Tấm xử lý âm học Stillpoints Aperture: Không còn là phụ kiện

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Stillpoints Aperture đã giải quyết khá tốt các vấn đề cố hữu của phòng nghe này bấy lâu nay. Âm nhạc trở nên trong và tĩnh hơn, các dải âm mạch lạc, không gian rõ ràng và chính xác hơn.


ƯU ĐIỂM

Dễ sử dụng, lắp đặt
Mang lại không gian âm nhạc hợp lý
Mức độ cải thiện chất âm cao


NHƯỢC ĐIỂM

Tương thích với những bộ dàn chất lượng cao
Chi phí không rẻ theo quan niệm cũ về phụ kiện


GIÁ THAM KHẢO

17,500,000 VNĐ


ĐIỂM

9/10 điểm

Những tấm xử lý âm học Stillpoints Aperture mang lại sự thay đổi âm thanh một cách thật sự kịch tính và tích cực trên cả ba góc độ trong xử lý âm thanh phòng nghe là hấp thụ, tán âm và chống dội âm.

Tấm xử lý âm học Stillpoints Aperture: Không còn là phụ kiện

Tấm xử lý âm học Stillpoints Aperture có kích thước 564x564x80 mm, nặng 5,4kg. Khung hình làm bằng 3 loại gỗ thật là walnut (gỗ óc chó), cherry (anh đào) hay oak light (gỗ sồi sáng) sang trọng. Người dùng có thể chọn 1 trong 3 loại gỗ và 1 trong 3 mầu vải căn bản (là màu kem hay đen). Đặc biệt, người dùng có thể làm đẹp căn nhà với các tấm Aperture in tranh nghệ thuật của nhiếp ảnh gia Simon Marsh ở mặt trước. Tấm xử lý âm học Aperture dễ dàng biến thành một tấm tranh nghệ thuật nếu người dùng trả 120USD mua tranh của Simon Marsh in trên vải. Bộ sưu tập hình ảnh của Marsh dành cho Stillpoints có tại www.stiilpoint.us. Khi chọn loại Aperture có tranh, giá của tấm xử lý âm học sẽ cộng thêm 120USD trên giá cơ sở 650USD thành 770USD/tấm. Các tấm tranh của Simon Marsh thật sự là những tác phẩm và người dùng có thể có nhiều tấm để thay đổi vì tấm che ở mặt trước có thể lấy ra để thay tranh khác. Theo Stillpoints, hiệu quả của 1 tấm Aperture tương đương 2 - 3 tấm xử lý âm học thông dụng. Do vậy, với các phòng thông thường chỉ cần dùng 3, thậm chí chỉ cần treo 1 tấm Aperture cũng đã thấy sự thay đổi tích cực (trường hợp trải nghiệm). Trường hợp các tấm Aperture được treo một cách lý tưởng như sau: Một tấm ở trung tâm vách sau, giữa hai loa và 2 tấm ở đúng vào vị trí phản chiếu của loa. Vị trí phản chiếu này được xác định bằng cách nhờ một ai đó cầm chiếc gương nhỏ, đứng ở vách hông nơi ta ngồi nghe nhạc và di chuyển chút một cho đến khi ta nhìn vào gương thấy loa mid hay loa treble. Vị trí đó chính là điểm phản chiếu và ta sẽ treo tấm xử lý âm học Aperture ở đó. Điểm mạnh và độc đáo nhất của tấm xử lý âm học Aperture là không làm nghẹt nén âm nhạc như các công thức cổ mà xử lý sóng âm theo cách mới hết sức tinh tế, khiến tín hiệu âm thanh trôi chảy, bay bổng trong không gian âm nhạc của phòng nghe. Cách xếp đặt thông thường rất thuận tiện. Phía sau mỗi tấm xử lý âm học đều có khoen móc chắc chắn, ta chỉ cần chọn vị trí trung tâm của tấm Aperure ở tầm ngang với các loa Mid và Treble. Tấm Aperture thường nằm cao hơn nóc loa từ 20 – 25cm. Tấm quan trọng nhất phải được đặt ở trung tâm phía sau của 2 loa. Hiệu quả của tấm xử lý âm học có thể được ví như việc tập trung ống kính của một máy ảnh. Hình ảnh âm thanh được tập trung hơn, có chiều sâu hơn, và kích thước thật lớn hơn nữa. Âm thanh được cải thiện theo hướng chi tiết, đẹp, cảm xúc chuyển đổi, tăng cường tính năng động, đảm bảo một sân khấu âm thanh sâu hơn và đưa người nghe đến nơi thực hiện bản ghi âm. Để “nghe” những tấm xử lý âm học Stillpoints Aperture, chúng tôi đã sử dụng cấu hình gồm đầu CD Denon DCD 3300; dây tín hiệu Analysis Plus Silver Oval; dây loa Analysis Plus Oval 12; Ampli Kenwood L-02A; Loa JBL Control Monitor 4312A. Chúng tôi kê 2 tấm xử lý âm học tựa vào bức tường phía sau và ở chính giữa của hai loa, đối diện với điểm ngọt. Trước khi setup bộ dàn theo cách này, chúng tôi cũng đã sử dụng biến áp cách ly ACME, lọc điện APC, chân chống rung Vibrapod và dùng các cục đạn điều âm loa mid/treble Totem Beak để nâng cấp âm thanh cho bộ dàn. Tuy nhiên, sau khi bổ sung biện pháp xử lý âm học đến từ Stillpoints, chúng tôi vẫn không khỏi ngạc nhiên về mức độ cải thiện. Tháp âm thanh của bộ dàn bây giờ có bass xuống sâu hơn, chắc tiếng; mid rõ ràng hơn, các nốt nhạc se lại khiến bài nhạc chi tiết và thật hơn; treble cao và sáng, mịn, dịu. Nói chung, tháp âm thanh rõ ràng hơn, nền âm cũng trong sạch hơn. Sân khấu âm thanh của giải pháp cũng như được mở rộng, cao và sâu hơn. Điều đó đã khiến cho việc nghe trở nên thoải mái và thuận lợi hơn.

Tấm xử lý âm học Stillpoints Aperture: Không còn là phụ kiện

Chúng tôi nghe Box 2 CD Giuseppe Di Stefano – Torna A Surriento – Songs Of Italy & Sicily. Bài đầu CD1 Torna A Surriento (Trở về mái nhà xưa) vừa nổi lên, chúng tôi đã thấy bộ dàn được nâng cấp rất nhiều, nghe không kém những lần nó chơi hay nhất trong quá trình trải nghiệm các giải pháp âm thanh trong quá  khứ (ví dụ những khi nghe bằng dây tín hiệu và dây loa mạ vàng của Analysis Plus…). Dải trầm của ca khúc hát theo lối cổ điển truyền thống này không nhiều nhưng đủ. Giọng của Giuseppe Di Stefano thật quyến rũ, thuyết phục. Bài 7 “Catari, Catari” là bài tương đối dài (6:54) trong CD1. Sau một đoạn dạo chậm, ca sĩ chậm rãi bắt đầu hát. Từ những đoạn chậm du dương đến những đoạn chậm kịch tính, bài hát đều toát lên một vẻ hợp lý. Chúng tôi nghe CD The Best Of Barbara Bonney do hãng đĩa Teldec thực hiện từ những năm 1988 – 1995 và phát hành năm 1995 (Barbara Bonney tặng khi bà sang Việt Nam biểu diễn). Bài đầu là Ave Maria của Franz Schubert, một đoạn nhạc dạo bằng piano độc tấu dẫn dắt giọng ca bắt vào bài hát đầy xúc động. Ở bài này, người nghe hoàn toàn bị thuyết phục bởi trung âm quá tuyệt vời. Các nốt cao của bài nhạc hoàn toàn không bị chói. Toàn bộ bài hát được kiểm soát bởi giọng ca thuần thục, đỉnh cao. Phần biểu diễn của đàn piano không thể gọi là phần đệm mà là một trong hai phần biểu diễn của bài Ave Maria nổi tiếng. Bài 9 Wie FreudigIst Mein Herz from Cantata BWV 199 của J.S. Bach là một ca khúc ở nhịp nhanh. Nó tạo điều kiện cho ca sĩ được bộc lộ kỹ thuật nhuần nhuyễn khi hát và cũng cho người nghe những cảm xúc xao động. Chuyển sang nghe khí nhạc, chúng tôi đặt CD Paganini – Sonatas & Caprices của nhà xuất bản Komsomolskaya Pravda (Nga). Nhạc nổi lên kêu to hơn bình thường nhiều nên chúng tôi phải hạ bớt volume. Tiếng Violin của Victor Pikaizen cực kỳ chính xác và vững mạnh, nghe đầy thuyết phục. Piano cung cấp âm bass khá dồi dào, trong khi đó các âm cao của hai đàn đều đủ để người nghe mãn nguyện. Sau một thời gian trải nghiệm, có thể thấy Stillpoints Aperture đã giải quyết khá tốt các vấn đề cố hữu của phòng nghe này bấy lâu nay. Âm nhạc trở nên trong và tĩnh hơn, các dải âm mạch lạc, không gian rõ ràng và chính xác hơn. Độc giả có thể đón đọc phần đánh giá đầy đủ trên tạp chí Emagazine số tháng 10.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận