Dây nguồn hi-end Nordost Valhalla 2: Chơi cho “sang” hay chơi cho “tới”?!

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Dây nguồn Nordost Valhalla 2 20A cải thiện âm thanh của dàn máy trên mọi góc độ.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế cao cấp
Cải thiện chất lượng âm thanh tức thì và toàn diện
Nền âm tĩnh lặng
Dải trầm xuống sâu và êm
Treble sắc sảo, tơi nhuyễn
Sân khấu âm thanh rộng mở theo 3 chiều
Nghe nhạc lâu không mệt


NHƯỢC ĐIỂM

Giá cao


GIÁ THAM KHẢO

167,300,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Cách ly: Ống FEP lớp 1.1
Cấu trúc: 7 lõi cỡ 16 AWG
Kết cấu dây: Dual Mono-Filament
Vật liệu: Đồng OFC 99,999999% phủ bạc 85 microns
Đầu kết nối: mạ vàng
Công suất dòng: 20 Amp
Trở kháng dòng DC: 1,3 Ohms/1000ft
Giá trị điện dung: 8.0pF/ft
Tốc độ truyền dẫn: 91% tốc độ ánh sáng


ĐIỂM

10/10 điểm

Sở hữu một sợi dây nguồn cao cấp như Nordost Valhalla 2 giúp người chơi yên tâm khai thác triệt để cái hay của mỗi thiết bị hi-end trong dàn máy nghe nhạc, kể cả những “góc khuất” bấy lâu chưa từng được biết.

Việc sở hữu một dàn máy nghe nhạc từ vài chục triệu đồng tới 100 triệu đồng đối với nhiều người vốn đã là điều mong ước. Vậy nên nếu chưa “va” nhiều với thiết bị hi-end, hẳn nhiều người sẽ bị shock với những món phụ kiện có giá cả trăm triệu đồng, mà trong trường hợp này là dây nguồn Nordost Valhalla 2. Chỉ một sợi dây 3 mét 20A đã có giá bán tới 168.000.000 đồng.

Dây nguồn hi-end Nordost Valhalla 2: Chơi cho “sang” hay chơi cho “tới”?!

Trước món phụ kiện giá không tưởng này, nhiều người sẽ nảy sinh một câu hỏi, liệu đây có phải là thứ để chơi ngông, chơi lấy sang? Cũng chỉ là một sợi dây… điện thôi mà! Có lẽ đây là phản ứng tự nhiên với những ai chưa từng dấn thân hay tìm hiểu về thế giới hi-end. Tất nhiên dây nguồn Valhalla 2 không dành cho các bộ dàn thông thường. Nó chỉ dành để chơi với các dàn máy hi-end gồm những thiết bị cao cấp, có khả năng tái tạo âm nhạc chất lượng cao, tinh tế và cực kỳ đắt đỏ!

Dây nguồn hi-end Nordost Valhalla 2: Chơi cho “sang” hay chơi cho “tới”?!

Nếu đủ bình tâm suy xét, hẳn nhiều người sẽ thấy thế giới hàng xa xỉ tồn tại có lý do riêng. Đâu đó trong số những người thành đạt chúng ta từng gặp gỡ vẫn sử dụng những chiếc đồng hồ đeo tay trị giá vài trăm ngàn, tới cả triệu đô-la. Vẫn có những tín đồ thời trang ngay tại Việt Nam sẵn sàng chi hàng chục ngàn đô-la cho một chiếc túi sách hay một món trang sức phụ kiện nhỏ xíu. Nếu so sánh thì phụ kiện của một dàn máy nghe nhạc hi-end như Nordost Valhalla 2 vẫn “dễ thở” hơn nhiều so với hàng phụ kiện xa xỉ theo người.

Dây nguồn hi-end Nordost Valhalla 2: Chơi cho “sang” hay chơi cho “tới”?!

Trở lại vấn đề liệu có cần đầu tư nhiều đến thế cho một sợi dây điện? Bằng trải nghiệm thực tế, chúng tôi nhận thấy về mặt thiết bị, nguồn điện và thiết bị truyền dẫn điện là yếu tốt quan trọng nhất, cần sự quan tâm hàng đầu để cấu thành nên một hệ thống hi-end tiêu chuẩn. Hiểu một cách đơn giản, tất cả mọi thiết bị trong dàn máy đều chỉ hoạt động khi có điện, và chỉ chơi tốt với dòng điện tốt. Dòng điện với thiết bị hi-end, tựa như dưỡng khí nuôi cơ thể người. Nếu không khí bị ô nhiễm, hoặc hệ thống hô hấp không đủ tốt thì hoặc không tồn tại sự sống, hoặc sự sống ấy chỉ được duy trì ở mức độ tối thiểu.

Dây nguồn hi-end Nordost Valhalla 2: Chơi cho “sang” hay chơi cho “tới”?!

Để các thiết bị hi-end hoạt động được đúng với ý đồ thiết kế, đúng với tiêu chuẩn tinh và tĩnh của đồ hi-end thì yếu tố quan trọng hàng đầu cũng chính là dòng điện. Một sợi dây dẫn điện tốt, cần bảo toàn chính xác tín hiệu điện năng từ đầu vào cho tới thiết bị mà không bị biến đổi trong quá trình truyền tải bởi rung chấn hoặc nhiễu RFI/EMI. Chỉ đơn giản như vậy, nhưng có tới trên 90% dây nguồn thông thường không đáp ứng được. Đó là lý do chính để ra đời những dây nguồn hi-end như Nordost Valhalla 2.

Dây nguồn hi-end Nordost Valhalla 2: Chơi cho “sang” hay chơi cho “tới”?!

Về thiết kế, sợi dây sở hữu công nghệ đúc dây Dual Mono-Filament (Sợi mono kép). Valhalla 2 được tạo bởi 7 sợi lõi đồng OFC tinh khiết 99,999999% bọc bạc đường kính 16 AWG/sợi, mỗi sợi được treo trong kết cấu ma trận Dual Mono-Filament. Bằng việc tách từng lõi dẫn điện riêng biệt, Valhalla 2 đã loại trừ được các hiện tượng nhiễu động tín hiệu, nhiễu điểm và các-bon hóa… hay xảy ra với các loại dây được xử lý theo công nghệ truyền thống. Khác với các loại dây nguồn thông thường, chỉ có khả năng truyền dẫn tín hiệu dưới 50% tốc độ ánh sáng, dây nguồn tham chiếu Valhalla 2 có thể truyền dẫn tín hiệu với tốc độ đạt tới 91% tốc độ ánh sáng.

Dây nguồn hi-end Nordost Valhalla 2: Chơi cho “sang” hay chơi cho “tới”?!

Đặc điểm nổi bật khác của Valhalla 2 là sợi dây này sử dụng chất cách ly FEP, được cho là mang lại hiệu quả cách ly cao nhất trong số tất cả các vật liệu chống nhiễu. FEP có độ thất thoát tín hiệu rất thấp, nhưng khả năng thoát nhiệt lại cao, cho phép dây nhanh chóng hạ nhiệt, duy trì nhiệt độ tối ưu trong quá trình hoạt động của chất dẫn. Sự kết hợp của vật liệu FEP trong cấu trúc ma trận Dual Mono-Filament đồng nghĩa với việc nguồn năng lượng (điện năng) được truyền dẫn với hiệu suất cao, điện trở thấp kéo theo sự thất thoát năng lượng thấp. Kết quả mang lại là các thiết bị điện tử trong bộ dàn hi-end được “nuôi” bằng nguồn năng lượng lý tưởng, tạo điều kiện cho chúng phát huy hết năng lực thiết kế.

Dây nguồn hi-end Nordost Valhalla 2: Chơi cho “sang” hay chơi cho “tới”?!

Cảm nhận khi nhận được sản phẩm từ nhà phân phối là Valhalla 2 “hi-end” từ bao bì cho tới sản phẩm. Hộp ngoài được làm bởi lớp bìa carton cứng cáp, giảm chấn cho hộp gỗ bằng 4 đệm tam giác dày. Hộp gỗ lót nhung của Valhalla 2 được chế tạo cầu kỳ và thường chỉ dành cho những sản phẩm xa xỉ. Valhalla 2 có đường kính khá lớn, chắc chắn và sắc sảo ở từng chi tiết. Mặc dù không sử dụng đầu cắm lớn và nặng, nhưng jack cắm (đực và cái) của Valhalla 2 lại rất chắc chắn sau khi đã ổn định trong ổ cắm (tường) và trong thiết bị. Quá trình cắm hoặc rút mượt, êm, không phải dùng nhiều lực.

Dây nguồn hi-end Nordost Valhalla 2: Chơi cho “sang” hay chơi cho “tới”?!

Chúng tôi sử dụng sợi Valhalla 2 loại 20A với chiều dài 3 mét để làm dây cắm tường, đưa điện nguồn vào nuôi toàn bộ hệ thống âm thanh. Sợi dây lấy điện từ tường và kết nối với ổ QB8 20A của Nordost.

Âm thanh của hệ thống trước và sau khi sử dụng Nordost Valhalla 2 có sự khác biệt rõ rệt. Với Valhalla 2, không gian âm nhạc được bung tỏa, không còn tụ lại ở giữa như trước. Sân khấu mở rộng hơn, nhưng âm hình lại chặt chẽ và ổn định hơn so với trước chứ không loãng và mờ.

Dây nguồn hi-end Nordost Valhalla 2: Chơi cho “sang” hay chơi cho “tới”?!

Các dải âm của hệ thống cũng thay đổi theo chiều hướng tích cực. Dải trầm xuống sâu và êm không còn hiện tượng lưng lửng và dội phòng nhiều. Dải cao vẫn giữ được độ chi tiết tốt nhưng dịu hơn và không có hiện tượng chói gắt dù chơi nhạc ở cường độ lớn cỡ nào.

Thay đổi lớn nhất, dễ nhận biết nhất nằm ở dải trung âm. Giọng ca của ca sỹ rõ hơn, mộc mạc hơn và biểu cảm hơn. Có cảm giác như hơi của ca sỹ đầy hơn và độ dày giọng hát được nâng lên đáng kể. Nó khiến các ca khúc được tái hiện với nhạc tính được nâng lên một tầm.

Có thể thấy với Valhalla 2, màu âm của hệ thống không đổi, nhưng người nghe sẽ được nhiều hơn khi độ tĩnh nền âm được tăng đáng kể giúp cho các chi tiết âm nhạc rõ hơn và chính xác hơn. Đây cũng là điều mà các thiết bị hi-end audio hướng tới.  

Với Nordost Valhalla 2 20A, nó giống như một thứ “bảo bối” để chơi hi-end cho tới tầm chứ không phải là món đồ xa xỉ, có cho sang.

Nhà phân phối: Aptronics Audio

Nhà bán lẻ: Audio Hoàng HảiAudio Sơn HàHifiworld

Kỳ Lâm

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận