Entreq Eartha Apollo/Olympus Ten: "Dễ cắm, khó rút"

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Là thiết bị xử lý nhiễu đơn giản, nhưng lại thuộc loại hiệu quả nhất hiện nay đối với các dàn máy nghe nhạc hi-end.


ƯU ĐIỂM

- Thiết kế thân thiện, cao cấp, dễ sử dụng
- Có tác dụng ngay lập tức đưa dàn máy lên một chuẩn trình diễn mới
- Loại bỏ tối đa nhiễu hệ thống
- Trung âm mềm, ấm, giàu sắc thái
- Bóc tách sân khấu tốt


NHƯỢC ĐIỂM

- Giá khá cao


GIÁ THAM KHẢO

24,800,000 VNĐ


ĐIỂM

9/10 điểm

Bộ đôi dây Eartha Apollo/Olympus Ten giúp dàn máy cô lập và triệt tiêu được nhiễu rất tốt, mang tới trải nghiệm nghe nhạc dễ chịu, giúp người nghe lại gần hơn với âm nhạc tự nhiên với cảm xúc chân thực.

Bắc Âu: Cái nôi của công nghệ hi-end tiên tiến

Người Thụy Điển, hay người Bắc Âu thường có thói quen hướng nội, đào sâu suy nghĩ. Điều này tác động khá rõ ràng tới sản phẩm và dịch vụ của họ. Bởi vậy nên trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ngành công nghiệp hi-end audio, những nhà sản xuất của Bắc Âu như Đan Mạch, Thụy Điển… hàng thập kỷ qua luôn thuộc nhóm tiên phong về công nghệ.

3 năm trước, tôi có dịp gặp chủ hãng Entreq - Per-Olof Friberg tại triển lãm AVShow Hong Kong. Friberg để lại cho người gặp ấn tượng đậm nét về một nhà nghiên cứu: ít nói, trầm ngâm, suy tưởng, nhưng sẽ bùng nổ khi được khai thông đúng chủ đề. Có cảm giác như Friberg có thể say sưa nói về mass và xử lý nhiễu từ ngày này qua ngày khác. Niềm đam mê khoa học vô cùng lớn song hành với tư duy thuận theo tự nhiên của Friberg tạo nên một chuỗi sản phẩm chống nhiễu nổi tiếng của Entreq.

Entreq Eartha Apollo/Olympus Ten:

Vừa qua, chúng tôi nhận được một sản phẩm mới của Entreq từ nhà phân phối, đó là sợi dây dẫn mass để xả nhiễu cho thiết bị Eartha Apollo. Thoạt nghe có vẻ như một câu chuyện cổ tích. Người chơi đều biết phụ kiện kết nối như dây nguồn, dây loa hay dây tín hiệu có tác dụng tới âm thanh nhưng đây chỉ là sợi dây dùng để xả nhiễu, tức là gom và dẫn các loại nhiễu tới hộp hấp thụ. Có thực một thứ phụ kiện như vậy lại ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh của cả một dàn máy?!

Nghe ra, có gì đó mơ hồ và phi thực tế. Nhưng trong thâm tâm, tôi tin vào sự nghiêm túc của người Bắc Âu về khoa học thực nghiệm. Đặc biệt, sau khi đã tiếp xúc với Friberg, lối tư duy và cách tiếp cận của ông khiến tôi hiểu rằng, mỗi sản phẩm của Entreq đều có lý lẽ để tồn tại và “sống khỏe” trong cộng đồng audiophile. Thực tế cho thấy, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều cộng đồng audio trên thế giới đang sử dụng Entreq như một dạng thiết bị phụ trợ không thể thiếu trong dàn máy hi-end.

Sau khi trải nghiệm một số sản phảm của Entreq, tôi có một cảm nhận chung là mỗi model tác động tới dàn máy theo  góc độ khác nhau, nhưng đều hướng tới mục đích chung: trả lại thuộc tính tự nhiên của âm nhạc, giúp người nghe có trải nghiệm thư giãn nhất với tối đa cảm xúc.

Đôi điều về dây Eartha: Mỗi model, một cảm xúc

Entreq Eartha Apollo/Olympus Ten:

Theo Entreq, cấu tạo khác nhau của mỗi loại dây xả nhiễu vỏ máy của thiết bị mang lại những kết quả khác nhau. Khi Entreq phát triển dòng dây Networkcable Apollo RG 45 với kỹ thuật dùng áp lực nén cao, người ta phát hiện ra rằng nó không tác động nhiều tới việc truyền dẫn tín hiệu âm thanh, nhưng lại rất hiệu quả trong việc dẫn và xả nhiễu thiết bị. Có thể coi đây như một bước nhảy vọt của Entreq nói riêng và ngành công nghiệp audio nói chung trong lĩnh vực xử lý nhiễu máy.

Entreq Eartha Apollo/Olympus Ten:

Một chi tiết đáng quan tâm khác là ống gỗ được trang bị trên tất cả các loại dây Eartha Infinity. Kết cấu này được cho là giảm thiểu rung chấn và bức xạ điện từ tới linh kiện truyền dẫn. Nó mang lại kết quả đáng mong đợi cho quá trình xử lý nhiễu trên toàn bộ hệ thống.

Entreq Eartha Apollo/Olympus Ten:

Khi cầm dây Eartha trên tay, có thể thấy rõ loại linh kiện này không dùng để truyền dẫn tín hiệu bởi chức năng duy nhất của nó là “nối đất” nhân tạo, xả mass cho máy. Với thiết kế này, nó chỉ làm một việc đơn thuần là xả nhiễu một chiều và không có bất kỳ một tác động nào ngược trở lại dàn máy. Chỉ cần “van xả” một chiều làm việc hiệu quả, dàn máy sẽ được hoạt động ở trạng thái tối ưu, phi nhiễu.

Entreq Eartha Apollo/Olympus Ten:

Có nhiều chất liệu được sử dụng cho điểm kết nối giữa dây Eartha và hộp hấp thụ mass như đồng, bạc, hỗn hợp… Mỗi chất liệu lại mang một hiệu ứng nhỏ giúp người chơi cân đối lại âm thanh của dàn máy khi sử dụng: Dây Cupper hướng tới âm thanh ấm áp; Dây Infiity Discover hướng đến âm thanh chi tiết và tự nhiên; Dây Infinity Konstantin có âm thanh chi tiết nhất trong khi vẫn giữ được độ ấm; Dây Infinity Challenger kết hợp giữa đồng và bạc cho âm thanh cực kỳ tự nhiên; Dây Infinity Silver đặc biệt đẹp ở dải tần cao; Dây Infinity Apollo sở hữu không gian cực lớn và chi tiết; Dây Infinity Atlantis có độ ấm nhẹ… Và cao cấp nhất là Olympus với âm thanh tự nhiên, giàu cảm xúc nhất.

Trải nghiệm: Cắm vào khó rút ra

Trong tay chúng tôi là bộ dây Entreq Apollo. Để trải nghiệm phụ kiện này, chúng tôi sử dụng nó để kết nối ampli tích hợp McIntosh MA9000 với hộp xử lý nhiễu Entreg Olympus Ten. Cặp loa tham chiếu là Sonus Faber Olympica II. Toàn bộ dây dẫn và phụ kiện về điện của Nordost, model Frey II.

Entreq Eartha Apollo/Olympus Ten:

Trải nghiệm với dây Eartha Apollo/Olympus Ten quả thực rất thú vị. Việc có hệ thống Eartha Apollo/Olympus Ten và không có tạo nên ảnh hưởng rõ ràng đối với dàn máy, rõ như hai màu đen và trắng. Không cần phải có một đôi tai quá tinh tường hay những điều kiện đặc biệt nào đó mới có thể nhận sự linh nghiệm của Eartha Apollo/Olympus Ten.

Tác dụng dễ nhận thấy trước tiên là âm hình 3D của hệ thống thay đổi. Khi kết nối với Eartha Apollo/Olympus Ten âm hình 3D được nới rộng ra trông thấy, đặc biệt là chiều sâu của sân khấu âm thanh. Nó khiến các nhạc cụ và giọng hát ca sỹ có khoảng trống, có không gian với nhau, tạo nên sân khấu âm thanh nổi rõ ràng hơn. Đây cũng là một trong những đặc điểm mà mỗi dàn máy hi-end luôn hướng đến. Một khi các thiết bị chưa được hoạt động đúng với chất lượng thiết kế thì âm thanh còn bị dính, bện với nhau tạo thành một vệt âm mờ nhạt, thiếu chi tiết và chiều sâu.

Entreq Eartha Apollo/Olympus Ten:

Tuy nhiên, đặc điểm trên mới chỉ là điểm cộng. Nếu thiếu nó, có thể người ta vẫn chấp nhận nghe dàn máy của mình với một sự hài lòng nhất định nào đó. Những trải nghiệm dưới đây mới thực sự khiến Eartha Apollo/Olympus Ten đang trở thành đối tác không thể thiếu của các dàn máy hi-end.

Với mức âm lượng 45-50dB của MA9000 trong phòng nghe 30m2, có nghĩa là ngưỡng nghe phổ biến, chúng tôi nghe một loạt các bản nhạc trữ tình của Phương Dung, Thu Phương, Hương Lan, Lan Anh... với nhiều chất giọng đa dạng mezzo, mezzo/soprano và soprano. Tất cả đều ổn cho tới những đoạn fortissimo, là những khúc cao trào, cảm xúc dâng đầy thì giọng hát trở nên gắt và đanh. Nó gây một sự khó chịu không nhỏ cho đôi tai. Tới lúc ấy, việc thưởng thức âm nhạc trở thành một trải nghiệm đau thương theo đúng nghĩa đen. Cảm xúc âm nhạc xuống mức tối thiểu và cảm giác tiếc nuối dâng lên tối đa.

Entreq Eartha Apollo/Olympus Ten:

Nguyên nhân gây được xác định là do nhiễu trung âm, khi tín hiệu âm thanh không được truyền dẫn ở điều kiện lý tưởng, tại những khoảnh khắc đòi hỏi dàn máy xuất âm với cường độ lớn trong khoảnh khắc tính bằng mili giây thì cả nhiễu lẫn tín hiệu âm thanh đều được tống ra khỏi cặp loa cùng lúc. Tín hiệu nhiễu đè vào tín hiệu âm thanh tạo nên một mớ hỗn độn khiến đôi tai bỏng rát.

Không phải do đôi loa, cũng chẳng phải do ampli. Bởi cả hai thiết bị này đều có đẳng cấp và được liệt vào hàng tham chiếu. Vấn đề nằm ở nhiễu của dàn máy cần phải được xử lý, và hệ thống Eartha Apollo/Olympus Ten đã giải quyết trọn vẹn  tới mức, chúng tôi không thể rút Eartha Apollo/Olympus Ten ra sau khi kết nối với dàn máy. Tất cả những đoạn cao trào bỏng rát khó nghe hoàn toàn biến mất. Giọng hát có chiều sâu, có độ lùi nhất định so với trước, tiếng hát êm, mềm mại hơn và đặc biệt những nốt fortissimo không còn xoáy vào tai. Cao trào của tác phẩm đơn thuần là những khoảnh khắc kịch tính cần thiết để ca sỹ trao gửi cảm xúc. 

Entreq Eartha Apollo/Olympus Ten:

Cứ như vậy, chúng tôi nghe lại hầu hết các tác phẩm “khó nghe”, và tiếp tục thưởng thức trọn vẹn hoàng loạt album mới. Không có dấu hiệu của chói gắt, căng cứng. Cảm giác như bộ đôi MA9000/Olympica II đã đạt tới cảnh giới trình diễn, thăng hoa và tan biến hoàn toàn trong dòng chảy của âm nhạc.

Bộ đôi dây Eartha Apollo/Olympus Ten giúp dàn máy cô lập và triệt tiêu được nhiễu rất tốt, mang tới trải nghiệm nghe nhạc dễ chịu, giúp người nghe lại gần hơn với âm nhạc tự nhiên với cảm xúc chân thực. Và thông qua trải nghiệm thực tế, chúng tôi khuyên không nên thử Eartha Apollo/Olympus Ten chỉ để… biết nếu chưa sẵn sàng đầu tư cho một thiết bị chống nhiễu hi-end. Bởi một khi đã kết nối vào dàn máy thì việc rút Apollo khỏi dàn máy là một quyết định chẳng dễ dàng gì.

Lưu ý nhỏ với những người chơi dàn máy cao cấp trên căn hộ chung cư, không có điều kiện xử lý nối đất trực tiếp nên thử giải pháp "tiếp đất" nhân tạo của Entreq như hệ thống trên. Nó có thể giải quyết vấn đề grounding một cách gọn gàng và hiệu quả.

Nhà phân phối và bán lẻ: Audio Sơn Hà

Hoài Bắc

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận