Bybee QSE: Chi phí thấp cho hiệu quả nâng cấp âm thanh rõ rệt

Bybee QSE là phụ kiện chống nhiễu sử dụng công nghệ định hướng proton lượng tử hiệu quả với khả năng nâng cấp từ 10-15% chất lượng trình diễn của dàn máy nghe nhạc trên mọi khía cạnh.

Bybee Quantum Signal Enhancer

Quantum Signal Enhancer (QSE) của Bybee Technologies được thiết kế với mục đích nâng cao chất lượng trình diễn của bất kỳ một thiết bị tái tạo âm thanh (hay hình ảnh) nào với nguyên lý hiệu chỉnh proton lượng tử. QSE có thể coi như một trong những phụ kiện cải thiện chất lượng trình diễn của dàn máy một cách kinh tế và hiệu quả nhất. Nó đặc biệt phát huy tác dụng đối với những dàn máy được bố trí trong các không gian âm học không thực sự lý tưởng.

Bybee QSE: Chi phí thấp cho hiệu quả nâng cấp âm thanh rõ rệt

Phiên bản QSE mới được làm bằng gỗ thật với một số điều chỉnh kỹ thuật, thay thế cho tấm acrylic đen vốn khá nổi tiếng trước đây trong giới audiophile. Nếu như trước đây, tất cả các tấm QSE đều được năng lượng hóa bởi năng lượng điện từ bao quanh thì với phiên bản này Bybee được xử lý theo công nghệ mới với một cấu trúc sử dụng một số chất hiếm bên trong. Nó thậm chí còn có hiệu quả xử lý nhiễu cao hơn model cũ.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, QSE phiên bản mới được chế tác một lần, sử dụng trọn đời với chất lượng không suy hao. Về mặt hình thức, QSE là một tấm gỗ hình chữ nhật với kích thước 4x6x0,25 inch, vuông vắn, sắc sảo và khá “dễ thương”. Mặt trên in thương hiệu Bybee màu vàng, mặt dưới lót dạ êm để khi đặt lên máy không làm trày xước.

Nguyên lý hoạt động

QSE tác động trực tiếp đến chiều phân cực của tất cả các electron và proton trong giới hạn từ trường của nó, gây ảnh hưởng tới hành trình của chúng bằng cách khiến electron và proton đẳng hướng hơn so với nhau. Phản ứng này tạo nên một hiệu ứng giúp cho việc di chuyển hoặc tương tác của các electron trở nên có tổ chức và hiệu quả hơn hẳn. Kết quả của nó là mang lại sự thuần khiết và năng lượng dồi dào cho tín hiệu âm thanh.

Bybee QSE: Chi phí thấp cho hiệu quả nâng cấp âm thanh rõ rệt

Khi đặt QSE lên trên (hoặc bên dưới) các thiết bị audio như dây loa, dây tín hiệu, dây nguồn sẽ giảm hẳn ù nền, âm thanh có trật tự hơn, nâng cao chất lượng trình diễn của từng thiết bị trong hệ thống, kể cả đôi loa. Kết quả của việc cải thiện này là độ chi tiết, âm hình, sân khấu, độ động và nhạc tính đều nâng lên một bậc. QSE thậm chí vẫn ép phê ngay cả khi dùng với những dây dẫn được bọc nhiều lớp chống nhiễu RFI/EMF từ lưới điện.

Cách dùng

Có lẽ QSE là một trong những loại phụ kiện hi-end dễ sử dụng nhất. Chỉ việc đặt tấm QSE lên trên/xuống dưới dây dẫn hoặc thiết bị audio cần xử lý là nó sẽ phát huy tác dụng. Một tấm QSE có thể xử lý nhiều dây dẫn khác nhau, không nhất thiết phải dùng mỗi dây một tấm. Hiệu ứng của QSE mang tính tích lũy, vậy nên càng sử dụng nhiều tấm QSE thì hệ thống và phòng nghe càng được cải thiện.

Bybee QSE: Chi phí thấp cho hiệu quả nâng cấp âm thanh rõ rệt

Lưu ý với các thiết bị điện tử như đầu CD, pre-amplifier, ampli, DAC…, biến áp nguồn chính là là nơi phát sinh nhiễu nội nhiều nhất trong hệ thống. Do đó, nên xác định vị trí của biến áp và đặt tấm QSE lên trên, mức cải thiện âm thanh sẽ càng rõ ràng - nền âm tĩnh lặng hơn và đặc biệt là dải cao gần như loại bỏ được tình trạng chói gắt.

Lợi ích từ QSE

Với các hệ thống xem phim, khi sử dụng QSE độ tương phản về mầu sắc, độ sắc nét và độ trung thực của màu sẽ được cải thiện rõ rệt. Còn đối với dàn máy nghe nhạc, tiếng bass nhanh - mạnh hơn và dải cao sẽ chi tiết, lung linh hơn với nhiều không gian hơn, không chói gắt. Đặc biệt, dải trung âm sẽ trở nên giàu nhạc tính, quyện hơn và ít bị cảm giác thiếu tự nhiên theo kiểu âm thanh điện tử. Về tổng thể, âm hình và sân khấu âm thanh rõ nét, chi tiết và bao trùm hơn.

Trải nghiệm thực tế

Bybee QSE: Chi phí thấp cho hiệu quả nâng cấp âm thanh rõ rệt

Chúng tôi sử dụng dàn máy gồm đầu đọc McIntosh MCD 550, pre-amplifier C.A.T SL1 Renaissance, power amplifier C.A.T JL5, loa mành Magnepalanar 1.7i. Hệ thống này trước đây là một phối ghép khá chuẩn, cho phép phát huy gần như tối đa ưu thế của cặp loa mành vốn tương đối khó tính. Với sự trợ giúp từ dàn ampli cao cấp của C.A.T, loa mành Magnepan 1.7i có màn trình diễn vượt xa giá tiền 3.000 USD của nó. Về mặt không gian, độ động, tốc độ, độ chi tiết, nhạc tính…, hệ thống đều khiến người nghe thỏa mãn, bất kể dòng nhạc thể hiện thuộc loại gì.

Bybee QSE: Chi phí thấp cho hiệu quả nâng cấp âm thanh rõ rệt

Tôi cũng đã sử dụng nhiều giải pháp khác nhau để nâng cấp thêm cho hệ thống này như dùng dây dẫn tốt hơn, dùng tấm kê chống rung/nhiễu và tiếp mass thiết bị của Tiglon, sử dụng lọc điện Furutech Daytona 303. Với các phụ kiện này, âm thanh của hệ thống đã được cải thiện gần như tối đa. Nếu muốn nâng cấp nữa, dường như không thể can thiệp gì khác. Việc thay một dây nguồn có giá tương đương cặp loa là điều phi lý. Cho đến khi bộ sản phẩm QSE mới nhất của Bybee ra đời, với giá chừng 120 USD/miếng, có lẽ đây là giải pháp hợp lý nhất cho lần “nâng cấp cuối cùng” của bộ dàn.

Bybee QSE: Chi phí thấp cho hiệu quả nâng cấp âm thanh rõ rệt

Tôi sử dụng tất cả 5 miếng Bybee QSE cho hệ thống. Một miếng QSE đặt trên bộ cấp nguồn của pre-amplifiler, một miếng đặt trên amplifier, 2 miếng đặt trên biến áp nguồn của power amplifier và một miếng đặt dưới hệ thống dây nguồn Furutech Reference III.

Bybee QSE: Chi phí thấp cho hiệu quả nâng cấp âm thanh rõ rệt

Sau khi trang bị QSE, âm thanh trở nên thanh thoát một cách kỳ lạ. Những tạp âm, nhiễu âm nhỏ nhất được loại bỏ hoàn toàn khiến bộ dàn có nền âm tĩnh lặng để nổi bật lên các chi tiết âm nhạc. Tiếng bass đã tròn, gọn hơn hẳn trong khi vẫn duy trì được lực đánh mạnh mẽ. Bởi dải cao của hệ thống vốn đã đủ tốt nên cảm nhận về độ thay đổi ở dải âm này không thật rõ ràng.

Bybee QSE: Chi phí thấp cho hiệu quả nâng cấp âm thanh rõ rệt

Sự cải thiện rất cụ thể ở các thể loại nhạc khác nhau. Với thể loại symphony của nhạc cổ điển, âm hình được xác lập chính xác hơn với độ phân lớp giữa các bè, các quản trong dàn nhạc rõ ràng. Các bè nhạc cụ có độ bong tách, không bị dính vào nhau. Khi nhạc R&B, Jazz, Country hoặc Pop, giọng hát của ca sỹ đầy đặn, và thanh thoát định hình khối 3D chính xác. Về tổng thể, âm nhạc giàu nhạc tính, giàu cảm xúc.

Bybee QSE: Chi phí thấp cho hiệu quả nâng cấp âm thanh rõ rệt

Kết luận

Với chi phí khoảng 600 USD cho 5 miếng QSE, dàn máy Magneplanar/C.AT/McIntosh và các phụ kiện khác có tổng trị giá khoảng gần 30.000 USD được cải thiện âm thanh từ 10-15%. Dường như không có món phụ kiện nào rẻ, hiệu quả lại dễ sử dụng như Bybee QSE.

Nhà phân phối: AUDIO CHOICE

Minh Kỳ

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận