DAVE: “Siêu” DAC kiêm Headphone Amplifier và PreAmplifier

DAVE: “Siêu” DAC kiêm Headphone Amplifier và PreAmplifier

DAVE - tức “Digital to Analogue Veritas in Extremis”, là bộ giải mã cao cấp được thiết kế và chế tạo bởi Chord Electronics, một trong những thương hiệu âm thanh nổi tiếng trên thế giới.

DAVE được Chord Electronics giới thiệu là bộ giải mã (DAC) được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến nhất của hãng. Bản thân tên đầy đủ của DAVE cũng hàm ý rằng đây là một bộ giải mã có khả năng chuyển đổi tín hiệu số sang tín hiệu tương tự chân thực nhất, mang người nghe đến gần với thế giới âm thanh analogue hơn. Vì thế, Chord Electronics tự tin giới thiệu đây là một trong những bộ giải mã/pre amplifier tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra, DAVE còn có thể đóng vai trò là một headphone amplifier cao cấp.

Công nghệ chip giải mã FPGA của Chord

Thông thường, mục đích chính của bộ giải mã là tái tạo sóng âm biến thiên liên tục từ những dữ liệu kỹ thuật số gồm các mẫu liền nhau. Tuy nhiên những bộ giải mã truyền thống hay có sai số cao khi tái tạo sóng âm analogue do việc định thời thiếu chính xác. Việc gia tăng lượng tap-length trong bộ lọc FIR sẽ làm gia tăng độ chính xác trong định thời một cách tương ứng (tap có thể bao gồm 1 đơn vị bộ nhớ, 1 dòng lệnh nội suy hay một vòng lặp được lập trình cho bộ lọc đó). Nhằm giải quyết vấn đề này, DAVE có bộ lọc kỹ thuật số WTA với 164.000 tap và các thuật toán trong WTA được tối ưu hóa  để thích hợp với độ dài tap lớn. Bộ lọc WTA của Chord lên tới 256FC. Hiện tại chưa có bộ DAC nào có mạch lọc FIR cao tới vậy. Ngoài ra, DAVE có lượng lõi xử lý âm thanh song song cực lớn với 166 nhân DSP.

DAVE: “Siêu” DAC kiêm Headphone Amplifier và PreAmplifier

Có thể nói, trái tim của DAVE là phiên bản mới nhất của mạch giải mã Spartan 6 với công nghệ FPGA, nó có tốc độ xử lý nhanh gấp 1.000 lần so với các loại vi giải mã sản xuất hàng loạt trước đây. Nhà sản xuất đã nạp hơn 1.000.000 dòng lệnh vào mạch giải mã để DAVE có thể giải quyết các vấn đề định thời phức tạp một cách chính xác và nhanh gọn. Giải mã này có bộ tạo hình nhiễu analogue bậc 2 cho tầng ra, cho phép kết nối với ngõ ra ở nhiều mức trở kháng khác nhau mà không gây nên hiện tượng méo tiếng. Bên cạnh đó, máy sử dụng mạch hồi tiếp đơn với 2 điện trở và 2 tụ polypropylene. Chord cho biết, chiếc DAC này có nhiễu âm siêu thấp với bộ nguồn sub-milli-ohm.

DAVE: “Siêu” DAC kiêm Headphone Amplifier và PreAmplifier

Mặt trên của DAVE là một màn hình LCD cỡ lớn dạng porthole (ô cửa sổ) để giao tiếp với người dùng. Trên màn hình hiển thị các thông tin như đầu vào, tần số mẫu, âm lượng và các tùy chỉnh cài đặt. Bên cạnh màn hình là các phím điều khiển bằng thép không gỉ, cho phép người dùng thao tác trực tiếp ngoài bộ điều khiển từ xa được cung cấp sẵn. Ở mặt trước là cổng output dành cho headphone với jack 6mm. Mặt sau của DAVE là các cụm cổng input và output. Cụm cổng input bao gồm 4 cổng Coax, 1 cổng XLR, 2 cổng Optical và 1 cổng USB Type C hỗ trợ PCM và DSD. Các cổng Output gồm 1 cổng Unbalanced RCA và 1 cổng Balanced XLR.

DAVE: “Siêu” DAC kiêm Headphone Amplifier và PreAmplifier

Với những công nghệ tối tân được trang bị trên DAVE, Chord tự hào rằng đây là chiếc DAC cho âm thanh đậm chất analog với khả năng cạnh tranh cao ở mọi mức giá.

Giá tham khảo: 282.230.000 đồng

Nhà phân phối Chord Electronics: Sài Gòn Hi-End

Thông số kỹ thuật:

Tần số đáp ứng: 20Hz đến 20kHz +/- 0.1dB

Độ méo hài: 127.5dB (AWT)

Tách kênh: >125dB @ 1kHz

Dải động: 127.5dB (AWT)

Trở kháng đầu ra: 0.0055Ω (đã bảo vệ ngắn mạch)

Hiệu điện thế hoạt động: 90v AC – 250v AV tự chuyển sang 50Hz – 60Hz

Kích thước: 333. x 71 x 154 mm (RxCxS)

Trọng lượng: 7kg

Châu Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận