Đánh giá dây tai nghe Westone Bluetooth: không hề đuối so với cáp vật lý

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Khi iPhone 7 ra mắt, mọi người bắt đầu chú ý tới các tai nghe Bluetooth hơn, và dây tín hiệu Westone Bluetooth là một trong số hiếm các giải pháp dành cho người chơi âm thanh thực thụ.


ƯU ĐIỂM

Gọn gàng, tiện dụng
Thời lượng pin tốt so với kích thước
Chống nước, không rối dây


NHƯỢC ĐIỂM

Mặc định chỉ có connector MMCX


GIÁ THAM KHẢO

3,500,000 VNĐ


ĐIỂM

8/10 điểm

Khi iPhone 7 ra mắt, mọi người bắt đầu chú ý tới các tai nghe Bluetooth hơn, và dây tín hiệu Westone Bluetooth là một trong số hiếm các giải pháp dành cho người chơi âm thanh thực thụ.

Giới chơi âm thanh vốn ít khi tin tưởng vào kết nối Bluetooth. Nhưng chuyện gì phải đến cũng sẽ đến, sau Apple thì một loạt các nhà sản xuất smartphone đều “dọa” sẽ sớm bỏ cổng 3,5mm truyền thống. Và chúng ta chỉ còn 2 giải pháp là sử dụng DAC/ampli qua cổng Lightning/USB, hoặc sử dụng tai nghe Bluetooth.

Giải pháp tai nghe Bluetooth vốn được người dùng phổ thông ưa dùng hơn, vì tính tiện lợi cao. Song với các công nghệ mới thì chất lượng âm thanh thật sự đã đạt ngưỡng không hề tồi. Sự kết hợp của codec aptX (và tương lại có thể là aptX HD) cùng với Bluetooth 4.0 trở lên được coi là đủ khả năng truyền tín hiệu tương đương nội dung 1 đĩa CD, vốn được coi như một tiêu chuẩn với audiophile trên toàn thế giới.

Westone Bluetooth Cable là một trong những sản phẩm mà tôi dành nhiều thời gian nhất để trải nghiệm trong thời gian qua. Bởi đây là một trong những món đồ rất lạ so với khái niệm thông thường. Đây có thể coi là một nâng cấp hoặc thay đổi về phong cách đều không sai.

Những người quan tâm tới sản phẩm này thì hầu hết đều đã có sẵn một hoặc vài tai nghe khá ưng ý, và giờ đây có nhu cầu bổ sung thêm kết nối Bluetooth mà thôi. Song dĩ nhiên, ampli tích hợp bên trong dây tín hiệu này cũng có chất lượng ngang hoặc nhỉnh hơn đáng kể so với phần lớn smartphone hiện nay.

Tuy nói như vậy, song không có nghĩa là Westone Bluetooth Cable là giải pháp hoàn hảo với tôi. Với tư cách là một dây tín hiệu, song lõi dây mà Westone sử dụng chỉ ở mức trung cấp để tối ưu yếu tố giá thành, mà thực tế là họ cũng không công bố bất cứ thông tin cụ thể gì về lõi dây như các hãng chuyên sản xuất dây tín hiệu khác. Cá nhân tôi cho rằng lõi dây tín hiệu sẽ tương tự dòng cáp EPIC tiêu chuẩn của Westone. Dĩ nhiên, mức giá của sản phẩm này cũng phản ánh rằng nó chưa được đưa lên mức cao cấp, phù hợp ghép với các tai nghe có giá khoảng 10 triệu trở xuống.

Thiết kế của dây Bluetooth này khá hợp lý, mạch điện cùng bộ điều khiển và pin được phân bổ đều về trọng lượng ở 2 bên nên cảm giác đeo trên cổ tương đối thoải mái, song vẫn có đủ độ nặng để giữ sản phẩm không bị rơi bất ngờ.

Việc sử dụng dây dạng dẹt ở giữa giúp cho sản phẩm chống rối tốt (song cũng nhờ độ dài tổng thể ngắn), còn dây ở phần đầu lại dạng tròn để có thể đeo kiểu vòng qua vành tai, hoặc đeo thẳng như thông thường. Ở giữa dây có một nút để điều chỉnh độ dài dây dễ dàng, tăng độ bám vào đầu nếu cần. Tính năng nhỏ này trở nên hữu ích khi tập thể thao, đặc biệt phù hợp khi sản phẩm này đạt tiêu chuẩn chống nước IPX4.

Một điểm cộng lớn cho sản phẩm này là thời lượng pin thực tế khá sát với con số công bố của nhà sản xuất. Trong lần thử nghiệm cuối cùng, một lần sạc đầy giúp tôi sử dụng được khoảng 7,5 giờ liên tiếp. Việc sạc thông qua cổng USB của laptop cũng chỉ cần chưa tới 2 giờ.

Nếu ở không gian thoáng, kết nối Bluetooth có thể đạt được khoảng cách 8-9 mét. Song điều cần lưu ý là độ ổn định của kết nối khá tốt. Đây là một trong số hiếm tai nghe không gặp trục trặc khi nghe với chiếc laptop HP Elitebook của tôi vốn có kết nối Bluetooth rất tệ.

Westone vốn thiết kế dây tín hiệu này cho các tai nghe của hãng, nên chỉ có duy nhất chuẩn connector MMCX. Vậy nên, tôi đã sử dụng tai nghe Westone W60 trong bài viết lần này, từng được coi là sản phẩm đầu bảng của nhóm universal in-ear trước khi W80 được ra mắt cách đây không lâu.

Với W60, tôi có thể nhận ra được sự khác biệt khi nguồn phát có hỗ trợ codec aptX hay không, nhờ việc thay đổi theo hướng tinh tế hơn đáng kể ở dải treble. Để phát huy được hết khả năng của sợi dây tín hiệu này có lẽ nên thực sự chú ý tới việc sử dụng nguồn phát có aptX, mà ở đây tôi sử dụng Galaxy Note 4 (vì iPhone không hỗ trợ codec này). Công suất ampli tích hợp cũng có cao hơn so với chiếc smartphone chính của tôi là iPhone 5S.

Sự thay đổi của W60 khi sử dụng dây tín hiệu EPIC tiêu chuẩn và Bluetooth Cable cũng có sự thay đổi. Không khó để nhận định rằng dây vật lý vẫn có chất lượng âm thanh nhỉnh hơn một chút so với Bluetooth trong trường hợp này. Ảnh hưởng rõ ràng nhất chính là âm trường bị thu hẹp lại đôi chút, độ động có giảm đi đôi chút, và sub-bass cũng không xuống sâu bằng, đôi khi cảm thấy tiếng có xu hướng ấm hơn song độ trong trẻo không bị tác động tới. Khi xem phim, tôi nhận ra rằng âm thanh có độ trễ nhất định, khá nhỏ, so với hình ảnh. Điều này sẽ không ảnh hưởng tới trải nghiệm khi nghe nhạc.

Mặc dù Westone không mang tới trải nghiệm tuyệt vời, nó thực sự đã làm tốt nhiệm vụ của nó là có thêm tính năng Bluetooth mà không suy giảm nhiều chất lượng âm thanh, hoàn toàn ở mức chấp nhận được. Tôi vẫn cho rằng, đây là một lựa chọn tốt và tiện lợi bậc nhất để sử dụng với iPhone 7 ở thời điểm hiện tại.

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận