Trải nghiệm DAC trong ampli tích hợp McIntosh MA9000

Trải nghiệm DAC trong ampli tích hợp McIntosh MA9000

Việc sử dụng ngõ USB 2.0 của MA9000 để nghe nhạc biến nó thành một chiếc music player all-in-one. Người chơi chỉ cần dùng dây USB kết nối giữa máy tính và cổng USB phía sau lưng máy là đã có một nguồn phát hoàn chỉnh.

Nếu như phono là một phần không thể thiếu của những chiếc ampli tích hợp truyền thống thì khi bước vào thời đại số, kết nối USB đang dần trở thành một yếu tố “phải có”. Hiện số người nghe nhạc trực tuyến chất lượng cao qua những trang uy tín như Tidal ngày một nhiều. Đó là lý do khiến người dùng bắt đầu coi trọng ngõ USB 2.0 ở những chiếc ampli tích hợp. Trong khi một số ampli tích hợp hi-end dành sẵn cổng chờ để người chơi nâng cấp ngõ USB, như một sự tính toán an toàn cho tương lai của sản phẩm thì cũng có nhiều nhà sản xuất không ngần ngại đưa USB 2.0 vào thiết bị ngay từ đầu như McIntosh MA900, Mark Levinson 585, Jeff Rowland Daemon…

Trải nghiệm DAC trong ampli tích hợp McIntosh MA9000

Thông thường với một ampli bình dân thì các cổng hỗ trợ Phono hay USB chỉ mang tính “vận hành được”. Có nghĩa là chất lượng mạch DAC của chúng chỉ dừng lại ở mức thường thường bậc chung và ít được dùng tới. Tuy nhiên, trên những sản phẩm đầu bảng cỡ như MA9000 lại là câu chuyện khác. Một thương hiệu như McIntosh không có ý định làm gì chỉ để có, hoặc cho đủ.

Với MA9000, nó không chỉ sở hữu cổng vào USB đơn thuần mà các thông số cho thấy, bộ giải mã cũng thuộc loại ưu tú. Mạch giải mã DA1 sử dụng một chip giải mã mạnh, 8 kênh 32 bit DAC chạy trong chế độ cân bằng Quad. Trong khi cổng Coax hay cổng Optical chỉ giải mã tín hiệu ở mức 24 bit/192kHz đạt chuẩn hi-res thì qua cổng USB, chất lượng xử lý được nâng lên cao hơn mức tín hiệu PCM thông thường, tương đương 32 bit/384kHz. Ở ngưỡng này, bộ giải mã của MA9000 có thể xử lý tốt các định dạng file DSD256 hoặc DXD384kHz.

Trải nghiệm DAC trong ampli tích hợp McIntosh MA9000

Việc sử dụng ngõ USB 2.0 của MA9000 để nghe nhạc biến nó thành một chiếc music player all-in-one. Người chơi chỉ cần dùng dây USB kết nối giữa máy tính và cổng USB phía sau lưng máy là đã có một nguồn phát hoàn chỉnh. Cộng với mạch công suất tới 300 watt/kênh, MA9000 xứng đáng được coi như một trong những chiếc music player mạnh mẽ nhất trên thị trường hiện nay. Nếu dùng máy tính Macbook, máy sẽ tự động kết nối với DA1 của MA9000. Trong trường hợp bạn sử dụng máy tính với hệ điều hành Window, trước khi kết nối, cần vào phần DOWNLOAD của MA9000 trên trang chủ McIntosh, click vào link McIntosh USB Audio Window Driver để tải về driver và cài đặt trên máy. Quá trình này mất không quá 10 phút.

Trải nghiệm DAC trong ampli tích hợp McIntosh MA9000

Hiện có nhiều người ưu tiên sử dụng giải pháp nghe nhạc qua cổng USB như những gì chúng tôi sẽ trải nghiệm dưới đây. Lý do chính là tiện ích mà chất lượng vẫn được duy trì ở mức tốt. Thứ nhất, về linh kiện, mạch DAC của những mẫu máy đầu bảng như MA9000 không hề thua kém về chất lượng so với những DAC rời có giá vài ngàn USD. Thứ hai, chất lượng nhạc trên các trang trực tuyến cỡ Tidal đã ở ngưỡng tương đương với CD, hoặc cao hơn khi file nhạc được phát dưới dạng MQA. Và lý do cuối cùng, có thể nói là mặt mỹ thuật. Một cỗ máy hạng nặng như MA9000 đứng sừng sững giữa một cặp loa sẽ ấn tượng hơn nhiều một kệ máy lỉnh kỉnh nhiều thành phần.

Trải nghiệm DAC trong ampli tích hợp McIntosh MA9000

Để trải nghiệm chất lượng âm thanh của DAC gắn trong MA9000 qua ngõ USB 2.0, chúng tôi sử dụng dây USB của Black Cat Cable, cặp loa Sonus Faber Olympica II. Dây loa, dây nguồn Nordost Frey 2 và ổ cắm Nordost Qb8.

Trước khi chơi nhạc trên Tidal xuất từ máy tính, chúng tôi đã sử dụng nguồn phát ngoài kết nối với MA9000 để tiện so sánh. Đó là đầu phát CD Ayre CX-7eMP giá thành xấp xỉ 3.700 USD. Khi nghe hệ thống McIntosh/Sonus Faber với Ayre CX-7eMP, âm thanh có độ chi tiết tốt, dải cao tươi mịn và trung âm mềm mại với không gian tỏa âm rộng rãi bao phủ khắp phòng nghe. Thế mạnh trong thiết kế của Ayre được thể hiện rõ rệt, đó là độ mở của dải thông tần cực lớn và chính xác, không có hiện tượng méo, gắt tiếng.

Và khi chúng tôi chuyển qua nghe trực tiếp trên DAC của MA9000 thì âm nhạc lại mang một màu sắc khác, có những điểm mạnh vượt trội so với khi chơi nhạc từ nguồn phát bên ngoài, cũng có những nét hạn chế nhất định, nhưng hoàn toàn thể chấp nhận được với một module tích hợp sẵn bên trong như DA1 của máy.

Trải nghiệm DAC trong ampli tích hợp McIntosh MA9000

Thế mạnh của mạch DAC trên MA9000 được thể hiện ở sự tối giản về kết nối. DAC gắn trong có nghĩa là không phải thêm dây nguồn, không dây tín hiệu, không nhiễu chassics… Đó là lý do khiến âm thanh của hệ thống MA9000 nghe với DAC trong có độ sạch và tĩnh cao và đặc biệt, độ tương phản động (dynamic range) được đẩy lên ngưỡng mới giúp người nghe cảm nhận được tác phẩm một cách chân thực và sâu sắc hơn. Trong tác phẩm Carmen của nữ danh ca Nana Mouskouri, so với khi nghe qua nguồn phát rời thì tiếng bè vĩ cầm chi tiết và sắc sảo hơn, giúp người nghe cảm nhận được âm thanh phát ra từ nhiều cây đàn khác nhau chơi cùng một note nhạc chứ không như tiếng của một cây đàn. Giọng hát của Nana Mouskouri cho thấy độ nhấn nhá, ý tứ rõ ràng.

Trải nghiệm DAC trong ampli tích hợp McIntosh MA9000

Bộ đôi MA9000 và Sonus Faber Olympica II có thể chơi giao hưởng rất tốt, đây cũng là một thứ “đặc quyền” của mọi cặp loa Sonus Faber. Chính vì thế mà chúng tôi đã nghe bản Romeo and Juliet của Prokofiev. Với nội lực của MA9000 cùng mã gen tái tạo nhạc cụ acoustics chuẩn xác từ Sonus Faber, bản nhạc được tái hiện đầy bi tráng. Những tiếng trống định âm sâu thẳm và mềm mại lan tỏa trong phòng nghe như một thứ dự cảm về một tương lai nhiều biến động. Và tới khi bè dây hòa vào giai điệu, những làn sóng âm thanh lan tỏa phủ tràn phòng nghe. Nó cho người nghe cái ảo giác được ngồi thưởng thức trước một dàn nhạc trong khán phòng. Những khúc nhạc biến ảo từ thoảng nhẹ như gió tới dữ dội bão tố khắc họa đậm nét số phận bi thảm của đôi trẻ đầy kịch tính.

Âm nhạc có sức lay động đến mức khiến chúng tôi như mường tượng ra được những hình ảnh thực về mối tình vừa lãng mạn, vừa bi thương đối với hai nhân vật của William Shakespeare. Chúng tôi gọi đó là chiều không gian thứ 4 của một dàn máy hi-end. Đó là không gian của cảm xúc. Nó đánh thức trí tưởng tượng và sự rung cảm của người nghe, vượt ra ngoài những giới hạn về khả năng tái tạo âm thanh của một hệ thống máy móc.

Ưu thế dễ nhận biết của bộ DAC gắn trong so với các thiết bị ngoài còn nằm ở tốc độ xử lý tín hiệu. Những khúc nhạc nhanh, mạnh của một bản symphony được tái hiện mạch lạc, vững vàng, nhanh nhưng không rối. Nó khiến người ta hoàn toàn có thể thư giãn để nghe một bản giao hưởng phức tạp từ đầu đến cuối mà không phải gồng mình hoặc chuẩn bị tinh thần để cùng dàn máy vượt qua những đoạn “khó nhằn”.

Trải nghiệm DAC trong ampli tích hợp McIntosh MA9000

Tuy nhiên, chiếc đầu đọc Ayre CX-7eMP cũng không phải dạng vừa. Nó là một trong những đầu CD có chất lượng vượt xa giá bán nhiều lần và trở thành một trong những chiếc CD bán chạy nhất nước Mỹ ở phân khúc hi-end trong nhiều năm trước. Đó là lý do dải cao của Ayre so với DAC gắn trong MA9000 có phần nhỉnh hơn. Tiếng treble của Ayre tơi, nhuyễn, dịu dàng hơn. Về mặt không gian, cả hai thiết bị so sánh đều đạt và tỏ ra một chín một mười. Chúng tôi không có gì phải phàn nàn về không gian âm nhạc khi nghe trực tiếp từ máy tính kết nối với MA9000: nó vẫn đủ bề rộng và chiều sâu cần thiết để người nghe ung dung thưởng nhạc. Không có tình trạng sân khấu nhô cao khiến âm nhạc tấn công vào đôi tai người nghe.

Nếu phải lựa chọn để sử dụng một chiếc CD chất lượng cao như Ayre CX-7eMP hay nghe trực tiếp qua ngõ USB của MA9000, chúng tôi tin rằng quyết định sẽ liên quan nhiều đến thói quen và nguồn cung ứng nhạc chứ không nằm ở chất lượng nguồn phát, bởi sự khác biệt là không nhiều. Còn với những người “nghiền” nhạc như chúng tôi thì ngõ USB là lựa chọn hàng đầu, vì nó cho ta cơ hội thưởng thức hàng triệu album nhạc phong phú từ tài nguyên nhạc trực tuyến có thể nói là vô tận với mức chi phí rẻ như cho.

Thông tin cập nhật: McIntosh chuẩn bị ra mắt bo mạch DAC DA2 trong thời gian tới. Như vậy, người dùng MA9000 hoàn toàn có thể nâng cấp mạch bộ DA1 lên DA2 qua sự hỗ trợ của nhà phân phối tại Việt Nam. Như vậy, module DAC trong MA9000 hoàn toàn có thể nâng cấp theo thời gian mà không sợ bị lỗi thời, liên tục cải thiện chất lượng trình diễn của mạch DAC gắn trong máy.

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc

Minh Quang

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận