HiDiamond GENESIS: Trải nghiệm cáp loa “kim cương” của Ý

ĐÁNH GIÁ CHUNG

HiDiamond GENESIS là dòng cáp loa có nhạc tính cao với sự đồng đều cả 3 dải, đặc biệt dải trầm hay có thể làm hài lòng bất cứ đôi tai "đói" bass nào, nhưng là thứ tiếng trầm đầy uy lực và giàu chi tiết.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế cao cấp, chắc chắn nhưng linh hoạt
Nền âm có độ tĩnh tốt
3 dải cân bằng, kiểm soát tiếng trầm rất tốt
Trung âm giàu nhạc tính, ngọt ngào, nghe tốt với nhiều dòng nhạc


NHƯỢC ĐIỂM

Dải cao chưa thật chi tiết và thiếu độ "bay"
Âm hình chưa thật rộng như một số dòng cáp loa khác


GIÁ THAM KHẢO

155,000,000 VNĐ


ĐIỂM

8/10 điểm

Lấy tên gọi HiDiamond, nhà sản xuất cáp âm thanh ám chỉ tới độ thuần khiết cao trong chất lượng truyền dẫn âm thanh. Dòng cáp loa GENESIS (Big/Small) được cho là có tính cạnh tranh cao trong phân khúc từ 5.000$ - 10.000$ USD.

Về HiDiamond

HiDiamond là công ty sản xuất dân dẫn chất lượng cao cho dàn máy audio, được thành lập từ tháng 11 năm 2000. Với gần 20 năm tuổi, HiDiamond là công ty còn khá “trẻ” trong nền công nghiệp audio. Song, cũng giống với sự phát triển và trưởng thành của mỗi con người, 20 là lứa tuổi của sự trẻ trung, khám phá, quyết đoán và giàu hoài bão - HiDiamond cũng vậy. Họ đã nhanh chóng xác định hướng đi riêng trong công nghệ chế tác dây dẫn audio cao cấp. Và thành tựu mới nhất là công nghệ chế tác dây độc quyền có tên gọi 4VRC999%AG©.

HiDiamond GENESIS: Trải nghiệm cáp loa “kim cương” của Ý

Triết lý của HiDiamond là tạo nên sự gắn kết cao nhất giữa tín hiệu và độ rõ ràng trong việc truyền dẫn âm thanh. Nhà sản xuất này dành mối quan tâm đặc biệt tới việc lựa chọn nguyên liệu để truyền dẫn, và họ chỉ sử dụng những chất liệu đầu bảng, được gia công trên hệ thống máy móc tối tân. Ceo Filippelli Salvatore của HiDiamon cho biết, công ty luôn đảm bảo chất lượng chế tác với công nghệ và kỹ năng cao nhất có thể, từ khâu thiết kế cho tới quá trình quản lý chất lượng.

HiDiamond GENESIS: Trải nghiệm cáp loa “kim cương” của Ý

Điểm nhấn đáng chú ý trong quá trình sản xuất của HiDiamond là việc nhà sản xuất luôn lưu tâm đến công đoạn kiểm tra, thẩm định trong từng giai đoạn. Nếu nhìn vào toàn bộ quá trình sản xuất, có thể thấy HiDiamond đầu tư nhiều thời gian và chi phí cho hoạt động kiểm định, từ đo kiểm chất lượng nguyên liệu đầu vào, kiểm tra độ co dãn của dây, kiểm tra độc tính, kiểm tra về khả năng truyền và cách ly liên quan đến điện môi, điện dung, độ ổn định và biến thiên trở kháng, độ bền, tốc độ truyền dẫn cùng hàng loạt các bài kiểm tra khắt khe khác.

Hiện phổ sản phẩm của HiDiamond rất rộng với khả năng kết nối bất kỳ một thiết bị nào trong dàn máy nghe nhạc và xem phim tại nhà. Với hai dòng sản phẩm chính là GENESIS và DIAMOND, nhà sản xuất này có thể cung cấp hầu như mọi chủng loại dây gồm: dây loa, dây tín hiệu RCA, dây tín hiệu XLR, dây phono, dây USB, dây digital, dây HDMI, dây nguồn, jumper đấu cầu loa và thậm chí cả ổ cắm điện…

Công nghệ 4VRC999%AG©

Sau khi HiDiamond công bố quá trình chế tác loại đồng chất lượng cao 4VRC© với khả năng tái tạo âm thanh đầy nhạc tính có độ tinh khiết cao, nhà sản xuất tiếp tục đẩy công nghệ của họ tới một giới hạn mới là 4VRC999%AG©. Theo đó, HiDiamond tự hào rằng công nghệ vật liệu này giúp các sợi dây của họ có màn trình diễn đạt đẳng cấp hàng đầu của thế giới hi-end audio.

HiDiamond GENESIS: Trải nghiệm cáp loa “kim cương” của Ý

Về công nghệ 4VRC©, nhà sản xuất lựa chọn đồng loại tốt và tinh luyện tới 4 lần thay vì hai lần như các công ty khác vẫn làm. Công nghệ này khiến dây dẫn của họ đạt tới độ tinh khiết cao hơn hẳn những loại dây được sản xuất theo công nghệ thông thường (nấu 2 lần). Tuy nhiên, công nghệ mới còn giúp dây dẫn của HiDiamond tiến xa hơn nữa khi nhà sản xuất tạo ra một hợp chất với tỷ lệ đặc biệt giữa đồng 4VRC© và bạc tinh khiết 999,99% (được luyện 2 lần). Theo HiDiamon thì hợp chất này tạo nên một chất dẫn lý tưởng cho tín hiệu âm thanh, phù hợp với việc chế tác ra những dây dẫn hi-end cao cấp nhất.

HiDiamond GENESIS: Trải nghiệm cáp loa “kim cương” của Ý

Nếu như với công nghệ 4VRC© trước đây, dây dẫn của HiDiamond được đánh giá cao về tính tự nhiên trong trình diễn thì giờ dây, công nghệ 4VRC999%AG© còn khiến chúng đạt tới một tầm mới trên các khía cạnh không gian, độ tinh khiết, độ chính xác đặc biệt ở dải tần cao cùng với sự tác bạch rõ rệt giữa các loại nhạc cụ và nền âm tĩnh cùng tốc độ xử lý chuẩn xác.

GENESIS Series

HiDiamond GENESIS: Trải nghiệm cáp loa “kim cương” của Ý

Cáp loa HiDiamond GENESIS Big

Hai cặp dây loa mà chúng tôi trải nghiệm tại phòng nghe của STEREO thuộc series GENESIS: dây đầu bảng có tên BIG, dây nhì bảng có tên SMALL. Về mặt cảm quan thì cả hai sợi đều khá lớn và nặng với lớp bọc nhiễu dày dặn bên ngoài nhưng sợi dây vẫn khá mềm dẻo và linh hoạt. Dây loa dòng GENESIS được ứng dụng công nghệ chế tác tiên tiến nhất của HiDiamond 4VRC999%AG©. Các sợi dây này đều sử dụng vật liệu cách ly XLPE với khả năng cách ly cao gấp 100 lần chất liệu nhựa teflon thông thường. Chúng giúp dây kiểm soát âm thanh tốt hơn, loại bỏ hiện tượng tràn/vống tiếng ở những đỉnh của tần số tái tạo sóng âm. Điều này khiến âm thanh trở nên liền lạc, hài hòa với độ tuyến tính cao, nhạc tính được nâng lên, âm thanh êm, tĩnh hơn và nghe lâu không bị mệt.

HiDiamond GENESIS: Trải nghiệm cáp loa “kim cương” của Ý

Cáp loa GENESIS HiDiamond Small

Bên cạnh đó, công nghệ bện dây đặc biệt của dòng GENESIS cũng giúp cho âm thanh trở nên cân bằng hơn, đặc biệt là giữa các dải âm và khiến tiếng bass mạnh mẽ hơn, có độ lan toản hơn nhưng cũng chính xác hơn. Nó khiến cho màn trình diễn âm thanh được nâng lên một tầm mới với độ tương phản động cực lớn khiến người nghe không cảm thất có bất cứ sự gò, nén, khiên cưỡng nào trong quá trình thưởng thức âm nhạc. Cũng nhờ vậy mà âm hình được mở rộng cả về chiều cao, bề ngang và chiều sâu với độ chi tiết và tính ổn định cao.

HiDiamond GENESIS: Trải nghiệm cáp loa “kim cương” của Ý

Phiên bản có mặt tại phòng nghe của STEREO sử dụng jack càng cua WBT-0681 Ag, khi xiết vào cọc loa hoặc cọc ampli không phải dùng nhiều lực, nhưng rất chắc chắn và ổn định.

Trải nghiệm

HiDiamond GENESIS: Trải nghiệm cáp loa “kim cương” của Ý

Hệ thống trải nghiệm dòng cáp loa HiDiamond GENESIS gồm ampli tích hợp McIntosh MA8000, loa Sonus Faber Olympica II, dây nguồn Nordost Valhalla II 20A, dây nguồn Nordost Frey II, ổ cắm Nordost Q-Base II bản 20A cùng một số lọc điện QK1, QV2. Do McIntosh MA8000 sở hữu sẵn DAC gắn trong với khả năng chơi nhạc số DSD nên chúng tôi sử dụng nguồn phát nhạc số. Việc sử dụng tối giản thiết bị nhằm giúp từng thiết bị, đặc biệt là cáp loa GENESIS Big/Small phô diễn tối đa các đặc tính âm thanh.

HiDiamond GENESIS: Trải nghiệm cáp loa “kim cương” của Ý

Trong không gian trải nghiệm 30m2, McIntosh MA8000 và Olympica II không khó để phủ âm thanh tới mọi ngóc ngách. Tuy nhiên, với một số dòng cáp loa mà chúng tôi từng sử dụng trước đây, thường có hiện tượng tiếng trầm bị tràn và tạo ra một số bồi âm bất lợi cho bản nhạc. Với HiDiamond GENESIS, tình trạng này được xử lý một cách triệt để. Ngay cả những bản nhạc rock kinh điển thập niên 70, 80 với dải trầm sâu và mạnh cùng tiết tấu nhanh như I’ll meet you at midnight (Smokie), Everybody loves Eileen (Steelheart), She’s gone (Steelheart), Crash n’ burn (Don Dokken), The Final Countdown (Europe)…, tiếng trầm vẫn được kiểm soát gần như tuyệt đối. Từng lực đánh chắc, mạnh của tiếng kick drum trong dàn trống hợp với dải guitar bass thành những nốt trầm sâu, mạnh mẽ nhưng dứt khoát. Những nốt trầm tròn bong, có hình khối được tái hiện với nguồn năng lượng dồi dào khiến chúng tôi khó có thể hài lòng hơn.

HiDiamond GENESIS: Trải nghiệm cáp loa “kim cương” của Ý

Điểm sáng của HiDiamond GENESIS là nó không cố gắng tạo nên một dải trầm dầy và đầy một cách đều đặn chỉ cốt cho có nền bass. Người nghe có thể cảm nhận rõ dải tần thấp qua những nốt nhạc tỏa ra từ các nhạc cụ bass được nhạc công chơi với những kỹ thuật khác nhau. Ví dụ như trên cùng một album biểu diễn của Metallica, có thể thấy được tay bassist Jackson Newsted phô diễn hàng loạt kỹ thuật, có ca khúc Newsted sử dụng bộ móng, có ca khúc chơi kỹ thuật fingerstyle (chơi bằng ngón tay), có những khoảnh khắc thăng hoa, anh chơi kỹ thuật bass slapping (móc dây). Từng nốt bass trầm sâu nhưng rành mạch và tốc độ. Không nhiều cáp loa có thể chuyển tải được nguồn năng lượng này một cách thành công như HiDiamond GENESIS.

HiDiamond GENESIS: Trải nghiệm cáp loa “kim cương” của Ý

Ở dải tần cao, HiDiamond GENESIS làm tròn sứ mạng của mình. Trong nhiều phiên nghe thử, với nhiều dòng nhạc khác nhau, hệ thống chơi ổn định và không có biểu hiện chói gắt. Những bản test khó nhằn bậc nhất của dải cao đối với mọi hệ thống như các tác phẩm classic jazz kinh điển của Miles Davis, Louis Amstrong, Dizzy Gillespie, Doc Serverinsen, Freddie Hubbard… Tiếng trumpet cùng dàn symbal khi lên đến cao trào luôn “sáng lòa” và “vỡ òa” tới mức mất kiểm soát, nếu như hệ thống gặp vấn đề với khả năng xử lý năng lượng của dải tần cao. Có lẽ nhờ công nghệ 4VRC999%AG© đúc đồng tới 4 lần kết hợp với bạc tinh khiết 999,99% nên chất dẫn của dây GENESIS đảm bảo được độ thuần khiết của tín hiệu, giải phóng được năng lượng tức thời nên không có cảm giác gắt, hoặc nghẽn tại dải tần cao. Tiếng kèn trumpet dù có được thổi rất ngẫu hứng và đầy khoái cảm đi chăng nữa thì vẫn đảm bảo tròn nốt với độ dày tiếng nhất định, không gắt gỏng khó nghe.

HiDiamond GENESIS: Trải nghiệm cáp loa “kim cương” của Ý

Tuy nhiên, dải cao có lẽ không hoàn toàn là thế mạnh của GENESIS bởi nếu so với một số dòng cáp loa có thế mạnh ở dải tần này thì phần trình diễn của GENESIS vẫn khiến người nghe có chút gì đó khao khát. Nếu nói rằng GENESIS hỗ trợ cho hệ thống tái tạo được những âm thanh tinh tế và chi tiết nhất của dải tần cao thì chưa hoàn toàn chính xác. Với tiếng triangle trong dàn nhạc cổ điển, hoặc tiếng symbal trong một album jazz, những hài âm tuy dịu và khá tơi nhưng độ ngân vang và và khoảng mở tần số còn có những hạn chế. Chính điều này đã tác động phần nào tới âm hình. Nó khiến âm hình chỉ vừa đủ tốt và khuôn đầy phòng nghe chứ không giống một số dòng cáp khác, thậm chí mở âm hình tới mức tạo ảo giác về độ rộng của không gian phòng.

Trên thực tế, cả dải cao lẫn dải thấp đều vô cùng quan trọng nhưng không phải là thứ âm thanh mà người ta được nghe nhiều nhất. Tới trên 80% những âm thanh lọt vào tai người nghe qua các bản ghi là trung âm. Thật thú vị là HiDiamond đã xử lý tốt khoảng tần số này. Điều đáng ghi nhận nhất là trung âm của HiDiamond khá đặc biệt. Nó vừa có sự chính xác và tự nhiên như âm thanh monitor, lại vừa có độ uyển chuyển với độ thư giãn cao. Việc kết hợp được cả hai đặc tính âm thanh này trên cùng một sản phẩm đòi hỏi kỹ thuật xử lý truyền dẫn và triệt tiêu can nhiễu ở mức cao. Chỉ những dòng cáp loa được sản xuất với công nghệ truyền dẫn cao cấp, sở hữu những bằng phát minh thực mới có đạt tới chất lượng trình diễn “sống” như vậy.

HiDiamond GENESIS: Trải nghiệm cáp loa “kim cương” của Ý

Về tổng thể, âm thanh 3 dải của hệ thống với sự kết hợp của HiDiamond GENESIS có độ thống nhất và hài hòa tương đối tốt. Nó không khiến người nghe phải quá chú ý tới một dải âm nào mà chỉ chuyên tâm vào nghe nhạc. Âm thanh luôn được kiểm soát tốt ở mọi khoảnh khắc, không có bất cứ hiện tượng quá tải, rối, nghẽn, chói gắt hoặc bể tiếng, dẫu cho dòng nhạc được nghe thuộc thể loại gì. Và trên hết, HiDiamond có nhạc tính rất cao. Âm nhạc tuôn trào đậm chất thơ, giàu tính lãng mạn, ngọt ngào khiến người ta có thể thả lỏng và thưởng thức các tác phẩm mình ưa thích trong nhiều giờ liên tục. Nó tiếp thêm sinh lực cho người nghe sau mỗi phiên nghe chứ không như những loại cáp loa kém chất lượng, chỉ đẹp về hình thức và màu mè trong âm thanh nhưng sau khi thưởng thức sẽ để lại những hậu quả bi thương cả về cảm xúc, lẫn những tổn hại không nhỏ liên quan đến thính lực và tinh thần.

Giá tham khảo:

HiDiamond GENESIS Small: 119.000.000 VND

HiDiamond GENESIS Big: 155.000.000 VND

Nhà phân phối: ANH DUY AUDIO

Hoài Bắc

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận