Tìm hiểu dòng loa hi-end không dây Dynaudio Focus XD "phiên bản 2017"

Tìm hiểu dòng loa hi-end không dây Dynaudio Focus XD

Tại triển lãm ISE (Integrated Systems Europe) diễn ra đầu năm 2017 tại Amsterdam, Dynaudio đã giới thiệu phiên bản mới của dòng loa hi-end không dây cao cấp nhất của hãng là Focus XD với những nâng cấp quan trọng về mặt kĩ thuật để đưa dòng loa này tiến xa hơn trong việc đưa âm thanh hi-end vào loa không dây.

Tìm hiểu dòng loa hi-end không dây Dynaudio Focus XD

Hãng loa hi-end giàu truyền thống đến từ Đan Mạch Dynaudio chính là thương hiệu đi tiên phong trong việc xây dựng khái niệm về hi-end không dây, nơi mà các loa không dây có thể cho ra chất lượng âm thanh "tiêu chuẩn audiophile" với các loa XEO và cao cấp hơn là Focus XD. Mới đây, với mục tiêu giữ cho chất lượng âm thanh trên hệ thống không dây càng cao càng tốt nhưng đồng thời cũng cải tiến để các tính năng của hệ thống hoạt động linh hoạt, hiệu quả và tiện dụng hơn nữa, Dynaudio đã nâng cấp toàn diện về mặt kĩ thuật dòng loa Focus XD để ra mắt một phiên bản mới hoàn thiện và cao cấp hơn.

Tìm hiểu dòng loa hi-end không dây Dynaudio Focus XD

Cải tiến đầu tiên nằm ở khả năng tiếp nhận và xử lý tín hiệu số của các loa Focus XD. Với những nâng cấp mới, các loa Focus XD "phiên bản 2017" này có khả năng phát nhạc số độ phân giải cao lên tới 24bit/192kHz từ mọi đầu vào tín hiệu cả cắm dây lẫn không dây. Nguồn tín hiệu không dây của Focus XD được phát thông qua một bộ trung chuyển có tên là Dynaudio Connect. Connect sẽ tiếp nhận tín hiệu từ mọi loại nguồn phát từ các kết nối cắm dây như RCA, 3,5mm, Optical, Coaxial, mini-USB và kết nối không dây như APTX Bluetooth và kết nối Wi-Fi (bao gồm cả Spotify Connect và DLNA) sau đó phát tín hiệu không dây tới các loa Focus XD thông qua sóng wifi nội bộ. Như vậy ngoài các nguồn nhạc cố định như máy tính, máy phát nhạc, đầu CD,... người dùng còn có thể tận dụng những nguồn nhạc chứ trong ổ cứng mạng (NAS), phát qua các app trên di động thông qua giao tiếp không dây DLNA.

Tìm hiểu dòng loa hi-end không dây Dynaudio Focus XD

Bên cạnh đó, Dynaudio vẫn cho phép người dùng sử dụng các kết nối cắm dây trực tiếp vào modul phía sau loa với khả năng tiếp nhận và xử lý tín hiệu tương đương như kết nối không đây. Có hai kết nối được trang bị là RCA cho tín hiệu analog và Coaxial cho tín hiệu số.

Tìm hiểu dòng loa hi-end không dây Dynaudio Focus XD

Cải tiển thứ 2, quan trọng hơn đó là các mạch phân tần kĩ thuật số DSP Crossover được thiết kế lại, bổ sung khả năng bù/cắt các dải tần để tối ưu hơn với vị trí đặt loa trong phòng. Các loa Focus XD "phiên bản 2017" đã được nâng cao khả năng tùy chỉnh để thích ứng hơn với không gian xung quanh, bên cạnh đó là việc được trang bị thêm các tính năng bù trừ các dải tần số vốn được sử dụng để tinh chỉnh cho các loa LYD, loại loa chuyên nghiệp sử dụng cho các phòng thu. Bộ phân tần đã được thiết kế lại để chúng hoạt động hiệu cả hơn, can thiệp có lợi hơn lên dải tần âm thanh của loa thông qua những cân chỉnh thụ động. Khi loa được đặt vào các vị trí cụ thể như xa tường, gần tường hay góc phòng thì những chế đọ tùy chỉnh được thiết đặt sẵn sẽ giúp tối ưu âm thanh của loa, tránh được các tình trạng cộng hưởng thừa gây ồn, ù rền hay thiết hụt dải tần tạo ra cảm giác nghe lỏng lẻo, thiếu thốn. Các tùy chỉnh này có thể được chọn dễ dang thông qua các nút gạt nhỏ trên modul phía sau loa. Các hiện tượng nhiễu, méo, ù rền gây ra khi loa được sử dụng ở mức công suất cao cũng sẽ được cải thiện đáng kể nhờ những nâng cấp ở bộ phân tần này.

Tìm hiểu dòng loa hi-end không dây Dynaudio Focus XD

Tất cả những cải tiến, nâng cấp của các loa Dynaudio Focus XD phiên bản mới hầu hết nằm ở yếu tố phần mềm, hãng đã giữ lại gần như nguyên vẹn phần cứng đã được xây dựng cho các loa Focus XD phiên bản trước và chỉ thay đổi một chút về màu hoàn thiện của sản phẩm. Focus XD vẫn sử dụng các củ loa mid/bass magnesium silicate polymer (MSP) danh tiếng của hãng, đây là củ loa không những chỉ được sử dụng trên loa Dynaudio mà còn xuất bán đi khắp thế cho các hãng loa nổi tiếng khác. Dải cao được đảm nhiệm bởi tweeter Esotar 2, đây là loa treble cao cấp nhất của hãng, nó đã được sử dụng cho các dòng loa đầu bảng như Evidence, Confidence. Ở phiên bản này Focus XD vẫn có 3 model gồm loa cột lớn 3 đường tiếng, thùng nén Focus 60XD, loa cột tầm trung 2 đường tiếng, thùng thông hơi Focus 30XD và loa bookshelf 2 đường tiếng Focus 20XD với giá bán lần lượt là 11.000 Euro, 8.500 Euro và 5.500 Euro/cặp. Loa có 5 tùy chọn màu hoàn thiện gồm: Gỗ sồi xám bóng, gỗ óc chó bóng, gỗ hồng mộc bóng và hai màu sơn mài trắng và đen.

Tìm hiểu dòng loa hi-end không dây Dynaudio Focus XD

Nhà phân phối: Hifi World.

Lê Việt Anh

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận