Loa bookshelf Amphion Helium 510: "Giọng ca" trữ tình xứ Bắc Âu

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Dù có vóc dáng nhỏ nhắn nhưng Amphion Helium 510 vẫn sở hữu khả năng trình diễn đĩnh đạc, vững vàng, âm thanh đầy đủ và cân bằng ở các dải tần. Đi kèm với đó, nhạc tính và yếu tố cảm xúc cũng được cặp loa này tái hiện khá tốt, đem đến những trải nghiệm âm nhạc thực sự chất lượng.


ƯU ĐIỂM

Có khả năng trình diễn khá tốt.
Âm thanh đầy đặn cả về dải tần và độ chi tiết.
Các dải tần khá cân bằng và chính xác.
Chất âm ngọt ngào, ấm áp, giàu tính nhạc.
Tương đối dễ phối ghép.
Thiết kế ưa nhìn.


NHƯỢC ĐIỂM

Âm thanh chỉ dừng lại ở mức khá tốt của một cặp loa giải trí đơn thuần.
Chỉ phù hợp với những không gian vừa và nhỏ.


GIÁ THAM KHẢO

29,890,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Phân loại: Loa bookshelf 2 đường tiếng

Tần số đáp ứng: 47 Hz - 30 kHz

Trở kháng loa: 8 Ohm

Độ nhạy: 86 dB

Công suất khuếch đại đề nghị: 20 - 100 W

Kích thước (C x R x S): 316 x 160 x 265 (mm)

Trọng lượng: 7 kg


ĐIỂM

8/10 điểm

Dù được "sinh ra" từ miền đất lạnh giá vùng Scandinavie, nhưng đôi loa nhỏ Helium 510 của Amphion lại mang đến cho người nghe những giai điệu ngọt ngào, ấm áp, đậm chất trữ tình, lột tả được giá trị giải trí thực sự của âm nhạc.

Loa bookshelf Amphion Helium 510:

Loa bookshelf nói riêng hay loa nhỏ nói chung luôn tạo ra nhiều sự thích thú với người chơi âm thanh và cũng là kiểu loa được ưa chuộng sử dụng hơn cả. Có rất nhiều nguyên nhân cho điều này, ngoài khả năng thích ứng cao, linh hoạt trong cả bố trí lẫn phối ghép, dễ chơi, dễ hay trong nhiều điều kiện thì loa bookshelf vẫn luôn sở hữu một nét duyên dáng và tinh tế rất riêng mà những đôi loa cột cao lớn không bao giờ có được. Đôi loa nhỏ Amphion Helium 510 mà STEREO đang có trong tay cũng là một điển hình kiểu như vậy.

Loa bookshelf Amphion Helium 510:

Được tạo ra bởi đôi tay của chính những người đam mê âm nhạc đến từ Phần Lan, một miền đất lạnh giá trên bán đảo Scandinavie vùng Bắc Âu xa xôi, Amphion Helium 510 gần như không có lấy bất cứ đường nét nào để thể hiện sự phô trương, hào nhoáng về hình thức, tất cả những gì nhà sản xuất đặt vào đôi loa này chỉ đơn giản là làm sao để tái hiện âm nhạc thật tốt, mang lại nhiều cảm xúc cho người nghe.

Loa bookshelf Amphion Helium 510:

Amphion Helium 510 được xây dựng theo những nguyên lý rất cơ bản của loa bookshelf, thùng loa vuông vức dạng hình hộp chữ nhật, sử dụng cấu trúc 2 đường tiếng với 1 tweeter đặt phía trên 1 woofer, thùng loa có dạng hở, trang bị cổng thoát hơi phía sau. Kết cấu đặc biệt duy nhất của cặp loa này có lẽ nằm ở cách bố trí tweeter. Driver này được đặt hơi lùi sâu vào bên trong, bao quanh là một phễu cạn dạng kèn ngắn, thiết kế này giúp tiếng treble có được sự đồng bộ hơn về pha thời gian với âm thanh từ woofer, trong khi phễu loa sẽ giúp mở rộng góc khuếch tán, cho âm thanh đều và mịn, giảm chói gắt và méo tiếng.

Loa bookshelf Amphion Helium 510:

Cả 2 driver của loa đều được bảo vệ kĩ lưỡng bởi lưới kim loại đi kèm, thùng loa cũng được hoàn thiện đơn giản với các tùy chọn sơn đen, trắng hoặc veneer gỗ. Mặt sau loa có sẵn lỗ vít để có thể gắn giá treo tường. Tổng thể Amphion Helium 510 không có nhiều điểm đặc biệt về ngoại hình hay phá cách trong thiết kế. Đổi lại, chất lượng gia công khá cao và hoàn thiện tinh tế khiến cho đôi loa này vẫn có được hình thức rất thuyết phục và cực kì ưng mắt. Đi kèm với đó, kích thước nhỏ, tạo hình đơn giản và màu sắc hiện đại giúp Helium 510 có thể hòa nhập tốt với nhiều kiểu không gian nội thất khác nhau, đặc biệt là các không gian nhỏ, hẹp.

Loa bookshelf Amphion Helium 510:

Để đi tìm chất âm của  Amphion Helium 510 chúng tôi đã sử dụng thử 2 bộ khuếch đại phổ thông với tầm giá tương đương là Marantz PM8006 và Rogue Sphinx V2. Ngay lập tức đôi loa này thể hiện được sự thích nghi của mình khi có được những màn trình diễn khá tốt với cả 2 đối tác được phối ghép. Đáng nói hơn, Helium 510 vẫn luôn giữ được chất riêng của nó trong từng phối ghép mà hoàn toàn không bị cuốn theo đặc tính khác nhau ở mỗi ampli.

Loa bookshelf Amphion Helium 510:

Amphion Helium 510 bắt đầu buổi nghe thử bằng những giai điệu trong vắt, mềm mại và đầy cảm xúc. Chúng tôi ngay lập tức nhận ra chất âm của đôi loa này đặc biệt hợp với những bản nhạc trữ tình đang nghe. Để có được điều đó, trung âm được tái tạo dày và đượm, kết hợp với tiếng treble tơi mịn để tạo ra độ ngọt cần thiết. Âm trầm không quá mạnh bạo, run rẫy nhưng cũng vừa đủ sâu và căng để âm thanh trở nên ấm áp và có sự cân bằng hơn.

Loa bookshelf Amphion Helium 510:

Tiếp tục nghe kĩ hơn, người nghe sẽ nhận ra được 2 khái niệm trái ngược là bóc tách và hòa quyện ở âm thanh của Amphion Helium 510 được cân đối một cách khá hài hòa. Cụ thể, âm thanh của đôi loa này vẫn đạt được độ tách bạch cần thiết với đầy đủ chi tiết, tuy nhiên không bị quá phân tích gây khô cứng và rời rạc khó nghe. Mức độ hòa quyện và sự liên kết giữa các chi tiết được duy trì tốt giúp cho các giai điệu có được nhạc tính cao, mang lại trải nghiệm nghe hấp dẫn với sự mùi mẫn và truyền cảm.

Loa bookshelf Amphion Helium 510:

Đem hệ thống này đi thử các dòng nhạc trẻ trung, tiết tấu nhanh và nhiều năng lượng cũng cho kết quả khá tốt. Dù vóc dáng không quá ấn tượng nhưng bù lại Amphion Helium 510 lại có được tốc độ và nội lực tốt, thổi bùng các bản nhạc trẻ mà chúng tôi nghe bằng âm thanh sôi động, giàu năng lượng và đầy sức sống.

Loa bookshelf Amphion Helium 510:

Nói về chất âm, âm thanh của Helium 510 rất trong và mềm mại, hơi thiên ngọt và có đôi chút nịnh tai. Đặc điểm này giúp cho đôi loa có thể trình diễn khá với nhiều loại nhạc, cho âm thanh dễ nghe và có sức thuyết phục với phần lớn người nghe, nhưng không phải tất cả. Điểm yếu của đôi loa dĩ nhiên vẫn là đẳng cấp của một sản phẩm phổ thông, chỉ dừng lại ở mức hay để nghe nhạc giải trí mà khó có thể chạm được đến các đặc tính hi-end đáng quý. Dễ thấy nhất trong số đó là yếu tố âm hình và không gian sân khấu được thể hiện không mấy ấn tượng, không gian tương đối hẹp, thiết đi sự mạch lạc và sắc nét. Tuy nhiên, công bằng mà nói, ở tầm giá 30 triệu của mình, những gì mà Amphion Helium 510 là được vẫn là khá tốt, một cặp loa hay, đáng chơi dành cho người nghe nhạc.

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc.

Quang Tiến

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận