Oyaide “INS-SQ” - “INS-BS”: Cách ly và điều âm

Oyaide “INS-SQ” - “INS-BS”:  Cách ly và điều âm

“INS-SQ” là viết tắt của chữ Insulator – Stone Quartz, có khả năng xử lý chấn rung và điều hoà âm thanh hiệu quả cho bộ dàn. Oyaide đã thực hiện nhiều thí nghiệm trên loại đá thiên nhiên Quartz thạch anh xám này trước khi giới thiệu đến người chơi âm thanh…

Mô tả

Thạch anh xám có độ cứng đến 7 Mohsscale, chỉ sau 3 loại đá quý khác là Hoàng ngọc Topaz có độ cứng 8 Moh, Hồng ngọc Ruby có độ cứng 9 Moh và Kim cương cứng nhất 10 Moh. Thạch anh chứa tinh thể pha lê ba góc, khuếch tán ánh sáng đã được dùng làm đồ trang sức từ mấy trăm năm qua và công ty Oyaide đã ứng dụng hai đặc tính cách điện và áp điện (Piezoelectric) của nó để làm ra chân kê loa máy INS-SQ có đặc điểm cách ly và điều âm bằng cách chuyển tín hiệu âm thanh thành sóng âm.

Oyaide “INS-SQ” - “INS-BS”:  Cách ly và điều âm

Thạch anh thiên nhiên được Oyaide đem đến một xưởng chuyên cắt gọt chế biến ngọc, đá trang sức. Ở đây, các nghệ nhân cắt mài thạch anh thô thành những đồng xu tròn nhỏ như nút áo veste thật chỉn chu, mỹ thuật mà khi cầm chúng lên, ta cảm nhận ngay chân INS-SQ đúng là làm từ đá quý. Oyaide đã nhận thấy hiệu quả của chân INS-SQ tuyệt vời, giúp thiết bị thêm sống động và mạnh mẽ, cải thiện toàn cảnh âm thanh dàn máy bằng cách tạo ra sân khấu âm thanh sâu rộng hơn với xu hướng điều âm thiên về ấm áp.

Đặc điểm của INS-SQ là cách ly, phóng thích nhiễu âm nhanh, đồng thời điều hoà bầu không khí âm nhạc. Nó có thể sử dụng như là một chip điều chỉnh âm bằng cách đặt hay dán nó ở một điểm quan trọng của thiết bị âm thanh như trên nóc loa, các biến áp, hộp lọc điện, bộ cấp nguồn, nóc máy CD, DAC… Để kê máy, nó có thể phối hợp tuyệt vời với chân đế “INS-BS” (Insulator-Base). Đây là chi tiết làm từ đồng thau nguyên chất với vật liệu bề mặt Carbon FRP. Chúng triệt nhiễu âm thanh rung động và điều âm rất công hiệu.

Oyaide “INS-SQ” - “INS-BS”:  Cách ly và điều âm

Một dòng sản phẩm chống rung đáng chú ý khác của Oyaide với khả năng cải thiện chất lượng âm thanh khá rõ rệt là bộ chân kê INS-BS. Bộ chân này được phát triển dựa trên nguyên lý cơ bản là cách ly thông qua quá trình làm suy giảm rung trấn. Sử dụng bộ chân INS-BS cho phép người chơi giữ nguyên được nhạc tính, hài âm và độ động nguyên thủy của hệ thống. Một mặt của INS-BS được khoét lõm với đường kính 20 mm, sâu 4mm, có thể đặt vừa viên cách ly INS-CF. Khi kết hợp với INS-CF, hệ thống triệt nhiễu/cách ly này sẽ tối ưu hóa chỉ số Tín hiệu/Độ ồn (S/N) và giúp âm sắc bộ dàn trở nên tự nhiên hơn. Nếu muốn cải thiện âm thanh theo hướng khác, có thể đặt trực tiếp viên INS-BS lên lỗ nhỏ ở mặt kia của INS-BS.

Nghe thử

Oyaide “INS-SQ” - “INS-BS”:  Cách ly và điều âm

Chúng tôi nghe thử chân thạch anh “INS-SQ” theo nhiều phương án. Đầu tiên, chỉ dùng chân INS-SQ điều âm cho dàn máy, đặt chúng ở những vị trí nhạy cảm như trên nóc biến áp của ampli đèn (mỗi biến áp đặt một viên), trên nóc loa (mỗi loa đặt 2 viên) và trên nóc đầu máy (đặt 4 viên ở 4 góc). Trong từng trường hợp, cải thiện âm thanh rất rõ ràng theo chiều hướng mở rộng không gian, tăng cường âm lượng và khiến cho bản nhạc được thể hiện chi tiết hơn. Chất âm chuyển hóa theo chiều hướng trong sáng hơn nhưng cũng ấm áp hơn. Tiếng ghi ta cổ điển của anh em Katona trong CD Katona Twins (chơi nhạc Isaac Albeniz) nét, đanh, gọn, vang, rền, nảy.

Oyaide “INS-SQ” - “INS-BS”:  Cách ly và điều âm

Tiếp theo, chúng tôi sử dụng chân kê “INS-BS” (Insulator Base – chân đế dùng cho INS-SQ). Đặt từng viên INS-SQ vào chân kê INS-BS, chúng tôi dùng cặp đôi này kê đầu phát CD. Ngoài ra, chúng tôi còn đặt mỗi bên loa hai viên INS-SQ. Xong, bật nhạc lên, hiệu quả rõ ràng: Không gian sống động, âm nhạc chi tiết tới từng âm sắc, âm lượng, cao độ và tiết nhịp. Tiếng độc tấu violin của Isaac Stern trong CD Mendelssohn & Tchaikovsky Violin Concertos chơi cùng Philadelphia Orchestra (Ormandy chỉ huy) mạnh mẽ, da diết và đằm thắm. Sân khấu dàn nhạc hiện rõ.

Ở phương án sử dụng INS-BS và INS-SQ, tháp âm thanh hài hòa với bass xuống sâu, cường độ tốt, âm trung rất rõ khiến người nghe cảm nhận bản nhạc một cách đầy đủ một cách dễ dàng, âm cao tơi, mịn, nét. Tiếng các bè Piano Concerto No2 của Chopin do Maria Joao Pires chơi trong CD Chopin Piano Concerto No2 và các bài khác cùng Royal Philharmonic Orchestra (Previn chỉ huy, đĩa của Deutsche Grammophon) rất hài hòa.

Oyaide “INS-SQ” - “INS-BS”:  Cách ly và điều âm

Thông số kỹ thuật

INS-SQ

Vật liệu: Đá thạch anh xám

Cấu tạo: Đá thạch anh được cắt hình tròn, bo cạnh trơn tru

Kích thước: Đường kính  20mm. Cao 6mm / Nặng 5 gram

Công dụng: Cách ly, chống rung, điều hoà âm thanh cho thiết bị và phòng nghe

Lực tải: 200 kg / 1 viên / nén trên mặt phẳng.

Giá tham khảo: 75 USD/1 hộp 4 viên

INS-BS
Vật liệu: Đồng thau nguyên chất (RoHS compliant)

Vật liệu bề mặt: Carbon FRP

Kích thước: Đường kính 35 mm; Chiều cao 15 mm;

Đường kính lỗ 5mm; Đường kính mặt lõm 20 mm, sâu 4 mm

Lực tải: 200 kg / chân

Giá tham khảo: 132 USD/hộp 4 chiếc

Ưu điểm: Cải thiện âm thanh ngay lập tức theo hướng tự nhiên

Nhược điểm: Giá tương đối cao.

Nhà phân phối: Audio Choice.

TYPN

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận