Cary AiOS ghép đôi cùng JBL L100 Classic

Cary AiOS ghép đôi cùng JBL L100 Classic

"Đừng để ngoại hình của thiết bị đánh lừa, đừng nghe bằng mắt"- trong trường hợp này rất đúng với chiếc music server nhỏ nhắn Cary AiOS. Nó có thể khiến bất kỳ ai ngạc nhiên, nhất là khi chơi cùng những cặp loa lớn có âm thanh khoáng đạt và tự nhiên như JBL L100 Classic.

Cary AiOS là chiếc music player mới nhất của nhà sản xuất ampli giàu truyền thống từ Hoa Kỳ, trong khi đó L100 Classic là sản phẩm đặc biệt của JBL để kỷ niệm gần 50 năm ra đời mẫu loa monitor huyền thoại L100. Trước đây, chúng tôi từng ghép Cary AiOS với một số cặp loa bookshelf tốt như Dynaudio Evoke 10, Piega Classic 3.0. Lần này là một thử thách có phần cam go hơn cho AiOS bởi L100 Classic là đôi loa lớn với khối lượng xấp xỉ 30kg và dải tần rộng từ 40kHz - 40kHz. Duy chỉ có một tín hiệu tương đối lạc quan cho Cary AiOS là độ nhạy của JBL L100 Classic thuộc loại khá: 90dB.

Cary AiOS ghép đôi cùng JBL L100 Classic

Về sản phẩm Cary AiOS, độc giả có thể tham khảo thêm tại đây để nắm bắt cách thiết lập và sử dụng thông qua ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính bảng. Hệ thống trải nghiệm của chúng tôi lần này cực kỳ đơn giản, tất cả chỉ có Cary AiOS vừa là nguồn dẫn - phát nhạc từ các trang trực tuyến chất lượng cao, vừa có nhiệm vụ là ampli đưa tín hiệu tới cặp JBL L100 Classic. Cấu hình gọn và xinh thực sự phù hợp với những không gian nội thất có gout.

Chúng tôi sử dụng nguồn nhạc lossless từ Tidal, trong đó có các file nhạc chất lượng cao MQA, truyền dẫn và phát qua Cary AiOS để cảm nhận âm thanh của JBL L100 Classic. Nhiều năm trước, chúng tôi đã quen với âm thanh monitor mộc và trong từ những dòng tiền thân của đôi loa này như JBL L100, 4311, 4312... Chúng đều có những ưu điểm và một số hạn chế nhất định khiến lần nghe này trên đôi L100 Classic không khỏi hồi hộp xem sau vài chục năm, JBL đã cải tiến một dòng loa tới đâu.

Cary AiOS ghép đôi cùng JBL L100 Classic

Sau khi trải nghiệm một số tác phẩm jazz, country và nhạc hòa tấu, có thể thấy âm thanh của hệ thống Cary/JBL thuộc loại dễ nghe và nghe khá tốt ở các thể loại nhạc khác nhau. Vẫn giữ cốt cách của dòng monitor, JBL L100 Classic thể hiện âm nhạc theo lối tự nhiên và cân bằng ở các giải, không làm màu. Tuy nhiên, dải cao của cặp loa này đã được cải thiện một cách đáng kể so với các thế hệ trước: nó êm và dịu dàng hơn rất nhiều. Không có bản nhạc nào gây cảm giác sạn, gắt, khô cứng ở tiếng treble.

Để tái hiện dải cao êm và mướt như vậy cũng một phần nhờ tới Cary AiOS. Vốn xuất thân từ hãng ampli đèn giàu truyền thống của Mỹ, ampli của Cary dù sử dụng bóng đèn hay sò Mosfet để khuếch đại cũng đều có chất tiếng êm ái và truyền cảm. Đó là lý do khiến âm thanh của Cary AiOS lại đượm vẻ ngọt ngào, dịu dàng của đèn điện tử. 

Cary AiOS ghép đôi cùng JBL L100 Classic

Giọng hát của ca sỹ được định vị rõ nét và hơi lùi so với mặt loa. Điều này khá đặc biệt bởi các loa monitor của JBL vốn nổi tiếng âm thanh chi tiết, sắc sảo nhưng đồng thời âm hình hơi tiến. Việc giọng hát và một số nhạc cụ hơi lùi ra phía sau khiến chiều sâu của sân khấu được mở rộng. Nó giúp cho người nghe thưởng thức bản nhạc một cách êm ái mà không bị âm thanh tấn công vào đôi tai, đồng thời, cảm giác 3D về một sân khấu thực cũng rõ nét hơn.

Tiếng trầm, niềm tự hào của JBL nay vẫn khiến người nghe thỏa mãn. Những nốt trầm sâu và êm, có độ lan tỏa thật dễ chịu. Với phần trung trầm - trầm, tiếng contrabass búng ra tròn lẳn, rõ nét chứ không díu vào thành một nốt. Chúng tôi có thể cảm nhận được độ gai, mộc của dây đàn gảy bằng tay, hoàn toàn khác với tiếng electric bass chơi bằng móng trong các bản phối pop.

Nhạc hòa tấu và dàn dây cũng được thể hiện tốt, tất nhiên ở một quy mô vừa phải chứ không phải một dàn giao hưởng lớn. Và Cary AiOS cũng thể hiện là một dòng ampli có chất tiếng dịu dàng, ngọt ngào chứ không thiên về lực và quá mạnh mẽ như những cục power công suất lớn. Khi chơi cùng JBL L100 Classic, Cary AiOS ưa những dòng nhạc trữ tình, đòi hỏi sự tinh tế và ngọt ngào, uyển chuyển hơn là thể loại nhạc mạnh. Với rock hay nhạc EDM thì quả thực, AiOS không phải là đối tác lý tưởng.

Minh Hải

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận