Cary Audio CAD 300SEI: Sức hút khó cưỡng của nữ hoàng đèn điện tử

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Thiết kế cổ điển, bắt mắt, linh kiện chất lượng cao. Âm thanh cực kỳ quyến rũ, đặc biệt với thể loại nhạc trữ tình.


ƯU ĐIỂM

- Tái hiện giọng hát nồng nàn, quyến rũ
- Âm sắc nhạc cụ chuẩn xác, tự nhiên
- Dải trầm sâu lắng và mềm mại


NHƯỢC ĐIỂM

- Lực đánh không mạnh mẽ, dứt khoát nên không hợp với các dòng nhạc nhanh, mạnh
- Công suất nhỏ nên chỉ hợp với loa có độ nhạy cao


GIÁ THAM KHẢO

156,420,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Phân loại: Ampli đèn tích hợp single-ended.

Công suất đầu ra: 11W (ở 8 và 4 ohm)

Đáp ứng tần số: 23Hz - 20kHz

Tỉ số nhiễu/tín hiệu (S/N Ratio): 90dB

Kích thước (C x R x S): 20,3 x 35,5 x 35,5 (cm)

Trọng lượng: 19 kg


ĐIỂM

9/10 điểm

Sau thành công từ hệ thống ampli monoblock CAD 300SE, Cary Audio mang tới cho khách hàng lựa chọn gọn gàng, hợp lý hơn song không kém phần hấp dẫn với ampli đèn tích hợp CAD 300SEI.

Thiết kế

Được thành lập từ năm 1989 đến nay, Cary Audio đã ghi tên mình vào thị trường audio như một thương hiệu Mỹ giàu truyền thống. Hãng sở hữu dòng sản phẩm chủ đạo là ampli đèn, được nhiều thế hệ người chơi audio đánh giá là có hiệu suất và chất lượng đầy ấn tượng. Một trong số đó là ampli đèn tích hợp CAD 300SEI, một điểm nhấn không thể bỏ qua đối với những ai thực sự yêu thích thứ trung âm ma thuật của bóng đèn điện tử ráp theo mạch single ended.

Về cơ bản, CAD 300SEI chính là sản phẩm được tạo ra bằng cách kết hợp 2 khối monoblock CAD 300SE vào trong một khung chassic duy nhất, đi cùng là mạch điều khiển âm lượng và các lựa chọn về nguồn âm (ngõ input). Có khác chăng là chiếc ampli tích hợp này có ngoại hình gọn gàng, rất tiết kiệm không gian cho người dùng. Những chiếc ampli đèn luôn mang một vẻ đẹp gợi cảm của đường nét cổ điển và CAD 300SEI không phải ngoại lệ. Sản phẩm chúng tôi sử dụng được mạ màu đen tuyền làm nổi bật lên những chiếc bóng đèn điện tử 300B và 6SN7.

Cary Audio CAD 300SEI: Sức hút khó cưỡng của nữ hoàng đèn điện tử

So với một chiếc ampli bán dẫn thông thường, CAD 300SEI có kích thước khá khiêm tốn với bề dài dộng chỉ chiếm chừng 80%. Tuy nhiên, nếu xét về khối lượng nó lại không thua kém bởi bộ 3 biến áp nguồn và biến áp xuất âm trên máy rất nặng. Cũng nhờ kích thước gọn gàng mà dẫu nặng, một người cũng có thể di chuyển, kê đặt máy không quá khó khăn.  

Tại mặt trước của CAD 300SEI là tập hợp các nút điều khiển được bố trí một cách hài hòa. Từ trái qua phải là nút công tắc nguồn ampli, núm xoay chọn nguồn tín hiệu đầu vào, núm điều khiển âm lượng có kích thước lớn nhất và núm xoay điều chỉnh độ Balance của hệ thống. Đặc biệt, núm âm lượng được nhà sản xuất thiết kế đem lại cảm giác êm ái khi sử dụng và có độ chính xác cao. Không giống nhiều ampli phổ thông, chỉ xoay nhẹ là âm thanh đã khá lớn nhưng nếu xiết thêm thì dễ méo, volume của CAD 300SEI được thiết kế khá tốt. Muốn nghe tiếng đủ lớn phải đẩy lên đến tầm 10h, và xiết thêm tới 11h hoặc quãng 12h thì âm thanh chỉ mở thêm ra về không gian mà không vỡ tiếng.

Cary Audio CAD 300SEI: Sức hút khó cưỡng của nữ hoàng đèn điện tử

Toàn bộ các kết nối đều được bố trí tại mặt sau, bao gồm các ngõ vào tín hiệu chuẩn RCA và cọc đấu loa Music Post chất lượng cao, có khả năng truyền dẫn tín hiệu tốt. Nếu đã quen nhìn những ampli có vô số ngõ cắm phía sau thì CAD 300SEI có thể khiến người ta hơi “shock” vì sự đơn giản đến tối thiểu: chỉ có duy nhất 3 ngõ nhận tín hiệu analog. Nhưng nếu quay trở lại mặt trước sẽ thấy chiếc ampli này còn có thể xuất âm ra tai nghe với cổng 6,5mm. Việc chuyển đổi giữa loa và tai nghe trên CAD 300SEI được thực hiện một cách trơn tru và nhanh chóng do Cary Audio đã sử dụng loại rơ le 10A mạ vàng có nhiệm vụ tiếp nhận tín hiệu. Đơn giản, hiệu quả, không màu mè chính là phương châm thiết kế của Cary thể hiện rõ rệt trên CAD 300SEI.

Trên CAD 300SEI, tín hiệu đi vào sẽ được tiếp nhận bởi 1 bóng 3 cực kép 6SN7 và chia thành 2 nửa cho 2 kênh trái và phải. Sau đó, 1 cặp bóng 6SN7 với dòng tải không đổi sẽ đảm nhận nhiệm vụ khuếch đại tín hiệu trước khi đưa tới 2 bóng công suất 300B. Hơn nữa, CAD 300SEI không có sự xuất hiện của mạch hồi tiếp cục bộ lẫn hồi tiếp toàn phần vì thực chất, đây là mẫu ampli không hồi tiếp (zero feedback).

Nói riêng về bóng công suất 300B thì đây là loại đèn 3 cực cổ điển - kinh điển, được cấu thành từ 3 bộ phận chính: cathode, cực G và athode. Không như hầu hết các loại bóng khác sử dụng một sợi dây tóc riêng để làm nóng cathode, dây tóc và cathode của 300B là một và cho phép nó hoạt động theo kiểu làm nóng trực tiếp. Thiết kế này khiến cho bóng đèn nhanh nóng hơn, rút ngắn thời gian chờ để có thể tạo ra âm thanh lý tưởng.

Cary Audio CAD 300SEI: Sức hút khó cưỡng của nữ hoàng đèn điện tử

Đối với các biến áp được thiết kế riêng dành cho CAD 300SEI, Cary Audio đã sử dụng loại lõi E/I Laminate được quấn ngoài bằng dây đồng tinh khiết chất lượng cao, đồng thời tạo thêm một khoảng trống không khí để biến áp giảm xu hướng hoạt động như một nam châm cỡ lớn - vốn rất nguy hiểm đối với ampli single-ended do dòng điện chỉ đi theo 1 chiều qua cuộn sơ cấp. Bên cạnh việc chiếm phần lớn khối lượng của toàn bộ thiết bị, các biến áp còn tạo cảm giác như chúng được dành cho ampli công suất 100 watt thay vì chỉ 11 watt như ở CAD 300SEI.

Tất cả thành phần bên trong ampli đều được liên kết với nhau bằng dây bạc bọc teflon thay vì các bảng mạch in điện tử. Đi sâu hơn, có thể thấy rõ Cary Audio đã dành nhiều tâm huyết và kinh nghiệm để tạo ra CAD 300SEI. Các điện trở đều là loại phim kim 1% trong suốt, còn tụ bypass được làm từ màng Kimber và giấy bạc. Trong khi đó, mạch âm lượng và balanced được thiết kế bởi hãng Noble lừng danh.

Âm thanh

Chúng tôi sử dụng loa monitor JBL 4312G, nguồn phát CD DMC 600SE cùng toàn bộ hệ thống dây dẫn Nordost series Frey 2, ổ cắm, lọc điện của Nordost để trải nghiệm khả năng kiểm soát loa và khuếch đại âm thanh của CAD 300SEI. Về đôi loa JBL 4312G, đây là cặp loa kiểm âm chuyên dụng thế hệ mới, tiếp nối series 4312 giàu truyền thống. Dòng 4312 nổi tiếng trung thực với trung âm trong trẻo không màu sắc, đồng thời dải trầm khá tốt so với một cặp monitor trường gần.

Cary Audio CAD 300SEI: Sức hút khó cưỡng của nữ hoàng đèn điện tử

Bật ampli và nguồn phát lên, để bóng đèn nóng già chừng 15 phút, chúng tôi bắt đầu nghe những track nhạc đầu tiên. Phải nói rằng, âm nhạc do CAD 300SEI lĩnh xướng mang một sắc thái biểu cảm đặc biệt. Ngay khi cặp loa cất giọng đã khiến người ta phải dừng mọi hoạt động, suy nghĩ để lắng nghe âm nhạc, thứ âm nhạc đượm đầy cảm xúc, vừa giàu chất thơ, vừa sâu lắng lại rất “người”.

Người ta thường truyền tụng nhau về trung âm mê hoặc của bóng đèn 300B. Thì đây, không phải tìm đâu xa cũng không phải quá đắt đỏ gì, CAD 300SEI có thể mang lại cho chúng tôi đầy đủ những cung bậc mong muốn khi nghe một bản nhạc, đặc biệt quyết rũ ở giọng hát và những nhạc cụ cổ điển chơi solo. Giọng hát của các ca sỹ bất kể nam hay nữ, tone giọng nào cũng được tái tạo với đúng khí chất tự nhiên, cho cảm giác gần gũi và sống động. Chưa bao giờ khoảng cách giữa người nghe và ca sỹ ở phòng thu lại gần nhau đến vậy.

Cary Audio CAD 300SEI: Sức hút khó cưỡng của nữ hoàng đèn điện tử

Để có được một giọng trung mềm mại, nồng nàn và giàu cảm xúc như những gì CAD 300SEI thể hiện, người ta sẽ phải bỏ ra rất nhiều tiền để mua một chiếc ampli bán dẫn có giá đắt gấp nhiều lần, hoặc, một thiết kế cao cấp với bóng đèn 3 cực đến từ một số thương hiệu ampli đèn xa xỉ. Không chỉ giọng hát, mà các loại nhạc cụ, đặc biệt là nhạc cụ cổ điển như acoustics guitar, violin, cello… hoặc thậm chí bộ hơi như các loại kèn saxophone… cũng đều được tái tạo đúng với tone giọng của nó. Tiếng vĩ cầm có được sự gai, mộc, ấm áp nhưng vẫn không kém phần lấp lánh, tiếng guitar cổ điển căng mọng, ngọt lịm và óng ả, tiếng saxo nồng nàn mê hoặc… Mỗi nhạc cụ như mở ra một thế giới khác nhau dẫn dắt người nghe vào những câu chuyện cuốn hút của âm nhạc, của ký ức và cảm xúc.

Cary Audio CAD 300SEI: Sức hút khó cưỡng của nữ hoàng đèn điện tử

Tất nhiên, với mức công suất 11 watt, CAD 300SEI không phải là chiếc ampli dành cho mọi cặp loa, mọi thể loại nhạc. Ghép cùng JBL 4312G độ nhạy 91dB, ampli tỏ ra vừa sức. Điều này đồng nghĩa với việc CAD 300SEI chỉ thực sự tỏa sáng khi ghép với những dòng loa có độ nhạy cao, dễ chơi như JBL, Tannoy, Triangle, Avantgarde Acoustic… hoặc các dòng loa toàn dải. Mặt khác, CAD 300SEI ưa thích các thể loại nhạc trữ tình, tiết tấu chậm, ít nhạc cụ và tôn giọng hát. Với những dòng nhạc như vậy, chiếc ampli này không “ngán” bất cứ một đối thủ nào. Nhưng khi chuyển sang các thể loại nhạc tiết tấu nhanh, quy mô hoành tráng như dàn nhạc giao hưởng hay nhạc techno, nhạc rock thì CAD 300SEI không đáp ứng được tốc độ và lực đánh, mặc dù, ampli có thể tái hiện những tiếng trầm rất sâu và mềm mại.

Chúng tôi nhận thấy, CAD 300 SEI là một trong những chiếc ampli có khả năng thay đổi gout nghe nhạc của người chơi. Nếu như ai đó chưa từng thích nghe nhạc trữ tình hay những khúc solo, tam - tứ tấu nhạc cụ cổ điển thì là do họ chưa được nghe thứ âm nhạc nhẽ ra nó phải như vậy, mà ở những thể loại này, bóng đèn 300B thuộc dạng “trùm” và CAD 300SEI là một hiện thân đầy thành công. Nó hoàn toàn có thể được sử dụng để làm một trong những chiếc ampli để nghe tham chiếu về midrange và nhạc tính.

Nhà phân phối: Audio Sơn Hà

Tú Xuân

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận