Nuprime CDP-9: Nhỏ gọn, tinh xảo, đáng tiền

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Thiết kế hiện tại, tinh gọn và sở hữu mạch giải mã hàng đầu, NuPrime CDP-9 là một trong những nguồn phát số rất cạnh tranh, đặc biệt hấp dẫn với người coi chất lượng âm thanh là số một.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế nhỏ gọn, dễ bố trí

Ngoại hình sang trọng và hiện đại

Đáp ứng linh hoạt giữa nhu cầu nghe CD và nhạc số

Âm thanh xuất sắc


NHƯỢC ĐIỂM

Cần sự hỗ trợ của headamp chuyên dụng khi sử dụng tai nghe over-ear cao cấp


GIÁ THAM KHẢO

45,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

D/A THD+N: 0,0005%

D/A SNR >120 dB

Tần số đáp ứng: 10Hz – 20 kHz +/_ 0,3dB

CD THD+N: 0,003%

CD SNR: >114 dB

Công suất đầu ra tai nghe: 150 mWatt @ 1 kHz và trở kháng 33 Ohm

Kích thước (Rộng x Sâu x Cao): 235 x 281 x 55 (gồm cả chân) (mm).

Khối lượng: 2,3 kg

Điện áp sử dụng: 100 VAC – 240VAC Adapter.


ĐIỂM

10/10 điểm

CDP-9 là một sản phẩm khá thú vị được tạo ra bởi thương hiệu nổi tiếng NuPrime. Ẩn bên trong thiết bị có ngoại hình nhỏ bé là hệ thống đọc đĩa CD chất lượng cao, đi cùng là preamp và mạch giải mã DAC cao cấp, hỗ trợ việc thưởng thức các nội dung nhạc số hi-res.

Thiết kế

Hiện nay, việc nghe nhạc với các tập tin số đã trở thành xu hướng tất yếu, chủ yếu là nhờ sự tiện lợi mà loại hình này mang lại. Tuy nhiên, không khó để bắt gặp một bộ sưu tập đĩa CD trong nhà của bất kỳ audiophile nào, cho thấy định dạng này vẫn còn nhiều sức hút và có nhiều lý do để tồn tại lâu dài.

Sự xuất hiện của những thiết bị giống như CDP-9 chính là giải pháp hợp lý, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nhạc số online và nhạc lưu trên đĩa CD  một cách linh hoạt. Hình thức tuy nhỏ nhắn nhưng sở hữu thiết kế hiện đại và chất lượng hoàn thiện tốt nên về mặt hình thức, CDP-9 là món đồ chơi hấp dẫn cho bất cứ người nghe nhạc nào.

Nuprime CDP-9: Nhỏ gọn, tinh xảo, đáng tiền

Được biết, CDP-9 chính là một trong những mẫu CD Player đầu bảng của NuPrime, sở hữu nhiều tính năng đáng chú ý hơn so với sản phẩm tầm trung CDT-8 Pro thuộc 8 Series. Tuy nhiên, giữa 2 sản phẩm này cũng có một số điểm chung như mắt đọc laser cao cấp Philips SAA7824HL, cơ chế quay đĩa với 1 tốc độ duy nhất giúp giảm thiểu tối đa rung động và yếu tố gây mất cân bằng.

Thay vì sử dụng cơ chế nuốt đĩa hoặc gắn ở mặt trên (top loading) thường thấy ở các loại đầu CD kích thước nhỏ, CDP-9 vẫn sử dụng khay đĩa khá quen thuộc. Tuy nhiên, bất chấp kích thước nhỏ nhắn, quá trình di chuyển ra vào của khay lại diễn ra một cách mượt mà và khá êm ái, không có dấu hiệu rung lắc và gây ồn như trên nhiều đầu đọc CD kích thước lớn khác.

Nuprime CDP-9: Nhỏ gọn, tinh xảo, đáng tiền

Có một điều mà chúng ta cần chú ý là CDP-9 thuộc loại đầu CD cổ điển, tức thiết bị này chỉ đọc đĩa CD và không hỗ trợ các chuẩn chất lượng cao, ví dụ như SACD. Bù lại, NuPrime đã thiết kế cẩn thận để CDP-9 có thể xuất ra được tín hiệu âm thanh đạt chuẩn Red Book.

Bên cạnh khả năng phát nhạc từ CD, đầu CDP-9 còn là sản phẩm khá thú vị khi có thể hỗ trợ được việc chơi nhạc số ở các định dạng lưu trữ khác có chất lượng cao. Thông qua các loại ngõ vào và ngõ ra digital, đi cùng là mạch giải mã DAC cao cấp ES9028PRO được tích hợp sẵn, CDP-9 có thể xử lý được các tập tin nhạc số có chất lượng từ 44.1kHz đến 768kHz, DSD64 đến DSD512. Cụm DAC 32-bit 8 kênh, có dải động lên tới 129dB hiện là một trong những linh kiện có thể xử lý tín hiệu số tốt nhất hiện nay trên các thiết bị nghe nhạc.

Nuprime CDP-9: Nhỏ gọn, tinh xảo, đáng tiền

Mặt khác, CDP-9 còn có thể hoạt động như một đầu giải mã DAC độc lập nhờ thiết kế khá độc đáo của sản phầm này, cho khả năng nhận tín hiệu từ các thiết bị khác như smartphone, máy tính hay máy nghe nhạc di động.

Để tăng thêm chất lượng trình diễn, CDP-9 còn được trang bị một “vũ khí bí mật” khác: khả năng upsampling tín hiệu mạnh mẽ. Theo NuPrime, tùy theo mục đích của người dùng mà CDP-9 có thể chuyển đổi các tín hiệu CD có chất lượng 44.1kHz lên thành PCM 768kHz hoặc DSD512. Tính năng này cũng có thể áp dụng được với các tín hiệu số từ những kết nối khác.

Các thông tin về kết nối cũng như chất lượng tín hiệu đều được hiển thị một cách rõ ràng thông qua một màn hình LCD đặt ngay mặt trước máy, sử dụng 12 bóng đèn LED độc lập để hiển thị ký tự và số. Đây là một thay đổi đáng chú ý khi đa số thiết bị NuPrime trước đó, đơn cử như DAC-9 hay DAC-10, đều sử dụng hệ thống hiển thị bằng bóng diot bên trong . Với màn hình LED, CDP-9 có thể hiển thị được nhiều hơn, đặc biệt là các thông tin khi phát nhạc từ CD như số thứ tự bài, thời gian…

Nuprime CDP-9: Nhỏ gọn, tinh xảo, đáng tiền

Sự xuất hiện của cổng xuất âm 3.5mm dành cho tai nghe ở mặt trước của CDP-9 cũng là 1 điểm đáng chú ý. Theo NuPrime, mạch headamp được tích hợp trên thiết bị khả năng khuếch đại lên tới 150mW ở mức trở 32 ohm. Về cơ bản, CDP-9 có thể đáp ứng được hầu hết các dòng tai nghe IEM trên thị trường. Đối với những mẫu tai nghe thuộc dạng khó kéo, đơn cử như tai nghe planar, người dùng vẫn nên kết hợp sử dụng với headamp chuyên dụng để đạt được chất lượng âm thanh tốt hơn.

Dưới đáy CD-9 là hệ thống chân chống rung chuyên dụng, từng xuất hiện các dòng sản phẩm như HPA-9 và DAC-9. Sự góp mặt của bộ chân này là khá cần thiết đối với CDP-9, triệt tiêu các rung động ngoài ý muốn và giúp hệ thống này tạo ra âm thanh hay hơn. Bên cạnh đó, phần tiếp xúc của chân đế cũng được thiết kế để tránh xước trong trường hợp người dùng đặt CDP-9 lên các thiết bị khác.

Trải nghiệm

Chúng tôi bắt đầu buổi trải nghiệm CDP-9 với chức năng giải mã thuần túy. Thông qua mạch giải mã Sabre DAC ES9028PRO, âm thanh được xuất ra từ thiết bị có được độ phân giải khá cao, nhiều chi tiết và độ tách biệt giữa các nhạc cụ khá tốt. Tuy nhiên, kiểu âm thanh này lại mang nét rất riêng của NuPrime và người dùng có thể so sánh được khi sử dụng các thiết bị trang bị mạch DAC tương tự như Sonica DAC hay thậm chí là Hugo 2.

Nuprime CDP-9: Nhỏ gọn, tinh xảo, đáng tiền

Khi hoạt động ở chế độ CD, âm thanh từ CDP-9 lại có phần trung tính hơn với không gian được mở rộng, các nhạc cụ được tái hiện lại một cách rõ ràng, tách bạch và giàu chi tiết. Thêm vào đó, với sự hỗ trợ từ mạch DAC giải mã, CDP-9 dễ dàng phối hợp cùng với hệ thống để mang tới một màn trình diễn có độ cân bằng và hài hòa ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Đối với headamp, chúng tôi đã thử với chiếc tai nghe closed back planar MrSpeak AEON để cảm nhận khả năng kiểm soát của CDP-9. Ở mức âm lượng vào khoảng 40-45, âm thanh được tái tạo qua tai nghe có thể nói là khá tốt và dễ thưởng thức cùng với nhiều thể loại nhạc khác nhau. Tuy nhiên, khi thử với những thể loại nhạc có độ phức tạp cao ở mức âm lượng lớn, tức cần nhiều năng lượng, tiếng từ tai nghe AEON lại có phần hơi sắc, dễ khiến người nghe cảm thấy khó chịu. Vấn đề này hoàn toàn có thể khắc phục được nếu chúng ta sử dụng thêm một headamp chuyên dụng và mạnh mẽ hơn.

Nuprime CDP-9: Nhỏ gọn, tinh xảo, đáng tiền

Về cơ bản, mạch headamp có công suất 150mW (ở mức 32 ohm) trên CDP-9 vốn được thiết kế để sử dụng với các mẫu tai nghe IEM hoặc tai nghe over-ear dễ kéo, đơn cử như 1More Triple Driver hay Meze 99 Classic/Neo. Với mạch âm lượng dạng lai giữa digital/analog trên CDP-9, độ cân bằng giữa 2 kênh trên các mẫu IEM có độ nhạy cao được thể hiện tốt, không có sự xuất hiện của nhiễu hay tiếng ồn nền.

Kết

Với kích thước nhỏ gọn và sở hữu nhiều tính năng linh hoạt, CDP-9 của NuPrime có thể được xem như một trong những chiếc đầu CD có độ cơ động cao ở thời điểm hiện tại. Chúng ta có thể bố trí thiết bị này vào kệ chuyên dụng trong các hệ thống âm thanh cao cấp, hay đơn giản là đặt ngay trên bàn làm việc và sử dụng như một headamp kèm DAC giải mã dành cho việc thưởng thức nhạc bằng tai nghe.

Tính năng

Đầu vào:

COA: Đầu vào đồng trục cho đầu phát CD / DVD / BD, TV và thiết bị khác có nguồn đồng trục

OPT: Đầu vào quang cho đầu phát CD / DVD / BD, TV và thiết bị khác có nguồn quang

USB: Đầu vào USB cho máy tính (PC / MAC) và cho các thiết bị NAS

EXT: Cổng mở rộng (kỹ thuật số) cho tùy chọn Bluetooth (NuPrime BTR-8) và mô-đun WiFi (WR-100 hoặc các sản phẩm D-Stream tương thích). Đây là cổng độc quyền cung cấp tín hiệu S / PDIF và nguồn 5V

AES: Đầu vào cân bằng AES.

Đầu ra:

Đầu ra quang (tối đa 24 bit / 192 kHz) (DoP64)

Đầu ra đồng trục (tối đa 24 bit / 768KHz) (DoP256)

Đầu ra I2S (tối đa 24 bit / 768KHz) (DoP512)

Đầu ra tương tự: Đầu ra âm thanh nổi stereo (4Vrms) RCA

Đầu ra cân bằng XLR: Cân bằng thực sự (8Vrms)

Đầu ra I2S kết nối với các sản phẩm NuPrime khác, có thể không hoạt động với các thiết bị khác.

Nhà phân phối: Audio Play (0904190580)

Lam Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận