Trải nghiệm kệ máy chống rung TAOC ASR II 3S của Nhật Bản

Trải nghiệm kệ máy chống rung TAOC ASR II 3S của Nhật Bản

Nếu muốn biết dàn máy, cặp loa của bạn có thể nghe tốt đến đâu, ASR II 3S chính là một trong những "viên gạch" đầu tiên để đặt nền móng cho việc đó.

Thiết kế linh hoạt, thông minh 

ASR II 3S là sản phẩm minh hoạ cho cách thiết kế thông minh và thực tiễn của người Nhật. Cấu trúc kệ là khung nhôm đúc có khối lượng thấp, độ bền cao. Công nghệ chống rung lấy từ kỹ nghệ ô tô đã được TAOC ứng dụng vào kệ máy nhằm thu hút nhiễu rung để tạo ra một nền âm tĩnh lặng. 

Trải nghiệm kệ máy chống rung TAOC ASR II 3S của Nhật Bản

Nhờ kết hợp hai kim loại nhẹ khung nhôm và các gối chêm bằng gang, kệ ASR II 3S có hiệu năng hấp thu và phóng thích nhanh các nhiễu rung bên ngoài và bên trong thiết bị âm thanh. Công nghệ độc quyền kiểm soát rung động của TAOC thể hiện rõ với hai lớp gỗ MDF kẹp lõi tổ ong và 2 lớp hoàn thiện cho 2 mặt tấm kê bằng formica nhựa chống trầy. Tất cả các thành phần đều được tuyển chọn để đạt hiệu quả thu hút rung động cao nhất

Các gối đệm bằng gang đúc được chêm ở cuối trụ nhôm giúp thu hút phóng thích chấn rung thành nhiệt. Trong khi đó, tấm kê được hỗ trợ bởi vít gai điều chỉnh độ cao. Mặt khác, các trụ nhôm được đổ bột gang bên trong tối ưu hoá hiệu năng kiểm soát nhiễu rung. Với thiết kế này, chúng tôi nhận thấy TAOC đã ứng dụng khá nhiều công nghệ hấp thụ và triệt tiêu rung chấn cho ASR II 3S.

Trải nghiệm kệ máy chống rung TAOC ASR II 3S của Nhật Bản

Quá trình lắp ráp kệ TAOC khá đơn giản và thuận tiện do cấu trúc được tối ưu dạng module. Người dùng có thể điều chỉnh được khoảng cách tấm kê và số lượng tấm kê trên kệ máy. Khả năng chịu tải của kệ TAOC đứng hàng đầu hiện nay, với 100 kg cho mỗi tấm kê và khoảng 250 kg cho cả bộ kê 3 tầng. Nếu muốn, người dùng có thể đảo ngược mặt của tấm kê để thay đổi màu sắc của kệ. Tiện ích này tạo nên sự linh hoạt và hài hòa của TAOC ASR II 3S với các thiết bị sử dụng. 

Trải nghiệm khả năng chống rung

Sau khi lắp ráp kệ máy, chúng tôi kê lên tầng dưới cùng ampli Marantz Esotec PM-5, nghe chế độ Class A, công suất max 20watt, tầng thứ 2 là Cassette Tape Deck Excelia XK-009; tầng thứ 3 là CDP Denon DCD 3300. Chúng tôi dùng dây tín hiệu thường, dây loa Analysis Plus Oval 12 để chơi với loa JBL Control Monitor 4312A. Tóm lại cũng không hy vọng gì nhiều với cấu hình quá ư khiêm tốn này.

Vậy nhưng khi bản Toccata trong Album Analogue Record I của dàn nhạc Paul Mauriat (ghi trên CD) vừa nổi lên, âm thanh đã có sự biến động kịch tính so với khi đặt dàn máy trên kệ gỗ tự đóng. Nó khiến cho âm thanh có độ vang và độ nét hơn hẳn trên nền âm hoàn toàn tĩnh lặng của âm nhạc, khác hoàn toàn so với những lần nghe thường nhật. Âm nhạc bây giờ vừa chi tiết, vừa phóng khoáng và nổi bật, độ động được cải thiện triệt để. Quả đúng “dao sắc không bằng chắc kê”.

Trải nghiệm kệ máy chống rung TAOC ASR II 3S của Nhật Bản

Chúng tôi nghe một loáng là hết Album Analogue Record I với những bài gồm Toccata, Penelope, Plein Soleil, Love is Still Blue, La Reine de Saba, La Playa, The Jewels Of the Madonna, Serenade, From Souvenirs To Sovenrs, El Bimbo. Mỗi bài có một chi tiết đáng nhớ riêng, ví dụ, với bài Toccata âm bass - treble hài hoà khiến cho bản nhạc sáng sủa nhưng đủ ấm áp; bài Plein Soleil đượm buồn nhưng vẫn có những giây phút lạc quan với tiếng kèn saxophone điêu luyện. Có thể cảm nhận rằng chất âm của cấu hình hiện tại rất chững chạc, không thua sút so với những dàn máy đắt tiền mà chúng tôi từng sở hữu hoặc có dịp nghe thường xuyên. Tiếng nhạc mềm mại, tươi tắn nhưng đủ ấm áp, chi tiết nhưng có sự bao quát.

Chúng tôi còn nghe nhiều CD khác, trong đó phải kể đến các CD ghi âm nghệ sĩ Viktoria Postnikova chơi các tác phẩm dành cho piano của Tchaikovsky. Tiếng cây đàn piano hiệu Steinway của Postnikova thật đẹp, rổn rảng và sống động. Âm sắc của piano không dễ tái hiện. Vậy mà có những lúc âm thanh ấy được tái hiện thực đến mức khiến người nghe nổi da gà, nhất là vào những đoạn cao trào.

Trải nghiệm kệ máy chống rung TAOC ASR II 3S của Nhật Bản

Chuyển qua nguồn âm analog với  2 cuốn băng cassette Symphony on the Green (Vol. 2 & 3) qua những trích đoạn nổi bật của nhạc cổ điển lại là trải nghiệm thú vị khác.  Nghe cassette trên máy cassette kê trên kệ máy chuyên nghiệp cũng hoàn toàn khác so với nghe trên những cấu hình trước nay kê trên giá kê không chuyên. Tiếng cassette thật tuyệt vời, nghe có vẻ còn quyến rũ hơn cả nghe CD do định dạng và chất âm analogue. Điều dễ thấy nhất là các bản nhạc dù phức tạp đến đâu cũng được thể hiện chính xác và chi tiết, khiến người nghe lĩnh hội được hết.

Vẫn biết cần có một kệ máy chuyên nghiệp để cho các thiết bị thăng hoa nhưng có thể nhiều người coi nó là phụ và còn nấn ná chưa đầu tư. Qua trải nghiệm lần này, chúng tôi muốn nói rằng, sau vấn đề xử lý điện thì kệ máy là điều mà người chơi audio nên đầu tư trước tiên. Đó chính là cơ sở tối quan trọng để các thiết bị đạt tới cảnh giới trình diễn cao nhất theo nguyên lý thiết kế.

Trải nghiệm kệ máy chống rung TAOC ASR II 3S của Nhật Bản

Còn với ASR II 3S, nó không quá đắt đối với một dàn máy hi-end, thậm chí là hi-fi. Nếu muốn biết dàn máy, cặp loa của bạn có thể nghe tốt đến đâu, ASR II 3S chính là một trong những "viên gạch" đầu tiên để đặt nền móng. Nó tạo ra một sân khấu âm thanh tĩnh, lặng hơn giúp người nghe thấy được nhiều chi tiết âm nhạc hơn. Trong khi đó, do loại bỏ được tương đối dung chấn tiêu cực nên âm thanh hài hòa hơn, tiếng treble gần như không còn hiện tượng sạn-gắt, khiến bản nhạc trở nên lung linh, đa sắc.

Thông số kỹ thuật

  • Khung: Nhôm đúc
  • Các trụ : Nhôm
  • Tấm kê: Kết cấu năm lớp
  • Miếng đệm: Gang
  • Chân: Gang đúc đen
  • Khung tùy chọn Đen/Bạc
  • Kích thước (Rộng x Cao x Sâu): 500 x 70 x 450 mm.

Giá tham khảo: 38.800.000 VND

Nhà phân phối: Audio Choice

Như Dũng

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận