Bộ đôi preamp - monoblock German Physiks Extreme Emperor: Uy quyền Đại đế

Bộ đôi preamp - monoblock German Physiks Extreme Emperor: Uy quyền Đại đế

Vốn nổi tiếng lâu nay với thương hiệu loa đa hướng hi-end, German Physiks đã dấn thân vào mảng thiết bị điện tử mà điểm nhấn là bộ preamp - monoblock Extreme Emperor. Cặp đôi được biết đến như bộ khuếch đại có nền âm tĩnh, sạch, tự nhiên cùng dải tần tái tạo rộng rãi hàng đầu hiện nay.

Emperor Preamplifier

Preamp Emperor được German Physiks chế tạo để trở thành đối tác lý tưởng của cặp monoblock Emperor. Do đó nhà sản xuất đã cẩn trọng lựa chọn các trở kháng đầu vào và độ nhạy và trở kháng đầu ra sao cho các thiết bị này có độ tương thích tối đa với nhau. Khi đi chung, chúng biến thành một cỗ máy khuếch đại hoàn hảo.

Bộ đôi preamp - monoblock German Physiks Extreme Emperor: Uy quyền Đại đế

Emperor có 3 đường nhận tín hiệu balanced và 3 đường unbalanced cho mỗi kênh riêng biệt. Thiết kế có phần rộng rãi này khiến preamp Emperor có thể cùng lúc xử lý hàng loạt nguồn âm trong hệ thống, từ nguồn nhạc streaming, nhạc trên CD, nhạc ở LP, cassette hay băng cối… Tóm lại, nó dư dả ngõ tín hiệu để phục vụ cho những người có sở thích đa dạng. Ngoài ra, mỗi kênh cũng có đến 2 đường tín hiệu balanced và 2 đường unbalance output để hướng đến nhu cầu chơi nhiều ampli khác nhau trong hệ thống.

Bộ đôi preamp - monoblock German Physiks Extreme Emperor: Uy quyền Đại đế

Chiếc preamp được thiết kế với dải thông tầng cực rộng khiến nó tái tạo tín hiệu âm thanh với độ chân thực, tự nhiên cao. Máy cũng được trang bị bộ cấp nguồn điện áp cao nhằm đảm bảo duy trì độ tương phản động lớn nhất có thể. Một chi tiết cực kỳ quan trọng của preamp là chiết áp, và nó cũng được German Physiks dành sự quan tâm đặc biệt. Nhà sản xuất sử dụng một rơ-le có cấu trúc phức tạp để thay đổi các nấc điện trở, cho phép điều chỉnh chính xác dòng ra với mức tín hiệu cân bằng tuyệt đối giữa 2 kênh. Thiết kế này cũng cho các mức âm lượng duy trì ổn định trở kháng đầu vào và đầu ra mà không có bất cứ một tác động nào tới chất lượng âm thanh - điều vốn thường xảy ra trên những thiết kế volume đơn giản ở các sản phẩm bình dân.

Bộ đôi preamp - monoblock German Physiks Extreme Emperor: Uy quyền Đại đế

Như thường lệ, trái tim của chiếc preamp là bộ cấp nguồn. Nó được nhà sản xuất thiết kế đặc biệt để cung cấp năng lượng cho mạch khuếch đại một cách ổn định và sạch sẽ, đảm bảo không dính tạp âm. Đáng lưu ý là máy không nhận tín hiệu điện trực tiếp từ nguồn điện bên ngoài mà dòng điện này sẽ chạy tới một mạch dự phòng khi người dùng bật nút khởi động ở mặt trước của máy. Tiếp đó hệ thống sẽ bật một rơ-le dòng cao để kết nối nguồn điện tới mạch cấp điện của máy.

Bộ đôi preamp - monoblock German Physiks Extreme Emperor: Uy quyền Đại đế

Kỹ hơn, German Physiks còn bố trí riêng bộ cấp nguồn cho mạch tín hiệu và mạch điều chỉnh với các biến áp nguồn xuyến độc lập. Những biến áp này đều được lựa chọn kỹ với bức xạ từ trường ngoại vi thấp. Và để cách ly nhiễu xạ triệt để, nhà sản xuất đặt chúng trong những hộp cách ly riêng. Ngoài ra, có thể thấy nhiều tụ cấp nguồn chất lượng cao cũng được bố trí sát nhau một cách khéo léo trong preamp sao cho không can thiệp vào mạch tín hiệu. Hãng cũng xử lý nhiễu nội một cách triệt để nhằm ngăn chặn tối đa tình trạng nhiễu nền có thể xảy ra.

Bộ đôi preamp - monoblock German Physiks Extreme Emperor: Uy quyền Đại đế

Có lẽ German Physiks đặc biệt chú ý tới độ tĩnh của hệ thống nên họ dành cả một thiết kế để xử lý mass cho máy. Emperor có một bộ đo lường và giảm nhiễu thông qua một mạch xử lý ở mặt trước. Thiết kế cho phép tín hiệu nhiễu ngắt khỏi vỏ máy một cách an toàn, và đặc biệt hữu dụng trong việc giảm thiểu tiếng ù nền gây ra bởi nhiễu vòng lặp. Phát kiến này tỏ ra hiệu quả hơn nhiều so với việc kết nối các đường ground giữa 2 thiết bị, cách này sẽ gây nên một vòng lặp nhiễu. Chỉ cần sử dụng mạch ngắt nhiễu của Emperor thì các vòng lặp nhiễu sẽ bị đứt đoạn, bức xạ từ trường từ các thiết bị xung quanh cũng dừng tác động tới tần số dòng điện trong vòng lặp, do đó những hiện tượng ù nền sẽ chấm dứt hoàn toàn, trả lại một nền âm tĩnh lặng như đáy đại dương sâu thẳm.

Bộ đôi preamp - monoblock German Physiks Extreme Emperor: Uy quyền Đại đế

Chính giữa mặt trước của máy là đồng hồ hiển thị thông số, được điều chỉnh bằng 3 nút nhấn. Có thể tăng, giảm độ sáng của mặt hiển thị để phù hợp với ánh sáng trong phòng nghe. Hai bên là nút điều chỉnh âm lượng và lựa chọn ngõ tín hiệu vào khá lớn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng người ta sẽ dùng remote để điều khiển là chính do tính tiện ích cao.

Về mặt hình thức, Emperor là một sản phẩm cơ khí đậm đặc tinh thần Đức: sắc sảo, chắc chắn và chính xác đến khó ngờ. Vỏ máy được cắt và khắc CNC từ nhôm dày nguyên khối, tạo nên những đường cắt thẳng tắp đẹp mắt. Nếu có giải thiết kế, chiếc preamp này sẽ lọt vào chung kết và chẳng ngần ngại gì mà không giật lấy giải nhất. Nó quá đẹp và độc đáo.

Thông số kỹ thuật:

  • Độ tương phải động: 140 dB
  • Chỉ số tín hiệu trên tiếng ồn: -103 dB
  • THD + Nhiễu: 0,001%
  • Dải thông tần: 0,5 Hz - 95 kHz
  • Kích thước: 474 x 160 x 474 mm (RxCxS)
  • Khối lượng: 30 kg
  • Bảo hành: 5 năm
  • Sản xuất: CHLB Đức

Emperor Extreme Mono Power Amplifier

Bộ monoblock power amplifier đầu bảng của German Physiks sẽ kéo băng băng mọi cặp loa của họ cũng như bất kỳ một cặp loa hi-end nào trên thị trường. Chỉ cần nom dáng vẻ sừng sững của chúng là người ta đã dấy lên một sự tin tưởng tuyệt đối. Mỗi khối monoblock khổng lồ được ráp lại bằng lớp vỏ nhôm cao cấp dày tới 15 mm. Nó tạo nên một sự vững chắc cơ học cần thiết ở khối lượng 80 kg, giúp các linh kiện bên trong giảm thiểu tối đa rung lắc trong quá trình hoạt động, đồng thời giảm nhiễu giao thoa với các thiết bị điện tử khác.

Bộ đôi preamp - monoblock German Physiks Extreme Emperor: Uy quyền Đại đế

Công suất lớn, dòng lớn cho phép cặp monoblock chơi tốt với nhiều dòng loa khác nhau mà vẫn hạn chế tối thiểu độ méo tiếng. Bộ bản nhiệt khổng lồ được giấu khéo léo bên trong khung máy giúp ampli chạy liên tục, ổn định với cường độ lớn mà vẫn duy trì được nhiệt độ tối ưu, đảm bảo độ bền linh kiện cũng như chất âm trung thực tuyệt đối.

Thiết bị sở hữu cả đường nhận tín hiệu balanced và unbalanced từ preamp. Đáng lưu tâm là trên mỗi khối monoblock có nút chọn 3 chế độ hoạt động khác nhau. Với mỗi chế độ, máy sẽ điều chỉnh nhẹ về tông giọng để hài hòa với các thiết bị còn lại trong dàn máy. Với mức chọn -9dB máy sẽ có chất âm hơi ấm. Ở mức chọn cân bằng, máy sẽ giữ nguyên âm thanh một cách tự nhiên. Mức trọn +3dB sẽ khiến âm thanh có phần chi tiết, bóc tách hơn.

Bộ đôi preamp - monoblock German Physiks Extreme Emperor: Uy quyền Đại đế

Mỗi khối monoblock được thiết kế với đường tín hiệu dưới dạng cân bằng tuyệt đối nhằm đảm bảo duy trì nhiễu âm cực kỳ thấp. Cũng tương tự như preamplifier Emperor, trái tim của monoblock là bộ cấp nguồn. Do đó nó nhận được sự quan tâm hàng đầu từ nhà sản xuất nhằm đảm bảo cấp dòng sung mãn cho mạch khuếch đại, đồng thời không tạo can nhiễu tới mạch tín hiệu. Bộ phận sử dụng mạch tín hiệu cường độ dòng thấp, tầng khuếch đại công suất và mạch điều chỉnh đều được trang bị các biến áp xuyến độc lập. Những biến áp này được chọn lọc kỹ sao cho có bức xạ từ trường ngoại vi thấp nhất. Và nhằm đảm bảo tối thiểu can nhiễu, người ta đặt chúng trong những hộp chứa riêng biệt để gia tăng cách ly.

Các khối monoblock cũng không nhận tín hiệu điện trực tiếp từ nguồn điện bên ngoài mà dòng điện sẽ chạy tới một mạch dự phòng khi người dùng bật nút khởi động ở mặt trước. Tiếp đó hệ thống sẽ bật một rơ-le dòng cao để kết nối nguồn điện tới mạch cấp điện. Thiết kế này cách ly mọi can nhiễu từ nguồn điện chính tới mạch khuếch đại.

Bộ đôi preamp - monoblock German Physiks Extreme Emperor: Uy quyền Đại đế

Mỗi khi bộ cấp nguồn lớn được kết nối với nguồn điện, một dòng điện phóng ra cực nhanh có thể đủ mạnh để vượt qua cầu trì hoặc thổi đứt nó. Để ngăn chặn tình trạng này, German Physiks thiết lập mạch khởi động nhẹ 4 bước nhằm tạo ra sự thay đổi trạng thái từ từ cho thiết bị trước khi máy chính thức hoạt động. Kết cấu này cũng hạn chế sức ép tới rờ-le nguồn.

Cách bố trí tụ nguồn để giảm thiểu tác động đến mạch tín hiệu trên monoblock cũng tương tự như trên preamplifier Emperor. Ngoài ra, nhà sản xuất cũng ứng dụng công nghệ triệt nhiễu vỏ máy trên các monoblock giống như cách họ xử lý nhiễu trên preamplifier Emperor.

Bộ đôi preamp - monoblock German Physiks Extreme Emperor: Uy quyền Đại đế

German Physiks trang bị cho máy một bộ cọc đấu loa hảo hạng của WBT nhằm đảm bảo chất lượng kết nối cao nhất có thể, dễ dàng thao tác và các đầu kết nối giữa dây loa với máy luôn duy trì độ ổn định tối đa.

Bộ đôi preamp - monoblock German Physiks Extreme Emperor: Uy quyền Đại đế

Đề tìm hiểu thêm về cái gọi là “công nghệ Đức” và “chất lượng Đức”, có lẽ một số thông tin sau sẽ hữu ích cho độc giả: Trước khi German Physiks xuất xưởng bất cứ một sản phẩm nào thì chúng đều phải trải qua các hoạt động đo kiểm phức tạp thông qua hệ thống máy tính tối tân tại nhà máy. Sở dĩ nhà sản xuất phải làm điều này bởi mỗi chiếc ampli, preamplifier là một sản phẩm được cấu thành từ cả ngàn linh kiện điện tử, cơ khí khác nhau. Mặc dù đã được lựa chọn cẩn thận từ đầu vào và tuân thủ quy trình lắp ráp nghiêm mật, nhưng sản phẩm cuối cùng chỉ thực sự được công nhận khi nó trải qua những bài test khắt khe nhất cả về điện tử lẫn cơ học.

Thông số kỹ thuật

  • Công suất: 550 watt/kênh 8 ohms, 1.100 watt/kênh 4 ohms, 1.800 watt/kênh 2 ohms
  • Dải thông tần: 0,5 Hz - 80 kHz
  • THD + Nhiễu: 0,008 %
  • Độ tương phải động tối đa: 129 dB
  • Chỉ số tín hiệu trên tiếng ồn: -91 dB
  • Khối lượng: 80 kg
  • Kích thước: 474 x 300 x 474 mm (RxCxS)
  • Bảo hành: 5 năm
  • Sản xuất: CHLB Đức

Trải nghiệm

Để trải nghiệm âm thanh của hệ thống preamplifier - monoblock Emperor Extreme, chúng tôi sử dụng cặp loa German Physiks Unlimited, mâm đĩa nhựa Clearaudio Performance DC và đặc biệt là bộ phono Wavac LCR-X2 cao cấp với 3 module: module cấp nguồn, module nắn điện DC và module khuếch đại.

Bộ đôi preamp - monoblock German Physiks Extreme Emperor: Uy quyền Đại đế

Âm thanh mà hệ thống này tạo ra quả thực rất đặc biệt, một khi đã nghe, sẽ nhớ mãi. Nó gợi cho tôi cảm giác về một số ampli Thụy Sĩ thực sự tốt đã được nghe trong quá khứ như FM Acoustics, Nagra, Dartzeel… Tuy cũng nhẹ nhàng, êm và trong suốt như vậy nhưng German Physiks lại có những nét khác biệt nhất định. Có thể một phần do hiệu ứng của cặp loa đa hướng Unlimited mà sân khấu âm thanh của hệ thống rất rộng và sâu. Nó lùi hẳn ra phía sau so với vị trí kê loa, song không vì thế mà thiếu chi tiết. Đây cũng là một trong những dàn máy có âm thanh bay bổng và nhẹ nhàng tinh tế hiếm có.

Bộ đôi preamp - monoblock German Physiks Extreme Emperor: Uy quyền Đại đế

Với chế độ nghe bình thường, âm thanh có sự cân bằng và tự nhiên cao nhất. Khi chơi với cặp loa Unlimited, chúng tôi cũng ưa thích chế độ này nhất. Âm thanh trong vắt, tinh tế cứ nhẹ nhàng giăng mắc trong không gian phòng tạo nên một trải nghiệm nghe thật thú vị. Quả thực, nó rất khác với những trải nghiệm nghe trên những dàn máy thông thường. Trong khi đó ở chế độ -9dB, máy cho âm thanh đậm, nồng nàn và ấm áp hơn hẳn. Điều này thực sự phù hợp khi nghe nhỏ và nghe nhạc trữ tình. Nó có thể dễ dàng khơi gợi cảm xúc của người nghe và để lại dư âm sâu lắng. Và khi chuyển sang chế độ +3dB, âm thanh lại như bừng tỉnh, tươi sáng và cực kỳ sắc sảo, chi tiết. Với đặc tính này thì nhạc cổ điển sẽ trở nên cực kỳ phù hợp.

Bộ đôi preamp - monoblock German Physiks Extreme Emperor: Uy quyền Đại đế

Như vậy với 3 cách lựa chọn chế độ hoạt động, Emperor Extreme có khả năng “biến” bất cứ hệ thống nào mà nó xuất hiện trở thành một chiếc chìa khóa vạn năng để bước vào thế giới âm nhạc, không cần phải ngần ngại đó là thể loại nhạc gì, nhanh hay chậm, mạnh mẽ hay êm dịu, đơn sắc hay đa sắc, hiện đại hay cổ điển… Tất cả đều được xử lý một cách hài hòa để mang lại những trải nghiệm nghe với tối đa cảm xúc.

Nhà phân phối: Audio Choice

Trường Giang

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận