Ampli tích hợp Nuprime IDA-16: Tương lai của ampli hi-end

ĐÁNH GIÁ CHUNG

NuPrime IDA-16 có khả năng kiểm soát loa hoàn hảo với âm nhạc được tái tạo giàu sinh khí, tự nhiên nhưng mạch lạc và được tổ chức tốt.


ƯU ĐIỂM

- Thiết kế hiện đại, sắc sảo và cao cấp
- Tương thích với mọi lại nguồn phát
- Được trang bị sẵn DAC
- Công suất cao, kiểm soát loa tốt
- Âm thanh tự nhiên, trung thực, giàu năng lượng và cuốn hút


NHƯỢC ĐIỂM

- Tăng và giảm volume trên remote không thật nhạy


GIÁ THAM KHẢO

70,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Tần số đáp ứng: 10Hz - 80kHz

Công suất khuếch đại: 200 Watt/kênh (ở mức 8 ohm)

Tổng méo hài (THD): 0,004%

Kích thước: 5 x 43,2 x 38,1 (cm)

Trọng lượng: 7,2kg


ĐIỂM

9/10 điểm

Ampli tích hợp IDA-16 là sản phẩm được thiết kế theo phong cách tối giản nhưng lịch lãm với khả năng giải mã các tập tin nhạc số PCM chất lượng cao (tối đa 384K) và DSD (tối đa 11.2MHz), kèm với đó là bộ bộ khuếch đại công suất mạnh mẽ lên tới 200 Watts/kênh.

Thiết kế

IDA-16 là sản phẩm xuất hiện trong giai đoạn NuPrime vừa được Jason Lim thành lập không lâu, sau khi ông và nhà máy OEM của NuForce mua lại mảng âm thanh cao cấp từ chính công ty. Do đó, mẫu ampli tích hợp này có thể xem như một minh chứng điển hình trong triết lý thiết kế hiện đại - hiệu quả của NuPrime, đồng thời cũng thể hiển những gì thương hiệu tiền thân đã thành danh: mang tới chất lượng trải nghiệm cao nhất với giá bán phải chăng nhất.

Thiết kế đặc biệt ấn tượng của IDA-16 chính là một trong những điểm khiến sản phẩm dễ gây được thiện cảm từ phía khách hàng. Thoạt nhìn cũng có thể thấy chiếc ampli này được xếp vào dòng những sản phẩm hiện đại tiêu biểu với nhiều đột phá. Không cồng kềnh và dập khuôn như trăm ngàn chiếc amli khác, IDA-16 đẹp một cách giản dị và sang trọng. Nó gợi nhớ đến dòng ampli classD xa xỉ Devialet, nhưng thân thiện hơn.

Ampli tích hợp Nuprime IDA-16: Tương lai của ampli hi-end

Lớp vỏ máy bằng kim loại của ampli được cắt gọt và xử lý cực kỳ sắc sảo và chính xác, tạo nên một tổng thể đơn giản nhưng tinh tế. Do lợi thế của mạch khuếch đại classD mà thân máy được cấu trúc mỏng, thanh thoát. Nom IDA-16 như một món đồ công nghệ mỹ thuật được lấy ra từ một bảo tàng đương đại nào đó. Nó có thể khiến người ta hào hứng ngắm nghía hàng giờ không chán.

Ampli tích hợp Nuprime IDA-16: Tương lai của ampli hi-end

Chiếc máy chúng tôi nhận được có lớp khung mạ bạc và nắp máy sơn đen tuyền. Các nút bấm điều khiển nhỏ nhắn trên mặt máy cũng được giữ ở mức tối giản và cùng một màu với khung vỏ khiến chúng như thể trở nên vô hình. Điều này giữ cho thân máy trở thành một khối liền lạc. Mặt máy sở hữu những góc cắt tạo hình khối mạnh mẽ, táo bạo khiến ở một số góc độ, IDA-16 nom như một sản phẩm điêu khắc. Chiếc ampli này cũng có thể coi như một trong những mẫu điển hình cho các ampli tương lai: thiết kế tối giản, khoa học và thông minh. Các ngõ vào được dập lỗ mô phỏng ký tự đầu và phát đèn nền sáng phía sau. Khi sử dụng đường tín hiệu nào, khu vực đó sẽ sáng đèn. Thậm chí, màn hình thông minh bên góc phải còn hiển thị tần số lấy mẫu của tập tin đang phát.

Ampli tích hợp Nuprime IDA-16: Tương lai của ampli hi-end

Thuộc mẫu ampli tích hợp hiện đại nên IDA-16 là sản phẩm tập trung tất cả những gì người chơi audio cần cho hệ thống âm thanh: bộ giải mã tín hiệu số DAC, preamp và power amp. Còn lại, tùy theo nhu cầu sử dụng mà người dùng sử dụng nguồn phát phù hợp. Ampli tích hợp cung cấp đủ các loại cổng kết nối digital cần thiết như USB Type B, 2 cổng RCA Coaxial, 2 cổng TosLink. Ngoài ra, thiết bị còn có thêm 1 cổng analogue để sử dụng khi cần chơi với đầu CD tích hợp. Đối với cổng USB Type B, người dùng cần cài đặt driver trên để chuẩn kết nối này để truyền tín hiệu PCM chất lượng cao và DSD tới IDA-16.

Ampli tích hợp Nuprime IDA-16: Tương lai của ampli hi-end

Cụm cổng xuất âm có trên IDA-16 bao gồm 1 bộ cọc chân loa, 1 bộ cổng RCA để xuất âm ra subwoofer và 1 cổng xuất tín hiệu số TosLink. Vị trí của các cổng kết nối và cọc loa được NuPrime phân bố một cách hợp lý và có khoảng cách rộng, cho phép người dùng cắm dây dễ dàng và không bị chồng chéo. Việc cắm, rút dây loa và dây tín hiệu được thực hiện dễ dàng, trơn tru. Hành trình cắm - rút ổn định và các cổng kết nối giữ chắc chắn đầu cắm.

Ampli tích hợp Nuprime IDA-16: Tương lai của ampli hi-end

Bí quyết giúp NuPrime có thể thu nhỏ ngoại hình sản phẩm mà không giảm đi sức mạnh của IDA-16 chính là việc sử dụng mạch khuếch đại Class D switching dạng PWM (hay Pulse-Width Modulation). Theo nhà sản xuất, tần số switching của mạch ampli này được đặt ở mức cực cao 600kHz - tốc độ nhanh gấp đôi các loại mạch Class D phổ biến trên thị trường.  

Ampli tích hợp Nuprime IDA-16: Tương lai của ampli hi-end

Trong khi đó, phần mạch cấp nguồn cho IDA-16 cũng được nhà sản xuất sử dụng dạng switched và kết hợp cùng các tụ điện cao cấp bố trí theo kiểu CMA (Cross-Matrix Array). Nhờ thiết kế này, mạch ampli của IDA-16 có thể sở hữu những tính chất đặc trưng như hiệu năng cao (lên tới 93%), công suất mạnh mẽ 200 watt/kênh, tốc độ và độ động tốt, đồng thời có được những đặc điểm chất âm gần giống như ampli đèn truyền thống và tốc độ, lực của ampli bán dẫn. 

Ampli tích hợp Nuprime IDA-16: Tương lai của ampli hi-end

Một đặc điểm khác cũng thú vị không kém trên IDA-16 là khả năng kiểm soát âm lượng với độ chính xác cao. Để làm được điều này, NuPrime đã sử dụng kiểu bố trí khá độc đáo: 99 điện trở phân bố tại 99 vị trí chuyển đổi trong mạch âm lượng và tăng dần theo từng mức 0,5 dB.

Ampli tích hợp Nuprime IDA-16: Tương lai của ampli hi-end

Như đã đề cập ở trên, IDA-16 còn có thêm phần cổng kết nối dành riêng cho các loại nguồn phát analogue. Đảm nhiệm xử lý tín hiệu đến từ loại nguồn này là chip OPA2134 chất lượng cao do Texas Intrusments cung cấp, sử dụng các JFET có độ nhiễu cực thấp tại tầng tiếp nhận tín hiệu nhằm đem lại chất âm analogue tốt nhất có thể.

Ampli tích hợp Nuprime IDA-16: Tương lai của ampli hi-end

Đối với mạch DAC tích hợp, NuPrime lựa chọn loại chip xử lý nổi tiếng ESS9018 Sabre có khả năng giải mã tín hiệu PCM lên tới 384kHz và đồng thời hỗ trợ được các tập tin DSD256 (tần số lấy mẫu 11.2MHz). Ở thời điểm ra mắt, điều này có phần hơi thừa thãi khi DSD256 vẫn còn là gì đó khá mơ hồ đối với các audiophile. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của định dạng này ở hiện tại đã chứng minh được NuPrime là công ty có tầm nhìn xa, nắm bắt chính xác xu hướng tiêu dùng của khách hàng trong tương lai và cung cấp những gì cần thiết để sản phẩm luôn có thể đáp ứng các nhu cầu mới mẻ.

Trải nghiệm

Ampli tích hợp Nuprime IDA-16: Tương lai của ampli hi-end

Chúng tôi sử dụng cặp loa Neat Acoustics Momentum SX3i để trải nghiệm chất âm và khả năng kiểm soát của ampli IDA-16. Sở dĩ cặp SX3i được lựa chọn bởi đây là cặp bookshelf đặc biệt. Nó không quá lớn nhưng sở hữu đến 2 woofer được thiết kế dạng iso-baric. Những loa bookshelf mang thiết kế này thường có dải trầm rất sâu và uy lực, không kém loa cột lớn, song không dễ đánh cho ra chất. Chúng cần ampli tốt, công suất lớn với khả năng kiểm soát tiếng trầm hoàn hảo. Nguồn nhạc được khai thác từ trang cung cấp nhạc trực tuyến Tidal kết nối từ máy tính qua cổng USB 2.0 của IDA-16. Dây USB là sợi dây đặc biệt có độ dài 5m được hãng Black Cat Cable gia công riêng cho testlab của Stereo.

Một hệ thống chỉ gồm ampli kiêm nguồn xử lý nhạc và một cặp loa nhỏ, có lẽ xứng đáng đại diện cho chủ nghĩa tối giản - minimalist. Và trong trường hợp này, less is more được thể hiện như một chân lý. Một cặp loa bookshelf cỡ vừa khi kết hợp với chiếc ampli hybrid classD thoạt nghe về cấu hình, có lẽ khiến người ta dễ lướt qua. Nhưng, màn trình diễn của bộ đôi này lại có thể khiến bất cứ ai cũng phải sững sờ dính lưng vào ghế cả ngày với đôi mắt mở to vì ngạc nhiên, hoặc nhắm nghiền thả trôi trong âm nhạc và nếu muốn cũng có thể chảy lệ vì cảm xúc tuôn trào. Trong không gian 30m2, Nuprime IDA-16 cùng Neat Momentum SX3i đã thực hiện hoàn hảo công việc của cỗ máy viễn tưởng: đưa nhạc công về nhà.  

Ampli tích hợp Nuprime IDA-16: Tương lai của ampli hi-end

NuPrime IDA - 16 là một cỗ máy tràn đầy năng lượng và sức mạnh, ngay cả khi xiết volume lớn muốn nghe cho “phê” như ngoài khán phòng, chúng tôi đẩy volume lên rất cao nhưng âm thanh vẫn được kiểm soát chặt chẽ: nhanh mà không rối, chậm mà không nhược, tươi sáng nhưng không chói gắt, nồng nàn ấm áp mà không díp dấp mờ mịt. Thứ năng lượng mà IDA-16 “bơm” vào Momentum SX3i là kiểu năng lượng tràn trề sinh khí, một thứ sinh khí thuần khiết trong trẻo, không tô vẽ màu mè. Nó tái hiện âm nhạc đơn thuần, dành cho người mê âm nhạc mà vẫn dư sức đáp ứng các tiêu chí về âm thanh.

Ở dòng nhạc đòi hỏi tốc độ, lực đánh, sự kiểm soát và dải trầm mạnh mẽ như nhạc rock, chúng tôi nghe thử hàng loạt tác phẩm kinh điển của Pink Floyd, David Gilmour, UFO, Steely Dan, Rush… và kết quả là volume cứ bị đẩy lên cao mãi cho tới khi ngưỡng âm thanh xấp xỉ một buổi trình diễn thật mới thỏa mãn vẫn dễ chịu cho đôi tai. Nếu từng nghe nhạc rock ngoài sân vận động, không ai có thể quên tiếng trống bass sâu -chắc - uy lực thế nào, tiếng tum két đanh – chắc - dữ dội ra sao, tiếng bass điện sâu thẳm lan tỏa một thứ năng lượng đặc biệt tới đâu… Tất cả những điều đó, đều hiện diện đầy đủ với IDA-16 và SX3i, tạo nên một thứ cảm xúc kỳ lạ mà rocker thường kết bằng một từ: “phê”!

Ampli tích hợp Nuprime IDA-16: Tương lai của ampli hi-end

Không phải ampli nào cũng có thể chơi được rock và chơi tới như IDA-16. Theo trí nhớ của chúng tôi, chỉ một số ít ampli đẳng cấp với giá thành từ mười ngàn đến vài chục ngàn mà chúng tôi từng thử của C.A.T, McIntosh hay Jeff Rowland tại testlab mới mang lại cảm xúc đặc biệt như vậy. Nên nhớ, NuPrime IDA-16 chỉ xấp xỉ 3.000 USD. Việc NuPrime liên tục xuất hiện trong danh mục thiết bị đáng chơi của tạp chí The Absolute Sound là hoàn toàn có lý.

Thông thường, không nhiều ampli có khả năng chơi tốt cả 2 trường phái: vừa nhanh mạnh đầy đủ lực nhưng cũng lại vừa tình tứ, uyển chuyển ngọt ngào, thong thả khi cần. Rất nhiều ampli bị rơi vào một trong hai trạng thái trên. Nếu quá thiên về trạng thái thứ nhất nó sẽ bị xếp vào loại “bạo lực”, ngược lại, nó sẽ bị xếp vào loại “yếu sinh lý”. Thực tế thì IDA-16 được xếp vào loại “đa tài”, có nghĩa là nó không chỉ cuốn hút rocker mà hoàn toàn có thể thuyết phục người yêu nhạc vàng, nhạc trữ tình. Cách IDA-16 thể hiện chất giọng ca sỹ thực sự cuốn hút. Nó có độ mềm mại, ấm áp và mượt mà khiến người nghe phải liên tưởng đến kiểu trung âm của ampli đèn loại tốt. Tôi đặc biệt thích giọng hát của Hương Lan qua IDA-16. Tiếng hát của cô vang lên vừa sáng, vừa ấm, vừa sóng sánh ngân nga như tiếng chuông tiếng khánh, sang mà vẫn tràn đầy tình cảm. Phải có độ dynamic cực lớn IDA-16 mới tái hiện được đầy đủ sắc thái của một giọng ca đặc biệt như Hương Lan.

Ampli tích hợp Nuprime IDA-16: Tương lai của ampli hi-end

Sau khi nghe một loạt các tác phẩm nhạc vàng trước 75, chúng tôi chuyển sang “nhạc vàng” của phương Tây với những giọng ca kinh điển như Nana Mouskouri, Julio Iglesias, Patsy Cline… Sự mùi mẫn, tình tứ vẫn “ám màu” lên phong cách trình diễn của hệ thống. Nó giúp người nghe dễ dàng nắm bắt cảm xúc, hòa điệu cùng tác phẩm. Có lẽ, hiếm chiếc ampli nào ca vừa hoành tráng, lại vừa mùi mẫn như IDA-16. Bởi vậy nhiều nhà báo nước ngoài đã nhận định, chiếc ampli này sở hữu cả hai đặc tính tích cực của ampli đèn và ampli bán dẫn loại tốt.

Về âm sắc, IDA-16 thuộc loại trung tính. Nghe một loạt tác phẩm cổ điển tôi nhận thấy tiếng đàn dây thực sự dễ chịu. Nó không quá mượt mà và tròn trịa như khi nghe trên một số dòng sản phẩm khác. Âm thanh của cây vĩ cầm qua IDA-16 mộc mạc nhưng vẫn có độ mướt, mượt với năng lượng tỏa ra hợp lý khiến người nghe thỏa mãn. Với những người quen nghe nịnh tiếng với thứ âm thanh được bơm căng, thổi phồng và vuốt tròn nhưng ồn ào và thiếu chi tiết thì IDA-16 không phải là sự lựa chọn phù hợp.

Ampli tích hợp Nuprime IDA-16: Tương lai của ampli hi-end

Với IDA-16, người chơi có thể yên tâm thưởng thức mọi thể loại âm nhạc đều ra chất và “tới”. Âm nhạc được tái tạo giàu sinh khí, tự nhiên nhưng mạch lạc và được tổ chức rất tốt. Chiếc ampli này có khả năng kiểm soát loa gần như không giới hạn. Ngay cả với đôi loa khó tính như Neat Momentum SX3i, chúng tôi cũng có thể xiết volume cực lớn mà âm thanh vẫn vững, rõ ràng và êm, không có tình trạng méo tiếng. Với NuPrime nói chung và IDA-16 nói riêng, người chơi hi-end tại Việt Nam lại có thêm một lựa chọn hợp lý và cực kỳ hiệu quả.

Nhà phân phối: Audio Play (0904190580)

Đông Phương

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận