Đầu phát Lumin A1: Nâng tầm trải nghiệm nhạc số

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Lumin A1 cho chúng ta thấy khả năng chơi nhạc số ở trình độ siêu hạng từ việc phát nhạc, giải mã cho tới xuất tín hiệu. Chiếc đầu phát này đem đến cho người dùng thứ âm thanh gần gũi nhất với analog mà không thể hoặc rất khó tìm thấy ở các dòng thiết bị khác, kể cả phân khúc cao hơn.


ƯU ĐIỂM

Chất âm xuất sắc, đậm chất analog.
Các dải âm cân bằng, tự nhiên và chính xác.
Âm thanh giàu chi tiết và các hài âm.
Sân khấu ấn tượng, rõ nét, sâu và rộng.
Có volume và mạch xuất âm tốt, có thể kiêm nhiệm ổn vai trò pre-amp khi cần.
Nền tảng phần mềm tốt, hoạt động cực kì ổn định.
Hoàn thiện chất lượng cao.


NHƯỢC ĐIỂM

Không có cổng USB DAC, không tiếp nhận các nguồn nhạc bên ngoài.
Yêu cần tạo playlist để có thể chơi liên tiếp.


GIÁ THAM KHẢO

164,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Phân loại: Đầu phát nhạc số
Bộ giải mã: Wolfson WM8741 DAC x 2
Định dạng: DSF (DSD), DIFF (DSD), DoP (DSD), FLAC, Apple Lossless (ALAC), WAV, AIFF, MP3, AAC
Độ phân giải:
-PCM: 16-32 bit, 44.1kHz - 384kHz
-DSD: DSD64 2.8MHz
Kích thước: 350mm x 345mm x 60mm
Khối lượng: 8kg.


ĐIỂM

10/10 điểm

Nếu như chúng ta xem nhạc số là xu hướng chơi nhạc của thời đại mới thì các đầu phát của Lumin có thể xem như chuẩn mực về thiết bị để phát lên những file nhạc đó, giúp người dùng khai thác đến tận cùng giá trị âm thanh được lưu giữ trong mỗi bản thu.

Đầu phát Lumin A1: Nâng tầm trải nghiệm nhạc số

Trong thời kì bùng nổ và lên ngôi của nhạc số, việc tìm ra một giải pháp hoàn chỉnh để khai thác hiệu quả nguồn nhạc này lại chưa bao giờ là chuyện dễ dàng, đặc biệt là phân khúc hi-end vốn yêu cầu rất cao cả ở chất lượng âm thanh lẫn những tính năng trải nghiệm. Có rất nhiều giải pháp chơi nhạc số được biết đến hiện nay, cơ bản nhất là sử dụng một đầu phát hoặc máy tính để đọc và chuyển tín hiệu số tới bộ giải mã DAC trước khi xuất ra tín hiệu analog tới dàn âm thanh. Cao cấp hơn, người ta sử dụng các máy chủ âm nhạc (music server) nhằm quản lý và điều khiển việc chơi nhạc tốt hơn. Các music server sẽ chứa nhạc trong ổ nhớ dung lượng lớn của mình, điều khiển và phát nhạc qua các phần mềm trên di động và gửi tín hiệu số tới bộ giải mã. Một mở rộng khác khi các music server được nối mạng và tương thích với những tính năng streaming qua mạng và các dịch vụ trực tuyến giúp đa dạng nguồn nhạc và tăng khả năng kết nối tới các kho nhạc khác ngoài hệ thống.

Tuy nhiên có một dòng thiết bị có khả năng đảm nhiệm tất cả các tính năng của một music server bao gồm cả việc chơi nhạc trong các ổ nhớ, streaming trực tuyến và kiêm luôn vai trò của một bộ giải mã hi-end. Chúng tôi đang muốn nói tới các đầu phát của Lumin hay cụ thể ở đây là model nhì bảng Lumin A1.

Đầu phát Lumin A1: Nâng tầm trải nghiệm nhạc số

MÔ TẢ

Chúng ta có thể xem Lumin A1 là một music server kiêm DAC giải mã và không sử dụng bộ nhớ trong để chứa nhạc. Đầu phát này sẽ sử dụng nguồn nhạc được lưu trong các ổ cứng mạng (NAS), nhạc trực tuyến hoặc đơn giản nhất là nhạc được lưu trong ổ cứng di động, USB. Khác với các music server khác thường chỉ làm vai trò quản lý và phát nhạc thì Lumin A1 được trang bị thêm mạch DAC cao cấp giúp giải mã, xử lý và xuất tín hiệu analog.

Toàn bộ dữ liệu số sau khi được đọc sẽ chuyển tới mạch giải mã trang bị 2 chip DAC Wolfson WM8741 32bit để chuyển thành tín hiệu analog. Tín hiệu này không được đưa thẳng ra ngoài mà được gửi tới mạch xuất âm có sẵn volume và 2 biến thế xuất âm Lundahl LL7401 cho ra tín hiệu analog có chất lượng tốt nhất ở chế độ pre-out. Cũng nhờ đó, người dùng có thể ghép thẳng Lumin A1 với ampli công suất hoặc loa tích hợp khi cần mà không nhất thiết phải sử dụng thêm pre-amp.

Đầu phát Lumin A1: Nâng tầm trải nghiệm nhạc số

Tất cả mọi tính năng và hoạt động của máy được quản lý và điều khiển thông qua ứng dụng di động có tên Lumin App được phát triển trên cả 2 nền tảng iOS và Android. Cũng chính bởi lý do này mà Lumin A1 luôn luôn cần có kết nối internet để có thể hoạt động.

Với việc lưu trữ nhạc, người dùng được khuyên nên lựa chọn ổ NAS Synology vừa có tốc độ đọc/ghi tốt, hoạt động ổn định lại vừa tạo ra những ưu thế trong quản lý và tìm kiếm album nhạc đơn giản hơn nhờ khả năng đồng bộ thay vì phải lựa chọn, dò tìm trong từ thư mục như với ổ cứng thường.

Tuy nhiên, Lumin A1 cũng có 1 đặc điểm khá hạn chế là không có cổng USB hay bất kì đầu vào kĩ thuật số nào khác, nghĩa là máy không tiếp nhận bất cứ nguồn phát nhạc nào từ bên ngoài. Điều này khiến cho người dùng không tận dụng được mạch giải mã của máy để ghép nối với các nguồn phát có sẵn như máy tính hay các đầu phát khác.

Đầu phát Lumin A1: Nâng tầm trải nghiệm nhạc số

THIẾT KẾ

Quả thực không có nhiều điều để nói về chất lượng thiết kế và hoàn thiện của đầu phát Lumin A1 bởi đơn giản, nhà sản xuất đã làm quá tốt việc này. Cụ thể hơn, nếu sở hữu Lumin A1, chúng ta sẽ có trong tay một thiết bị audio to lớn với trình độ hoàn thiện cao cấp đến từng chi tiết cực nhỏ tương đương với những chiếc di động Apple có kích thước nhỏ hơn rất nhiều lần. Thân máy được xây dựng từ kim loại phay, được cắt gọt, gia công bằng máy CNC độ chính xác cực cao. Thêm vào đó, nhờ không phải "mang vác" thêm những chiếc ổ cứng công kềnh để chứa nhạc giúp cho các nhà thiết kế thoải mái dựng hình sản phẩm của mình với vóc dáng thon thả cùng những đường nét mảnh mai, tinh tế nhất có thể. Tóm lại, chiếc máy này chắc chắn sẽ làm hài lòng bất kì người dùng nào về chất lượng gia công, chế tác của nó.

Đầu phát Lumin A1: Nâng tầm trải nghiệm nhạc số

THIẾT LẬP

Chúng tôi đã thiết lập 2 phối ghép để trải nghiệm Lumin A1. Phối ghép thứ nhất được thực hiện với ampli tích hợp Anthem STR và đôi loa Zu Soul Superfly. Hệ thống thứ 2 chúng tôi ghép thẳng Lumin A1 với cặp ampli công suất MC275LE của McIntosh và cặp loa Sonus Faber Serafino Tradition để thử vai trò pre-amp của đầu phát này. Nguồn nhạc được sử dụng từ ổ cứng và nhạc trực tuyến từ dịch vụ Tidal. Lumin A1 cần được ghép nối với mạng internet nội bộ thông qua cáp erthenet, ứng dụng Lumin App trên di động sẽ tự đồng bộ và tìm thấy thiết bị thông qua kết nối Wi-Fi.

TRẢI NGHIỆM

Về phần mềm

Có thể nói, Lumin A1 sở hữu nền tảng phần mềm khá tốt và hoàn chỉnh với các tính năng rất trực quan và được tối ưu cho trải nghiệm của người dùng. Ứng dụng Lumin App quản lý toàn bộ các hoạt động của máy, giao điện của nó được xây dựng trực quan với 3 phần lần lượt gồm: Browse (duyệt tìm các bản nhạc), Playlist (danh sách phát) và Now Playing (bản nhạc đang được chơi). Đây cũng chính là trình tự của việc phát nhạc trên Lumin A1. Tất nhiên người dùng vẫn có thể 'click' và phát ngay bản nhạc vừa tìm được mà không cần thêm vào 'playlist' nhưng nó sẽ hạn chế khá nhiều tính năng quản lý phát nhạc của máy. Đây cũng chính là một điểm gây ra đôi chút phiền toái cho người dùng khi họ gần như bắt buộc phải tạo playlist và thêm từng album hoặc các file nhạc riêng lẻ vào để có thể phát liên tục nhiều bài cùng lúc, ngay cả nhạc trực tuyến cũng không cho phép phát cả album nếu không được thêm vào playlist.

Đầu phát Lumin A1: Nâng tầm trải nghiệm nhạc số

Lumin App cho thấy khả năng hoạt động cực kì ổn định, gần như không gặp phải các vấn đề thường thấy ở các đầu phát nhạc số như sự khựng lại khi chuyển các bản nhạc, đặc biệt là giữa các bản thu có độ phân giải khác nhau. Các thao tác cơ bản như thêm, bớt bài nhạc, play/pause hay điều chỉnh âm lượng được thực hiện ngay lập tức, các album nhạc được phân chia, sắp xếp và tìm kiếm dễ dàng.

Về âm thanh

Nếu đã có dịp trải nghiệm một cách nghiêm túc về âm thanh của Lumin A1 thì có lẽ những người khó tính nhất hoặc bảo thủ nhất với những định kiến không tốt về nhạc số cũng phải thay đổi suy nghĩ bởi giờ đây có một loại thiết bị có thể đưa chất lượng của các bản thu kĩ thuật số về với đúng giá trị của nó, tiệm cận với cái gọi là "âm thanh analog".

Chất lượng âm thanh chính là đặc điểm nổi bật và dễ nhận ra nhất khi nghe với Lumin A1. Từng chi tiết, âm sắc được tái hiện rõ nét và chính xác, không thêm thắt hay nhấn nhá để tăng thêm hiệu ứng, ngược lại, mọi thứ hoàn toàn tự nguyên vẹn, tự nhiên và chân thực.

Đầu phát Lumin A1: Nâng tầm trải nghiệm nhạc số

Các bản thu được tái tạo bởi Lumin A1 rất giàu chi tiết và dường như tất cả mọi thứ có trong bản nhạc đều được chiếc máy này tường thuật lại một cách đầy đủ dù đó có là những chi tiết rất nhỏ và xuất hiện với thời gian cực ngắn. Một đặc điểm khác khiến cho âm thanh từ Lumin A1 trở nên khác biệt so với phần còn lại chính là hài âm. Ở đây, hài âm được giữ lại nhiều nhất có thể và gần như không có sự cắt gọt, mài giũa để trở nên bóng bẩy, mượt mà hơn, thay vào đó chúng được giữ nguyên nhằm bảo toàn những gì chân thực, mộc mạc nhất, mang lại cảm giác nghe rất gần gũi với âm thanh đĩa than. Cách mà giọng hát của ca sĩ, âm sắc của từng nhạc cụ được cất lên trong bản nhạc có đôi khi đã làm chúng tôi tưởng như tất cả đang ở đó, hiện diện và trình diễn ngay trước mặt chứ không phải sự tái hiện nhân tạo được con người thực hiện qua rất rất nhiều công đoạn "chế biến".

Điểm mạnh chung của các đầu phát Lumin là âm hình và sân khấu cũng được thể hiện rất rõ ở Lumin A1. Trong những trải nghiệm tình cờ trước đây, chúng tôi đã có dịp chứng kiến sự so sánh trực tiếp giữa Lumin A1 với một đầu phát hi-end khác trên cùng một hệ thống. Kết quả không còn là sự khác biệt đơn thuần của một bản nhạc được trình diễn bởi 2 đầu phát khác nhau và chúng tôi đã được nghe một bản nhạc hoàn toàn khác khi thay chiếc đầu phát kia bằng Lumin A1. Khi mà tất cả âm hình, nhạc cụ được gom rất chặt vào khoảng sân khấu nhỏ hẹp chính giữa không gian thì Lumin A1 đã mở toang tất cả những bó buộc đó, đẩy sân khấu rộng tối đa ra 2 bên và lùi sâu về phía sau dàn máy. Từng nhạc cụ lúc này có đủ không gian và khoảng cách để tìm thấy vị trí chính xác của riêng mình, sắp xếp với lớp lang, âm hình rõ nét, thoát đạt và mạch lạc.

Đầu phát Lumin A1: Nâng tầm trải nghiệm nhạc số

Một yếu tố nữa cho thấy trình độ xử lý tín hiệu thượng thặng của Lumin A1 chính là việc nó sẽ giúp người nghe có thể phân biệt được sự khác nhau giữa các file nhạc ở các mức phân giải khác nhau bằng chính cảm nhận từ đôi tai của mình thay vì những con số khô khan, trừu tượng. Với những bộ nguồn phát chưa thực sự xuất sắc, việc thay đổi độ phân giải của các bản thu (ví dụ: giữa 16bit/48kHz với 24bit/192kHz) đôi khi rất ít hoặc gần như không có sự khác biệt về âm thanh, và không thể phân biệt bằng phương pháp nghe thì Lumin A1 có đủ đẳng cấp để chứng minh cho chúng ta thấy thực sự tồn tại một khoảng cách đáng kể về âm thanh giữa các mức phân giải khác nhau của file nhạc.

Nhà phân phối: Norman Audio.

Hoàng Anh

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận