German Physkis Unlimited MK II:  Giã từ điểm ngọt

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Với thiết kế lạ, độc cùng công nghệ chế tác loa hiện đại, Unlimited MK II có âm thanh khác lạ và thú vị, đáng để người chơi âm thanh lâu năm tìm kiếm, khám phá và chinh phục.  


ƯU ĐIỂM

Thiết kế hiện đại với công nghệ driver DDD cao cấp
Âm thanh tĩnh, sạch, vững vàng
Âm sắc cân bằng, trung thực
Trường âm rộng mở khoáng đạt
Nghe hay với nhiều thể loại nhạc


NHƯỢC ĐIỂM

Hình thức của loa không phải dành cho tất cả
Loa cần không gian rộng và phải đặt cách tường trên 1m
Cần ampli công suất cao, chất lượng cao


GIÁ THAM KHẢO

279,500,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Dải tần: 32 Hz – 24 kHz
Điểm cắt tần: 200 Hz
Trở kháng: 4 Ohms
Độ nhạy: 88 dB
Kích thước: 240x 1050x 240 mm (RxCxS)
Trọng lượng: 28,9 kg
 


ĐIỂM

9/10 điểm

Chỉ với dòng loa đa hướng, người chơi mới có cảm nhận được không gian âm thanh mở và sống như đang dự biểu diễn thực. Trải nghiệm loa đa hướng Unlimited MK II, dòng “bình dân” của hãng loa Đức German Physkis cũng đủ khiến người nghe có cảm giác này. Thiết kế Unlimited MK II có thiết kế 2 đường tiếng, sử dụng một loa DDD màng carbon và một bass màng tổng hợp hướng sàn có đường kính 20cm. Cặp loa mang thiết kế hiện đại với những tinh hoa công nghệ Đức, song không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận từ cái nhìn đầu tiên. Loa không được khoác lên lớp áo long lanh với những đường lượng mềm mại tạo ấn tượng như nhiều trường phái khác. Thay vào đó, Unlimited MK II sở hữu hình khối vuông vắn, nhưng thanh thoát, gọn gàng. Đỉnh loa là thiết kế driver DDD màng carbon hình trụ, tỏa âm 3600. Loa được phủ lớp sơn nhám trống nhiễu âm, tương tự như lớp phủ trên thùng loa Celestion SL600 huyền thoại mà tới giờ vẫn được nhiều người chơi ở Việt Nam và nước ngoài săn đón. Được biết, hiện hãng loa giàu truyền thống Reference 3A của Canada cũng đã chuyển toàn bộ các thùng loa của họ sang loại sơn này, chấp nhận giảm cạnh tranh về hình thức bởi người chơi không có cơ hội lựa chọn màu, bù lại mang tới cho loa độ tĩnh, sạch với độ chi tiết vượt trội.

Không chỉ mặt ngoài của loa được xử lý nhiễu âm mà vách trong của Unlimited MK II cũng được dán tấm chống cộng hưởng Hawaphon, giúp loa không phải sử dụng những vật liệu chống dội âm khó kiểm soát hiệu quả như mousse, bông thủy tinh. Đáng chú ý nhất trong thiết kế của Unlimited MK II là củ loa đa hướng DDD (Dicks Dipole Driver), một sáng chế độc quyền của hãng. Đây chính là thiết kế loa lưỡng cực hàng đầu của Peter Dicks. DDD có kết cấu rất phức tạp với cơ chế hoạt động theo dạng sóng âm uốn, khi pít-tông đẩy màng loa đi xuống theo chiều thẳng đứng thì sự phân tán sóng âm trên màng loa hình nón dần biến thành sóng uốn. Sóng âm dạng này tỏa âm theo góc 3600 trên màng loa DDD (ở phiên bản này là chất liệu carbon). Âm thanh phát ra đa hướng rộng rãi, khoáng đạt, tạo nên âm trường cực rộng và chính xác khiến người nghe loa thường có cảm giác đang nghe nhạc sống. Âm thanh Chúng tôi sử dụng power ampli Modwright 150 SE, pre-amp Modwright LS 100, đầu đọc CD hybrid Synthesis DC15 cùng hệ dây dẫn của Syngergistic Research để trải nghiệm âm thanh của German Physiks Unlimited MK II trong không gian phòng 40m2. Đúng như dự đoán, âm thanh của cặp loa rất thoát với âm trường rộng khó ngờ, có thể so sánh với không gian của những cặp loa mành như Magnepan, Quad hay MartinLogan. Tuy nhiên, Unlimited MK II còn gây ấn tượng hơn nữa bởi chiều sâu của sân khấu có phần trội hơn cả những dòng loa vừa kể tới.

Là dòng loa ít tiền nhất của German Physiks (nhưng cũng đã trên 10.000 USD/cặp), Unlimited MK II vẫn thể hiện được những ưu điểm của một thương hiệu cao cấp: độ động cao, âm sắc trung thực và điểm ngọt… biến mất. Cho dù ngồi, hoặc đứng ở bất kỳ một vị trí nào trong phòng nghe, chúng tôi vẫn có thể hình dung được đầy đủ âm hình của bản nhạc đang trình diễn, như thể một ban nhạc nhẹ đang chơi trong thính phòng nhỏ. Trung âm của loa có độ tự nhiên cao nên có khả năng thể hiện tốt giọng hát và nhạc cụ solo, đặc biệt ấn tượng với tiếng piano: trong trẻo, nền nảy, sóng sánh và bong tách rất thực. Từng giọt đàn thả trong không gian với âm hình 3D có thể cảm nhận được. Phần trung trầm của loa hơi có độ dày dặn nên đôi lúc người nghe có ảm giác như giọng loa thiên ngọt. Nhưng độ ngọt này có thể chấp nhận được bởi nó được tiết chế vừa phải chứ không thái quá mà làm mất đi bản sắc của mỗi bản nhạc.

Loa có thể chơi khá thuyết phục nhiều dòng nhạc khác nhau, từ thể loại bolero của Việt Nam cho tới các bản giao hưởng dàn lớn hoành tráng. Unlimited MK II không thực sự kén ampli, nó có thể hát khá ổn với một chiếc ampli đèn 40 watt/kênh, nhưng sẽ thực sự gây ấn tượng nếu được ghép với ampli có công suất lớn, trở kháng thấp. Với thiết kế lạ, độc cùng công nghệ chế tác loa hiện đại, Unlimited MK II cũng có âm thanh khác lạ và thú vị, đáng để người chơi âm thanh lâu năm tìm kiếm, khám phá và chinh phục.

Cùng chủ đề

Bình luận