Ampli tích hợp McIntosh MA9000: "Vị nhạc trưởng" đầy quyền năng

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Mang khả năng rất toàn diện của một ampli tích hợp hàng đầu ở phân khúc hi-end, McIntosh MA9000 đảm nhiệm hoàn hảo vai trò khuếch đại âm thanh, bên cạnh đó nó còn hoàn thành tốt vai trò của các phono stage, DAC giải mã chất lượng cao, mang lại những màn trình diễn không thể thuyết phục hơn.


ƯU ĐIỂM

Khả năng thích ứng với phối ghép cao, có thể chơi tốt hầu hết mọi cặp loa được ghép cùng.
Lực kéo rất ấn tượng, hiếm thấy bị hụt hơi với bất kì trường đoạn nào.
Tốc độ và sự kiểm soát luôn được đảm bảo.
Âm thanh có chất lượng cao, giàu tính nhạc và sức sống.
Chất âm trung tính, cân đối, có thể nghe tốt với nhiều loại nhạc.
DAC giải mã và phono tích hợp đều có chất lượng tốt.
Ngoại hình hấp dẫn, hoàn thiện cao cấp.


NHƯỢC ĐIỂM

Âm thanh vẫn quá dày và đậm, chưa phù hợp với một vài gu nghe.
Mức giá không dễ tiếp cận với nhiều người.
Kích thước lớn, nặng nề.


GIÁ THAM KHẢO

309,450,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Phân loại: ampli tích hợp 2 kênh

Công suất: 300W/kênh

Đáp ứng tần số (+/-3 dB): 10Hz - 100kHz

Độ méo hài tổng: 0,005%

Phono: MM, MC

Digital: PCM 32bit/384kHz, DSD256, DXD384kHz

Kích thước: 44.5cm x 24 cm x 55.88cm

Khối lượng: 45,8kg.


ĐIỂM

10/10 điểm

Thừa hưởng những thành tựu kỹ thuật đã đạt được từ các phiên bản tiền nhiệm như MA7000, MA8000 cùng nhiều cải tiến công nghệ mới, McIntosh MA9000 tiếp tục trở thành một trong số những ampli tích hợp tốt nhất và đáng nghe nhất hiện nay.

Ampli tích hợp McIntosh MA9000:

Nếu phải chỉ ra một bộ khuếch đại tích hợp có chất lượng xứng tầm tham chiếu trên thị trường hiện nay thì một trong số những cái tên chúng tôi nghĩ tới đầu tiên chính là model đầu bảng của McIntosh, trước đây là MA8000 và mới nhất hiện nay là MA9000. Tuy chưa phải là mẫu ampli tích hợp có giá cao nhất hay có thể chưa phải là bộ khuếch đại đem lại chất âm hấp dẫn nhất nhưng McIntosh MA9000 lại có nhiều nhất những đặc điểm của một thiết bị toàn diện, đảm bảo mọi yếu tố với chất lượng tốt, chính xác và đúng mực nhất.

Ampli tích hợp McIntosh MA9000:

Chúng tôi cũng thường nói về xu hướng nghe nhạc hiện đại với ưu tiên về sự tinh giản, tiện lợi, mang hiệu quả sử dụng cao nhưng vẫn đảm bảo chất lượng âm thanh tốt, đó là một hệ thống đơn giản, gọn gàng chỉ với 1 ampli tích hợp (trang bị cả DAC và phono) cùng 1 cặp loa. McIntosh MA9000 chính là lựa chọn mẫu mực cho vai trò khuếch đại của một hệ thống như vậy. Được trang bị cả DAC giải mã hi-res và mạch phono chất lượng cao, người dùng hoàn toàn có thể kết hợp trực tiếp các nguồn âm kĩ thuật số, đặc biệt từ máy tính và nguồn âm analog từ đầu đĩa than để nghe nhạc với MA9000 mà không cần thêm các thiết bị chuyên dụng, tất nhiên, chất lượng vẫn luôn được đảm bảo ở mức cao không thua kém các phối ghép rời.

Ampli tích hợp McIntosh MA9000:

Không có nhiều điều để nói về ngoại hình của MA9000 khi mà nhà sản xuất đã gần như sao chép y nguyên những đặc điểm thiết kế của "người tiền nhiệm" MA8000 sang phiên bản mới này, từ kích thước, trọng lượng cho tới phong cách tạo hình và kĩ thuật hoàn thiện. Khác biệt đáng kể nhất có lẽ nằm trên bộ cánh tản nhiệt của ampli. MA9000 chính là sản phẩm đầu tiên được "người khổng lồ xanh" đánh dấu tên tuổi bằng một chi tiết cách điệu rất tinh tế, độc đáo khi chữ "Mc" trong "McIntosh" được tạo nên từ chính những cánh tản nhiệt kim loại dày chạy song song ở hông máy.

Ampli tích hợp McIntosh MA9000:

Giống với MA8000, nhờ được thực hiện mọi công đoạn chế tác ngay tại nhà máy của McIntosh nên MA9000 có được chất lượng hoàn thiện rất cao cấp ở mọi chi tiết dù là nhỏ nhất. Các linh kiện được gia công và ghép nối với nhau ở trình độ cao, cùng với đớ là sự chăm chút kĩ lưỡng giúp đạt được độ chính xác và sắc sảo rất ấn tượng. Tuy có vóc dáng tổng thể khá thô kệch và nặng nề nhưng từng đường nét của MA9000 lại được thể hiện rất thanh thoát và tinh tế, mang sức hút cao của một thiết bị âm thanh hàng đầu.

Ampli tích hợp McIntosh MA9000:

Ngay từ những nhận định ban đầu chúng tôi đã đánh giá rất cao khả năng của MA9000 nhờ vào nền tảng linh kiện và những đặc điểm của nó nên đã ghép chiếc ampli này với mọi cặp loa lớn nhỏ mà chúng tôi có trong tay để thử năng lực khai thác loa. Quả thật, không mất quá nhiều thời gian để McIntosh MA9000 làm cho chúng tôi hoàn toàn hài lòng với những kì vọng ban đầu. Hầu như với mọi cặp loa bộ tăng âm này không hề gặp bất cứ vấn đề gì dù là nhỏ nhất về mặt khuếch đại, từ sức kéo, tốc độ cho tới khả năng kiểm soát. Các cặp loa đều được khai thác gần như tối đa năng lực tái tạo âm thanh của nó. Có thể nói, không nhiều phối ghép có thể đánh ra hết chất của một đôi loa như khi sử dụng với ampli MA9000. Đặc biệt, có 2 trường hợp khiến chúng tôi cảm thấy hứng thú hơn cả, 1 là của cặp loa hi-end Wilson Sabrina có giá bán lên tới 424 triệu đồng, 2 là của cặp loa phổ thông Chario Delphinus với mức giá chỉ vào khoảng hơn 36 triệu đồng.

Ampli tích hợp McIntosh MA9000:

Sở dĩ chúng tôi lại để cập đến phối ghép với một cặp loa "bình dân" để nói về chiếc ampli tích hợp hi-end là bởi phối ghép này cho thấy năng lực khai thác tuyệt vời của MA9000. Với các phối ghép trước đây, chúng tôi sử dụng các bộ ampli trong tầm giá hoặc thậm chí có mức giá lớn hơn gấp rất nhiều lần Chario Delphinus thì những thể hiện của cặp loa này cũng chỉ dừng lại ở mức "thường thường bậc trung" theo đúng đẳng cấp của nó. Tuy nhiên, khi được phối hợp cùng McIntosh MA9000 chúng tôi hoàn toàn ngỡ ngàng về năng lực tiềm ẩn của đôi loa vừa được ampli giải phóng ra. Chario Delphinus hoàn toàn lột xác và làm chúng tôi ngỡ ngàng như thể đang nghe một cặp loa hoàn toàn khác, to lớn và cao cấp hơn nhiều. Âm thanh được tái tạo giàu nội lực và có chiều sâu hơn hẳn, cùng với đó là không gian của được mở rộng ấn tượng hơn. Dải bass của loa trở nên sâu và uy lực chưa từng thấy, điều mà nó chưa hề đạt được ở các phối ghép trước đây. Các dải âm và chi tiết cũng được thoát ra hoàn toàn, tuôn chảy và giàu sức sống hơn, hoàn toàn không còn cảm giác gò bó, bí bách thường thấy.

Ampli tích hợp McIntosh MA9000:

Trong trải nghiệm tham chiếu thực sự với đôi loa cao cấp Wilson Sabrina lại là một khía cạnh hoàn toàn khác, nó giúp bộc lộ hầu hết những đặc tính của chiếc ampli này. Đầu tiên, vẫn là vẻ ung dung đầy tự tin thường thấy ở các bộ khuếch đại từ McIntosh. MA9000 kiểm soát đôi loa của Wilson Audio rất đỉnh đạc và khoan thai, ngay trong những trường đoạn cao trào, phức tạp nhất. Các chi tiết được giữ lại và tái hiện gần như nguyên vẹn theo đúng vai trò của nó trong bản nhạc, rất chừng mực và chính xác, không lấn lướt thái quá nhưng cũng không nhạt nhòa, yếu ớt.

Ampli tích hợp McIntosh MA9000:

Điểm mạnh lớn nhất của ampli có lẽ vẫn nằm ở nguồn năng lượng dồi dào được tuôn chảy trong mọi màn trình diễn. Đặc biệt với dải trầm, không chỉ với đôi loa Wilson Sabrina mà mọi cặp loa lớn nhỏ được ghép cùng MA9000 đều thể hiện rất triệt để khả năng tái tạo tiếng bass. Với sự hậu thuẫn từ McIntosh MA9000, âm trầm được tái hiện hết sức uy lực, sâu và căng đầy. Tiếng bass khá đậm, chắc khỏe, dứt khoát và được kiểm soát, giữ nhịp tốt. Trong khi đó, vẫn theo phong cách McIntosh, dải trung và cao vẫn được tái tạo rất dày, đậm và giàu chi tiết.

Màu âm cũng là một đặc điểm rất đáng khen ở mẫu ampli này. Âm thanh từ McIntosh MA9000 có độ trung tính rất cao mà không hề được tô vẽ thêm màu sắc để tạo ra sự hấp dẫn của chất âm.  Thay vào đó, bộ khuếch đại này cố gắng chuyển tải đến người nghe thứ âm thanh nguyên bản và chân thực nhất có thể, mặc cho đôi khi nó có phần khô cứng, thô ráp và khó nghe. Đổi lại, người nghe luôn có được nền tảng chất âm tự nhiên và cân bằng, chuyển đạt nguyên vẹn chất lượng và tinh thần trong mỗi bản thu.

Ampli tích hợp McIntosh MA9000:

Cũng nhờ vào sự trung tính không màu sắc trong chất âm, chiếc ampli này có thể dùng để nghe tốt hầu hết các dòng nhạc bởi tính chất âm thanh của nó gần như không can dự vào bản chất và phong cách vốn có ở mỗi loại nhạc. Có chăng, chúng ta sẽ được thưởng thức các bản nhạc thường nghe ở một tầm cao mới, có chất lượng tốt hơn, được tái tạo và trình diễn ở một trình độ vượt bậc. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một chút phiền toái dành cho những đôi tai có gu nghe quá khác biệt, khi mà đặc điểm chung của ampli McIntosh hay cụ thể ở đây là MA9000 có âm thanh rất dày, đậm và nhiều năng lượng, hoàn toàn chưa phù hợp với những phong cách nghe mềm mỏng, nhẹ nhàng.

Ampli tích hợp McIntosh MA9000:

Không chỉ đảm nhiệm xuất sắc vai trò của một bộ khuếch đại thông thường, những thành phần tích hợp khác của MA9000 đều đem lại chất lượng sử dụng khá cao, khác với những gì chúng ta thường thấy ở các tính năng "bonus". Chúng tôi đã nghe thử DAC DA1 của McIntosh MA9000 và thu được âm thanh có chất lượng không kém gì những CD hay DAC rời. Trong khi đó, mạch phono cũng đem lại chất lượng trải nghiệm tương đối tốt từ đĩa than.

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc.
 

Tiến Dũng

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận