Zingali Twenty Evo 1.2: Một nét văn hóa Ý

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Zingali Twenty Evo là một trong những đôi loa kèn có âm thanh dễ chịu nhất chúng tôi từng được nghe. Cặp loa có sân khấu âm thanh rộng rãi, nhạc tính cao và chơi được nhiều dòng nhạc.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế đẹp, bắt mắt, bền bỉ với thời gian
Sân khấu âm thanh rộng rãi, âm hình sắc sảo
Độ động cao, cho cảm giác nghe nhạc sống
Không kén dòng nhạc thể hiện
Giàu chi tiết, giàu nhạc tính


NHƯỢC ĐIỂM

Độ chi tiết và độ trung thực cao nên kén nguồn phát và phần mềm
Loa lớn nên chỉ thực sự tỏa sáng với không gian đủ rộng (>30m2)


GIÁ THAM KHẢO

460,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Dải tần: 30 Hz - 21 kHz
Độ nhạy: 96 dB
Trở kháng: 6 Ohm
Công suất chịu tải: 500 watt
Tweeter 1 inch, Woofer 12 inch
Điểm cắt tần: 1000 Hz
Độ dốc phân tần: 12 dB/Oct
Góc tán âm: 120° (-6 dB)
Kích thước: 1140 x 360 x550 mm (CxRxS)
Trọng lượng: 52 kg


ĐIỂM

8/10 điểm

Người Ý vốn rất biết cách tạo ra những sản phẩm có sức hấp dẫn cao về tính thẩm mỹ, và Zingali Twenty Evo 1.2 cũng không phải ngoại lệ. Cặp loa không chỉ đẹp về tạo hình mà còn "đẹp" cả về âm thanh tái tạo.

Nước Ý, một trong những cái nôi thời trang của thế giới rất biết cách tạo ra những sản phẩm làm say lòng người nhiều thế hệ. Những Armani, Prada, Gucci, Valentino, Versace... trong hàng thập kỷ qua không ngừng tạo nên những làn sóng thời trang khiến biết bao thế hệ "đứng ngồi không yên".

Người Ý, rất biết cách tạo ra những phẩm vật giàu màu sắc văn hóa. Ngay cả những sản phẩm đậm tính cơ khí, công nghệ như chiếc xe máy con ong - Vespa - cũng trở thành một biểu tượng văn hóa trên thế giới hơn nửa thế kỷ qua. Có những gia đình tới 3 thế hệ chỉ sử dụng xe con ong làm phương tiện đi lại. Bởi bên cạnh chức năng dịch chuyển, nó còn giúp chủ nhân thể hiện với xã hội một phong thái văn hóa mà ở đó, toát lên vẻ lịch lãm nhưng không kém phần lãng tử.

Cái mã gen văn hóa - nghệ thuật đã ngấm vào mỗi sản phẩm của người Ý, dù nó là đồ gia dụng, đồ công nghệ hay bất cứ vật dụng đơn thuần nào. Vì lẽ đó, không có lý gì một sản phẩm "lai" giữa khoa học và nghệ thuật là những cặp loa nghe nhạc lại không tích tụ nhiều giá trị nghệ thuật, từ tạo hình, điêu khắc, sơn mài cho đến âm thanh.

Zingali Twenty Evo 1.2: Một nét văn hóa Ý

Đó là lý do tại sao những cặp loa mang thương hiệu Ý từ Chario, Sonus Faber, Zingali cho tới Diapason hay Rosso Fiorentino, Opera đều có những nét độc đáo và quyến rũ riêng. Nói không ngoa, loa Ý là một trong số những dòng loa đẹp nhất trên thế giới xét trên góc độ tạo hình, và quyến rũ nhất xét trên góc độ âm nhạc.

Zingali Twenty Evo 1.2: Một nét văn hóa Ý

Trước đây, chúng tôi từng có dịp thưởng thức âm thanh của Zingali tại Việt Nam. Khó có thể nói không ấn tượng với âm thanh của dòng loa này, bởi loa kèn luôn có không gian rộng với độ chi tiết cao. Và chất Ý, luôn đậm mầu cảm xúc, dễ lấy lòng. Song cũng như nhiều thiết kế loa treble kèn kết hợp với woofer nén khác, Zingali gặp vấn đề ở độ đồng pha giữa 2 loại driver này.

Zingali Twenty Evo 1.2: Một nét văn hóa Ý

Zingali Twenty Evo 1.2: Một nét văn hóa Ý

Sau 10 năm, khi Zingali chính thức quay trở lại thị trường Việt Nam và lần đầu xuất hiện tại Vietnam Hi-end Show 2016, chúng tôi mới có dịp nghe lại thương hiệu này. Trong lần trải nghiệm vừa qua, chúng tôi đã có khoảng thời gian nhất định để chiêm nghiệm âm thanh của cặp loa hi-end Twenty Evo 1.2 - loa treble kèn kết hợp với diver woofer dạng nén.

Zingali Twenty Evo 1.2: Một nét văn hóa Ý

Zingali Twenty Evo 1.2: Một nét văn hóa Ý

Twenty Evo 1.2 là cặp loa đứng loại lớn có trọng lượng tới 52 kg và chiều cao gần 1,2m. Loa gồm 1 driver với cuộn dây âm đường kính 4,4mm, được bố trí trong họng kèn gỗ theo công nghệ độc quyền có tên OMNIRAY GZ 12 inch. Phụ trách dải trung trầm là củ loa woofer có đường kính cuộn dây âm 75mm. Loa có lỗ thoát hơi hướng sàn, cách mặt sàn chừng 7cm. Lỗ hơi được che bởi một lớp vải mỏng cùng loại với vải che loa woofer.

Zingali Twenty Evo 1.2: Một nét văn hóa Ý

Zingali Twenty Evo 1.2: Một nét văn hóa Ý

Zingali Twenty Evo 1.2: Một nét văn hóa Ý

Như thường lệ, loa kèn có độ nhạy cao độ nhạy của Twenty Evo 1.2 lên tới 96 dB. Về mặt lý thuyết, chỉ cần ampli đèn chừng 5 watt là có thể khiến loa cất tiếng hát. Tuy nhiên, loa được thiết kế để chơi nhạc với công suất lớn với khả năng chịu tải ampli tối đa tới 500 watt. Đó là là lý do chúng tôi sử dụng ampli tích hợp Accuphase E530 công suất 30 watt, class A để trải nghiệm cặp loa này.

Zingali Twenty Evo 1.2: Một nét văn hóa Ý

Nguồn phát gồm 2 loại. Nguồn phát đĩa CD là chiếc đầu đọc chạy bóng đèn ở tầng xuất âm của Ý có tên DC14 của Synthesis, nguồn phát đĩa nhựa là chiếc mâm Clearaudio Concept Wood với phono Nano của cùng hãng. Toàn bộ hệ thống dây dẫn của thương hiệu Synergistic.

Zingali Twenty Evo 1.2: Một nét văn hóa Ý

Bộ lót chống rung cho máy là hai tấm kê của Symposium. Riêng đối với mâm đĩa nhựa, thiết bị khá nhạy cảm, chúng tôi sử dụng tấm kê chống rung đặc biệt của Tiglon. Đây là tấm kê sử dụng vật liệu chống nhiễu khá quả.

Qua một số album nhạc jazz, blues, pop cổ điển, âm thanh khá dễ chịu. Không còn hiện tượng dải cao dễ mất kiểm soát và quá lố của loa tweeter kèn truyền thống. Âm hình rộng, sâu, không lấn lướt người nghe. Tiếng treble có độ mở rất cao, tái hiện những hài âm của những nốt cao tốt nhưng vẫn có độ dịu dàng nhất định.

Zingali Twenty Evo 1.2: Một nét văn hóa Ý

Một điều khá thú vị là cặp Twenty Evo 1.2 có khả năng “chịu đòn” khá tốt. Có thể xiết âm lượng rất lớn, tới độ gần như nghe nhạc ngoài phòng trà nhưng âm thanh vẫn được kiểm soát tốt, không gắt, méo hay rối. Đặc điểm này khá giống với dòng loa mành. Những đôi loa kiểu này luôn cho người nghe cảm giác nghe nhạc sống, song cũng là mối lo tiềm ẩn đối với hàng xóm.

Điểm mà chúng tôi dành nhiều sự tập trung để đánh giá chính là khả năng phối hợp giữa 2 driver tweeter và woofer với 2 thiết kế khác nhau. Qua hàng loạt album với các thể loại nhạc đa dạng, nhu cầu tầm soát không còn nữa. Twenty Evo 1.2 hướng chúng tôi đến âm nhạc nhiều hơn.

Zingali Twenty Evo 1.2: Một nét văn hóa Ý

Độ vênh phổ biến giữa hai công nghệ driver này là lỗi thường trực trên nhiều dòng loa kèn. Tuy nhiên họng kèn OMNIRAY GZ của loa tweeter và cột hơi của loa woofer được xử lý đặc biệt đã tạo nên sự đồng pha nhất định giữa hai driver. Âm thanh tổng thể của cặp loa đã “nhuyễn” và “mịn” hơn nhiều so với các thiết kế tương tự trong quá khứ.

Ở loa kèn, độ tương phản động (dynamic) thường cao hơn các thiết kế loa thông thường. Chính đặc tính này mang lại chất âm sống động giống như cảm giác nghe nhạc sống cho loa kèn. Twenty Evo 1.2 cũng mang lại những cảm xúc tương tự cho người nghe. Đây cũng là lý do khiên Twenty Evo 1.2 chơi tốt những thể loại nhạc khó nhằn như pop, rock, giao hưởng - vốn đòi hỏi loa phải xử lý cực nhanh mà vẫn giữ được tempo chuẩn của bản nhạc.

Zingali Twenty Evo 1.2: Một nét văn hóa Ý

Không chỉ có không gian rộng, âm hình của Twenty Evo 1.2 cũng thuộc loại sắc sảo với cảm nhận về vị trí các nhạc cụ trong không gian rõ ràng. Đặc biệt giọng ca được định hình rõ ràng và đầy đặn tới mức có cảm giác chạm được tay vào giọng hát. Nhờ đặc tính này mà người nghe có thể cảm nhận được những rung động và biểu cảm của ca sỹ dù là nhỏ nhất.

Tiếng trầm của đôi loa không thuộc loại rung trời chuyển đất - loa Ý thường không chơi tiếng trầm quá đà. Dải trầm được tái hiện rõ nét qua các nốt nhạc với sự rung động của nhạc cụ bass, không bị ầm ì, kéo đuôi. Đây là thứ tiếng trầm mà nhiều dòng loa hi-end theo đuổi nhưng không dễ thành công.

Zingali Twenty Evo 1.2: Một nét văn hóa Ý

Đôi loa này cho chúng tôi cảm giác thư giãn về âm nhạc hơn là những ấn tượng trong trình diễn âm thanh. Nó dành cho người thích nghe nhạc hơn là những người tìm kiếm những khoảnh khắc của âm thanh.

Một trong những hạn chế của loa là độ chi tiết của nó khá cao, và chất âm tương đối trung thực với nguồn phát. Như vậy, chất lượng trình diễn của hệ thống phụ thuộc khá nhiều vào chất lượng của phần mềm và nguồn phát. Đòi hỏi phải có sự đầu tư đồng bộ, tương xứng thì Twenty Evo 1.2 mới phát huy hết ưu điểm.

Một số phụ kiện sử dụng trong quá trình trải nghiệm hệ thống loa Zingali Twenty Evo 1.2:

Zingali Twenty Evo 1.2: Một nét văn hóa Ý

Tấm xử lý âm học của Symposium có tác dụng làm hạn chế những khiếm khuyết của phòng nghe, tạo âm hình chuẩn hơn và tăng độ chi tiết.

Zingali Twenty Evo 1.2: Một nét văn hóa Ý

Tấm kê Symposium SEGUE hấp thu rung chấn từ máy, giúp âm thanh tĩnh và chi tiết hơn.

Zingali Twenty Evo 1.2: Một nét văn hóa Ý

Tấm kê TiGLON được làm từ gỗ và ma-nhiê, vừa có khả năng chống rung, vừa chống nhiễu cho thiết bị đặt phía trên, giúp âm thanh trong, tĩnh và tự nhiên.

Nhà phân phối: AUDIO CHOICE

Nhà bán lẻ: THIÊN HÀ AUDIO

Huyền My

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận