạp vì nhiều lý do khác nhau. Hãy cũng điểm qua 12 mẹo nhỏ giúp cải thiện tốc độ của chúng dưới đây.

1. Xóa cache của Safari

11 mẹo nhỏ giúp iPhone cũ chạy mượt mà hơn
Các dữ liệu cache mà trình duyệt Safari lưu lại lâu ngày có thể tốn rất nhiều dung lượng máy và làm chậm các thao tác lại đáng kể. Tốt nhất là bạn nên xóa thủ công thường xuyên bằng cách truy cập Settings > Safari > Clear History And Website Data.

2. Xóa video và hình ảnh cũ

Cũng giống như Safari, lưu quá nhiều hình ảnh và video cũ trong máy vừa gây tốn bộ nhớ mà vừa dễ làm máy chậm lại. Nếu không muốn xóa đi, bạn có thể thử dùng các dịch vụ lưu trữ đám mây như Google Photos (free) hay DropBox.

3. Xóa bớt ứng dụng không dùng tới và dung lượng quá lớn

Cách này có thể cải thiện tốc độ cho cả máy Android và iOS. Để xóa bớt, bạn cần truy cập Settings->General->Usage->Manage Storage và lựa chọn những ứng dụng cần thiết.

4. Xóa tin nhắn cũ

11 mẹo nhỏ giúp iPhone cũ chạy mượt mà hơn
Tưởng chừng như vài trăm, vài nghìn tin nhắn cũng chẳng tốn bao nhiều dung lượng lưu trữ và chẳng liên quan gì đến độ mượt của máy, nhưng thực tế thì chúng lại gây ảnh hưởng rất nhiều lên hiệu suất hoạt động chung của máy, từ đời iPhone cũ như iPhone 4, 4S hay lên tới cả 6S.

5. Tắt tính năng tự update và download

Tính năng này giúp tự động cập nhật và tải về các ứng dụng, dữ liệu mà máy cho là "cần thiết", nhưng bạn rất nên tắt nó đi để tránh ảnh hưởng tới hiệu năng của iPhone bằng cách truy cập Settings > iTunes và App Store rồi tắt bớt những nội dung không cần thiết phải tự động cập nhật.

6. Tắt ứng dụng chạy ngầm

11 mẹo nhỏ giúp iPhone cũ chạy mượt mà hơn
"iOS không phải Android nên không cần tắt ứng dụng chạy ngầm"? Thực ra là có. Dù ít hay nhiều, việc lưu lại các ứng dụng trong bộ nhớ RAM (kể cả đã đóng băng) đều sẽ ảnh hưởng tới các hoạt động của iPhone, nhất là các đời máy iPhone cũ mà chạy phiên bản iOS cao.

7. Tắt tính năng tự động kết nối Wi-Fi

Các tính năng như kiểu Wifi Assist hay tự động kết nối Wifi trên iPhone thường gây khó chịu cho người dùng nhiều hơn, bởi chúng sẽ tự thay đổi kết nối Wifi/3G mà người dùng không biết, vừa gây tốn pin, dung lượng mạng mà cũng có thể ảnh hưởng tới tốc độ của máy.

8. Khởi động lại máy

11 mẹo nhỏ giúp iPhone cũ chạy mượt mà hơn
Mỗi khi thấy máy bất ngờ chạy chậm, lag hay nóng bất thường, cách đơn giản nhất để thử chữa là restart máy và xem lỗi đó còn xuất hiện nữa không. Đôi khi những vấn đề này vẫn xảy ra khi máy bị xung đột phần mềm tạm thời, và chỉ cần restart máy thôi cũng dễ dàng giúp nó hoạt động lại như bình thường.

9. Kiểm tra các ứng dụng đã được cập nhật mới chưa

Thường thì các bản cập nhật ứng dụng sẽ được tối ưu tốt hơn để tiết kiệm pin, cải thiện hiệu suất hoạt động, và nếu đã tắt tính năng tự động cập nhật ở trên thì bạn cần phải truy cập vào AppStore để cập nhật bằng tay.

10. Nâng cấp phiên bản iOS phù hợp nhất

Không phải lúc nào nâng cấp lên iOS bản mới nhất cũng sẽ cải thiện hiệu năng cho máy (dù thường là thế), nhưng hãy chọn một bản có độ ổn định cao nhất (có thể tìm hiểu trên mạng) và cố gắng giữ máy chạy ở phiên bản này càng lâu càng tốt, nhất là với các thiết bị iPhone cũ như iPhone 5, 5S hay 5C.

11. Khôi phục máy qua iTunes

11 mẹo nhỏ giúp iPhone cũ chạy mượt mà hơn
Nếu 10 cách trên không giúp máy mượt mà như mong muốn, hãy back up lại các dữ liệu cần thiết như danh bạ, hình ảnh,... và thực hiện restore bằng iTunes. Cách này tốn khá nhiều thời gian nhưng bù lại, tốc độ của máy chắc chắn sẽ được cải thiện rất đáng kể, thậm chí là "mượt y như vừa mua máy mới", kể cả với các đời iPhone cũ hơn.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận