Loa bookshelf Hi-End Raidho D1.1

ĐÁNH GIÁ CHUNG

D-1.1 rõ ràng là một cặp loa đắt nhưng sắt ra miếng của Raidho. Nó đã làm rất tốt việc chuyển tải âm nhạc mang đến cảm xúc mê hoặc cho người nghe chứ không đơn thuần chỉ là lột tả âm thanh một cách đầy đủ và chính xác.


ƯU ĐIỂM

Âm thanh đầy đặn, chi tiết, chính xác và có độ cân bằng cao.
Màu âm quá sạch sẽ, tự nhiên.
Âm hình rõ ràng, chính xác, sân khấu rất rộng và có chiều sâu.
Âm nhạc được lột tả rất đẹp, ướt át, ma mị, có sức quyến rũ cao.
Ngoại hình đẹp mắt, tinh tế và sang trọng.


NHƯỢC ĐIỂM

Âm thanh quá đẹp và sạch sẽ không phù hợp với các gu nghe, các kiểu nhạc "gai góc", đặc biệt là rock.


GIÁ THAM KHẢO

570,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Kích thước (RộngxCaoxSâu): 200 x 360 x 410mm
Khối lượng: 13 Kg
Tần số đáp ứng: 50 Hz – 50 KHz
Trở kháng: >6 ohm
Độ nhạy: 85 dB 2.83 V/m
Cắt tần: 3kHz (cắt tần bậc 2)
Củ loa:
1 x sealed ribbon tweeter
1 x 115 mm diamond mid-bass driver
Hoàn thiện: Đen piano bóng hoặc vân gỗ bóng.
Ampli khuyến nghị: >50 W


ĐIỂM

10/10 điểm

Cặp bookshelf cao cấp nhất D-1.1, thuộc dòng đầu bảng D-series vừa được làm mới của Raidho Acoustics được cho là một trong những cặp bookshelf đáng nghe nhất hiện nay, với mức giá cũng nằm trong hàng top của loa nhỏ.

Raidho D-1.1

Được định giá lên tới 570.000.000 VNĐ cho một cặp loa bookshelf có khá nhỏ nhắn, quả thực người ta không thể không "săm soi" và kì vọng khá nhiều ở cặp loa này. Tuy nhiên, những gì mà cặp loa này mang lại cho chúng tôi không chỉ dừng lại ở sự hài lòng mà là sự thuyết phục hoàn toàn cùng những phấn khích đầy thú vị mà một cặp loa nhỏ như vậy có thể làm được.

Phiên bản đen piano

Đầu tiên là thiết kế, Raidho D-1.1 có ngoại hình cực kì bắt mắt. Cặp loa được thiết kế riêng một cặp chân hết sức điệu đà kèm theo, với phần khung chính được uốn cong kèm theo một thanh chống chéo luồn qua về phía sau. Dường như tất cả các đường nét của phần chân loa đều được uốn cong để tăng thêm phần đỏm dáng cho cặp loa đặt phía triên. Cặp loa dùng  vẫn mang thiết kế cơ bản của thế hệ trước là loa D-1 tuy nhiên các đường nét và chi tiết đã được chăm chút kĩ lưỡng theo hướng tinh tế, chính xác và đẹp mắt hơn, đặc biệt là ở phần phía sau loa.

Chân loa

Về âm thanh, có lẽ đây là điều mà mọi người mong chờ và tò mò nhất về cặp loa này, bở lẽ sẽ không đời nào người ta chấp nhận một cặp loa nhỏ có giá hơn nửa tỉ chỉ bởi nó đẹp, sang trọng ở ngoại hình hay có những thông số tốt về kĩ thuật. Chúng tôi đã 2 lần có dịp được nghe thử khá kĩ về cặp loa này với 2 phối ghép hoàn toàn khác nhau. Phối ghép đầu tiên sử dụng bộ pre-pow khủng của Chord là Preamp CPA 8000 và Poweramp SPM 14000 đánh ở chế độ monoblock sử dụng nguồn phát từ đầu CD Chord Red Reference MKIII. Một phối ghép thứ 2 mà chúng tôi thực hiện với cặp loa này là nguồn phát đầu CD Burmester CD Player 061 kết hợp với ampli tích hợp Burmester Integrated Amplifier 032. Cả 2 phối ghép đều sử dụng dây dẫn Valhalla 2 và Odin 2 của Nordost.

Củ loa Mid-bass

Chúng tôi đã nghe thử khá nhiều qua nhiều kiểu nhạc khác nhau, từ những bản giao hưởng, rồi jazz, pop cho tới những bản hòa tấu piano, guita và cuối cùng là nhạc Việt. Phải nói rằng ấn tượng đầu tiên ở cặp loa này là một thứ âm thanh trong vắt, sạch sẽ đến bất ngờ. Đặc biệt trong những bản vocal, hay những bản hòa tấu piano, guita chính là điều kiện rất tốt để D-1.1 thể hiện và "khoe mẽ" tối đa điều này.

Tweeter Ribbon

Về các dải âm thanh, điều tò mò và hoài nghi lớn nhất của người khi nhìn vào vóc dáng của Raidho D-1.1 có lẽ là khả năng thể hiện dải trầm, đặc biệt khi mà nhìn vào thông số công bố chỉ là 50Hz của nó. Tuy nhiên, tất cả những gì nó thể hiện thì tiếng bass chính là điều bất ngờ, tạo nên ấn tượng mạnh mẽ nhất về dải âm của cặp loa này. D-1.1 cho ra một tiếng bass có chiều sâu không kém gì một loa cột lớn ở tầm tham chiếu. Một dải bass đầy đặn, tròn chỉnh về lượng, có lực rất tốt nhưng vẫn dứt khoát và mạch lạc, không hề bị rơi vào tình trạng thừa mứa về lượng nhưng thiếu kiểm soát gây ra hiện tượng ù rền và không tách bạch. Những quãng “deep bass” được cặp loa đẩy xuống rất sâu mà không bị đuối sức hay hụt hơi ở phần này. Có thể nói đây là cặp loa có dải bass rất tốt ở cả lượng và chất, sâu, chính xác, mềm mại và lan tỏa.

Loa bookshelf Hi-End Raidho D1.1

Phần sau loa được thiết kế thẩm mỹ hơn

Tuy dải trầm của nó ấn tượng là vậy nhưng trung âm và âm cao của nó cũng không hề tỏ ra lép vế, kém cạnh. Điều đó giúp cho cặp loa có được sự cân bằng và hài hòa giữa các dải tần. Dù sử dụng tweeter ribbon với tiếng treble lên rất cao nhưng vẫn cho cảm giác nghe tơi nhuyễn và mềm mại giống như những loa sử dụng treble dome lụa mềm. Trung âm của Raidho D-1.1 được thể hiện uyển chuyển, mượt mà với độ chi tiết cao. Độ chi tiết cũng là điều rất đáng nói ở cặp bookshelf này. Dù có khảe năng tái tại âm thanh với độ chi tiết và rõ nét rất cao ngay cả ở những âm nhỏ nhất tuy nhiên âm thanh của nó vẫn có được sự gắn kết, hòa quyện với nhau mà không bị rơi vào tình trạng bóc tách, phân tích, không gây cảm giác khô khan rời rạc khi nghe.

Một điểm ấn tượng nữa mà chúng tôi muốn nhắc đến ở Raidho D-1.1 đó chính là âm hình mà sân khấu mà nó tạo dựng được. Ngoài việc âm hình rõ nét,vị trí nhạc cụng rõ ràng, lớp lang tách bạch thì nó còn mang đến một sân khấu phải nói là quá rộng và rất có chiều sâu, đặc biệt là so với vóc dáng khiêm tốn, mảnh mai và điệu đà của nó. Nhìn chung, về âm thanh tổng thể, D-1.1 tái hiện một âm thanh đẹp thực sự vả về âm hình lẫn chất âm. Tuy nhiên, ưu điểm lớn về chất âm quá sạch sẽ và trong trẻo, với sự "ướt át", ma mị, ngọt ngào và quyến rũ đôi khi cũng chính là điểm yếu của nó với một số loại nhạc và với một số gu nghe nhất định, đặc biệt với những kiểu gai góc hạng nặng như Rock Metal thì người nghe sẽ khó lòng thỏa mãn được với âm thanh mang màu sắc "ướt át và sexy" của nó.

Nhà phân phối: Sài Gòn Hi-End

Sản phẩm: Audio Hoàng Hải.

Loa bookshelf Hi-End Raidho D1.1

 

Lê Việt Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận