Ampli công suất Ultra Hi-End Chord SPM 14000 MKII

Ampli công suất Ultra Hi-End Chord SPM 14000 MKII

SPM 14000 MKII là một trong những bộ ampli công suất tiêu biểu trên thế giới hiện nay cho phân khúc Ultra Hi-end, nó chứa đựng những thành tựu lớn lao về kỹ thuật điện tử của Chord Electronics.

Poweramp SPM 14000 MKII

Poweramp SPM 14000 (cùng với Preamp CPA 8000) nằm trong dự án đầy tham vọng nhằm thiết kế ra bộ ampli có công suất mạnh nhất, thiết kế lớn nhất và chất lượng âm thanh tốt nhất của Chord Electronics. Phiên bản MKII của SPM 14000 được ra mắt năm 2012, với một vài thay đổi nhỏ về ngoài hình, nâng cấp các cổng kết nối cùng những cải tiến tối ưu kỹ thuật trong mạch máy, giúp tăng hiệu quả trình diễn về độ cho tiết và nhất là tốc độ đáp ứng.

Poweramp SPM 14000 MKII mang thiết kế đặc trưng của Chord

Về thiết kế có thể nói Chord SPM 14000 MKII là một trong những Poweramp Hi-End có thiết kế ấn tượng nhất hiện nay. Thay vì là những khối vuông vức hay những vỏ máy lớn với đầy cánh kim loại tản nhiệt, SPM 14000 MK II dù có kích thước máy rất lớn nhưng vẫn tạo được ấn tượng về ngoại hình. Tuân thủ triết lý thiết kế độc đáo của Chord Electronics với vật liệu chủ đạo là hợp kim nhôm, SPM 14000 MK II có mặt máy đứng kết hợp với đặc trưng là hai dải 8 chân trụ kim loại mạ crôm. Ngoài việc tạo nên một thiết kế bề thế, chắc chắn, hệ thống chân trụ này còn đóng vài trò như một cơ cấu treo chống rung cho toàn bộ linh kiện và các bảng mạch chức năng bên trong thân máy. Chính vì thế, đối với các Poweramp của Chord, người chơi không cần thiết trang bị thêm các phụ kiện chống rung. Khoảng cách giữa các chân trụ này được hãng chế tạo theo một quy chuẩn riêng cho phép người dùng có thể chồng các thiết bị của Chord Electronics thành tầng. Với ưu điểm sử dụng vỏ nhôm, thân máy cách mặt đất khoảng cách khá cao, nắp máy được gia công với nhiều lỗ thoát nhiệt nên Chord SPM 14000 MKII không cần sử dụng những bộ cánh tản nhiệt thô kệch ở hai bên hông máy như các poweramp công suất lớn khác. Chord chỉ bố trí duy nhất một mặt tản nhiệt nhôm ẩn khéo léo ở phía sau máy cùng với hệ thống kết nối và cổng cắm dây điện nguồn.

Mặt sau của máy

Chord SPM 14000 MK II cho công suất đầu ra 700W/kênh ở 8Ohm với độ méo hài thấp chỉ 0,01% và có thể hoạt tốt ở mức trở kháng 2 ohm với mức cung cấp năng lượng lên đến 2,3kW. Nguồn xung cao tần cách ly được xem như trái tim và đặc trưng công nghệ của các thiết kế Poweramp Chord. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành điện tử hàng không, mà cụ thể là chế tạo các bộ cấp nguồn cho máy bay chiến đấu, Chord đã rất thành công trong việc chế tạo các bộ cấp nguồn cho ampli với hiệu suất cao và đảm bảo cấp dòng sạch với mức điện thế DC ổn định.

Thân máy với các chân tụ kim loại mạ crom

Bộ cấp nguồn hoạt động theo nguyên tắc, điện nguồn từ ổ cắm tường sẽ được lọc và nắn thành dòng DC ở mức điện thế từ 300V - 350V sau đó lưu vào hệ thống tụ. Ở thời điểm này, dòng điện vẫn được nối với đầu nguồn AC. Sau đó, dòng DC từ hệ thống tụ sẽ được cách ly bởi các Mosfet cao thế, sóng cao tần sinh ra được dẫn đến một biến thế lõi sứ. Lúc này, sóng cao tần được cách ly hoàn toàn với điện nguồn, SPM 14000 MK II tiếp tục sử dụng những mạch lọc kết hợp các cuộn dây và tụ nhỏ để chuyển sóng cao tần thành điện DC cung cấp cho các tầng hoạt động của ampli. Bộ cấp nguồn power supply của Chord không chỉ có hiệu năng cao mà còn giải quyết được hiện tượng “ground loop” gây nhiễu âm trong toàn bộ hệ thống. Bộ nguồn xung cao tần cách ly của SPM 14000 MK cung cấp năng lượng tối đa lên đến 12kW.

Ampli công suất Ultra Hi-End Chord SPM 14000 MKII

Nguồn năng lượng này tiếp tục được đưa đến hệ thống 64 sò khuếch đại Mosfet để tạo ra công suất cung cấp cho đầu ra loa. Không chỉ nổi tiếng ở phần cấp nguồn, Chord là một trong những hãng audio hiếm hoi có thể can thiệp sâu và các thiết bị bán dẫn và tự đặt hàng một loại Mosfet riêng theo triết lý và công nghệ riêng của mình, nơi chế tạo Mosfet đặc biệt này vốn là nhà cung cấp các linh kiện kỹ thuật cao cho ngành vũ trụ. Chúng ta đều biết nhược điểm cố hữu của công nghệ bán dẫn lưỡng cực đó là sự chuyển đổi giữa 2 trạng thái “tắt” và “mở” thiếu sự đồng bộ gây ảnh hưởng đến đầu ra âm thanh. Mosfet đặc biệt của riêng Chord sản sinh năng lượng tương đương 200V/300W theo kiến trúc xếp hai chip sillicon chạy song song giúp loại bỏ bước cân bằng nhiệt bằng điện trở ở tầng công suất, cải thiện đáng kể độ ổn định trong hoạt động của ampli đồng thời khai thác tối đa hiệu suất của linh kiện khuếch đại. Về mặt trình diễn âm thanh, Mosfet Chord nổi tiếng cho tốc độ đáp ứng cực nhanh, độ động ở cả 3 dải tần luôn vượt trội so với những khuếch đại đồng cấp giá.

Ampli công suất Ultra Hi-End Chord SPM 14000 MKII

Nhà phân phối Chord Electronics: Sài Gòn Hi-End

Lê Việt Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận