Tiếp mass "nhân tạo" cho dàn máy với bộ thiết bị tiếp địa Entreq Tellus 2, Silver Minimus và Everest

Tiếp mass

Entreq là nhà sản xuất phụ kiện cao cấp cho dàn âm thanh hi-end đến từ Thụy Điển. Họ nổi tiếng với các sản phẩm xử lý mass và chống nhiễu cho hệ thống, quan trọng nhất trong số đó phải kể đến các hộp tiếp địa nhân tạo.

Tiếp mass

Được sáng lập bởi cha đẻ là nhà thiết kế người Thụy Điển Per-Olof Friberg, Entreq mang đến các giải pháp hiệu quả cho hệ thống âm thanh hi-end trong việc xử lý các tác nhân từ nguồn điện, môi trường ảnh hưởng tới thiết bị gây ra các hiện tượng ồn, nhiễu, làm giảm đáng kể chất lượng âm thanh, khiến chúng không thể phát huy hết được chất lượng và giá trị vốn có.

Tiếp mass

Đặc biệt trong số đó là dòng thiết bị xử lý mass với các hộp tiếp địa đặc biệt, được thiết kế với kích thước vừa và nhỏ để có thể bố trí cho bất kì dàn máy nào, ở mọi kiểu không gian khác nhau. Các hộp tiếp địa của Entreq là các hộp bọc gỗ, hình khối vuông vức, có sẵn các cọc đấu dây để dẫn dây mass của thiết bị hoặc dây mass của nguồn điện cho hệ thống "xả" nhiễu vào hộp tiếp địa.

Tiếp mass

Các hộp tiếp địa của Entreq tạo ra hiệu quả xử lý nhanh, có thể kiểm chứng ngay lập tức. Quan trọng hơn, đây là giải pháp tối ưu nhất cho việc xử lý mass cho các phòng nghe nằm trong chung cư, các tòa nhà cao tầng, nơi mà việc đặt cọc tiếp đất cho nguồn điện của hệ thống âm thanh là chuyện gần như không thể thực hiện. Trong khi đó, một số giải pháp tình thế khác cho những phòng nghe kiểu này như nối mass tới bể nước, bể cá, nối mass vào đường ống nước cũng rất khó để thực hiện và đem lại nhiều vấn đề phiền toái của việc bố trí, đi dây dẫn, nhưng hiệu quả lại chưa bao giờ được kiểm chứng và đảm bảo.

Tiếp mass

Bộ sản phẩm xử lý mass mà Stereo trải nghiệm kì này bao gồm hộp tiếp địa 3 cọc Tellus 2, hộp tiếp địa mini 1 cọc Silver Minimus và "nút" khử nhiễu  Everest. Trong đó, Tellus 2 là hộp tiếp địa tầm trung của hãng với 3 cọc đấu dây. Tellus 2 có khối lượng và kích thước tương tự người đàn anh Tellus. Theo nhà sản xuất, Tellus 2 chính là sự kết hợp giữa Silver Minimus và Atlantis Mini – 2 dòng hộp tiếp địa cỡ nhỏ của hãng. Nói cách khác, Tellus 2 chính là một phiên bản rút gọn của Poseidon (Poseidon là mẫu hộp tiếp địa ở phân khúc cao cấp của Entreq).

Tiếp mass

Silver Minimus là dòng hộp tiếp địa cỡ nhỏ, chỉ có một cọc đấu dây như phiên bản tiêu chuẩn Minimus. Tuy nhiên, Silver Minimus lại thừa hưởng những cải tiến và hỗn hợp khoáng sản tương tự như ở model Silver Tellus, giúp mang đến một nền tảng xử lý hiệu quả hơn.

Tiếp mass

Một "mảnh ghép" nhỏ nhưng không kém phần độc đáo được chúng tôi bổ sung trong bộ sản phẩm này chính là nút chống nhiễu Everest. Entreq Everest là một nút vặn vỏ gỗ, lõi kim loại đặc biệt, được sử dụng để thay thế nút vặn gỗ trên các cọc đấu dây của hộp tiếp địa Entreq. Nó đóng vai trò giúp tăng cường đáng kể hiệu quả chống nhiễu. Hỗ hợp gồm 4 kim loại trong lõi của Everest tạo ra khả năng khử nhiễu rõ rệt, đưa chất lượng xử lý dòng điện của hệ thống lên một mức cao hơn.

Tiếp mass

Chúng tôi sử dụng bộ phụ kiện gồm 1 hộp tiếp địa Tellus 2, 1 hộp tiếp địa Silver Minimus, 1 nút chống nhiễu Everest. Trong đó. Tellus 2 được dùng để nối mass cho pre-amp đèn Audio Research RS28, cọc đấu dây được bổ sung nút Everest. Hộp tiếp địa còn lại Silver Minimus được dùng đấu mass cho cặp ampli công suất Model 525 của Jeff Rowland. Chúng tôi dùng loa Paradigm Persona 5F để kiểm chứng hệ thống này. Chúng tôi sử dụng 2 CD The Absolute Sound vol.2 và vol.3 để nghe thử ở 2 chế độ: có và không có sử dụng nối mass cho hệ thống.

Tiếp mass

Kết quả của sự đối chiếu so sánh 2 chế độ nghe này cho thấy hiêu quả khá rõ rệt và tích cực của bộ xử lý mass, không khó để có thể nhận ra âm thanh tổng thể được nâng cấp đáng kể, nhiều khía cạnh kém chất lượng của chất âm trước đó được hạn chế hay thậm chí là loại bỏ hoàn toàn.

Tiếp mass

Dải trầm vẫn là đặc điểm đầu tiên và dễ nhận thấy nhất về sự có mặt của bộ tiếp địa Entreq. Khi không sử dụng các phụ kiện tiếp địa, âm trầm có phần dư về lượng, nhưng lại um và nhòe hơn, có cảm giác các nốt trầm dính vào nhau và rõ ràng là kém hẳn về chiều sâu của tiếng bass. Điều này được cải thiện ngay khi kết nối với các hộp tiếp địa. Trong các bản hòa tấu trống và bộ gõ, tiếng trống được đẩy xuống sâu và căng hơn nhưng lại gọn gàng hơn về lượng. Các nốt cũng trở nên mạch lạc và dứt khoát hơn trước để có thể cảm nhận được độ căng nẩy của mặt trống.

Tiếp mass

Nhờ vào việc tiêu tán khá triệt để các dòng nhiễu trong thiết bị, trung âm và âm cao trở nên chi tiết và tươi tắn hơn. Độ động cũng được cải thiện giúp cho âm thanh trở nên giàu nhạc tính và tự nhiên hơn. Mặt khác, ở một số quãng khó, âm thanh có phần dịu và mượt hơn, bớt đi được các hiện tượng chói gắt ở dải cao, rối nhịp và ồn ở dải trung.

Tiếp mass

Khi có xử lý mass, nền âm được kéo lại gần hơn với trạng thái "đen" tuyệt đối, tạo ra một không gian nghe có độ tính cao, giúp âm hình có nhiều "sâu khấu" hơn để thể hiện. Sân khấu có đôi chút lùi sâu về phía sau và mở rộng sang hai bên. Các nhạc cụ cũng có sự hiện diện rõ nét hơn ban đầu với các vị trí, âm sắc được cảm nhận khá dễ dàng.

Tiếp mass

Trong các điều kiện không thể bố trí tiếp mass theo phương pháp truyền thống hoặc các phương pháp này vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn thì sự bổ sung các hộp tiếp địa và phụ kiện chống nhiễu của Entreq hoàn toàn là phương án khả thi và chất lượng cho dàn âm thanh cao cấp. Thậm chí, ngay cả với những hệ thống đã được xử lý mass cơ bản, sự có mặt của các hộp tiếp địa Entreq vẫn đem đến nhưng sự cải thiện rất đáng kể, giúp nâng tầm âm thanh của dàn máy lên một ngưỡng cao hơn.

Tiếp mass

Giá tham khảo:

Entreq Tellus 2: 41.500.000 VND

Entreq Silver Minimus: 14.800.000 VND

Entreq Everest: 7.245.000 VND

Sản phẩm: Audio Sơn Hà.

Hoàng Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận