10 thiết bị công nghệ “đỉnh” của 20 năm trước

10 thiết bị công nghệ “đỉnh” của 20 năm trước

Không như bây giờ, khi mà các thiết bị công nghệ không thực sự có nhiều đột phá mà hay được tạo ra dựa trên những gì đã có sẵn, vào những năm 1990 thì người ta thực sự rất sáng tạo, kết quả là hàng loạt các thiết bị tuyệt vời được ra đời. Rất nhiều trong số chúng đã trở thành "tiêu chuẩn" để các sản phẩm mới hơn noi theo và dần trở nên tốt như bây giờ chúng ta thấy. Bài viết này, mời các bạn cùng điểm qua 10 thiết bị được coi là "bước ngoặt" của ngành công nghiệp điện tử ra mắt từ 20 năm trước.

Macintosh Performa 6200

10 thiết bị công nghệ “đỉnh” của 20 năm trước

Dù Apple hồi đó đang gặp khủng hoảng lớn do các nhà đầu tư chuyển qua "chơi" với Windows, chiếc máy tính cao cấp với thông số cấu hình cực khủng này vẫn được ra đời, và nó đã phần nào xoay chuyển được tình thế cho nhà Táo.

Vi xử lý PowerPC 603 tốc độ 75mHz, ổ cứng dụng lượng 1GB, RAM 16GB, tích hợp ổ đĩa mềm và đĩa cứng tốc độ 4x, màn hình màu Multiscan 15 inch nghe có vẻ "quá cùi" so với những gì chúng ta đang có hiện nay, nhưng ở thời điểm năm 1990 thì đây thực sự là một đột phá cực kì lớn.

Sennheiser HD580 Jubilee Edition

10 thiết bị công nghệ “đỉnh” của 20 năm trước

HD580 hồi đó đã được đánh giá là một sản phẩm tai nghe siêu cấp, còn phiên bản Jubilee đặc biệt thì chỉ được bán giới hạn 4000 chiếc nhân dịp kỉ niệm 50 năm thành lập công ty. Với vật liệu chính để tạo nên bộ khung tai nghe là sợi carbon và thép cùng chất lượng âm thanh tuyệt vời, HD580 thực sự là một món đồ công nghệ mà bất cứ tín đồ âm thanh nào cũng thèm muốn.

Sega Saturn

10 thiết bị công nghệ “đỉnh” của 20 năm trước

Hiện tại thì cái tên Sega đã không còn xuất hiện nhiều trong cuộc sống của chúng ta, nhưng có lẽ các 8x, 9x đời đầu vẫn còn nhớ như in những cỗ máy chơi game cực hấp dẫn hồi còn nhỏ. Vào năm 1995, Sega đã gây ấn tượng mạnh mẽ bằng cách ra mắt máy chơi game Saturn với khả năng xử lý đồ họa cực cao và chơi được game qua cả khe cắm thẻ RAM. Đây chính là bước đệm cho sự thành công của dòng máy Sega Dreamcast sau này.

Kodak DCS 460

10 thiết bị công nghệ “đỉnh” của 20 năm trước

Với 35.600 USD, bạn sẽ mang về cho mình một chiếc máy ảnh "số chấm cao nhất" (thời bấy giờ) với cảm biến 6,2MP, tốc độ chụp... 12 giây/hình và chụp được hẳn... 250 tấm cho mỗi lần sạc đầy pin. Bây giờ nghe thì có vẻ "bèo bọt" nhưng DCS 460 đã từng là ước mơ của không ít nhiếp ảnh gia khi nó mới ra mắt.

Sony Trinitron KV-32XBR100

10 thiết bị công nghệ “đỉnh” của 20 năm trước

Sony hồi đó cũng được người ta yêu mến và khen ngợi nhờ sự sáng tạo không ngừng nghỉ chứ không như bây giờ. Chiếc TV Trinitron KV-32XBR100 này dù không phải là "smartTV" nhưng nó cũng có một vài tính năng rất thông minh và đi trước thời đại, ví dụ như chia đôi màn hình để hiển thị hai chương trình cùng lúc và tích hợp 5 cổng A/V để người dùng kết nối với nhiều thiết bị ngoại vi một cách dễ dàng.

Motorola Tango Pager

10 thiết bị công nghệ “đỉnh” của 20 năm trước

Trước điện thoại di động, những chiếc máy nhắn tin (pager) có thể coi là công cụ liên lạc phổ biến nhất ở các nước phát triển. Tuy nhiên, chúng không hề có bàn phím đầy đủ mà chỉ có thể trả lời tin nhắn hoặc email bằng những đoạn text soạn từ trước.

Với Motorola Tango thì khác, máy nổi bật ở khả năng kết nối với máy tính và tải về những đoạn tin nhắn dài. Tango sau đó cũng trở thàng cảm hứng để Motorola tiếp tục phát triển chiếc điện thoại StarTAC và máy nhắn tin hai chiều PageWriter 2000.

Cổng USB

10 thiết bị công nghệ “đỉnh” của 20 năm trước

Công cụ kết nối hiệu quả và phổ biến nhất thế giới từ trước tới nay không gì khác chính là những cổng và dây cáp USB. Bằng chứng là 20 năm nay, thiết kế của những cổng USB (Type A, B) gần như chẳng hề thay đổi mà chúng chỉ được nâng cấp về tốc độ, thêm loại (Type-C) và hỗ trợ nhiều chủng loại thiết bị ngoại vi hơn.

IMB ThinkPad 701C

10 thiết bị công nghệ “đỉnh” của 20 năm trước

Nhìn hình trên, chắc hẳn bạn sẽ nhận ra bộ bàn phím và joystick màu đỏ truyền thống của dòng máy tính IBM mà bây giờ đã thuộc về Lenovo. Chiếc laptop ThinkPad 701C được coi là "huyền thoại" và đã trở thành tiền đề để các mẫu máy tính xách tay dần định hình. Bên cạnh đó, máy cũng được thiết kế chắc chắn, bàn phím bướm tiện lợi cùng joystick với hiệu quả hoạt động vượt trội so với trackball và trackpad cũng thời.

Đĩa DVD

10 thiết bị công nghệ “đỉnh” của 20 năm trước

Có ai còn nhớ cái thời mà Internet còn chưa thịnh hành, và tất cả những gì chúng ta có thể làm nếu muốn được xem phim chiếu rạp tại nhà là ra hàng đĩa và thuê?

Đĩa DVD chính là lý do mà người ta làm được điều đó. Với dung lượng lưu trữ lớn gấp 10 lần so với băng từ, chứa được các video độ phân giải cao và chất lượng âm thanh tuyệt vời, chỉ sau 3 năm ra mắt người dùng, nó đã trở thành biểu tượng của ngành công nghiệp nghe nhìn và "đá đít" băng VHS ra khỏi cuộc chơi.

Máy chơi game PlayStation

10 thiết bị công nghệ “đỉnh” của 20 năm trước

Trong vòng 9 năm đầu tiên ra mắt, Sony đã bán được tới 102 triệu chiếc PlayStation thế hệ 1. Điều này đã khiến cả những ông lớn trong ngành như Sega hay Nintendo cũng phải "nể". Sự thành công của hệ máy PS vẫn đang được duy trì tới thế hệ thứ 4 mà chưa hề có dấu hiệu ngừng. Đây hiện cũng là một trong số ít những dòng sản phẩm của tập đoàn xứ Hoa Anh Đào mà vẫn còn bán chạy.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận