Bộ đôi McIntosh Pre C2600 & Pow MC452: đối tác xứng tầm của loa lớn

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Thiết kế cao cấp, linh kiện chất lượng và quan trọng hơn cả là khả năng trình diễn xuất sắc của một hệ thống hi-end thực thụ, bộ ampli này chơi tốt với mọi đôi loa được ghép cùng dù đó có là những đôi loa lớn hay những đôi loa hi-end "khó tính".


ƯU ĐIỂM

Âm thanh đẳng cấp, xứng tầm hi-end.
Chất âm tự nhiên, giàu sức quyến rũ, nghe tốt với nhiều loại nhạc.
Năng lượng rất tốt, âm thanh tươi tắn, sống động.
Gần như chơi tốt với mọi đôi loa được ghép cùng.
Có tích hợp cả DAC giải mã chất lượng cao.
Thiết kế, linh kiện tốt, trình độ hoàn thiện cao.


NHƯỢC ĐIỂM

Giá khá cao.
Tương đối nặng nề và cồng kềnh.


GIÁ THAM KHẢO

458,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Pre ampli C2600:
Độ méo hài: 0.08%
Tần số đáp ứng: +0, -0.5dB từ 20Hz đến 20,000Hz, +0, -3dB từ 15Hz đến 100,000Hz
Trở kháng đầu vào: 44K ohm/ 22K ohm (Balanced / Unbalanced)
Độ nhiễu tín hiệu: 100dB
Đèn sử dụng: 5 bóng 12AX7 và 1 bóng 12AT7
Kích thước: 44,45 x 19,37 x 45,72 cm (RxCxS)
Trọng lượng: 13,4 kg
Giá tham khảo: 200.286.000 đồng

Power ampli MC452:
Phân loại: ampli công suất 2 kênh
Công suất: 450W/kênh
Độ méo hài: 0.005%
Đáp ứng tần số: 20Hz to 20,000Hz
Cấu hình mạch điện: Quad Balanced
Kiểu mạch điện: Transistor
Kích thước: 44.45 x 23.97 x 55.88cm
Khối lượng: 49.9 kg
Giá tham khảo: 257,550,000 VNĐ.


ĐIỂM

10/10 điểm

Cặp pre-pow C2600 & MC452 của McIntosh vẫn thể hiện một cách rõ nét nhất những giá trị đặc trưng vốn đã trở thành thương hiệu của hãng ampli lừng danh này.

Bộ đôi McIntosh Pre C2600 & Pow MC452: đối tác xứng tầm của loa lớn

Đối với những chơi âm thanh dư giả về mặt tiền bạc, chi phí để đầu tư cho một hệ thống hi-end đôi khi không còn là vấn đề quá lớn thì bộ pre-pow C2600 & MC452 của McIntosh rõ ràng là một lựa chọn sáng giá cho vai trò khuếch đại trong hệ thống của họ. Nếu ai đó đang tìm kiếm một bộ ampli chỉ đơn giản là cho âm thanh thật tốt, xứng đáng hi-end thì cặp đôi này là lựa chọn cho họ. Nếu ai đó đang tìm kiếm một bộ ampli vừa nhìn đẹp, cao cấp, hoành tráng lại vừa nghe thật hay thì cặp đôi này là lựa chọn cho họ. Nếu ai đó đang tìm kiếm một bộ ampli có thể chơi tốt mọi cặp loa của họ, "cứ cắm là phải tự hay" thì cặp đôi này là lựa chọn cho họ. Nói một cách ngắn gọn thì bộ ampli này của McIntosh hầu như không có yếu điểm đáng kể nào nếu xét ở khía cạnh âm thanh, vấn đề còn lại ở đây là người nghe có thích cái kiểu, cái chất của nó hay không mà thôi bởi nó thể hiện quá đậm nét và đặc trưng cái phong cách đã thành huyền thoại của McIntosh.

Bộ đôi McIntosh Pre C2600 & Pow MC452: đối tác xứng tầm của loa lớn

Đầu tiên, nói về thiết kế, sẽ không có gì xa lạ với những ampli của McIntosh bởi những nét rất riêng không lẫn vào đâu được, "to, nặng, đồng hồ và màu xanh", vừa thô kệch lại vừa tinh tế. Nghe có vẻ hơi mâu thuẫn và vô lý nhưng rõ ràng hình thức của các ampli McIntosh tồn tại song song 2 thực tế như vậy. Cặp pre-pow C2600 & MC452 nói riêng và các ampli khác của hãng nói chung luôn có một kích thước tương đối to lớn và nặng nề, thoáng nhìn sẽ đem đến những cảm giá công kềnh, to nặng và thô kệch, đặc biệt đối với những người chưa quen. Tuy nhiên, đằng sau cái vẻ ngoài của một "gã" cơ bắp đó lại là sự tinh tế, sang trọng, kết quả từ sự chăm chút kĩ lưỡng từ linh kiện cho tới thiết kế và hoàn thiện. Cả pre-amp C2600 và power-amp MC452 đều có sự chỉn chu của một thiết bị hi-end thực sự, gần như không có một điểm lỗi nào có thể nhận ra ở ngoại hình của hai chiếc ampli này, các chi tiết, đường nét được hoàn thiện chính xác và chắc chắn. Chúng được thiết kế đối xứng cả ở mặt trước và thân máy với hình khối vuông vức, nổi bật bởi điểm nhấn màu xanh từ đồng hồ công suất, màn hình chức năng và logo McIntosh.

Bộ đôi McIntosh Pre C2600 & Pow MC452: đối tác xứng tầm của loa lớn

McIntosh C2600 là loại pre-ampli đèn điện tử, nó sử dụng 5 bóng 12AX7 và 1 bóng 12AT7. Chiếc ampli này được trang bị đầy đủ các đầu vào, đầu ra analog với cả hai chuẩn phổ biến là balance XLR và unbalance RCA. Ngoài vai trò của một pre-ampli thuần túy, nó còn có một trang bị rất đáng giá là mạch giải mã tín hiệu số hi-res thông qua các đầu vào Optical, Coaxial và USB. Đây mà DAC giải mã được dùng trong các đầu CD cao cấp của hãng, nó có khả năng xử lý các tín hiệu âm thanh số PCM tối đa 32-bit/384kHz và hỗ trợ các chuẩn DSD64, DSD128, DSD256 và DXD 352.8kHz, DXD 384kHz.

Bộ đôi McIntosh Pre C2600 & Pow MC452: đối tác xứng tầm của loa lớn

Trong khi đó, pow-ampli MC452 mang những thông số của một bộ khuếch đại mạnh mẽ, được tạo ra để chơi những đôi loa lớn. Chiếc ampli này có công suất khuếch đại 450W/kênh, nó được trang bị riêng các đầu ra 2Ohms, 4Ohms, 8Ohms để phù hợp với từng cặp loa có trở kháng tương ứng.

Bộ đôi McIntosh Pre C2600 & Pow MC452: đối tác xứng tầm của loa lớn

Để nghe thử âm thanh của bộ ampli này, chúng tôi sử dụng nguồn phát CD Romulus của hãng Aesthetix và cả nguồn nhạc số phát từ máy tính vào DAC giải mã của pre-amp C2600. Đôi loa ghép cùng hệ thống này là loa mành Magneplanar 1.7 của hãng Magnepan. Trước đây, người viết cũng đã có vài dịp được trải nghiệm bộ pre-pow này ghép với những đôi loa cao cấp khác của ProAc, Sonus Faber hay B&W.

Bộ đôi McIntosh Pre C2600 & Pow MC452: đối tác xứng tầm của loa lớn

Điểm đầu tiên có thể nhận thấy ở hệ thống ampli này chính là khả năng phối ghép rất tốt. Cặp đôi của McIntosh này khai thác cực kì hiệu quả chất lượng âm thanh của mỗi cặp loa được đem ghép chung. Hay nói một cách khác, những đôi loa sẽ hát hay theo đúng giá trị của nó khi được ghép với một bộ ampli tốt như thế này.  Nhờ có sức đánh ấn tượng 450W/kênh, cùng với đó là khả năng kiểm soát loa hiệu quả, tốc độ đáp ứng tốt giúp cho bộ ampli này không gặp phải khó khăn đáng kể nào khi phối ghép với các đôi loa khác nhau, dù đó có là những đôi loa được đánh giá khó tính. Tất nhiên, việc có một bộ ampli chất lượng cao như vậy trong tay, việc phối ghép hệ thống âm thanh trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, bởi giờ đây người chơi chỉ cần chọn cho mình đôi loa ưu thích, việc còn lại sẽ do C2600 & MC452 phối hợp nhuần nhuyễn với nhau để giúp cặp loa đó "bung" ra được toàn bộ cái chất của nó. Đổi lại, lời khuyên của chúng tôi là nên có một hệ thống phụ kiện và đặc biệt là dây dẫn đủ tốt để kết nối cặp đôi này với nhau cũng như kết nối với loa để không làm hạn chế, đánh rơi quá nhiều chất lượng và giá trị của chúng do vấn đề kết nối và truyền dẫn.

Bộ đôi McIntosh Pre C2600 & Pow MC452: đối tác xứng tầm của loa lớn

Bộ đôi McIntosh Pre C2600 & Pow MC452: đối tác xứng tầm của loa lớn

Về chất âm, bộ ampli này cho chất âm rất đặc trưng của ampli McIntosh. Âm thanh theo kiểu khá dày, đậm và ấm tuy nhiên vẫn giữ được sự tự nhiên và tính chi tiết tốt. Nổi bật nhất vẫn là dải trầm, căng đầy, uy lực, mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự nổi bật này chỉ khiến người nghe cảm nhận được năng lượng và sức sống dồi dào trong âm thanh của hệ thống chứ không hề đem lại những cảm giác khó chịu bởi sự lấn lướt của tiếng bass. Ngược lại, tiếng bass khá mềm, lan tỏa nhưng dứt khoát và tách bạch rất dễ nghe thay vì dính vào nhau gây hiện tượng ù rền hay um tiếng. Điều này được thể hiện rất rõ khi nghe những loại nhạc giàu năng lượng và tốc độ cao như giao hưởng hay rock.

Bộ đôi McIntosh Pre C2600 & Pow MC452: đối tác xứng tầm của loa lớn

Bộ đôi McIntosh Pre C2600 & Pow MC452: đối tác xứng tầm của loa lớn

Nhờ ảnh hưởng một chút từ dải bass và mid-low, trung âm được tái tạo bởi bộ ampli này có thiên hướng ấm và khá đậm đà, điều này sẽ giúp đem lại cảm giá dễ nghe và sự quyến rũ cho âm thanh. Tuy nhiên, nó cũng có thể khiến những người thích chất âm nhẹ nhàng, bay bổng không thực sự hài lòng. Ở những hệ thống cao cấp như thế này, sự đầy đủ và chi tiết ở các dải tần dường như là điều không phải bàn quá nhiều. Bên cạnh trung âm, dải cao cũng được tái hiện sắc nét, chính xác, rất giàu chi tiết và tươi tắn.

Bộ đôi McIntosh Pre C2600 & Pow MC452: đối tác xứng tầm của loa lớn

Bộ đôi McIntosh Pre C2600 & Pow MC452: đối tác xứng tầm của loa lớn

Những thể hiện của bộ đôi C2600 & MC452 mang màu sắc khá giống với ampli tích hợp MA8000 của McIntosh nhưng với đẳng cấp, trình độ và sự hấp dẫn cao hơn. Có lẽ nhờ vào sự có mặt của phần pre-ampli dùng bóng đèn điện tử, âm thanh của bộ pre-pow này trở nên mềm mại và ngọt ngào hơn. Nhờ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa sức mạnh của pow bán dẫn cùng sự ngọt ngào của pre đèn giúp cho bộ đôi này tỏ ra phù hợp với hầu như mọi loại nhạc. Màu âm trở nên cân bằng và mượt mà hơn hẳn trong khi tính tự nhiên và sự sống động vẫn được giữ nguyên so với MA8000. Nhờ vậy, bộ pre-pow này không chỉ chơi tốt với nhiều loại loa khác nhau mà nó còn có thể chơi hay với nhiều loại nhạc, truyền tải đúng nguyên vẹn cảm xúc và tinh thần ở mỗi bản thu.

Bộ đôi McIntosh Pre C2600 & Pow MC452: đối tác xứng tầm của loa lớn

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc.

Tiến Dũng

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận