Đánh giá đầu CD/SACD/DAC hi-end Accuphase DP 410: Được cả lượng lẫn chất

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Âm thanh của DP-410 tuy có độ chi tiết cao nhưng vẫn có có màu âm thiên về ấm mượt và dày dặn chứ không theo hướng phân tích hoặc quá sắc sảo.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế sang trọng, cao cấp
Hoạt động trơn tru, ổn định
Âm thanh giàu chất analog, dễ nghe
Có thể chơi cả nhạc lossless chất lượng cao
Thay đế được preamplifier khi cần thiết


NHƯỢC ĐIỂM

Âm thanh hơi mượt và ngọt, chỉ phát huy tốt khi chơi nhạc trữ tình


GIÁ THAM KHẢO

107,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Tần số lấy mẫu:
32 kHz, 44.1 kHz, 48 kHz, 88.2 kHz, 96 kHz,
176.4 kHz, 192 kHz (all 16 – 24 bit 2ch PCM)
(OPTICAL 32 kHz – 96 kHz)
DAC: 24 bits, chuẩn 4MDS++
Dải tần: 0,7 – 50,000 Hz (+/-3 dB)
Kích thước: 465x151x393 mm (RxCxS)
Trọng lượng: 14 kg


ĐIỂM

9/10 điểm

Accuphase DP-410 là đầu đọc đa năng với có thể chơi nhạc từ CD/SACD/Lossless (24 bit/192 kHz). Ngoài ra, với ưu thế về chống rung, nhiễu, DP-410 còn cho nền âm tĩnh, sạch và giàu chi tiết. Đây là một trong những nguồn phát digital hội tụ cả lượng lẫn chất. Tính năng đa dạng Với khả năng chế tạo ra các mạch điện được cách ly tốt, Accuphase luôn sở hữu các thiết bị kiêm nhiệm có chất lượng hàng đầu. CD/SACD kiêm DAC xử lý nhạc lossless DP-410 là một trong những sản phẩm điển hình. Đầu đọc này vừa chơi nhạc từ các đĩa vật lý như CD, SACD lại có thể chơi nhạc từ máy tính chuẩn 24 bit/192 kHz.

Đánh giá đầu CD/SACD/DAC hi-end Accuphase DP 410: Được cả lượng lẫn chất

Không dừng lại ở việc xử lý nguồn âm đa dạng, DP-410 còn là một món đồ chơi khá toàn năng. Ngoài khả năng chơi nhạc như đầu đọc hoàn thiện, DP-410 còn có thể dùng làm D/A, Transport hoặc preamplifier. Tùy vào mục đích và thói quen mà sử dụng DP-410 vào mục đích phù hợp với hệ thống. Là thiết bị đa năng, DP-410 sở hữu hàng loạt kết nối tín hiệu khác nhau như cổng Coaxial, Optical, RCA, Balanced, USB... cho phép kết nối linh hoạt. Thiết kế cao cấp Accuphase DP-410 là thế hệ sau của DP-400 nhưng được thừa hưởng nhiều công nghệ tiên tiến từ model cao cấp hơn DP-510. Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế chassis của đầu đọc là khả năng chống rung. Có thể thấy DP-410 đáp ứng tốt yêu cầu này khi sở hữu bộ khung (chassis) dày dặn, chắc chắn, xứng tầm với những sản phẩm hi-end. Ổ đĩa của Accuphase DP-410 được cấu thành bởi bộ khung đặc biệt chắc chắn có thể hấp thụ rung chấn từ bên ngoài. Mạch balance của bộ cơ cũng được thiết kế với chức năng loại bỏ can nhiễu từ các mạch điện khác. Accuphase DP-410 sử dụng chip giải mã Delta Sigma PCM 1796, nổi tiếng về chất âm analog dày dặn. Ngay cả khi bộ xử lý tín hiệu đầu vào đã hoạt động thì bộ cơ CD của máy vẫn tiếp tục tác động tới quá trình này nhờ khả năng bù tín hiệu trường âm tại miền digital, sử dụng bộ hiệu chỉnh âm kỹ thuật số DG-48.

Đánh giá đầu CD/SACD/DAC hi-end Accuphase DP 410: Được cả lượng lẫn chất

Accuphase PD-410 sở hữu bộ khung dày dặn, chắc chắn và tinh xảo. Để mặt máy được gia công chính xác cao, bộ phận gia công chỉ vận hành máy vào ban đêm. Khi đó, rung chấn tối thiểu, máy CNC mới đạt độ chính xác tối đa.

Đánh giá đầu CD/SACD/DAC hi-end Accuphase DP 410: Được cả lượng lẫn chất

Lớp vỏ của DP-410 được làm bởi hợp chất đặc biệt, có độ nhám. Chất liệu này giúp tăng khả năng cách ly nhiễu và tản nhiệt.

Đánh giá đầu CD/SACD/DAC hi-end Accuphase DP 410: Được cả lượng lẫn chất

Khay đĩa dày dặn, cứng cáp và rất chắc chắn. Quá trình ra vào của khay cực êm và mượt.

Đánh giá đầu CD/SACD/DAC hi-end Accuphase DP 410: Được cả lượng lẫn chất

Đồng hồ hiển thị thông số nằm chính giữa. Phía bên trái là đèn báo ngõ vào tín hiệu và số bài. Bên phải hiện thị thời gian chạy đĩa và mức volume.

Đánh giá đầu CD/SACD/DAC hi-end Accuphase DP 410: Được cả lượng lẫn chất

Nút bẩm được bố trí lệch phải. Cảm giác bấm nút nhẹ, nhưng chắc chắn. Hành trình ra vào ổn định, không lắc và rất nhạy.

Đánh giá đầu CD/SACD/DAC hi-end Accuphase DP 410: Được cả lượng lẫn chất

Có 3 ngõ vào digital gồm USB, Optical và Coaxial. 2 ngõ ra digital gồm Optical và Coaxial.

Đánh giá đầu CD/SACD/DAC hi-end Accuphase DP 410: Được cả lượng lẫn chất

2 chuẩn kết nối cho ngõ ra analog là RCA và Balanced. Đường ra Balanced có thể chỉnh được phase.

Đánh giá đầu CD/SACD/DAC hi-end Accuphase DP 410: Được cả lượng lẫn chất

Remote hi-end bằng kim loại có màu vàng đồng, chắc chắn, không quá nặng. Có thể điều khiển mọi tính năng của Accuphase DP-410 từ remote.

Trải nghiệm CD/SACD

Với CD, Accuphase DP-410 không kén đĩa, ngay cả những đĩa khá cũ. Tuy nhiên với SACD, vẫn xảy ra hiện tượng kén đĩa, tuy rất hãn hữu.

Chúng tôi sử dụng cặp loa active pro Truth B3031A của Behringer cùng dây dẫn Nordost Frey 2 làm thiết bị trải nghiệm. Truth B3031A là loa studio chuyên dụng nên có âm thanh trung thực, phản ảnh chính xác tín hiệu đầu vào.

Nghe thử một số chương trình nhạc cổ điển với các tựa đĩa: Rachmaninoff/Symphonic dances/Minnesota Orchestra/Reference Record/HDCD; Franz Liszt/Late Pinao Works/Peter Toth/Stockfisch/SACD; Federic Chopin/The Complete Nocturnes/Gerghely Boganyi/Stockfisch/SACD... âm thanh cất lên chững chạc, ngay ngắn, dễ nghe.

Về mặt sân khấu, DP-410 có không gian rộng tương đương với những đầu CD cùng tầm giá mà ta có thể mong đợi. Kích thước sân khấu vừa khớp với bề rộng phòng nghe, chườm ra hai loa và hơi lùi về phía sau. Âm hình của thiết bị có độ phân tách ở mức khá, vừa đủ cảm nhận được bè, lớp của một dàn giao hưởng.

Các nốt nhạc của Accuphase DP-410 có xu hướng dầy và mọng. Đặc tính này phù hợp nghe nhạc vocal, solo nhạc cụ, mang lại cảm giác về màu âm analog. Cũng bởi vậy mà âm thanh của DP-410 có xu hướng thiên về mượt mà và ngọt. Ngay cả với những bản jazz kinh điển khó nhằn trong SACD Best of New York Sesions/Chesky, âm thanh vẫn rất tơi nhuyễn, dễ chịu - không hề chói gắt.

Dải trầm của DP-410 thể hiện qua những tiếng electric bass, contrabasss êm, sâu và dày dặn. Song đây không phải là kiểu tiếng trầm sắc sảo và chi tiết như trên các thiết bị thiên về lối trình diễn tự nhiên.

Trải nghiệm với nhạc lossless

Chúng tôi kết nối nhạc từ máy tính qua dây USB 2.0 Heimdall 2 của Nordost tới DP-410. Nhạc chơi từ máy được lưu trữ dưới hai định dạng FLAC và DSD với phần mềm chơi nhạc của J.River Media.

Với các nội dung trải nghiệm khác nhau từ nhạc trữ tình Việt Nam cho tới rock, cổ điển..., âm nhạc vẫn giữ được chất lượng trình diễn ổn định. Nếu so sánh với nhạc chơi trực tiếp từ đĩa CD hay SACD, nhạc lossless chơi qua DP-410 có phần sắc nét, trong và rõ hơn. Tuy nhiên, âm thanh chơi trực tiếp từ đĩa lại cho cảm giác dầy dặn hơn.

Tùy vào dòng nhạc, tùy vào gout nghe mà lựa chọn nguồn tín hiệu vào để thưởng thức cho phù hợp. Đây cũng là lợi thế của P-410, cho người chơi có nhiều cơ hội lựa chọn màu sắc và phong cách trình diễn của sản phẩm hơn.

Đánh giá chung

Accuphase DP-410 là sản phẩm đáng tin tưởng từ nhà sản xuất thiết bị audio chất lượng cao hàng đầu Nhật Bản nói riêng và thị trường audio nói chung. Đây là nguồn phát đa năng với khả năng chơi nhiều nguồn nhạc, kết nối trực tiếp với nhiều kiểu thiết bị khác nhau, tạo nên những giải pháp linh hoạt cho hệ thống nghe nhạc.

Âm thanh của DP-410 tuy có độ chi tiết cao nhưng vẫn có có màu âm thiên về ấm mượt và dày dặn chứ không theo hướng phân tích hoặc quá sắc sảo. Thiết bị này cũng phù hợp với nhiều phối ghép khác nhau và có thể "trụ" rất lâu trong một dàn máy hi-end.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận