Totem Wind: cặp loa mang đầy ắp hương vị đặc trưng Totem

Totem Wind: cặp loa mang đầy ắp hương vị đặc trưng Totem

Dù là một cặp loa cột lớn với mức giá được định hướng ở phân khúc hi-end nhưng Totem Wind vẫn được xây dựng với tinh thần đặc trưng nhất của Totem đó là đem lại những cảm xúc và sự thú vị khi nghe nhạc chứ không phải là sự ganh đua "đúng-sai" về âm thanh như ở nhiều cặp loa hi-end khác.

Totem Wind: cặp loa mang đầy ắp hương vị đặc trưng Totem

Totem Wind là cặp loa đầu bảng của Totem Acoustic, nó có hai phiên bản khác nhau ở lớp hoàn thiện: phiên bản hoàn thiện tiêu chuẩn có tên Wind với lớp hoàn thiện màu gỗ Mahogany (gỗ dái ngựa); phiên bản hoàn thiện cao cấp có tên là Wind Design màu gỗ sơn mài bóng, giá cao hơn 25%, được phủ sơn 6 lớp tạo nên lớp phủ sang trọng và có độ bền cao.

Totem Wind: cặp loa mang đầy ắp hương vị đặc trưng Totem

Totem Wind có thiết kế khác biệt với hầu hết các loa của Totem ở cả kích thước và hình dáng. Đa phần người ta thường thấy ở các loa Totem một thiết kế đơn giản, vuông vức với kích thước mảnh mai, nhỏ gọn. Tuy nhiên, Wind có lẽ là một ngoại lệ khác biệt của cặp loa cao cấp nhất. Totem Wind có kích thước tương đối lớn và trông khá nặng nền, được tạo hình thoe kiểu vuốt nhọn từ đáy lên đỉnh. Thùng loa được tạo thành từ nhiều mặt phẳng không song song. Thiết kế này không chỉ mang ý nghĩa tạo điểm nhấn về thẩm mỹ mà nó còn giúp hạn chế âm cộng hưởng, phản xạ không có lợi phát sinh bên trong thùng loa, đây cũng là cái cách mà một vài hãng hi-end danh tiếng như Avalon vẫn rất chú trọng. Thân loa được làm hơi ngả về phía sau, điều này giúp mở rộng thêm góc phân tán của âm thanh cũng như cân đối lại khoảng cách đến tai người nghe giữa các củ loa bass/mid/treble để các dải âm có thể đến được tai người nghe một cách đồng đều nhất.

Totem Wind: cặp loa mang đầy ắp hương vị đặc trưng Totem

Totem Wind có cấu hình là một cặp loa cột 3 đường tiếng với 4 củ loa. Dải cao của loa được đảm nhiệm bởi một tweeter vòm màng nhôm kích thước 27,5mm của hãng SEAS. Trong khi đó, dải trung của Wind sử dụng hai củ loa mid cao cấp được đặt hàng của hãng loa hi-end Dynaudio. Có một điểm dễ nhận ra là Totem luôn sử dụng các củ loa trung/trầm của Dynaudio cho những cặp loa tốt nhất của mình như Forest, Forest Signature và đặc biệt là "huyền thoại" loa nhỏ Totem Model 1 Signature. Đây đều là những cặp loa gặp hái được rất nhiều thành công và nhận được nhiều sự đánh giá cao của người nghe. Totem  Wind được trang bị củ loa trầm lớn có kích thước 22cm. Tất cả các củ loa đều có bộ khung kim loại đúc chắc chắn. Nhóm củ loa này kết hợp với bộ phân tần độc quyền cao cấp của hãng giúp cho cặp loa Totem Wind đạt được dải tần rất ấn tượng 24 Hz - 21 kHz ± 3 dB.

Totem Wind: cặp loa mang đầy ắp hương vị đặc trưng Totem

Về đặc điểm chất âm, Totem Wind có một âm thanh tổng thể đồng đều mà không hề nổi bật ở một yếu tố nào. Điều này không có nghĩa đây là một cặp loa tầm thường mà bởi tất cả các khía cạnh của âm thanh đều được nó thể hiện hài hoà ở mức tốt trở lên. Người nghe sẽ dễ dàng cảm nhận được những đặc trưng đậm nét nhất về âm thanh của Totem đó là sự mềm mại, ngọt ngào, đầy đặn. Đó là những đặc điểm đem lại cảm xúc và sự hứng thú khi nghe nhạc chứ không phải là những sự khoe mẽ về âm thanh khiến người ta phải "lắng nghe" thật tập trung để rồi phải săm soi phán xét xem âm thanh này đúng-sai, hơn-kém, thừa-thiếu ra sao.

Totem Wind: cặp loa mang đầy ắp hương vị đặc trưng Totem

Totem Wind: cặp loa mang đầy ắp hương vị đặc trưng Totem

Các dải âm được Totem Wind thể hiện một cách đầy đặn và liền lạc, hơi dày và ấm, đem lại cảm giá nghe dễ chịu, rất "lọt tai" theo kiểu hơi có một chút gì đó "nịnh nọt". Tiếng bass sâu, chắc chắn, dải mid uyển chuyển, mềm mại kết hợp với dải treble sạch, trong vắt. Tuy nhiên, chúng có xu hướng quyện vào nhau trong một tổng thể âm thanh dễ chịu chứ không bóc tách, khoe khoang riêng ở từng dải tần. Wind cũng có những thể hiện tốt ở về mặt âm hình, đó là cả giác mất loa được thực hiện tốt, cảm giác sân khấu với lớp lang, sâu rộng được thể hiện rõ nét. Nó vừa đủ để đem lại một không gian âm nhạc thực sự, điều khiến người ta phấn khích và hào hứng hơn với bản nhạc đang nghe chứ đây không phải là một cặp loa có âm hình xuất sắc. Cũng có lẽ bởi chúng tôi đã nghe qua những cặp loa tái hiện âm hình sân khấu quá tốt của Wilson Benesch hay Magico nên không đánh giá cao âm hình ở Totem Wind. Nói chung, Totem Wind không phải là cặp loa tốt nhất nếu xét trên từng khía cạnh và đem đi so sánh, nhưng nó là một lựa chọn rất đáng giá cho nhu cầu thưởng thức âm nhạc thực sự bởi chất lượng âm nhạc cao cấp và cảm xúc dạt dào mà nó đem lại. Bên cạnh đó, việc thể hiện được chính xác và giàu cảm xúc nhiều phong cách âm nhạc của các thể loại khác nhau cũng là một điểm cộng lớn của cặp loa này.

Totem Wind: cặp loa mang đầy ắp hương vị đặc trưng Totem

Thông số kỹ thuật

Kiểu loa: Loa cột 3 đường tiếng, 4 củ loa

Thời gian chạy rà: 200-250 giờ

Dải tần: 24Hz-21kHz

Độ nhạy: 87dB

Trở kháng: 4Ohm

Công suất ampli: 80-250W

Kích thước (rộngxcaoxsâu): 27,3x112,5x35,5cm.

Giá tham khảo:

 253.000.000 VND (phiên bản WIND màu gỗ Mahogany); 322.000.000 VND phiên bản WIND DESIGN màu gỗ bóng.

Nhà phân phối: Audio Choice.

Nhà bán lẻ: Audio Thiên Hà.

Lê Tiến Dũng

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận