Trải nghiệm dây tín hiệu Sunshine SAC Reference: Trung thực với cảm xúc

Trải nghiệm dây tín hiệu Sunshine SAC Reference: Trung thực với cảm xúc

Một sợi dây tín hiệu giá thành vài trăm USD nhưng sở hữu những phẩm chất cần thiết của một món phụ kiện hi-end: trong suốt, không làm màu, truyền dẫn trung thực. Đó chính là thứ phụ kiện mà những người chơi audio luôn tìm kiếm.

Những năm gần đây, người ta đang xét lại vai trò của phụ kiện trong hệ thống nghe nhạc, đặc biệt là dàn máy high-end audio. Có vẻ như phụ kiện ngày một nhận được sự quan tâm và đầu tư nghiêm túc từ chủ sở hữu dàn máy nghe nhạc chất lượng cao. Thậm chí, nhiều người không còn coi chúng như phụ kiện mà là một trong những thành tố quan trọng quyết định tới chất lượng trình diễn của dàn máy. 

Trong số muôn vàn phụ kiện audio thì dây dẫn dành được sự quan tâm hơn cả. Điều này hoàn toàn đúng. Nó là nhân tố tiên quyết duy trì, bảo toàn chất lượng thiết kế của các thiết bị trong dàn máy. Về mặt lý thuyết, dây dẫn là một thứ ăng-ten thu nhiễu và gây suy hao chất lượng tín hiệu. Bởi vậy nên mẫu dây nào đảm bảo được 2 yếu tố cơ bản là bảo toàn chất lượng tín hiệu âm thanh đồng thời hạn chế can nhiễu tối đa thì nó xứng đáng được tin dùng.

Trải nghiệm dây tín hiệu Sunshine SAC Reference: Trung thực với cảm xúc

Tuy nhiên trong thực tế, không phải nhà sản xuất nào cũng nhắm tới mục đích bảo toàn tín hiệu. Có không ít thương hiệu dây dẫn hướng người nghe tới mục đích, triết lý của riêng họ. Có những mẫu dây được người dùng sử dụng để "turning" âm thanh của dàn máy - thay đổi màu sắc âm thanh của hệ thống. Khi sử dụng chúng, âm thanh của dàn máy sẽ có thiên hướng trình diễn theo một tone màu rõ rệt: hoặc ấm áp hơn, hoặc tươi sáng hơn, hoặc đẩy trung âm rõ lên, hoặc nhấn vào dải trầm, cũng có khi khiến âm thanh trở nên cực kỳ chi tiết rõ ràng... 

Những mẫu dây kể trên sẽ có tác dụng chỉnh âm cho dàn máy trong một số trường hợp nhất định. Có thể nó giúp người ta khắc phục lỗi phối ghép khi các thiết bị điện tử và loa đang quá thiên về một tần số nào đó. Nhưng, trên thực tế việc sử dụng những mẫu dây kiểu này cũng giống như con dao 2 lưỡi. Người ta không thể chữa một sai lầm này bằng một sai lầm khác. Sai lầm trong phối ghép phải được giải quyết bằng phối ghép. 

Và như vậy, dây dẫn tốt vẫn chỉ nên giữ vai trò như một vật dẫn đơn thuần, can thiệp tối thiểu vào âm chất của thiết bị thông qua kết cấu và vật liệu của chúng. Những mẫu dây dẫn như vậy hiện không còn được sản xuất nhiều. Lý do: chúng không gây ép phê ngay lập tức tạo nên những hiệu ứng âm thanh bắt tai như kiểu dân dẫn "màu mè". Chúng tôi tạm gọi những mẫu dây như vậy là kiểu dây "trong suốt".

Trải nghiệm dây tín hiệu Sunshine SAC Reference: Trung thực với cảm xúc

Việc sử dụng những mẫu dây "trong suốt" đòi hỏi người chơi một số kỹ năng nhất định. Thứ nhất là một đôi tai tương đối tinh tường để cảm nhận được những tiết điệu, âm sắc tự nhiên từ bản nhạc. Tính tự nhiên ở đây tạm thời được dùng để mô tả như một sự mô phỏng chân thực của dàn máy tái tạo so với nguồn âm. Nó cho người nghe thứ âm thanh tương tự như âm thanh tại không gian thu âm. Thứ hai, là một tâm hồn yêu nhạc và một nhạc cảm tốt để người nghe cảm được tác phẩm.

Hiện không nhiều nhà sản xuất dây dẫn dám đi theo hướng này. Bởi những thứ thuộc về chân giá trị ngày một trở nên yếu thế trước những sản phẩm màu mè. Những người tiêu dùng mới trên thị trường audio thường bị loá mắt trước những lời quảng cáo và dễ bị kích động bởi thứ âm thanh được bơm lên thái quá. Tuy nhiên đôi tai, kiến thức và kinh nghiệm của người dùng cũng sẽ trưởng thành dần theo năm tháng. Và đó là thời điểm họ hướng đến những thiết bị âm thanh có độ trung thực cao. 

Trải nghiệm dây tín hiệu Sunshine SAC Reference: Trung thực với cảm xúc

Trong số những cái tên không nhiều có thể nêu ra ở đây, chúng tôi muốn nhắc đến Sunshine - nhà sản xuất phụ kiện của Nhật Bản với triết lý rõ ràng: bảo toàn chất lượng truyền dẫn tối đa. Nói theo cách khác, phụ kiện của Sunshine thuộc loại "trong suốt" và hướng dàn máy đến lối trình diễn tự nhiên.

Nên nhớ, Sunshine là thương hiệu "nội địa" của Nhật Bản. Đây là dòng phụ kiện được bán chủ yếu cho thị trường high-end audio khó tính bậc nhất thế giới. Chỉ nội việc đó thôi cũng là một nhân tố khiến người ta muốn tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm. Không dừng lại ở đó, Sunshine có vẻ như hướng đến người dùng nhiều hơn là lợi nhuận khi sản phẩm của họ luôn có giá rẻ tới vô lý.

Trải nghiệm dây tín hiệu Sunshine SAC Reference: Trung thực với cảm xúc

Ví như sợi dây tín hiệu RCA SAC Reference mà chúng tôi đang có trong tay chỉ có giá từ 190 - 220 USD. Nó là món đồ mà người ta dễ bỏ qua khi đã quá quen với những sợi dây vài ngàn, thậm chí vài chục ngàn USD. Trước phụ kiện đắt tiền, người dùng thường có tâm lý bị khuất phục bởi giá: nó phải hay (tốt) thì mới đắt đến vậy. Tất nhiên điều này không phải không có logic. Song cũng không loại trừ một số thương hiệu rất giỏi trong việc marketing và làm giá sản phẩm.

Chúng tôi nhận được sợi dây SAC Reference được gửi trực tiếp từ nhà sản xuất. Khi cầm hộp dây trên tay, nó cho một thứ cảm xúc khó tả. Có vẻ như từ lâu người ta không còn tin vào tình yêu đích thực. Thứ cảm xúc có được phải vay mượn, bồi đắp từ những giá trị vật chất phù phiếm nào đó. Nhưng với mẫu sản phẩm tôi cầm trên tay thì không. Nó quá giản dị. Đặc biệt là một món đồ đến từ Nhật Bản.

Trải nghiệm dây tín hiệu Sunshine SAC Reference: Trung thực với cảm xúc

Mọi sản phẩm của Sunshine đều được làm thủ công tại Nhật và SAC Reference cũng vậy. Tuy nhiên người ta không lợi dụng cái mác "made in Japan" để làm màu và đánh bóng sản phẩm. Thứ tôi có trên tay chỉ là một chiếc hộp carton mềm nhỏ bằng hai bàn tay, bên trong chứa sợi dây RCA đơn thuần. Có lẽ từ lâu người ta đã quen sản phẩm đặt trong hộp bọc nhung, khắc chữ nổi mạ vàng còn chất lượng trình diễn thì thả nổi?! Vậy nên khi cầm hộp dây SAC, sự giản dị của nó khiến tôi tin rằng đây là một sản phẩm tử tế, được tạo ra bởi những người tử tế.

Khi tháo vỏ hộp và cầm trực tiếp vào sản phẩm, nó cho cảm giác thật dễ chịu. Sợi dây có lớp vỏ mềm và mịn, thân thiện với 4 đầu jack mạ vàng nhằm tăng chất lượng tiếp xúc. Theo thông tin từ Sunshine, ở Nhật Bản, người ta sử dụng cùng một loại chất dẫn cho sợi dây 100 USD lẫn 10.000 USD. Khác biệt có chăng sẽ nằm ở lớp chống rung, chống nhiễu và các đầu jack. Do đó người sử dụng dây dẫn rẻ tiền sẽ được hưởng lợi. 

Trải nghiệm dây tín hiệu Sunshine SAC Reference: Trung thực với cảm xúc

Để trải nghiệm chất lượng của SAC Reference, chúng tôi sử dụng dàn máy gồm ampli tích hợp Sugden Stemfoort SF-200, DAC C.E.C CD5, music server NuPrime Omnia WR-1 và cặp loa Triangle Esprit Comete EZ. 

Trước khi tiến hành nghe trải nghiệm, sợi SAC Reference đã được chúng tôi cho chạy rà trong vòng 2 tháng. Thời gian đầu, âm thanh khá khó chịu: khô cứng, thiếu sự mềm mại, đặc biệt là ở phần trung và trung cao và trường âm bị hẹp. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn kiên trì chơi nhạc liên tục với sợi dây này. Và theo thời gian, hết một tháng đầu, âm thanh trở nên cân bằng, đều dải hơn. Hết 2 tháng thì chúng tôi cảm nhận sợi dây đã bắt đầu tới ngưỡng trình diễn theo thiết kế. Tất nhiên, với dây dẫn càng chơi, càng "già" thì âm thanh sẽ còn tốt hơn nữa.

Thông thường những sợi dây tín hiệu RCA ở tầm giá của SAC Reference luôn có xu hướng trình diễn với một tone màu khá rõ rệt: hoặc tươi sáng, hoặc ấm - thiếu sự cân bằng và hài hoà ở 3 dải âm thanh. Tuy nhiên điều này không xuất hiện trên sản phẩm của Sunshine. Trải qua các phiên nghe trong nhiều ngày trên nhiều chất liệu âm nhạc khác nhau, SAC Reference vẫn thể hiện một đặc tính đáng quý: duy trì sự cân bằng tối đa ở các dải tần khác nhau. Nó không nhấn nhá thêm - bớt ở một vài tần số đặc biệt nào.

Chính vì đặc tính cân bằng này mà SAC Reference hỗ trợ dàn máy tốt trong quá trình tái tạo âm nhạc theo lối tự nhiên. Nhờ vậy mà hệ thống có thể chơi được nhiều dòng nhạc khác nhau mà vẫn lột tả được những nét đặc trưng tiêu biểu trong mỗi thể loại.

Trải nghiệm dây tín hiệu Sunshine SAC Reference: Trung thực với cảm xúc

Hệ thống tái hiện được không gian âm thanh khá tốt với sân khấu rộng và chiều sâu hợp lý. Quan trọng hơn, khả năng tách lớp của nhạc cụ để tạo nên âm hình 3D rất tốt. Nó giúp các bản nhạc jazz hoà tấu, nhạc cổ điển được tái hiện một cách khoáng đạt, tự nhiên và cuốn hút.

Về mặt âm sắc, hệ thống chưa thuộc hàng xuất sắc nếu so sánh với những dàn máy high-end cao cấp hơn. Tuy nhiên, âm sắc tái tạo của dàn máy này cũng khiến chúng tôi hài lòng và không có gì phải phàn nàn. Giọng hát và nhạc cụ cổ điển, đặc biệt là bộ dây và piano được tái hiện một cách thanh thoát, đa sắc, mang rõ những nét đặc trưng của từng nghệ sỹ biểu diễn, từng loại nhạc cụ. Giọng hát của ca sỹ trong, rõ, mềm mại và có độ ấm áp tự nhiên. Với một dàn máy tầm trung thì như vậy là đủ.

Điều khiến chúng tôi thấy dễ chịu trong suốt thời gian nghe nhạc là mặc dù ngưỡng tái tạo tần số cao của ampli Sugden Stemfoort SF-200 và đôi loa Triangle Espirit Comete EZ là rất lớn nhưng tuyệt đối không hề có dấu hiệu của sự chói gắt, méo tiếng. Nó cho thấy tín hiệu âm thanh đưa vào ampli được bảo toàn tối đa. 

Trải nghiệm dây tín hiệu Sunshine SAC Reference: Trung thực với cảm xúc

Xét về mặt tổng thể, kiểu trình diễn của dàn máy khi sử dụng dây tín hiệu RCA SAC Reference theo thiên hướng tự nhiên, trong và tinh tế, không bị phủ màu. Đây là lối trình diễn của một dàn máy cao cấp, và cũng là lối trình diễn của những mẫu dây tín hiệu chất lượng cao có giá gấp vài lần, thậm chí vài chục lần. Sản phẩm high-end càng cao cấp càng có thiên hướng "trong suốt" như vậy mà thôi.

Link sản phẩm: Sunshine RCA Cable

Thục Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận