Amphion Argon 3LS: Chuẩn mực loa giải trí

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Với thiết kế đẹp mắt, sang trọng cùng chất âm ngọt ngào, ấm áp, rất quyến rũ, Amphion Argon 3LS là một lựa chọn đầy thú vị và mới mẻ ở phân khúc tầm trung dành cho những người yêu nhạc. Sản phẩm này đặc biệt phù hợp cho những ai không quá đặt nặng các yếu tố tham chiếu mà quan tâm nhiều hơn tới cảm xúc thuần túy của việc nghe nhạc giải trí.


ƯU ĐIỂM

Âm thanh có chất lượng tốt, trong trẻo, đầy đặn và khá chính xác.
Chất âm ấm áp, ngọt ngào, khá hấp dẫn và dễ nghe.
Có thể phối ghép tốt với nhiều loại ampli.
Thiết kế sang trọng, bắt mắt.


NHƯỢC ĐIỂM

Âm thanh chỉ ở mức tốt, chưa thể chạm ngưỡng hi-end.
Chất âm có đôi chút nịnh tai.


GIÁ THAM KHẢO

89,890,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Phân loại: Loa cột 2 đường tiếng

Tần số cắt: 1600 Hz

Trở kháng loa: 8 ohm

Độ nhạy: 85 dB

Tần số đáp ứng: 22 Hz –25 kHz

Công suất đề nghị: 30 – 150 W

Kích thước (C x R x S): 968 x 191 x 305 mm

Trọng lượng: 22 kg.


ĐIỂM

8/10 điểm

Amphion Argon 3LS là sản phẩm khá thuyết phục từ hình thức bên ngoài cho tới trình diễn, thể hiện tốt vai trò của một cặp loa giải trí điển hình bằng âm thanh chất lượng cao, giàu cảm xúc cùng khả năng thích nghi với nhiều phối ghép khác nhau.

Amphion Argon 3LS: Chuẩn mực loa giải trí

Đối với những mẫu loa hiện đại ngày nay, khi một cặp loa nào đó không có đủ chất lượng tham chiếu ở tầm hi-end thì người ta thường xếp nó vào nhóm loa giải trí thông thường. Tuy nhiên, vẫn có những sản phẩm được đầu tư thiết kế và chế tác một cách nghiêm túc, sử dụng các thành phần linh kiện và tiêu chuẩn kĩ thuật cao cấp tương đương với loa hi-end nhưng vẫn được định hướng rõ ràng ngay từ đầu nhằm hướng tới mục đích sử dụng cho việc nghe nhạc giải trí. Đôi loa mà chúng tôi muốn nhắc đến ở đây chính là Argon 3LS, được sản xuất bởi hãng loa Phần Lan Amphion, một thương hiệu loa giải trí thuần túy với mục tiêu rõ ràng nhằm phụ vụ trải nghiệm âm nhạc thay thì chạy đua những khía cạnh tham chiếu về mặt âm thanh.

THIẾT KẾ & HOÀN THIỆN

Amphion Argon 3LS: Chuẩn mực loa giải trí

Amphion Argon 3LS là đôi loa cột 2 đường tiếng được xây dựng theo phong cách đơn giản, thanh lịch theo kiểu của những món đồ nội thấy sang trọng chứ hoàn toàn không mang vẻ khoa trương, bóng bẩy của những đồ chơi âm thanh đắt tiền. Thùng loa có dạng khối chữ nhật với các góc cạnh vuông vức, những đường nét, chi tiết được tối giản nhất có thể. Nhà sản xuất hầu như không sử dụng bất kì một thao tác "màu mè" nào nhằm trang trí cho sản phẩm, ngược lại họ giữ đôi loa nguyên bản với đường nét tự nhiên và vẻ đẹp của sự đơn giản. Tuy nhiên, nhờ được tạo ra từ một quy trình sản xuất nghiêm túc và có sự đầu tư kĩ lưỡng, Amphion Argon 3LS đạt được chất lượng hoàn thiện tổng thể tốt, hình khối cân xứng và hài hòa.

Amphion Argon 3LS: Chuẩn mực loa giải trí

Argon 3LS có 3 phiên bản màu hoàn thiện gồm: trắng, đen và vân gỗ, phù hợp cho việc phối hợp cùng nhiều phong cách nội thất với các gam màu khác nhau, từ hiện đại cho tới cổ điển. Chúng tôi có trong tay cặp loa Argon 3LS phiên bản màu trắng. Lớp sơn của loa được hoàn thiện dạng cát mờ thay vì sơn bóng, điều này giúp cho loa tránh bị bám bẩn bởi dấu tay hoặc mồ hôi trong quá trình sử dụng. Kiểu sơn này cũng hạn chế được sự xuất hiện của các viết xước nhỏ từ việc lau chùi. Quá trình sơn phủ đạt được chất lượng tốt, cho bề mặt đều và mịn. Tuy nhiên, có một hạn chế đó là lớp sơn trắng này dễ bị nhuốm màu thời gian, chuyển sang màu trắng ngà (hơi ố nhẹ) sau một thời gian sử dụng.

Amphion Argon 3LS: Chuẩn mực loa giải trí

Mặt trước của loa là sự hiện diện của 2 củ loa mid-bass và tweeter. Trong đó, loa woofer màng nhôm đường kính 165mm, đảm nhiệm dải tần số dưới 1.600Hz và được bảo vệ bởi ê-căng lưới kim loại không thể tháo rời. Tweeter đảm nhiệm quãng âm cao tần số trên 1.600Hz có kích thước 25,4mm, được đặt trong một phễu khuếch tán rộng và khá nông. Phễu khuếch tán này hoạt động với cơ chế như một họng kèn ngắn, giúp dải cao được tái hiện một cách mềm mại, tơi mịn, mở rộng góc tỏa âm, cho âm thanh trải đều khắp không gian nghe thay vì chỉ tập trung, bó hẹp ở vị trí "điểm ngọt". Thay vì bố trí cổng phản xạ, Amphion đã sử dụng một màng woofer thụ động ở mặt sau nhằm tăng cường hiệu quả tái tạo âm trầm của loa.

PHỐI GHÉP & NGHE THỬ

Amphion Argon 3LS: Chuẩn mực loa giải trí

Dù có độ nhạy khá thấp, chỉ ở mức 85dB nhưng thực tế cho thấy Argon 3LS không phải là một cặp loa khó phối ghép. Ngược lại, đây lại là một đôi loa thích nghi khá tốt với nhiều phối ghép khác nhau. Chúng tôi đã thử qua 3 ampli tích hợp gồm Moon NEO 240i, Rogue Audio Sphinx V2 và Rotel RA-1592. Cả 3 đều cho kết quả khá tốt về mặt âm thanh với sự cân bằng và đầy đặn ở tất cả các dải tần, năng lượng và tốc độ được đáp ứng đầy đủ. Tuy nhiên, cuối cùng chúng tôi quyết định lựa chọn phối ghép Amphion Argon 3LS với Rotel RA-1592 để trải nghiệm bởi sự tương đồng rõ nét về chất âm giữa 2 sản phẩm này. Nguồn nhạc được sử dụng từ máy tính kết hợp với DAC giải mã tích hợp củ ampli Rotel RA-1592.

Amphion Argon 3LS: Chuẩn mực loa giải trí

Khác hẳn với vẻ bề ngoài có phần mảnh mai và đơn điệu, Amphion Argon 3LS lại thể hiện âm thanh chắc chắn và đĩnh đạc không hề thua kém những dòng loa cao cấp. Khả năng trình diễn chững chạc được đôi loa này thể hiện rõ từ những nốt cao long lanh cho tới những quãng trầm uy lực và sâu lắng, từ những khoảng êm dịu, mềm mại cho tới những đoạn cao trào, bùng nổ. Các khía cạnh cần có của âm thanh được phô diễn đầy đủ ở mức từ khá tốt trở lên.

Làm rõ hơn về âm thanh, điểm ấn tượng nhất của cặp loa này chính là sự đầy đặn và cân đối ở các dải tần. Có lẽ, các nhà thiết kế của Amphion đã rất khéo léo và thành công trong việc cân chỉnh khiến mọi thứ trở nên hài hòa và rất phù hợp. Khi nghe với Argon 3LS, chúng ta sẽ không thấy âm thanh bị hụt đi hay thiếu thốn ở bất kì quãng nào, ngược lại từ trầm, trung cho tới cao đều có được sự tròn đầy cần thiết, dải cao đủ sáng và chi tiết, trung âm dày và mềm mại, bass đủ lực và có chiều sâu.

Amphion Argon 3LS: Chuẩn mực loa giải trí

Chất âm của Argon 3LS cho thấy rõ màu sắc của một  cặp loa giải trí điển hình. Cụ thể, âm thanh từ đôi loa này rất trong, sạch sẽ, chi tiết và sắc nét. Nó tái hiện lại âm nhạc với sự gọt giũa khá kĩ lưỡng để mọi thứ đều mượt mà nhất có thể. Nói cách khác, chất âm của Argon 3LS khá lọt tai và dễ nghe, dễ thuyết phục với mọi đối tượng người dùng ngay từ những giai điệu đầu tiên. Để làm được điều đó, âm thanh của nó đã được điều chỉnh để luôn trở nên mềm mại, ấm áp, thậm chí hơi quá ngọt và có phần nịnh tai.

Với các đặc tính âm thanh như vậy, Amphion 3LS chơi tốt hầu hết các dòng nhạc thông dụng như nhạc trẻ, nhạc bolero, nhạc trữ tình, nhạc vàng, các bản hoàn tấu nhẹ nhàng cùng các dòng nhạc thị trường nói chung. Tuy nhiên, với những thể loại nhạc khó, mang đậm tính tham chiếu như jazz, classic hay rock thì đôi loa này chỉ có được những thể hiện ở mức tròn vai bởi chất âm tròn trịa, sạch sẽ và thiên ngọt của nó khó có thể mô tả đúng tinh thần và cảm xúc mà người nghe tìm kiếm ở những bản nhạc này.

Amphion Argon 3LS: Chuẩn mực loa giải trí

Bản chất là một cặp loa giải trí, được thiết kế để lan tỏa âm nhạc trải đều trong khắp phòng, có thể nghe ở bất cứ mọi nơi nên các yếu tố về âm hình và sân khấu của Amphion 3LS dù khá đầy đủ nhưng không quá nổi bật. Người nghe vẫn sẽ cảm nhận được rõ về một sân khấu nhạc phía trước nhưng các đặc điểm về lớp lang, vị trí, độ rộng và chiều sâu sân khấu hay mức độ sống động cũng chỉ ở mức vửa phải.

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc.

Hoàng Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận