Dây nguồn Sunshine: Rẻ mà chất

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Sunshine là sợi dây nguồn giản dị về mặt hình thức nhưng sở hữu khá đầy đủ những ưu điểm cần thiết để phục vụ người nghe audio khó tính: âm thanh trong và mượt mà, ngọt và khá chi tiết, dải cao êm cùng tiếng trầm tương đối sâu, gọn.


ƯU ĐIỂM

- Giá rẻ
- Mềm dẻo, linh hoạt dễ cắm rút
- Chắc chắn, ổn định
- Âm thanh êm dịu, mượt và ngọt
- Cân bằng 3 dải


NHƯỢC ĐIỂM

- Hình thức quá đơn giản không bắt mắt
- Dải trầm không thật mạnh mẽ
- Lực không thật mạnh và căng để chơi các dòng nhạc mạnh


GIÁ THAM KHẢO

3,000,000 VNĐ


ĐIỂM

9/10 điểm

Khiêm tốn về hình thức nhưng chứa đựng công nghệ truyền dẫn mới nhất từ Nhật Bản, sợi dây nguồn của Sunshine hoàn toàn có khả năng giúp các thiết bị điện tử trong dàn máy nghe nhạc “tỏa sáng”.

Cảm nhận

Chúng tôi nhận được dây nguồn Sunshine từ Nhật Bản gửi tới testlab Stereo để trải nghiệm. Ngay từ khi cầm chiếc hộp bưu phẩm, tôi đã băn khoăn sao lại nhẹ đến thế. Những dây nguồn thời thượng hiện thường khá nặng bởi lớp giáp lớn và 2 đầu jack to, chắc. Tới khi mở hộp ra mới vỡ lẽ sao nó lại nhẹ như thế: sợi dây có tiết diện khá nhỏ và 2 đầu jack không có gì đặc biệt. Về cơ bản, nom nó như một sợi dây nguồn cắm đồ điện thông thường.

Dây nguồn Sunshine: Rẻ mà chất

Nhưng, khi cầm vào sợi dây và trải nghiệm quá trình cắm - rút mới thấy sự khác biệt. Lớp vỏ được làm bằng loại vật liệu mềm dẻo và linh hoạt khó ngờ. Dây nguồn audio thường có vỏ to, dầy và cứng. Thậm chí nếu máy có khối lượng nhẹ như DAC hay head-amp, nó còn “quật” xiên xẹo khó mà xếp cho ngay ngắn. Nhưng sợi dây của Sunshine lại mềm dẻo đến kỳ lạ. Tôi chưa thấy sợi dây nguồn nào mềm và hoạt đến như vậy. Lớp vỏ bảo vệ tuy không lớn, nhưng mịn, chắc, với những hàng chữ in thông tin nhà sản xuất sắc sảo và tinh tế.

Dây nguồn Sunshine: Rẻ mà chất

Những đầu cắm bình dân của sợi dây này không quá khổ như những phích cắm hi-end thường thấy. Nó nhỏ, gọn, đơn giản nom giống như những đầu cắm đồ điện khác. Tuy nhiên, cũng giống như sợi dây, cả 2 đầu cắm đều trông rất “khôn”, gia công chất lượng cao, sắc nét. Và đặc biệt, việc cắm - rút vừa dễ dàng linh hoạt, lại vừa chắc chắn, ổn định. Trên thực tế, nhiều đầu cắm cao cấp gặp vấn đề khi vỏ bọc chống rung - nhiễu quá to và nặng khiến cả hệ thống không ăn khớp với ổ cắm tường, thậm chí, còn kéo cong cả phích cắm xuống dưới rất kém hiệu quả.

Công nghệ

Người Nhật vốn nổi tiếng là kỹ tính và chắc chắn. Họ chắc chắn trong mọi chuyện, nhất là chuyện làm ăn nên luôn đưa chữ tín lên hàng đầu. Bởi vậy mà những công ty lâu đời nhất trên thế giới không nằm ở châu Âu, mà nằm ở Nhật Bản. Ví dụ như công ty Tanaka Iga sản xuất hàng hóa cho nhà Phật từ năm 885. Công ty Ichimojiya Wasuke bắt đầu sản xuất kẹo từ năm 1000. Hay thậm chí, khách sạn Nisiyama Onsen Keiunkan ở Yamanashi, hoạt động từ năm 705.

Dây nguồn Sunshine: Rẻ mà chất

Các sản phẩm cao cấp của Nhật Bản thường kỹ càng, trau chuốt và khiêm nhu. Ngay cả khâu marketing họ cũng rất cẩn trọng và kín kẽ, không làm quá, không làm màu. Ngay cả với sợi dây nguồn này, khi chuyển cho Stereo, Sunshine cũng chưa cung cấp thông tin về công nghệ mà chỉ đề nghị hãy lắng nghe thật kỹ và cảm nhận. Sau này, qua trao đổi chúng tôi được biết rằng sợi dây đã sử dụng công nghệ đúc đồng chậm để loại bỏ oxy trong phân tử đồng. Bên cạnh đó chất dẫn được xử lý với công nghệ HSE - công nghệ đồng nhất tinh thể đồng mới được cấp bằng sáng chế của Tiglon vào năm 2018.

Công nghệ đúc đồng chậm để tạo nên loại đồng không ngậm oxy được phát triển bởi General Electric (Hoa Kỳ) từ những năm 60. Tuy nhiên tới năm 1969 người ta đã thôi không sử dụng công nghệ này do chi phí quá lớn. Loại đồng này hoàn toàn tinh khiết và tỏ ra vượt trội so với các vật liệu khác trong việc truyền dẫn tín hiệu audio, đặc biệt là đồng đúc đại trà. Do đó, Sunshine và công ty đối tác là Tiglon đã nghiên cứu sử dụng lại đồng đúc chậm  - vốn đang được sản xuất với số lượng hạn chế để đi dây tín hiệu bên trong những chiếc xe hơi của thị trường nội địa Nhật Bản.

Dây nguồn Sunshine: Rẻ mà chất

Hơn nữa, công nghệ đồng nhất tinh thể đồng HSE là quá trình đưa các đơn thể đồng gần lại với nhau giúp chúng thu hẹp khoảng cách, nhất thể hóa về mặt cấu trúc. Dây dẫn có các tinh thể càng được đồng nhất bao nhiêu, càng có khả năng mang lại âm thanh rõ ràng, chi tiết và mượt mà bấy nhiêu. Liên doanh Sunshine và Tiglon là nhóm đầu tiên giới thiệu công nghệ này ra thế giới.

Âm thanh

Dây nguồn Sunshine: Rẻ mà chất

Chúng tôi sử dụng dàn máy gồm đầu DAC Furutech Stratos, amli đèn Cary Audio CAD 300SEI và loa JBL 4312G để trải nghiệm chất lượng của sợi dây dẫn đến từ Sunshine. Sợi dây được cắm từ ổ điện của Nordost dẫn tới ampli đèn 300B của Cary.

Cảm giác đầu tiên mà sợi dây của Sunshine mang lại khi nghe nhạc là sự mượt mà, êm ái vượt trội. Chúng tôi có thể nghe nhiều thể loại nhạc ở cường độ lớn, từ nhạc rock, nhạc cổ điển cho tới classic jazz mà không gặp phải bất cứ vấn đề nào. Tiết tấu, nhịp điệu của tác phẩm dù nhanh hay chậm cũng được duy trì ở mức độ phù hợp. Điều này chứng tỏ năng lượng của sợi dây là vừa đủ cho cả hệ thống lớn. Mặc dù có đường kính khiêm tốn nếu so với những sợi dây mắc tiền hơn, nhưng không vì thế mà Sunshine yếu thế.

Dây nguồn Sunshine: Rẻ mà chất

Qua một số bản classic jazz có nhiều tiếng treble từ dàn symbal hoặc tiếng trung cao từ kèn trumpet, dàn máy vẫn thể hiện dải cao tơi dịu và mềm mại, không chói sắc gắt gỏng gây khó chịu cho đôi tai. Với ưu điểm này, sợi dây của Sunshine có thể giúp người nghe hoàn toàn thư giãn, thả lỏng để nghe nhạc, dẫu là thể loại, chủ đề gì. Trong khi đó, những sợi dây nguồn cao cấp có thể trình diễn mạnh mẽ, sắc sảo và mạch lạc hơn, nhưng nếu phối ghép thiết bị không khéo sẽ khiến âm thanh bị gắt và quá sắc ở một số khoảnh khắc nhất định. Sợi dây của Sunshine có thể được dùng để chuyên trị những dàn máy chói gắt.

Với đặc tính êm dịu, mượt mà, chúng tôi quyết định trải nghiệm sợi dây Sunshine ở thể loại nhạc trữ tình với hy vọng nó sẽ phát huy hết thế mạnh của mình. Kết quả thật mĩ mãn, không nằm ngoài kỳ vọng. Giọng hát của ca sỹ vừa có độ ấm áp, lại mềm mại, dẻo và quện thật tình cảm. Dàn máy tái hiện được một Hương Lan với tiếng hát ngân nga như giọng chuông, tiếng khánh, đã tình lại còn sang làm người nghe mê đắm. Tiếng hát Chế Linh thoảng nhẹ như gió nhưng đầy nội lực, thứ nội lực tích tụ hàng trục năm trong tâm hồn một người đàn ông phong sương, một nghệ sỹ phiêu linh, nó tràn đầy ý tứ, cảm xúc làm cho người nghe cứ bâng khuâng tưởng luyến. Có thể nói sợi dây Sunshine đặc biệt hợp khi thể hiện dòng nhạc trữ tình, nhạc vàng với số đông công chúng ở Việt Nam.

Dây nguồn Sunshine: Rẻ mà chất

Trước khi kết thúc phần trải nghiệm, chúng tôi chuyển qua một số bản nhạc có tiếng trầm sâu như The Man You Were của Shirley Horn để cảm nhận khả năng trình diễn dải trầm của sợi dây. Tiếng contrabass ở đoạn intro thả xuống rất sâu và gọn gàng. Tuy nhiên, không gian của tiếng bass chưa có độ lan tỏa lớn như mong đợi. Về tổng thể, âm trầm vẫn được tái hiện khá ổn và thậm chí có những thời điểm rất tốt. Với những hệ thống đủ bass thì sợi dây này là đối tác phù hợp. Ngược lại, nếu dàn máy đói bass thì nó không phải là đối tác tốt.

Sau hơn một tháng trải nghiệm Sunshine, chúng tôi có cảm nhận sợi dây này không hề thua kém những dây nguồn loại tốt ở tầm giá trên dưới 1.000 USD. Tuy nhiên, thực tế thật khó lường và đầy bất ngờ khi chúng tôi biết được giá bán của sợi dây ở thị trường quốc tế chỉ hơn 100 USD. Có thể nói đây là một trong những món đáng đầu tư nhất cho các dàn máy nghe nhạc nhập môn hoặc tầm trung.

Khi đã trải nghiệm đầy đủ và trọn vẹn sợi dây nguồn Sunshine, chúng tôi có một lời khuyên rằng đừng tin vào đôi mắt mà lắng nghe đôi tai của chính bạn. Bạn sẽ chọn được cho mình món đồ phù hợp nhất.

Nhà sản xuất: SUNSHINE

Thành Công

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận