Dây dẫn Nordost Frey 2: Giải pháp hoàn thiện hệ thống âm thanh

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Nordost Frey 2 là bộ dây dẫn cao cấp từ thiết kế, công nghệ, vật liệu cho tới chất lượng âm thanh, giúp hệ thống phát huy tốt khả năng trình diễn và giá trị âm thanh, góp phần quan trọng mang đến cho người dùng những trải nghiệm âm nhạc chất lượng cao.


ƯU ĐIỂM

Chất lượng thiết kế và hoàn thiện tốt.
Cải thiện rõ rệt chất lượng âm thanh về mọi mặt.
Dải trầm sâu, căng đầy.
Treble tươi sáng, sắc bén.
Âm thanh rất giàu chi tiết.
Âm hình rộng mở, rõ nét.


NHƯỢC ĐIỂM

Âm thanh quá giàu chi tiết sẽ tạo cảm giác chói gắt nếu hệ thống & phòng nghe không được setup tốt.
Giá tương đối cao.


ĐIỂM

9/10 điểm

Bộ dây dẫn Nordost Frey 2 là một lựa chọn đắt nhưng đáng tiền dành cho những dàn máy trung và cao cấp, một mảnh ghép quan trọng giúp các hệ thống hoàn thiện chất lượng trình diễn, tái tạo âm thanh ở chuẩn mực hi-end.

MÔ TẢ

Dây dẫn Nordost Frey 2: Giải pháp hoàn thiện hệ thống âm thanh

Frey 2 là dòng dây dẫn tầm trung trong phổ sản phẩm của thương hiệu cáp âm thanh & phụ kiện cao cấp Nordost. Tuy nhiên, nếu xét về giá trị và chất lượng, chúng ta hoàn toàn có thể có thể xếp Nordost Frey 2 vào nhóm những dòng dây dẫn cao cấp của thị trường. Frey 2 cũng là dòng sản phẩm nằm giữa trong loạt Norse 2 Series của Nordost, xếp trên Heimdall 2 và xếp dưới Tyr 2. Bộ cáp âm thanh này được xây dựng với tương đối đầy đủ các chủng loại dây dẫn, bao gồm: dây điện nguồn, dây tín hiệu, dây loa, dây tonearm, dây USB và adapter USB C, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu kết nối của hầu hết các dàn máy hiện nay.

THIẾT KẾ & HOÀN THIỆN

Dây dẫn Nordost Frey 2: Giải pháp hoàn thiện hệ thống âm thanh

Là một dòng cáp âm thanh cao cấp, các dây dẫn Nordost Frey 2 đều được chế tác và hoàn thiện với chất lượng cao, đặc trưng bởi màu tím nhạt và lớp vỏ trong suốt. Mỗi sợi dây Frey 2 đều cho chúng ta cảm giác về một sản phẩm đắt tiền và trên hết là sự an tâm trong quá trình cắm rút và sử dụng. Thâm dây được bọc bảo vệ tốt, cho độ bền cơ học cao, chống gãy gập tốt, mềm & dẻo, có thể uốn cong tùy thích.

Trong khi đó, phần cổ dây được gia cường bằng các ống gen co nhiệt giúp tăng khả năng chống gãy gập. Đầu dây cũng được hoàn thiện kĩ lưỡng và chắc chắn với các đầu cắm chất lượng cao của hãng, phần chân cắm được mạ vàng giúp tăng chất lượng kết nối. Điểm trừ đáng kể nhất của Nordost Frey 2 ở phần hoàn thiện chính là tên sản phẩm và số series được in trên ống gen co nhiệt ở cổ dây rất dễ bị bong tróc và biến mất sau một thời gian ngắn sử dụng.

CÔNG NGHỆ & VẬT LIỆU

Dây dẫn Nordost Frey 2: Giải pháp hoàn thiện hệ thống âm thanh

Tương tự như dòng sản phẩm khác của loạt Norse 2 Series, Frey 2 được trang bị đầy đủ những công nghệ tiên tiến đã làm nên tên tuổi của Nordost, thậm chí có cả những công nghệ hàng đầu của 2 dòng dây dẫn đầu bảng là Valhalla 2 và Ođin 2. Nổi bật trong số đó phải kể đến các công nghệ cốt lỗi như cấu trúc Dual Mono-Filament, đầu kết nối MoonGlo hay vỏ bọc điện môi Fluorinated Ethylene Propylene (FEP). Trong đó, cấu trúc Dual Mono-Filament treo các lõi dẫn của dây trong một lớp đệm điện môi không khí, tạo ra khả năng cách nhiễu vượt trội.

Dây dẫn Nordost Frey 2: Giải pháp hoàn thiện hệ thống âm thanh

Nordost Frey 2 sử dụng các lõi dẫn rắn, dạng sợi đơn, được làm bằng chất liệu đồng OFC mạ bạc với độ tinh khiết rất cao, lên tới 99,99999%. Loại lõi dẫn cao cấp này có khả năng truyền tải dòng điện và tín hiệu âm thanh một cách gần như nguyên vẹn, với tốc độ rất cao, điện dung & tự cảm cực thấp, gần như không có nhiễu loạn. Đặc biệt, dây loa Frey 2 có thể truyền dẫn tín hiệu âm thanh với tốc độ tương đương 96% tốc độ ánh sáng. Để tăng hiệu quả chống nhiễu, mỗi lõi dây của Frey 2 còn được bao quanh bởi một sợi xoắn chống nhiễu, có tác dụng ổn định nhiễu xạ dòng tín hiệu. Ngoài ra, lõi dây còn được che chắn kĩ lưỡng bằng các lớp bỏ bọc cách nhiễu giúp ngăn chặn nhiễu EMI & RFI từ môi trường ngoài.

ÂM THANH

Dây dẫn Nordost Frey 2: Giải pháp hoàn thiện hệ thống âm thanh

Chúng tôi đã trải nghiệm hệ thống với sự góp mặt của bộ dây dẫn Nordost Frey 2 gồm: dây điện nguồn, dây tín hệu (RCA) và dây loa. Âm thanh của dàn máy trước và sau khi sử dụng Nordost đã ngay lập tức có sự cải thiện rõ rệt ở nhiều mặt và có thể nhận ra khá dễ dàng, thậm chí ngay cả với những người nghe bình thường, chưa thực sự sành sỏi về âm thanh.

Điểm thay đổi dễ nhận ra nhất trong âm thanh của hệ thống khi sử dụng Nordost Frey 2 chính là âm thanh ngay lập tức trở nên sắc nét và giàu chi tiết hơn hẳn, có thể nghe thấy rất rõ mọi chi tiết xuất hiện trong bản thu, kể cả những chi tiết nhỏ và có thời gian xuất hiện khá ngắn. Các chi tiết nhạc dường như được bóc tách một cách triệt để, phô diễn đầy đủ từ phần âm chính cho tới hài âm.

Dây dẫn Nordost Frey 2: Giải pháp hoàn thiện hệ thống âm thanh

Tuy nhiên, chính điểm nổi trội này đôi khi cũng là một nhược điểm của Nordost Frey 2. Trong trường hợp hệ thống và đặc biệt là phòng nghe được setup, xử lý âm học chưa tốt, âm thanh quá chi tiết mà Nordost Frey 2 mang lại đôi khi sẽ tạo ra cảm giác chói gắt ở một số trường đoạn. Thêm vào đó, những khuyến điểm của nguồn nhạc, bản thu cũng sẽ được bộc lộ nguyên vẹn mà không có sự cắt xén, thêm thắt.

Nếu như trước khi sử dụng Nordost Frey 2, dải trầm của hệ thống có xu hướng dư thừa về lượng, nhưng lại thiếu về chất khi không xuống được thật sâu, không có sự dứt khoát, gọn gàng và thiếu sự mạch lạc, thì giờ đây, tiếng bass đã trở nên gọn gẽ, căng đầy và có nét hơn. Nordost Frey 2 dường như đã giúp cho dải trầm có được độ chi tiết tốt, xuống sâu hơn với những nốt nhanh, gọn và mạch lạc, không còn hiện tượng dư thừa gây um tiếng, mất chi tiết ở các dải trung và cao.

Dây dẫn Nordost Frey 2: Giải pháp hoàn thiện hệ thống âm thanh

Tiếng treble chắc chắn là một trong những đặc tính âm thanh nổi bật nhất của Frey 2. Với bộ dây này, dàn máy phô diễn dải cao cực kì sắc sảo với sự tươi sáng, sắc bén, độ chi tiết tốt, giàu hài âm và tươi đối nhuyễn. Trong khi đó, trung âm được tái hiện khá đầy đặn, mềm mại và có độ kết dính tốt, giúp cho âm thanh của hệ thống trở nên giàu nhạc tính hơn, không bị quá phân tích và trở nên rời rạc, khô khan.

Một sự cải thiện khác mà Nordost Frey 2 mang lại cho dàn máy chính là về âm hình. Nền âm tĩnh, âm thanh trong trẻo, sắc nét và giàu hài âm giúp cho sân khấu được tái hiện rộng mở, đa chiều và rõ nét hơn. Điều này ít nhiều mang lại cho người nghe cảm giác sống động và gần gũi của những buổi biểu diễn trực tiếp, hay tối thiểu cũng là những hình dung chân thực về một sân khấu nhạc đang được tái hiện ngay trước mắt.

Dây dẫn Nordost Frey 2: Giải pháp hoàn thiện hệ thống âm thanh

Nhà phân phối: Aptronics.

Quang Tiến

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận