Tiglon M1-M2: Bộ chân kê hiệu chỉnh âm thanh

Tiglon M1-M2: Bộ chân kê hiệu chỉnh âm thanh

Chân cách ly chống rung Magnesium Insulator M1-M2 được sản xuất từ thanh Magiê độ tinh khiết cao và được xử lý, tinh chỉnh chính xác bởi các kỹ sư cơ khí, vật lý của Tiglon để đạt hiệu quả cách ly, triệt rung, thấm âm cao nhất.

Tiglon M1-M2: Bộ chân kê hiệu chỉnh âm thanh

Chân cách ly Magnesium (Ma nhê) theo Tiglon Audio là một chọn lựa mới hấp dẫn mang tính toàn diện cho người chơi muốn đi tìm âm thanh tuyệt đối vì vật liệu ma nhê tinh khiết có đặc điểm ưu việt trong mục tiêu ngăn chặn nhiễu rung động và khóa nhiễu EMI-RFI, đồng thời cung cấp một sự cách ly cô lập tuyệt hảo cho mọi thiết bị thiết bị điện tử và analog. Bộ chân hiệu chỉnh âm thanh M1-M2 đã được tung ra thị trường từ năm 2011 trong dịp kỷ niệm lần thứ 5 thành lập công ty của Tiglon Audio.

Chân cách ly M1 và M2 được chế tạo từ ma nhê tinh khiết. M1 thực chất là một đĩa đỡ đinh nhọn nên nó có một lỗ nhọn hình nón ngược. Còn M2 thì hình thức y hệt M1 nhưng có mũi nhọn hình nón. Khi kết hợp cả hai chân M1-M2 thành một, ngoài việc triệt rung, cách ly tuyệt vời, nâng cao khỏi bề mặt truyền âm rung động, bộ chân kép M1-M2 khi áp vào đáy thiết bị chúng còn có nâng cao thiết bị khỏi bề mặt truyền âm, độc đáo hơn là ma nhê lại tác dụng rất tốt trong nhiệm vụ khóa và khử, triệt tiếng ồn của nhiễu điện từ, nhiễu vô tuyến (RFI-EMI).

Trải nghiệm: Vang, ngân, rung và tăng độ phân giải

Tiglon M1-M2: Bộ chân kê hiệu chỉnh âm thanh

Chúng tôi kết hợp M1 và M2 và dùng 4 chân kép M1-M2 để kê đầu CD vì đầu CD luôn là nguồn phát nhiều nhiễu rung nhất. Cấu hình thử nghiệm của chúng tôi gồm có đầu CD Denon DCD 3300 được chế tạo rất kiên cố, nặng 14 kg; dây tín hiệu Analysis Plus Silver Oval; Ampli Kenwood L0-2A, dây loa Analysis Plus Oval 12; Loa JBL 4312A. Trong trải nghiệm, chúng tôi có sử dụng các biện pháp nâng cấp âm thanh như chân kê Vibrapod Cone (cho Ampli), kệ kê chân đinh (cho loa) và đặc biệt là cục đạn điều âm loa Totem Beak. Chúng tôi xử lý nguồn bằng lọc nguồn APC và biến áp cách ly ACME có cắm thêm cục điều âm Qv2.

Chúng tôi nghe CD The Best of Barbara Bonney do Teldec phát hành năm 1995. Đây là quà tặng của Barbara Bonney khi bà đến Việt Nam biểu diễn năm 1995. Toàn bộ đĩa có 15 ca khúc cổ điển rất chọn lọc, bao gồm Ave Maria của Schubert; Exsultate, Jubilate và Das Veilchencủa Mozart… Trước khi thử nghiệm chân kê chống rung M1-M2, chúng tôi dùng 4 miếng kê bằng cao su chuyên dụng để chống rung cho đầu CD. Tuy nhiên, sau khi chuyển sang dùng 4 cặp chân kê chống rung M1-M2, âm nhạc được cải thiện khác hẳn. Nó kêu to hơn, ngân hơn, rung và chi tiết hơn.

Tiglon M1-M2: Bộ chân kê hiệu chỉnh âm thanh

Ngay từ bài 1 Ave Maria, nhạc đã trở nên tuyệt vời, tiếng piano dạo cho thấy đây là một giải pháp nghe piano rất tốt. Khi Barbara Bonney cất tiếng, chúng tôi thấy chân kê Tiglon đúng là một trong những giải pháp tốt để nghe vocal. Khi được giảm rung, hạ thấp tiếng ồn nên, tiếng piano và giọng người thật như đang ở trước mặt. Những tiếng rít do lấy hơi còn sót lại của nữ ca sĩ cũng rất thật. Khó có lý do để đòi hỏi thêm ở bộ dàn này. Ở bài 7 Ich harrete des Herrn trong Symphonie No.2 của Mendelssohn là một ca khúc cho đơn ca và hợp xướng. Mức độ chi tiết của giải pháp được thể hiện rất rõ qua tác phẩm phức tạp này. Bản thân tác phẩm cũng lên bổng xuống trầm rất uyển chuyển với các mức âm lượng nhỏ, vừa và to rất đầy đặn.

Bài 11 Exsultate, Jubilate của Mozart là một ca khúc có chút hài hước, vui nhộn. Bài hát này đòi hỏi ở người hát kỹ thuật cao và thể lực tốt. Nghe bằng giải pháp đang trải nghiệm, chúng tôi đã thấy hết quy mô của những tiếng láy rung của ca sĩ. Đặc biệt, bài 15 cuối đĩa là Spiel ich die Unschuld vom Lande trích tác phẩm Die Fledermaus rất nổi tiếng của Johann Strauss, chúng tôi một mặt đã được thưởng thức nghệ thuật trình tấu thanh nhạc của Barbara Bonney – rất phức tạp và điêu luyện – cùng nghệ thuật tái hiện âm thanh của bộ dàn setup thành công mà vai trò của 4 cặp M1-M2 là không thể phủ nhận.

Tiglon M1-M2: Bộ chân kê hiệu chỉnh âm thanh

Chúng tôi nghe CD BRAVO! do Chesky Records thực hiện. Bài 1 Bizet: Enter Act (from Carmen) nổi lên, chúng tôi hoàn toàn thấy rõ ràng xử lý chống rung cho đầu CD bằng M1-M2 hơn hẳn xử lý chống rung cho đầu CD bằng những miếng cao su chuyên dụng để chống rung đã sử dụng trước đó. Nhạc nổi bật 3 chiều với không gian rộng mở và âm lượng cực lợi. Chúng tôi phải hạ bớt volume chỉnh âm lượng để bảo vệ đôi loa. Bản nhạc của Bizet đòi hỏi bộ dàn phải thể hiện rất chi tiết thì điều đó đã được giải pháp đang nghe kiểm tra đáp ứng.

Bài 2 Wagner: Ride of the Valkyries. Đây là tiết mục mở màn màn 3 của opera Die Walküre, opera thứ hai trong 4 vở opera tạo thành bộ Der Ring des Nibelungen của Wagner. Đây là một tiết mục đầy phức tạp, đòi hỏi giải pháp chơi rất chi tiết với âm trường rộng mở, âm hình chính xác. Wagner là người cầu kỳ đến mức đã xin tiền vua xây nhà hát để biểu diễn các opera của mình. Với Wagner, ca sĩ đứng đâu, nói hay hát gì đều được tính toán rất chi li nên việc ghi âm, phát lại những tác phẩm của ông cũng phải tương ứng.

Tiglon M1-M2: Bộ chân kê hiệu chỉnh âm thanh

Bài 4 trong CD BRAVO! là chương 1 của Piano Concerto No.2 của Rachmaninov. Có bộ chân kê chống rung M1-M2, nghe các bản nhạc quen thấy rất rõ sự nâng cấp của chúng. Tiếng của dàn nhạc rộng mở, tiếng đàn piano đanh mạnh, rành rọt, xuống sâu. Tiếng các nhạc cụ độc tấu khác trong dàn nhạc rõ ràng, chi tiết. Đặc biệt, chúng tôi còn thấy rõ độ mềm mại, uyển chuyển của từng tiếng đàn. Trong khi đó, bài 9 Caria Lother Captain Courageous là một tiết mục nhạc dân gian ghi âm Surround Sound 2 kênh. Chúng tôi thấy nó chi tiết, từng tiếng động ở những góc khuất của dàn trống đều lên hết. Đặc biệt, phần hát bè của các ca sĩ rất quện. Tiếng trống và bass nhẹ nhàng, sôi nổi.

Bài 15 The John Basile Quartet Desmond Blue là một tiết mục Jazz. Tiếng dàn trống nhẹ nhàng, tiếng guitar lead solo ngọt lịm, réo rắt. Tất cả đều nổi bật so với khi còn nghe với phương án chống rung bằng chân kê Vibrapod Isolator. Khi có chân kê M1-M2, tiếng nhạc tròn trịa hơn, mềm và ngọt hơn đồng thời cũng sáng sủa hơn. Bài 17 Chuck Magione: Mountain Flight là một bài nhạc hòa tấu quốc tế giàu âm treble từ việc sử dụng nhiều đến chũm chọe. Treble ở đây tơi, mịn, dịu, sáng. Nhìn chung, CD BRAVO! đã được tái hiện tốt hơn nhiều nhờ vào một sự thay đổi nhỏ trong bộ dàn.

Tiglon M1-M2: Bộ chân kê hiệu chỉnh âm thanh

Chúng tôi nghe CD TAS – The Absolute Sound 2005. Bài 1 Major Brack chỉ dài 13 giây ghi tiếng sáo trên nền nhạc đệm của dàn trống nhạc nhẹ rất nét. Bài 2 Infanzia E Maturita là một đoạn “nhạc dạo dài” hầu như không có chủ đề, nghe để thư giãn. Bài 3 I Lost My Faith là một ca khúc nhẹ nhàng, tha thiết có hình thức như những ca khúc phổ biến khác. Càng vào sâu trong nội dung của bài, nữ ca sĩ càng hát sâu hơn. Dàn trống cũng mang đến cho người nghe nhiều âm sắc hơn, trong đó có âm treble khá nổi. Trong khi đó, bài 4, Have I Told You Lately lại là một ca khúc cho giọng nam khàn. Ca sĩ hát khá thống thiết, khiến cho bài hát có một sức nặng nhất định. TAS 2005 là CD có 17 tiết mục được tuyển chọn từ các bản ghi âm tốt nhất năm 2005 của The Absolute Sound. Giải pháp chân kê ma nhê của Tiglon đã thể hiện âm nhạc rất tốt cho CD này.

Tiglon M1-M2: Bộ chân kê hiệu chỉnh âm thanh

Đặc điểm kỹ thuật:

  • Tải trọng tối đa cho 1 bộ chân kép M1-M2 là 20kg. Nếu loa, ampli của bạn là loại siêu nặng thì cần mua thêm các bộ chân kép để tăng lực tải.
  • Đường kính của chân kép M1-M2 là 32mm, và chiều cao là 27mm. Trọng lượng M1+M2 là 30gr.
  • Kết hợp chén gỗ và chân kép M1-M2 kích thước sẽ là cao 30mm, đường kính 48mm và bộ chân 3 thành phần sẽ nặng 48gr.

Giá tham khảo: Một bộ chân kép chân M1-M2 giá 30USD (khoảng 700.000 VND). Người dùng có thể mua 3 hay 4 bộ chân kép này để kê thiết bị âm thanh kể cả loa. Chi phí cho việc nâng cấp âm thanh cho 1 thiết bị với 3 chân kê ma nhê x 700.000 = 2.100.000 VND. Người cầu toàn có thể mua thêm “chén gỗ” để hỗ trợ hoạt động cho M1-M2 vì gỗ cũng đóng một vai trò quan trọng trong hấp thụ nhiễu rung động. Chén gỗ có giá 23 USD/ 1 cái (khoảng 500.000 VND).

Ưu điểm: Đơn giản, dễ sử dụng, hiệu quả tức thì và nhãn tiền.

Nhược điểm: Không có.

Tiglon M1-M2: Bộ chân kê hiệu chỉnh âm thanh

Nhà phân phối: Audio Choice.

Hoàng Lan

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận