Entreq Olympus - Everest - Eartha Apollo: Tiếp địa thụ động cho dàn máy hi-end

Entreq Olympus - Everest  - Eartha Apollo: Tiếp địa thụ động cho dàn máy hi-end

Một dàn máy cao cấp khi chưa được xử lý tiếp địa đúng cách thì chưa thể cống hiến thứ âm thanh như mong muốn. Hệ thống xử lý nhiễu theo nguyên lý tiếp địa - một dạng nối đất nhân tạo của Entreq là một trong những giải pháp hiệu quả đáng lưu tâm.

Triết lý tiếp địa tự nhiên của Entreq

Với những người chơi audio lâu năm và chuyên gia kỹ thuật, một nguồn điện sạch sẽ lý tưởng là yếu tố hàng đầu đảm bảo khai thác tối đa chất lượng âm thanh từ hệ thống hi-end. Và nếu thiếu hệ thống tiếp địa (chủ động hoặc thụ động) thì khó mà đạt được điều này. Đó là lý do hộp tiếp địa thường xuất hiện trong những dàn máy cao cấp. Một khi được sử dụng đúng cách, nó sẽ cải thiện mạnh mẹ độ tương phản động của toàn hệ thống, hạ thấp độ ồn nền và về mặt tổng thể, âm thanh tự nhiên hơn.

Entreq Olympus - Everest  - Eartha Apollo: Tiếp địa thụ động cho dàn máy hi-end

Như đã biết, hầu hết các thiết bị âm thanh thường được chế tạo để sử dụng với nguồn điện 220V-50Hz hoặc 110V-60Hz. Tuy nhiên trên thực tế có nhiều dải tần số hơn thế trong mạng lưới điện do người dùng chỉ đơn giản cắm dây nguội vào đường tiếp địa trên ổ điện, không xử lý gì hơn. Hiện nay gần như 100% các thiết bị gia dụng, đồ dùng cá nhân đều sử dụng điện. Vô hình chung, khi hoạt động tất cả những vật dụng này lại cùng góp phần tạo nên sự hỗn loạn trong dòng điện, dẫn tới hiện tượng nhiễu. Những việc chúng ta làm hằng ngày, hằng giờ như khởi động máy tính, bật điều hòa, cắm sạc điện thoại hay bật đèn, tăng giảm độ sáng… đều có thể gây nhiễu điện cao tần, tạo nên điện áp ký sinh. Đặc điểm của loại nhiễu này là luôn có xu hướng tìm đường dễ đi nhất để chạy xuống đất.

Entreq Olympus - Everest  - Eartha Apollo: Tiếp địa thụ động cho dàn máy hi-end

Tuy nhiên, không phải lúc nào đường truyền dẫn với mức trở thấp nhất cũng là đường tiếp địa của thiết bị khi nhiễu điện có thể xảy ra trong khoảng 50 - 60Hz tới quãng cao tần. Thay vào đó, nhiễu điện lại có xu hướng đi ngược trở lại những thiết bị gia dụng khác và dàn máy nghe nhạc. Ngoài ra, dây dẫn tín hiệu âm thanh cũng giống như những chiếc ăng-ten hút nhiễu. Trong khi đó, sự xuất hiện của nhiễu ký sinh lại tạo ra lượng từ trường đủ lớn, ảnh hưởng đáng kể đến việc tái tạo âm thanh của toàn bộ hệ thống.

Khi tác nhân nhiễu thâm nhập vào dòng điện hay cụ thể hơn là dòng tín hiệu, chúng sẽ tác động và làm thay đổi bản chất tín hiệu âm thanh, ảnh hưởng tới sự chính xác về âm sắc, tần số và pha thời gian, từ đó giảm chất lượng âm thanh đầu ra, hạn chế phần lớn giá trị và khả năng của hệ thống.

Entreq Olympus - Everest  - Eartha Apollo: Tiếp địa thụ động cho dàn máy hi-end

Một vấn đề lớn khác là đường tiếp địa thường xuyên bị quá tải, hoặc không có thiết kế phù hợp để xử lý tình trạng nhiễu như thế này. Có thể điện áp từ 110-220V và X Watt không gây hề hấn gì với đường tiếp địa thông thường, song khi dòng điện xuất hiện những xung mạnh với tần số dao động cực lớn thì hệ thống không xử lý nổi. Điều này dẫn tới việc nhiễu điện thay vì xả ra ngoài lại quay ngược về hệ thống, chờ cơ hội tiếp địa phù hợp. Trên thực tế, mạch tiếp địa thông thường luôn có khả năng rò nhiễu ngược tới mạng điện.

Entreq Olympus - Everest  - Eartha Apollo: Tiếp địa thụ động cho dàn máy hi-end

Để giải quyết triệt để tình trạng này, Entreq đã nghiên cứu và cho ra đời loạt sản phẩm Ground Box - chuyên xử lý vấn đề tiếp địa cho hệ thống nghe nhạc cao cấp. Các hộp tiếp địa và dây cáp Eartha của Entreq đều được thiết kế để hoạt động như “mặt đất thu nhỏ”, thu hút nhiễu tập trung về hộp tiếp địa và xả nhiễu một cách đơn giản, nhanh gọn. Hiện Entreq có khoảng 16 sản phẩm liên quan đến tiếp địa, trong đó có chừng 10 sản phẩm là hộp tiếp địa, còn lại là phụ kiện hỗ trợ.

Đối với Entreq, việc thiết kế và lựa chọn vật liệu trong bộ tiếp địa luôn đóng vai trò quyết định về chất lượng xử lý mass. Để tăng thêm hiệu quả, Entreq đã dành thời gian dài để nghiên cứu về mối liên hệ của tỷ lệ và khoảng cách giữa các khoáng chất, dạng kim loại sử dụng trong bộ tiếp địa nhằm tăng hiệu quả xử lý cao nhất có thể.

Entreq Olympus - Everest  - Eartha Apollo: Tiếp địa thụ động cho dàn máy hi-end

Cách đây 2 năm, Entreq từng giới thiệu tới người dùng dòng sản phẩm cao cấp Olympus bao gồm Olympus Tellus, Olympus Mini, Poseidon, Olympus Ten. Hiện chúng tôi đang sử dụng tại Stereo là hộp tiếp địa Olympus. Entreq cho biết, những sản phẩm này là minh chứng cho một bước nhảy vọt của hãng, mở ra cánh cửa dẫn vào thế giới hoàn toàn mới mẻ cho người chơi audio thông qua hệ thống dây dẫn được xử lý kỹ, tỉ lệ pha trộn khoáng chất hoàn hảo trong các hộp tiếp địa.

Trải nghiệm Entreq Olympus - Everest và - Eartha Apollo

Hiện ở test lab của Stereo, chúng tôi sử dụng một bộ sản phẩm đầy đủ cho việc tiếp địa của Entreq bao gồm hộp tiếp địa Olympus, dây xả nhiễu Eartha Apollo cùng chốt giữ Everest. Cấu hình này thuộc loại khá của Entreq, có thể dùng cho các dàn máy cao cấp có giá từ vài chục ngàn USD trở lên.

Dàn máy trải nghiệm gồm cặp loa JBL 4312, ampli đèn Cary Audio 300SEI, ampli NuPrime IDA-16, nguồn phát Cary Audio DMC-600SE. Toàn bộ hệ thống dây điện, dây tín hiệu và dây loa của Nordost Frey II. Ổ cắm điện Nordost QB8 và lọc điện Nordost QX4.

Entreq Olympus - Everest  - Eartha Apollo: Tiếp địa thụ động cho dàn máy hi-end

Trước khi kết nối hệ thống với bộ tiếp địa Olympus, chúng tôi đã nghe thử nhiều ngày dàn máy JBL và Cary Audio. Phải nói, đây là set-up cực kỳ ăn ý. Như một ưu thế của loa monitor, JBL 4312G có thể chơi tốt nhiều thể loại nhạc khác nhau, từ nhạc vàng, nhạc thiên về vocal trong các album cho audiophile chuyên nghe thử máy với giai điện đơn giản nhấn mạnh vào tiếng hát, hoặc thậm chí là nhạc điện tử, nhạc rock và nhạc giao hưởng.

Từ các thể loại nhạc tiết tấu chậm cho tới nhanh, ít nhạc cụ cho tới đa nhạc cụ, nhẹ nhàng cho tới mạnh mẽ, dàn máy đều thể hiện đủ tốt, tái hiện đúng chất nhạc mà người nghe đòi hỏi. Ưu điểm lớn nhất của dàn máy nằm ở trung âm rõ nét, tròn trịa và khá mềm mại. Tuy nhiên, dải cao vẫn còn thiếu sự chi tiết và đôi khi hơi rối, có xu hướng nhặng xị ở một số khúc nhạc quá mạnh và phức tạp. Trong khi đó tiếng trầm tuy sâu và có lực nhưng chúng tôi chưa thực sự hài lòng về độ nét, độ bong của những câu bass. Việc thay đổi dây dẫn và đồ chống rung cao cấp hơn có thể cải thiện được một phần nào đó, nhưng không hoàn toàn triệt để.

Entreq Olympus - Everest  - Eartha Apollo: Tiếp địa thụ động cho dàn máy hi-end

Với mục đích khắc phục những hiện tượng trên, chúng tôi kết nối hệ thống với hộp hấp thụ nhiễu Entreq Olympus thông qua sợi dây xả nhiễu Eartha Apollo và dùng chốt Everest. Cảm giác đầu tiên khi dàn máy được nối ground với Entreq là âm nhạc trở nên thoanh thoát, bung tỏa, không có cảm giác bị gom, bị nén ở khúc nào. Những đoạn nhạc trước đây có khả năng gây gờn gợn với âm thanh đanh và rối thì nay đã trở nên dịu dàng và mềm mại hơn hẳn. Trong suốt quá trình nghe, âm thanh có sự tự nhiên và mộc mạc gần với chất âm của nguồn phát analog, không có cảm giác bị cứng tiếng.

Nếu lúc trước muốn nghe dàn nhạc chơi tutti thì chúng tôi phải hơi hạ volum xuống một chút để tránh âm thanh bị ồn, rối và gắt. Nhưng nếu duy trì mức volum này thì đến những quãng dàn nhạc chơi cực nhẹ - pianissimo lại rất khó nghe. Nguyên nhân xuất phát từ việc độ tương phản động của hệ thống bị bóp lại do có sự can thiệp của can nhiễu trong dòng điện. Tuy nhiên sau khi được xử lý nhiễu với thiết bị của Entreq, chúng tôi không còn gặp hiện tượng này. Ngay cả khi xiết volume lên khá lớn để nghe nhạc lấy cảm giác “phê” như nghe live thì âm thanh vẫn vững vàng và bình ổn. Chỉ một mức volume cũng khiến những nốt nhạc pianissimo hay fortissimo đều được tái tạo tự nhiên, dễ nghe.

Entreq Olympus - Everest  - Eartha Apollo: Tiếp địa thụ động cho dàn máy hi-end

Với một nền âm tĩnh lặng hơn, dường như các chi tiết âm nhạc cũng trở nên rõ ràng, sáng sủa hơn. Đặc biệt với nhạc cổ điển, từng loại nhạc cụ được tái hiện với âm sắc gần gụi, tư nhiên mang theo những sắc thái riêng độc đáo. Nó tạo nên một tổng thể đa sắc nhưng hài hòa khiến những tác phẩm cổ điển rộn ràng, thơ thới và lọt tai hơn hẳn. Tiếng nhạc giàu sức sống hơn, khiến người ta muốn nghe và nghe được lâu. Đặc biệt, Entreq có tác động khá tích cực tới dải trung và trung trầm khiến những tiếng bass điện, tiếng contrabass có độ vững, sắc nét và cao độ rõ ràng. Việc cải thiện sự chi tiết và trong trẻo của dải trầm hóa ra lại có ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ sự cân bằng trong dải âm thanh tái tạo. Nhờ đó mà âm thanh tổng thể của dàn máy trở nên tinh tế, sống động và nhiều nhạc tính hơn hẳn.

Entreq Olympus - Everest  - Eartha Apollo: Tiếp địa thụ động cho dàn máy hi-end

Tiếp tục trải nghiệm, chúng tôi lại rút kết nối của dàn máy với hệ thống xử lý nhiễu của Entreq. Như một chiếc xe hơi đang bon bon chạy với bốn lốp đủ áp suất, nay xì hơi khiến chiếc xe chao đảo, mất lái và bồng bềnh thật khó chịu, những khiếm khuyết trong xử lý tín hiệu điện hiện diện trở lại, lấy đi cảm hứng và cảm xúc của người nghe. Rõ ràng, việc xả nhiễu cho một dàn máy cũng quan trọng không kém việc đầu tư một nguồn điện sạch cùng các loại dây dẫn đắt tiền.

Entreq Olympus - Everest  - Eartha Apollo: Tiếp địa thụ động cho dàn máy hi-end

Mỗi hệ thống hút nhiễu và “nuốt” nhiễu lại tác động đến dàn máy theo cách mà nhà sản xuất mong muốn. Với Entreq Olympus, chúng tôi nhận thấy ưu điểm nổi bật mà hộp tiếp địa mang lại cho dàn máy JBL-Cary Audio-NuPrime là thứ âm thanh trong trẻo mà vẫn ấm áp tự nhiên, sự mềm mại của âm nhạc và giọng hát. Và dường như, với việc đưa Entreq vào dàn máy, âm thanh tái tạo lại tiến gần hơn một bước tới chất âm analog nguyên thủy mà nhiều người mơ ước.

Đại lý bán lẻ: Sơn Hà Audio

Anh Châu

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận