Music server Lumin A1: Đưa nhạc số đến tiệm cận âm thanh analog

Music server Lumin A1: Đưa nhạc số đến tiệm cận âm thanh analog

Kể từ khi được ra đời, những thiết bị đầu bảng của Lumin như S1 hay A1 đã luôn được xưng tụng và thừa nhận là bước đi khôn ngoan, hiệu quả bậc nhất trong việc khai thác chất lượng nhạc số, đưa nó tiến sát tới giá trị thượng hạng của âm thanh analog từ đĩa vinyl.

Music server Lumin A1: Đưa nhạc số đến tiệm cận âm thanh analog

Lumin A1 hay những đầu phát nhạc số của Lumin nói chung là sự hòa trộn giữa những khái niệm về thiết bị như: music server, network music streamer, music player... bởi nó gần như đảm nhiệm được gần như toàn bộ những tính năng và vai trò của các thiết bị kể trên nhưng lại có một đôi chút khác biệt. So với các thiết bị chơi nhạc số thông thường chỉ có phần player thì A1 sở hữu luôn cả DAC giả mã cao cấp, tuy nhiên đầu phát này lại không sử dụng các ổ cứng gắn trong để lưu nhạc như ở các music server.

Music server Lumin A1: Đưa nhạc số đến tiệm cận âm thanh analog

Khi nhạc số phát triển lên đến cực điểm cả về công nghệ chơi nhạc và kĩ thuật giải mã như ngày nay, người ta bắt đầu so sánh và tranh cãi về chất lượng và giá trị của nhạc số đến đâu so với các nguồn âm analog, điển hình là đĩa vinyl. Tuy giá trị thưởng thức thực sự vẫn còn là khía cạnh gây ra những tranh cãi nhưng hầu hết đã thừa nhận rằng chất lượng thuần túy về mặt âm thanh được tái tạo từ nhạc số đã tiện cận hoặc thậm chí không thua kém gì âm thanh analog. Và một trong những dòng thiết bị có thể đưa âm thanh số đạt tới trình độ đó chính là Lumin với loạt sản phẩm được đánh giá rất cao kể từ sau khi ra mắt năm 2012.

A1 là model nhì bảng của Lumin, đứng sau bộ nguồn phát hàng đầu S1. Một nhóm kĩ sư có hiểu biết chuyên sâu về kĩ thuật số đã thiết kế, xây dựng và tiến hành vô số những thử nghiệm nghe, đo đạc, điều chỉnh để tạo ra các đầu phát Lumin với chất lượng âm thanh tốt nhất. Họ không chỉ là nhà sản xuất rất có nghề trong lĩnh vực âm thanh số, mà quan trọng hơn là những con người này cũng mang niềm đam mê lớn với âm nhạc. Điều có giúp cho âm thanh từ các sản phẩm của họ được chăm chút hết sức kĩ lưỡng cả về mặt thông số lẫn trải nghiệm nghe thực tế. Lumin nhanh chóng chiếm lĩnh được chỗ đứng vững chắc ở phân khúc cao nhất của thị trường âm thanh ngay từ thế hệ thiết bị đầu tiên của mình.

Music server Lumin A1: Đưa nhạc số đến tiệm cận âm thanh analog

Về mặt tính năng, chiếc đầu phát nhì bảng của Lumin đảm nhiệm cả 2 vai trò quan trọng của một nguồn phát số là chơi nhạc và giải mã. Lumin A1 được trang bị hệ thống giải mã cao cấp khi sở hữu bo mạch DAC với 2 chip Wolfson WM8741, mỗi con chip sẽ đảm nhiệm một kênh tín hiệu. Nhờ đó, nó hỗ trợ tốt các file PCM bao gồm: FLAC, ALAC, WAV, AIFF, AAC và MP3 với chiều sâu lấy mẫu từ 16 đến 32bit, tần số 44.1kHz - 384kHz. Riêng với các file nhạc DSD, Lumin A1 tương thích với cả 3 chuẩn định dạng DSF, DIFF và DoP. Độ phân giải tối đa cho các định dạng DSD là 2,8MHz, 1 bit.

Cũng cần phải nói thêm, Lumin A1 là một trong số ít những thiết bị hiện nay có khả năng giải mã trực tiếp dữ liệu DSD mà không cần phải chuyển đổi thành định dạng PCM trước khi giải mã. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo toàn nguyên vẹn chất lượng vốn có của các file nhạc. Giống với model đầu bảng S1, Lumin A1 cũng sở hữu 2 biến thế xuất âm Lundahl LL7401 ở mạch analog giúp đảm bảo chất lượng tốt nhất cho tín hiệu đầu ra.

Music server Lumin A1: Đưa nhạc số đến tiệm cận âm thanh analog

Các hoạt động của Lumin A1 được chạy trên nền tảng Linux với main-board được tích hợp flash-storage và RAM, hệ thống phần mềm được xây dựng bằng ngôn ngữ lập trình cơ bản giúp cho thiết bị hoạt động hiệu quả, quản lý và khai thác tốt nhất hiệu năng cả các thành phần linh kiện.

Để đảm một nguồn năng lượng sạch và ổn định nhất dành cho mạch tín hiệu bên trong, Lumin A1 được trang bị riêng bộ cấp nguồn rời kèm theo. Bộ cấp nguồn này sở hữu những thành phần linh kiện cao cấp như 2 biến áp hình xuyến của Plitron Torus Audio (Canada) cùng hệ thống tụ lọc cao cấp ELNA của Toshiba. Việc dùng nguồn rời còn giúp cho mạch tín hiệu tránh được những ảnh hưởng gây nhiễu từ các khối biến áp nguồn.

Music server Lumin A1: Đưa nhạc số đến tiệm cận âm thanh analog

Trên Lumin A1 có một cổng Enthernet (cổng kết nối dữ liệu chính), hai cổng USB (chuẩn A) để sử dụng ổ cứng rời hoặc thẻ USB trong trường hợp không có ổ NAS. Tín hiệu analog được xuất ra bằng cổng XLR và RCA. Ngoài ra, với những người muốn sử dụng kết hợp với các bộ giải mã cao cấp, Lumin S1 còn có một cổng HDMI và một cổng BNC để xuất tín hiệu digital.

Giai đoạn chơi nhạc cũng là một điểm đặc biệt tạo ra sự khác biệt của các đầu phát Lumin so với các thiết bị nhạc số khác. Thay vì tích hợp các ổ cứng gắn trong có dung lượng lớn để chứa nhạc như các music server thường thấy thì với Lumin A1, vai trò này được đảm nhiệm riêng bởi các ổ cứng mạng NAS. Cũng nhờ đặc điểm đó, thiết bị này có thể trở nên cực kì gọn gàng, thanh thoát và tinh tế.

Music server Lumin A1: Đưa nhạc số đến tiệm cận âm thanh analog

Lumin A1 chơi nhạc theo 3 phương thức chính: streaming qua mạng từ các ổ NAS, streaming nhạc trực tuyến và chơi nhạc trực tiếp từ các USB, ổ cứng. Trong đó, 2 tính năng chính của A1 chính là chơi nhạc từ ổ NAS và nhạc trực tuyến. Với tính năng chơi nhạc từ ổ NAS, Lumin A1 lấy dữ liệu nhận dữ liệu từ cổng Enthernet được kết nối với ổ cứng mạng thông qua mạng internet nội bộ. Phương thức này có ưu diểm hơn việc cắm ổ cứng hoặc USB trực tiếp vào máy là người dùng có thể quản lý kho nhạc một cách rất dễ dàng và trực quan bằng Lumin App thay vì phải chọn nhạc trong từ thư mục.

Music server Lumin A1: Đưa nhạc số đến tiệm cận âm thanh analog

Với nhạc trực tuyến, nền tảng phẩn mềm của Lumin A1 cũng đã được xây dựng để có khả năng tương thích dễ dàng với hầu hết các dịch vụ trực tuyến phổ biến hiện nay bao gồm: Tidal, Spotify, Roon Ready, Qobuz, TuneIn và AirPlay. Bên cạnh đó, công nghệ mã hóa và truyền tải âm thanh độ phân giải cao MQA (Master Quality Authenticated) cũng được hỗ trợ giúp tối ưu chất lượng nhạc trực tuyến.

Music server Lumin A1: Đưa nhạc số đến tiệm cận âm thanh analog

Toàn bộ các tính năng của thiết bị được quản lý bởi một phần mềm rất trực quan mang tên Lumin App. Phần mềm này hiện đã có trên cả 2 nền tảng di dộng là iOS và Android. Nó giúp người dùng thiết lập và quản lý bộ sưu tập nhạc của mình một cách trực quan và khoa học nhất theo 3 giai đoạn: browse (duyệt, tìm kiếm các album nhạc), playlist (thiết lập danh sách phát) và playing (quản lý bản nhạc đang được phát). Các thông tin như album, nghệ sĩ và ảnh bìa đều được hiển thị đầy đủ giúp cho việc sử dụng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Music server Lumin A1: Đưa nhạc số đến tiệm cận âm thanh analog

Nhà phân phối: Norman Audio.

Tiến Dũng

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận