Trải nghiệm đầu phát CD Denon DCD-800NE

Trải nghiệm đầu phát CD Denon DCD-800NE

Mặc dù thị trường đĩa CD ngày nay khá ảm đạm và khó có thể trở lại được thời kỳ hoàng kim như trước, song điều đó vẫn không thể khiến người chơi CD giảm đi sự phấn khích mỗi khi có một chiếc đầu đọc CD mới xuất hiện trên thị trường. Đặc biệt, sự phấn khích này còn cao hơn nữa nếu đó là sản phẩm đến từ một thương hiệu gạo cội như Denon: đầu CD DCD-800NE.

Được thành lập từ năm 1910 đến nay, thương hiệu Denon từ Nhật Bản có thể được xem như một trong những cái tên nổi tiếng trong thị trường thiết bị âm thanh toàn cầu. Điều này cũng góp phần không nhỏ trong việc bảo chứng cho chất lượng trên từng sản phẩm Denon tung ra, bao gồm dòng sản phẩm 800 Series vừa được ra mắt trong thời gian gần đây. Nhân vật chính trong bài viết này chính là DCD-800NE - chiếc đầu CD đến từ 800 Series, được tích hợp sẵn amplifier và cả mạch streaming. 

Trải nghiệm đầu phát CD Denon DCD-800NE

DCD-800NE dễ dàng tạo được thiện cảm ban đầu đối với người dùng nhờ thiết kế đơn giản, không quá cầu kỳ với nhiều chi tiết thừa. Dù ở phiên bản màu đen hay màu bạc, DCD-800NE vẫn toát lên được sự tinh tế mà chúng ta thường bắt gặp ở nhiều sản phẩm khác từ Denon trong suốt hàng chục năm qua. 

Trải nghiệm đầu phát CD Denon DCD-800NE

Giữa những nét cổ điển có trên DCD-800NE, chúng ta vẫn có thể thấy được các dấu hiệu của sự hiện đại được nhà sản xuất ẩn giấu một cách khéo léo: màn hình với chữ LED màu trắng giúp tăng thêm độ sang trọng cho thiết bị và cổng USB đặt ở phía góc trái mặt trước, ngay dưới nút công tắc nguồn. 

Trải nghiệm đầu phát CD Denon DCD-800NE

Biến áp cấp nguồn được gắn trên một khung phụ đặt hạ thấp sát đáy CD, có cấu trúc chắc chắn với tấm kim loại dày 1.6mm. Đối trọng với khu vực biến áp cấp nguồn điện là khu trục cơ CD và toàn bộ phần bo mạch tạo cấu trúc cân bằng khối lượng lý tưởng triệt rung ảnh hưởng đến quá trình vận hành CD. Bên cạnh đó, các tấm tản nhiệt và chassis của máy đều gắn chân đế cứng chắc với hợp chất BMC (Bulk Molding Compound) lót nỉ dưới đáy chân có tính năng hấp thu rung động.

Trải nghiệm đầu phát CD Denon DCD-800NE

Tập trung tại mặt sau máy là toàn bộ cổng kết nối mà DCD-800NE được trang bị, bao gồm các ngõ xuất âm digital chuẩn Coaxial, ToSLink, ngõ xuất âm analogue. Trong đó, các ngõ digital sẽ có nhiệm vụ giúp thiết bị kết nối với ampli số hoặc DAC rời nhằm tăng chất lượng trình diễn cho hệ thống. 

Trải nghiệm đầu phát CD Denon DCD-800NE

Dĩ nhiên, DCD-800NE không chỉ là một sản phẩm có thiết kế đẹp mắt mà còn mang những công nghệ đáng chú ý. Đầu tiên là mạch giải mã tiên tiến AL32 Processing Plus, vốn là mạch chỉnh sửa dạng sóng Analog được ứng dụng hầu hết trong các đầu phát của Denon. Bằng việc phân tích số lượng lớn tần số mẫu trước và sau khi đọc từ đĩa CD, mô phỏng lại và nội suy các giá trị, AL32 Processing Plus có thể tái tạo một dạng sóng có độ nét, mịn hơn và gần với âm thanh nguyên bản. 

Trải nghiệm đầu phát CD Denon DCD-800NE

Để đồng bộ với các mạch digital một cách chính xác, DCD-800NE có thế kế bộ tạo xung nhịp làm mạch chủ DAC, đặt ngay sát với bo chuyển đổi DAC Burr Brown nhằm hạn chế nhiễu jitter và đảm bảo độ chính xác trong quá trình chuyển đổi. Bên cạnh đó, chất lượng của bộ tạo xung nhịp chủ (master clock), vốn là tham chiếu cho quá trình hoạt động của các linh kiện bán dẫn, có vai trò cực kỳ quan trọng cho việc bảo đảm mạch âm thanh số hoạt động ở mức tối đa. 

Trải nghiệm đầu phát CD Denon DCD-800NE

Để bộ tạo xung hoạt động với hiệu suất cao nhất, Denon đã dùng tụ điện polymer đặc biệt có trở kháng tần số cao dùng cho lọc nguồn. Mặt khác, một tụ điện loại phim siêu nhỏ, đặt gần với bộ tạo xung để cải thiện tỉ lệ nhiễu trên tín hiệu (S/N ratio), cho âm thanh trong suốt với không gian trình diễn rộng và cao hơn. Có tổng cộng 2 bộ dao động tạo xung trên DCD-800NE, mỗi bộ tương ứng với các tần số lấy mẫu là 44,1 kHz và 48 kHz, có thể chuyển đổi giữa các tần số để ngăn chặn triệt để nhiễu jitter.

Trải nghiệm đầu phát CD Denon DCD-800NE

DCD-800NE tương thích đĩa CD thông thường và các CD-R/RW được ghi ở các định dạng MP3 và WMA. Bên cạnh đó, chúng ta còn có thể nghe nhạc số Hi-Res Audio độ phân giải cao tới 24bit/192kHz với các định dạng FLAC, WAV, AIFF, ALAC và DSD 2.8 MHz/5.6 MHz từ USB một cách tiện lợi. 

Trải nghiệm đầu phát CD Denon DCD-800NE

Phối ghép chúng tôi sử dụng để trải nghiệm DCD-800NE gồm có ampli PMA800NE cùng series và cặp loa Monitor Audio Bronze 2. Để bắt đầu, chúng tôi chọn album OK Computer (Radiohead) để kiểm tra độ sạch và chi tiết từ tín hiệu của đầu phát CD. Như mong đợi, hệ thống cho ra âm thanh khá sáng sủa và sạch sẽ nhờ tác dụng của bộ lọc số. Tất cả những gì chúng tôi nghe được là những giọng hát sắc sắc, đầy sự đau thương trong những ca khúc của album này. 

Trải nghiệm đầu phát CD Denon DCD-800NE

Tiếp theo là một chút gì đó sâu lắng hơn với album Modern Ruin (Frank Carter & The Rattlesnakes). Sự sôi động, mạnh mẽ và cuồng nhiệt từ album này có thể đôi lúc khiến chúng tôi cảm giác DCD-800NE có thể bị loại bất kỳ lúc nào. Song thực tế đã cho thấy, hệ thống có thể tái hiện lại được một cách trọn vẹn, đủ để chúng tôi muốn nhịp chân theo ở những đoạn nhạc cao trào. 

Trải nghiệm đầu phát CD Denon DCD-800NE

Nhìn chung, DCD-800NE là chiếc đầu phát CD dễ dàng tạo được ấn tượng tốt bằng cách lấy ra nhiều chi tiết, sắc thái từ những bản nhạc mà chúng ta yêu thích và nghĩ rằng mình đã biết hết. Nó giống như có ai đó phủi đi một lớp bụi bám ở những góc tranh, đem lại một cái nhìn tổng thể mới mẻ hơn trước. Khả năng hỗ trợ nhạc Hi-res của thiết bị cũng là một điểm cộng, tuy nhiên, phần lớn những gì chúng ta nhận được chính là từ các linh kiện chất lượng cao có mặt trong thiết bị, thể hiện tâm huyết mà Denon đặt vào trong sản phẩm này. 

 

Man Nam

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận