McIntosh MT5/MP100: Mở cánh cửa bước vào thế giới analog

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Mâm đĩa nhựa MT5 khi kết hợp với phono box MP100 có khả năng tạo nên mành trình diễn hấp dẫn, với âm thanh mộc mạc, trung thực và cả sự ngọt ngào. Tuy chưa phải là hệ thống có độ chi tiết cao nhất, nhưng bộ đôi này vẫn cho phép người nghe cảm nhận được tinh thần chủ đạo của từng đĩa nhạc.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế đẹp mắt, sang trọng
Dễ cân chỉnh, lắp đặt và sử dụng
Hoạt động ổn định
Chất lượng linh kiện cao, vỏ ngoài tinh xảo
Âm thanh giàu năng lượng, đầm đà, nhiều cảm xúc
Âm sắc nhạc cụ chính xác, tự nhiên


NHƯỢC ĐIỂM

Độ chi tiết chỉ ở mức khá
Dải tần cao chưa tái hiện được những hài âm lung linh nhất
Đôi lúc có hiện tượng mờ tiếng trong một số cao trào khi nghe nhạc giao hưởng


GIÁ THAM KHẢO

203,858,000 VNĐ


ĐIỂM

8/10 điểm

Mâm đĩa nhựa MT5 khi kết hợp với phono MP100 của McIntosh giúp cho người nghe cảm nhận được giá trị đích thực của nguồn nhạc analog, của đĩa nhựa và yên tâm thưởng thức bộ sưu tập LP.

McIntosh MT5/MP100: Mở cánh cửa bước vào thế giới analog

Trước thời điểm McIntosh cho ra mắt mâm đĩa nhựa, nhiều người đã hoài nghi. Thứ nhất, liệu nhà sản xuất với thế mạnh và truyền thống làm ampli liệu có phát huy được giá trị trên sản phẩm là mâm đĩa? Thứ hai, liệu thiết kế của mâm đĩa có "lạc dòng" so với những chiếc đồng hồ xanh huyền thoại đã quen thuộc với giới mộ điệu trong nửa thế kỷ qua?

McIntosh MT5/MP100: Mở cánh cửa bước vào thế giới analog

Và câu trả lời của McIntosh qua hai sản phẩm MT5/MT10 khiến những người yêu thích sản phẩm của McIntosh chỉ có thể thốt lên: "wow"! Về mặt thiết kế, đáng ngạc nhiên khi hãng vẫn giữ được những giá trị cốt lõi của McIntosh, chuyển thể từ hệ thống tăng âm qua... mâm đĩa nhựa. Mầu xanh huyền hoặc được chuyển thể một cách lãng mạng trêm mâm xoay acrylic. Thậm chí, chiếc đồng hồ huyền thoại còn hiện diện trên cả mâm MT10. 

Như vậy, khi phối cùng một hệ thống của McIntosh, cho dù là những sản phẩm được sản xuất từ những năm 60, 70 thì mâm đĩa MT5 vẫn thể hiện sự tương đồng cao. Đây là điểm nhấn thiết kế đặc sắc của McIntosh. Một mặt, nhà sản xuất bảo toàn được thiết kế đặc thù tạo nên nhận diện thương hiệu độc đáo. Mặt khác, thiết kế của từng sản phẩm có giá trị vượt thời gian. Dùng vào thời điểm nào, đặt vào không gian nào cũng không thấy lỗi thời.

Để tham khảo về thiết kế và thông số kỹ thuật của mâm đĩa MT5 cùng phono box MP100, độc giả có thể theo dõi tại ĐÂY. Trong bài viết này, chúng tôi hướng đến quá trình trải nghiệm âm thanh và đặc điểm vận hành của hai thiết bị trên. Hệ thống được sử dụng để thưởng thức chất âm của MT5 và phono box MP100 gồm kim MC Sumiko Blue Point No.2, ampli McIntosh MA8000, loa Sonus Faber Olympica II, dây nguồn Nordost Valhalla II, Frey II. Ổ cắm Nordost Qbase II, lọc nguồn Nordost QX4. 

McIntosh MT5/MP100: Mở cánh cửa bước vào thế giới analog

Việc lựa chọn các chế độ hoạt động trên phono box MP100 rất đơn giản. Trước tiên, ở ngõ INPUT, chọn chế độ MC. Tiếp đến, vì trở kháng khuyến cáo của kim là 47 kOhm nên chúng tôi chọn mức trở kháng gần nhất trên MP100 là 50. Trước đó, chúng tôi từng trải nghiệm trực tiếp âm thanh của MT5 qua đường phono MC tích hợp bên trong ampli MA8000 và cho kết quả tốt. Với sự kết hợp của MP100, chúng tôi kỳ vọng rằng chất lượng trình diễn sẽ được nâng lên một mức khác.

Mở màn phiên nghe thử,  tôi đặt đĩa LP của danh ca Elvis Presley với những bản hit Love Me Tender, Are You Lonesome Tonight... Giọng hát của Elvis vang lên rất đậm đà, vừa dày, vừa ấm. Sau tròn 40 năm về nước Chúa, nhưng di sản của Elvis vẫn còn nguyên vẹn và giọng hát mật ngọt này vẫn thừa khả năng chiếm trọn con tim lẫn nước mắt của phái đẹp. Tôi đồ rằng, bất cứ một người phụ nữ nào ngồi nghe những bản tình ca của Elvis trong bối cảnh này cũng sẽ "tan chảy".

McIntosh MT5/MP100: Mở cánh cửa bước vào thế giới analog

Bản thu âm từ thập niên 60 trên đĩa nhựa tuy không sạch bong như đã được xử lý noise trên các bản remaster của đĩa SACD, song lại có cái thần độc đáo mà các phương tiện lưu trữ và giải mã hệ nhị phân không bao giờ có được. Tiếng ca của Elvis nồng nàn với cột hơi đầy đặn trong lồng ngực cứ như thể người ca sỹ hát bằng trái tim. Lối tái tạo âm nhạc chuẩn mực này dễ dàng chạm đến cảm xúc của người nghe.

Chuyển qua dòng nhạc cổ điển với các bản concerto viết cho violin của Tchaikovsky, Mendelsohn, Beethoven..., MT5 và MP100 vẫn tiếp tục gây ấn tượng tốt. Điều khiến chúng tôi hài lòng nhất là âm sắc của nhạc cụ được hệ thống analog của McIntosh tái hiện rất thành công. Tiếng violin được tái tạo với đầy đủ 2 sắc thái của nhạc cụ này: vừa ấm áp, vừa long lanh. Tiếng đàn không mỏng và sắc như khi nghe từ nguồn nhạc số. 

McIntosh MT5/MP100: Mở cánh cửa bước vào thế giới analog

Về mặt không gian, hệ thống tái hiện khá tốt không gian của một sân khấu âm nhạc, đặc biệt là dòng nhạc cổ điển. Các bè, các quản hiện diện ở các vị trí với khoảng cách phù hợp. Tuy nhiên, trong một số cao trào, âm nhạc có dấu hiệu mờ đi đôi chút và hơi xiết lại về không gian. Điều này có thể xuất phát từ việc hệ thống được chơi với âm lượng lớn, và cây kim MC dòng nhập môn chưa thực sự tương xứng với đẳng cấp của những thiết bị còn lại.

McIntosh MT5/MP100: Mở cánh cửa bước vào thế giới analog

Để cải thiện âm thanh đối với một hệ thống nghe nhạc từ đĩa nhựa là điều không mấy khó khăn. Dễ nhất và cũng rất hiệu quả là nâng cấp đầu kim (cartridge). Với mỗi cây kim ở đẳng cấp cao hơn, người nghe sẽ nhận được sự tinh tấn trong âm thanh tương ứng.

Cuối cùng, để trải nghiệm độ tương phản động, tốc độ cùng dải trầm của hệ thống, chúng tôi sử dụng một số đĩa LP nhạc rock của các nhóm nhạc gồm Pink Floyd, The Doors, Smokie, Deep Purple, Van Halen... Có thể thấy hệ thống xử lý dòng nhạc này rất "nuột". Âm nhạc tưng bừng và tràn đầy sinh lực. Tiếng trống và tiếng guitar bass của những thập niên 60, 70 rất đặc biệt. Vừa mộc mạc, vừa gai góc lại rất lực. Dàn máy này đã bộc lộ được thành công nét độc đáo ấy, tái tạo được phần hồn của nhạc rock'n'roll ở thời kỳ đỉnh cao.

McIntosh MT5/MP100: Mở cánh cửa bước vào thế giới analog

Có lẽ do được chọn mức trở kháng phù hợp trên MP100 - một bộ phono box độc lập nên âm thanh của hệ thống trải nghiệm lần này có độ chi tiết và độ tĩnh nền âm cao hơn so với nghe trực tiếp trên phono tích hợp của MA8000. MP100 đã hỗ trợ rất tốt cho cây kim Sumiko Blue Point No.2 nói riêng và mâm đĩa MT5 nói chung để màn trình diễn tổng thể nâng lên một tầm mới. Khó có thể hình dung một cây kim chừng 500 USD lại có thể chơi nhạc ở chất lượng như vậy. Nó cho thấy, việc tạp chí âm thanh uy tín The Absolute Sound trao giải cho Blue Point No.2 năm 2014 là hoàn toàn có lý.

Sau phiên nghe, chúng tôi nghiệm thấy âm thanh của MT5 và MP100 thừa hưởng nhiều từ triết lý của McIntosh. Các thiết bị trình diễn với tính tự nhiên cao, sự dày dặn ở phần trung trầm và độ mạnh mẽ, dứt khoát của dải bass. Tiếng treble của dàn máy tuy không thật long lanh và sắc sảo như một số hệ thống khác, song cũng không có hiện tượng chói gắt, khó chịu. 

McIntosh MT5/MP100: Mở cánh cửa bước vào thế giới analog

Điểm khiến chúng tôi hài lòng nhất ở MT5 và MP100 là vận hành đơn giản, dễ dàng, ổn định. Trong khi đó, âm thanh lại ấm, mộc, tự nhiên và nhiều cảm xúc, có thể nghe nhiều thể loại nhạc khác nhau, và nghe lâu không gây cảm giác mệt mỏi cho đôi tai. 

Giá tham khảo:

MT5: 203.858.000 VNĐ

MP100: 57.141.000 VNĐ

Nhà phân phối: ĐÔNG THÀNH - HÒA PHÚC

Đại diện bán lẻ tại Tp HCM: SƠN HÀ AUDIO

Đại diện bán lẻ tại Hà Nội: HOÀNG HẢI AUDIO

Hoài Nam

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận