Bybee ARN: Giải thoát cho dàn máy hi-end

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Nhỏ gọn, thẩm mỹ và đạt hiệu quả xử lý âm học cao.


ƯU ĐIỂM

Có khả năng can thiệp tích cực đến chất lượng âm học phòng nghe
Mở rộng sân khấu âm thanh, tăng cường độ chi tiết, gia tăng nhạc tính
Hỗ trợ tốt các không gian lifestyle
Với ARN, không bắt buộc phải nhốt dàn máy vào phòng nghe riêng biệt


NHƯỢC ĐIỂM

Giá hơi cao


GIÁ THAM KHẢO

30,000,000 VNĐ


ĐIỂM

9/10 điểm

Xử lý âm học phòng nghe là vấn đề lớn nhất mà các audiophile phải đối diện. Với tấm điều hòa âm học chủ động ARN của Bybee, người dùng có thể yên tâm thưởng thức dàn máy mà không phải bận tâm đến việc bố trí các tấm tiêu-tán âm cồng kềnh, thiếu thẩm mỹ. Chúng thậm chí hoạt động tốt ở mọi không gian, đồng nghĩa với việc dàn máy hi-end từ nay không còn bị nhốt vào các không gian bít bùng tiêu tán âm mà hoàn toàn có thể nghe hay trong mọi không gian với sự hỗ trợ của ARN.

Thiết kế

Tấm Điều hòa Âm học Chủ động (Active Room Neutralizers - ARN) series 2017 là thế hệ thứ 2 của Bybee. Thế hệ thứ nhất thuộc loại passive với hai cái... râu thõng xuống dưới, nom giống như một chú cá mực. Khi chuyển sang thế hệ thứ 2, Bybee đã thay đổi một số cấu trúc và thiết kết ARN như một thiết bị chủ động, có sử dụng nguồn điện nhằm nới rộng không gian xử lý và nâng cao hiệu quả.

Mỗi tấm ARN được thiết kế theo công nghệ pha lê độc quyền của Bybee nhằm mang lại hiệu quả xử lý âm học phòng nghe vượt trội. ARN ở phiên bản mới nhất sở hữu một sợi dây điện dài 3 mét với dây và phích cắm theo tiêu chuẩn Mỹ. Mặc dù nó có kích thước và hình thức tương tự như những sợi dây nguồn của đồ gia dụng, nhưng có độ sắc sảo, chắc chắn và tin cậy cao. Phích cắm 2 chấu dạng dẹt, quá trình cắm vào nguồn điện cho hành trình êm ái. Và khi kết thúc hành trình trong ổ điện thì rất chắc chắn, ổn định. 

Bybee ARN: Giải thoát cho dàn máy hi-end

Điện thế cấp cho ARN hoạt động rất nhỏ, chỉ vừa đủ để kích hoạt từ trường và điện tích của các tinh thể. Chính vì vậy mà dây nguồn kích thước nhỏ của Bybee là hoàn toàn phù hợp. Ngoài ra, bản tân tấm ARN không dẫn điện nên người dùng có thể yên tâm sử dụng mà không phải lo lắng tới bất kỳ một tác dụng phụ nào.

Sau khi kết nối với một nguồn cấp điện, dòng điện sẽ kích hoạt các tinh thể bên trong tấm ARN để tạo nên một trường năng lượng gồm các điện tích và từ trường. Sau khi kích hoạt, ARN sẽ tác động đến các phân tử không khí trong phòng nghe, sắp xếp lại các phân tử này với một thứ tự tối ưu theo nguyên lý truyền dẫn chuẩn mực của sóng âm. Kết quả của quá trình này là sự cải thiện rõ rệt về âm thanh tái tạo đối với bất cứ một dàn máy nào đặt trong mọi không gian phòng khác nhau. Nó nâng cấp cả về độ chi tiết, sân khấu âm thanh và nhạc tính của hệ thống.

Bybee ARN: Giải thoát cho dàn máy hi-end

Bybee khuyến cáo người dùng nên gắn tấm ARN ở độ cao từ 1,1m - 1,3m so với nền nhà ngay chính diện mặt sau của hai loa. Chúng có thể gắn trực tiếp lên tường nhờ miếng dán dẻo và được phủ ra ngoài bởi rèm, tranh, đồ gỗ hay bất cứ vật dụng gì mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động. Mỗi phòng nghe mang một kết cấu và đặc điểm âm học riêng, do đó người dùng nên dành thời gian để trải nghiệm tấm ARN ở nhiều vị trí khác nhau và chọn ra vị trí tối ưu. Mỗi vị trí của ARN trong không gian phòng sẽ cho một trải nghiệm âm thanh độc nhất.

Trải nghiệm

Chúng tôi sử dụng một cặp ARN để trải nghiệm khả năng cải thiện âm học phòng nghe của Bybee theo công nghệ tinh thể mới. Điểm thú vị là ARN rất gọn và nhẹ. Chúng có màu trắng, sử dụng dây nguồn màu trắng, khi gắn lên tấm tán tâm phía sau lưng phòng nghe thì gần như "biến mất" hoàn toàn. Thiết bị này như một con tắc kè hoa, có thể hòa mình vào không gian phòng, và đặc biệt là phù hợp với những phòng được bài trí nội thất cẩn trọng như phòng khách, phòng giải trí chung... của căn hộ lớn hay biệt thự. Nó không phải là những tấm tiêu-tán âm lỉnh kỉnh chiếm không gian lớn nên không hề ảnh hưởng đến thẩm mỹ của phòng.

Bybee ARN: Giải thoát cho dàn máy hi-end

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, chúng tôi chọn vị trí 1,3m phía chính giữa sau hai loa và sau lưng người nghe rồi dán ARN lên bằng miếng dán dẻo. Xin nói thêm một chút về miếng dán của ARN. Nó giống như đất sét, nhưng có độ bám cao và đặc biệt, sạch trơn khi giật ra khỏi mặt phẳng dán - không để lại bất kỳ dấu về gì. Có thể thấy series ARN mới của Bybee có tính "lifestyle" cao, rất phù hợp với yêu cầu về thẩm mỹ trong các không gian sống hiện đại

Trong quá trình tư vấn cho các độc giả của tạp chí, chúng tôi nhận được nhiều câu hỏi với các tình huống bố trí loa lớn tại không gian phòng khách. Gia chủ đều không phải là audiophile, nhưng có khả năng nghe tốt và cũng rất khó tính. Họ không muốn nội thất phòng khách bị xáo trộn bởi bất cứ một vật dụng nào khác ngoài đồ trang trí. Những tấm tiêu tán âm kể cả truyền thống lẫn hiện đại đều không có cơ hội thể hiện. Với những trường hợp này - ngày một phổ biến - thì ARN là giải pháp tối ưu. Nó vừa xử lý được các vấn đề về âm học cho người dùng, vừa đảm bảo yếu tố thẩm mỹ tối đa. 

Bybee ARN: Giải thoát cho dàn máy hi-end

Sau khi định vị tấm ARN và cắm dây nguồn cho chúng, chúng tôi bật dàn máy và trải nghiệm âm nhạc. Sự thay đổi trong âm thanh của hệ thống thật rõ ràng, nó giống như khi ta bố trí lại một loạt phụ kiện gồm dây dẫn, tấm chống rung và thêm một số tiêu - tán âm đặt đúng chỗ. Nền âm trở nên thanh tĩnh, bớt ồn ào khiến âm thanh tổng thế trong và êm, rõ nét, dễ nghe hơn hẳn. Dải cao không còn hiện tượng chói gắt. Dải trầm hài hòa hơn với 2 dải âm còn lại. Trường âm được mở rộng và sâu khiến cho không gian biểu diễn nở ra trông thấy. Tôi có thể xiết âm lượng lên một chút để hệ thống bung tỏa năng lượng ra toàn phòng nghe mà không gặp bất cứ hiện tượng dội âm, méo âm khó chịu nào.

Bybee ARN: Giải thoát cho dàn máy hi-end

Cái hay của ARN là sắp xếp lại phân tử không khí theo cách logic, có tính toán đến yếu tố phòng nghe và năng lượng từ dàn máy một cách chủ động. Với cách xử lý âm học thông thường bằng hệ thống tiêu tán âm thụ động thì chúng chỉ xử lý tốt ở những khoảng tần số nhất định, và chỉ tối ưu cho một hệ thống loa máy. Trong khi đó, ARN là một giải pháp cực lỳ linh hoạt và rẻ tiền xét trên tính hiệu quả. Dẫu chúng tôi có thay loa, ampli hay các phụ kiện thì ARN cũng chủ động điều chỉnh lại năng lượng điều biến sóng âm để tối ưu hóa hoạt động truyền sóng âm trong không gian phòng, mang lại sự thoải mái, thư giãn tối đa cho người nghe.

Có lẽ đây là một trong những thiết bị xử lý âm học linh hoạt và hiệu quả nhất mà chúng tôi từng trải nghiệm cho tới thời điểm này. Mặc dù giá cho một bộ 2 miếng ARN là 1.300 USD (xấp xỉ 30 triệu đồng) nhưng có thể thấy, nó hiệu nghiệm hơn nhiều các tấm xử lý thụ động. 

Đắt, xắt ra miếng!

Nhà phân phối: Audio Choice

Huy Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận