Nagra Classic Preamp & Classic Amp: Hài hòa nhưng đẳng cấp

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Nagra CLASSIC PREAMP và CLASSIC AMP là bộ pre-pow Hi-End thực sự, từ trình độ chế tác cao cho tới khả năng trình diễn rất tốt.


ƯU ĐIỂM

Khả năng trình diễn rất tốt, đáp ứng tốt nhiều cặp loa khó.
Âm thanh rất trung tính, cân bằng.
Kiểm soát loa tốt, khai thác tối đa được những cặp loa cao cấp.
Chế tác và hoàn thiện cao cấp.


NHƯỢC ĐIỂM

Ngoại hình không hoành tráng, thiết kế cổ điển có thể không hợp gu nhiều người.


ĐIỂM

10/10 điểm

Nagra Classic Preamp & Classic Amp, bộ pre-pow của Nagra là một trong những ví dụ hiếm hoi trong thế giới hi-end khi vừa thể hiện được sự mộc mạc, chân thực trong âm thanh, nét giản dị trong thiết kế nhưng vẫn thể hiện được đẳng cấp trong khả năng trình diễn cũng như sự tinh tế trong từng chi tiết hoàn thiện.

Hệ thống Hi-End với các thiết bị Nagra Audio

Về mặt ngoại hình, các sản phẩm của Nagra nói chung và cụ thể ở đây lạ bộ pre-pow Classic Preamp và Classic Amp có thiết kế giản dị, mang đậm nét cổ điển của những "máy hát" từ thế kỉ trước. Với một ngoại hình đơn giản, không vẽ vời, không bóng bẩy cùng việc được gói gém trong một bộ vỏ có kích thước có phầm khiêm tốn, nhỏ nhắn, nên thoạt nhìn, bộ ampli này có thể sẽ gây ra chút thất vọng với những ai muốn một vẻ đẹp hào nhoáng, hoành tráng tương xứng với mức giá sản phẩm hay cụ thể hơn là để cho xứng đáng với một bộ ampli ở phân khúc hi-end. Tuy nhiên, chính những điều đó cũng là  điểm nhấn tạo nên sự ấn tượng cho thiết kế của Nagra. Lớp vỏ máy được làm hoàn toàn từ nhôm phay xước, rất dày và chắc chắn, ngoài vai trò là một bộ khung vững chắc, an toàn cho máy, lớp vỏ kim loại dày này còn có tác dụng giúp tăng khả năng tản nhiệt của máy. Từng chi tiết của máy như núm vặn, mặt đồng hồ hay các mối ghép nối dù mang màu sắc cổ xưa nhưng được chau chuốt rất kĩ lưỡng và cắt gọt rất tinh tế với độ chính xác rất cao của những công nghệ chế tác hiện đại. Tất cả đều được chăm chút tỉ mỉ trong từng đường nét nhỏ. Chúng tôi thực sự ấn tượng với mức độ hoàn thiện có độ tinh rất cao của máy.

Các thiết bị Hi-End của Nagra có kích thước khá nhỏ gọn

Phối ghép được sử dụng với cấu hình gồm có nguồn phát là mâm đĩa nhựa Kronos Sparta, Phono Nagra VPS cùng nhân vật chính là pre-ammli Nagra Classic Preamp và cặp Nagra Classic Amp sử dụng ở chế độ mono block. Chúng tôi dùng 2 cặp loa khác nhau để thử sức phối ghép này đó là YG Acoustics Carmel 2 và Lansche No 3.1.

Mâm đĩa nhựa Kronos Sparta

Nagra Classic Preamp & Classic Amp: Hài hòa nhưng đẳng cấp

Nagra Classic Preamp & Classic Amp: Hài hòa nhưng đẳng cấp

Phono Nagra VPS

Nagra Classic Preamp & Classic Amp: Hài hòa nhưng đẳng cấp

Nagra Classic Preamp & Classic Amp: Hài hòa nhưng đẳng cấp

Các LP được sử dụng để nghe thử

Thử nghe với cặp loa YG Acoustics Carmel 2, đây là cặp loa sử dụng hoàn toàn thùng kim loại, được biết đến với đặc điểm có độ tĩnh cao, âm thanh rất trung tính, cân bằng và tự nhiên. Và đúng như bản chất của cặp loa này, bộ pre-pow của Nagra lột tả rõ nét những đặc điểm của Carmel 2 mà không hề tỏ ra đuối sức hay gượng ép ở bất kì trường đoạn nào của bản nhạc. Cả 3 dải âm được thể hiện khá hài hòa và đồng đều khi không hề nhận thấy sự quá trội hay hụt hơi ở bất kì một dải nào. Âm thanh được thể hiện có độ chi tiết rất tốt, từng chi tiết nhỏ đều có thể được nghe thấy một cách rõ nét. Tuy nhiên tổng thể bản nhạc vẫn giữ được sự tự nhiên, hòa quện mà không rơi vào tình trạng quá bóc tách chi tiết đến độ rời rạc. Âm sắc cũng có được độ chân thật đủ để người nghe có được cảm xúc từ những nhạc cụ thật hơn là cảm giác của việc đang phải nghe âm thanh từ một bộ loa. Về âm hình, trường âm, bộ ampli vẫn giúp cho cặp loa thể hiện tốt khả năng tạo âm hình 3D của nó. Sân khấu được tách lớp khá tốt cả về bề rộng lẫn chiều sâu, người nghe có thể dễ dàng nhận thấy âm hình rõ nét với vị trí ngồi nghe không bị gò bó chỉ ở điểm giữa.

Nagra Classic Preamp & Classic Amp: Hài hòa nhưng đẳng cấp

Nagra Classic Preamp & Classic Amp: Hài hòa nhưng đẳng cấp

Nagra Classic Preamp & Classic Amp: Hài hòa nhưng đẳng cấp

Nagra CLASSIC PREAMP

Khi thử với loa Lansche No 3.1, một cặp loa khá đặc biệt với việc sử dụng tweeter plasma của Corona. Đây là cặp loa "khó đánh" và việc set-up cũng không hề dễ dàng. Khác với sự tự nhiên và trung tính của Carmel 2, đôi loa này có âm thanh màu sắc và chất âm theo một gu cá tính đậm nét. Từ YG Acoustics Carmel 2 sang tới Lansche No 3.1 bộ ampli vẫn thể hiện được những đặc điểm có thể nói là mạnh nhất của nó đó là khả năng kiểm soát loa tốt và độ động rất lớn. Với cả hai cặp loa, ampli vẫn thể hiện khả năng đáp ứng rất tốt cho từng trường đoạn của bản nhạc cả về mặt năng lượng lẫn tốc độ. Cặp monoblock kiểm soát loa trình diễn ung dung qua những đoạn khó của bản nhạc mà không bị gặp tình trạng hụt hơi hay rối. Tuy nhiên, những nhược điểm của Lanscher No 3.1 như âm thanh có phần nịnh tai, hơi bị quá "ngọt" và có phần thiên trầm lộ ra khá rõ. Cùng với đó, việc sử dụng tweeter plasma khiến cho điểm ngọt được tập trung hoàn toàn vào chính giữa, người nghe khó cảm nhận được âm hình nếu không có được vị trí ngồi nghe tốt.

Nagra Classic Preamp & Classic Amp: Hài hòa nhưng đẳng cấp

Nagra Classic Preamp & Classic Amp: Hài hòa nhưng đẳng cấp

Nagra CLASSIC AMP được sử dụng phối ghép ở chế độ monoblock

Kết lại, đây là một bộ pre-pow với khả năng trình diễn tốt, đáp ứng được khá tốt những cặp loa khó. Hệ thống khuếch đại này rất trung tính, nó không thể hiện đặc điểm chất âm của riêng mình mà thay vào đó sẽ cố gắng lột tả, khai thác nguyên vẹn và đầy đủ nhất những đặc điểm, giá trị của những cặp loa cao cấp được phối ghép. Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận những ưu điểm nổi bật của bộ ampli này đó là khả năng kiểm soát loa tốt, độ động lớn, âm thanh có độ chi tiết cao, giàu sức sống và có màu sắc rất tự nhiên.

Phối ghép cùng loa YG Acoustics Carmel 2

 

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận