Music server Lumin D1: Được gì từ một khối nhôm giá 2.000 USD?

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Lumin D1 đảm nhiệm trọn vẹn vai trò của một bộ nguồn phát nhạc số cao cấp từ khâu chơi nhạc cho tới giải mã, bất chấp mức chi phí dành cho nó là không quá lớn. Âm thanh chất lượng cao, tính năng hoàn thiện và thiết kế tốt biến nó trở thành music server rất đáng tiền dành cho những ai yêu thích nhạc số và streaming.


ƯU ĐIỂM

Âm thanh chính xác, sắc nét.
Chất âm sạch sẽ, trong trẻo, giàu chi tiết.
Âm hình rõ nét, không gian mạch lạc.
Thiết kế và hoàn thiện tốt.


NHƯỢC ĐIỂM

Không hỗ trợ giải mã nguồn nhạc ngoài.
Phần mềm cho thiết bị Android đôi khi hoạt động chưa tốt.


GIÁ THAM KHẢO

45,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Phân loại: Nguồn phát nhạc số
Bộ giải mã: Wolfson WM8741 DAC x 2
Định dạng: DSF (DSD), DIFF (DSD), DoP (DSD), FLAC, Apple Lossless (ALAC), WAV, AIFF, MP3, AAC
Độ phân giải:
-PCM: 16-32 bit, 44.1kHz - 384kHz
-DSD: DSD64 2.8MHz
Kích thước: 350mm x 345mm x 60mm
Khối lượng: 8kg.


ĐIỂM

9/10 điểm

Câu trả lời thích đáng nhất dành cho tiêu đề của bài viết có lẽ là: "Với khối nhôm vuông vức ấy, chúng ta sẽ có trong tay một máy chủ âm nhạc tốt và hoàn thiện bậc nhất thị trường trong tầm giá dưới 50 triệu đồng, xét trên mọi khía cạnh".

Music server Lumin D1: Được gì từ một khối nhôm giá 2.000 USD?

Tiếp tục câu chuyện về xu hướng nhạc số, có lẽ ở thời điểm hiện tại music server được xem là giải pháp tiên tiến, hiệu quả và tiện dụng nhất về mặt thiết bị dành cho định dạng nhạc mang đậm chất công nghệ này. Tuy nhiên, câu chuyện không chỉ đơn giản ở việc người dùng sẽ mua music server về để chơi nhạc, vẫn tồn tại hàng loạt những trở ngại đáng kể khiến loại thiết bị này chưa thể tiếp cận rộng rãi đến đông đảo đối tượng người dùng. 2 dào cản đáng kể nhất trong số đó là giá cao và phần mềm phức tạp hoặc thiếu ổn định. Lumin D1 có thể kể đến là một trong số rất ít những máy chủ chơi nhạc trên thị trường hiện nay vừa đảm bảo được chất lượng âm thanh tốt, vừa không "vướng" phải 2 điểm hạn chế như vừa nêu.

MÔ TẢ

Lumin D1 là thiết bị nhỏ nhất và là model duy nhất của thương hiệu Lumin có mức giá nằm trong phân khúc hi-fi phổ thông. Chi phí 2.000 USD (khoảng 45 triệu đồng) dành cho sản phẩm này là con số không hề nhỏ với nhiều người, nhưng đây vẫn được xem là mức giá khá dễ chịu so với mặt bằng chung của dòng thiết bị này. Đáng nói hơn, dù được định hướng dành cho phân khúc phổ thông nhưng Lumin D1 vẫn mang đầy đủ những đặc điểm cao cấp của một bộ nguồn phát hi-end. Được "gói gém" trong khối vỏ vuông vức, có kích thước nhỏ gọn bằng nhôm phay xước, D1 nhận được sự chăm chút tỉ mỉ và nghiêm túc nhất như những gì mà nhà sản xuất đã làm trên các sản phẩm đầu bảng như S1, A1. Phần vỏ kim loại của Lumin D1 được làm từ vật liệu nhôm vỏ máy bay cao cấp, gia công bằng phương pháp uốn để tạo hình.

Music server Lumin D1: Được gì từ một khối nhôm giá 2.000 USD?

Không chỉ có ngoại hình được chăm chút tỉ mỉ, tuy có giá thành không cao nhưng phần mạch xử lý bên trong cũng được thiết kế rất kĩ lưỡng. Lumin đã sử dụng linh kiện cao cấp trên các sản phẩm đầu bảng để dùng cho D1. Phần giải mã được trang bị mỗi kênh một chip xử lý Wolfson WM8741. Máy được trang bị một bộ cấp nguồn rời nhằm cung cấp một nguồn DC đảm bảo, hoàn toàn sạch sẽ và cách ly tuyệt đối các yếu tố nhiễu với phần tín hiệu.

D1 được trang bị khả năng xử lý khá toàn diện, nó có thể đọc và xử lý được hầu hết các file nhạc số ở mọi định dang PCM và cả DSD. Lumin D1 hỗ trợ các file PCM 16-32bit/ 384kHz cùng khả năng giải mã trực tiếp các file DSD64 2.8MHz/1bit mà không cần convert thành PCM. Máy không được trang bị bộ nhớ chứa kho nhạc bên trong mà sử dụng nguồn nhạc lưu trữ trong các ổ cứng mạng (NAS) play qua app chuyên dụng của Lumin trên các thiết bị di động iOS. Ngoài ra người dùng có thể mở rộng khi nhạc từ các dịch vụ trực tuyến như Spotify, Tidal, TuneIn, Qobuz.

TRẢI NGHIỆM

Music server Lumin D1: Được gì từ một khối nhôm giá 2.000 USD?

Tương tự như với Lumin A1 hay các thiết bị khác của hãng, Lumin D1 có thể được thiết lập khá dễ dàng và nhanh chóng. Người dùng chỉ cần kết nối mạng cho máy thông qua cáp Ethernet, ứng dụng Lumin App trên thiết bị di động sẽ tự động tìm thấy và liên kết với music server.

Nền tảng phần mềm của Lumin D1 cũng không có sự khác biệt so với model A1 mà STEREO đã có bài trải nghiệm trước đó. Ứng dụng chơi nhạc Lumin App trên thiết bị di động sẽ quản lý toàn bộ các tính năng của máy. Nó được xây dựng với giao diện trực quan và khoa học gồm 3 phần: Browse (duyệt tìm các bản nhạc), Playlist (danh sách phát) và Now Playing (bản nhạc đang được chơi). Toàn bộ các tính năng đều hoạt động hết sức trơn tru và ổn định, các thao tác được thực hiện mượt mà, đáp ứng khá nhanh. Tuy nhiên, có một đáng tiếc là phần mềm Lumin App trên nền tảng Android đôi khi hoạt động chưa thật tốt như ở các thiết bị chạy iOS, thi thoảng vẫn có hiện tượng trễ hoặc đứng.

Music server Lumin D1: Được gì từ một khối nhôm giá 2.000 USD?

Chúng tôi chọn nghe thử Lumin D1 với hệ thống phối ghép trong cùng tầm giá là ampli tích hợp Rogue Audio Sphinx V2 và đôi loa monitor Yamaha NS1000M, sử dụng nguồn nhạc trực tuyến từ dịch vụ Tidal.

Có thể nói, trong mức giá dưới 50 triệu đồng, hiếm thấy music server nào có được độ hoàn thiện cao cả về phần cứng và phần mềm như Lumin D1, nhưng đáng nói hơn cả vẫn là sự chững chạc về âm thanh của chiếc máy chủ chơi nhạc này. Các file nhạc chất lượng cao từ Tidal được tái hiện lại một cách trung thực, chi tiết và rất chính xác. Nếu chúng ta chưa từng "lỡ" nghe qua những bộ nguồn phát hàng đầu của hãng như S1 hay A1 thì sẽ có cảm tưởng Lumin D1 là một nguồn phát hi-end thực thụ chứ không phải là một sản phẩm dành cho phân khúc phổ thông với mức giá trung bình.

Music server Lumin D1: Được gì từ một khối nhôm giá 2.000 USD?

Những "biểu hiện hi-end" của Lumin D1 được thể hiện ở chỗ nó luôn cố gắng chuyển tải nguyên vẹn đến người nghe tất cả những gì được ghi lại trong mỗi bản thu bất kể thành phần đó là tốt hay không tốt. Điều này tạo ra cảm giác mọi thứ rất tự nhiên và chính xác, không có sự thêm bớt, nêm nếm nhằm tạo màu sắc hay điểm nhấn.

Đặc điểm rất thường thấy ở các bộ nguồn phát nhạc số tầm trung và thấp là hay gặp phải hiện tượng mỏng tiếng, lạnh và có phần chói gắt thì tuyệt nhiên chúng tôi không thấy xuất hiện khi nghe với Lumin D1. Bộ nguồn phát này cho ra âm thanh chững chạc, đầy đặn và cân đối giữa các dải tần số. Giọng ca sĩ được tái hiện dày, ấm trong khi âm sắc từng nhạc cụ lại vừa mộc mạc, vừa sắc nét.

Music server Lumin D1: Được gì từ một khối nhôm giá 2.000 USD?

Nếu đem so sánh trực tiếp với A1 thì D1 cũng có được những thể hiện rất đáng khen đạt khoảng 8,5/10 so với người đàn anh về âm thanh nói chung. Lumin D1 thua kém đôi chút về độ rộng của âm hình, sân khấu, âm thanh của nó cũng có cảm giác khô hơn chút ít bởi đầu phát này không cho ra nhiều hài âm như ở Lumin A1. Tuy nhiên, xét một cách công bằng, mức giá chỉ bằng 1/3 thì đây vẫn là một lựa chọn tuyệt vời. Thêm vào đó, nếu xét rộng ra và so sánh với các thiết bị khác cùng phân khúc thì rõ ràng Lumin D1 tỏ ra vượt trội hơn hẳn.

Nhà phân phối: Norman Audio.

Tiến Dũng

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận