Dynaudio Focus 400 XD: Thay đổi quan niệm về “all in one”

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Focus 400 XD mang trong nó những công nghệ tiên tiến, có tính đột phá với hệ thống nghe nhạc stereo trong tương lai.


ƯU ĐIỂM

Hiện đại, tiện dụng bậc nhất, giảm thiểu tối đa thiết bị
Độ động cao, độ chi tiết cao
Ba dải hài hòa, giàu nhạc tính
Chơi tốt nhiều thể loại nhạc


NHƯỢC ĐIỂM

Trung âm chưa thật mềm mại với một thể loại nhạc
Có ít màu để lựa chọn


GIÁ THAM KHẢO

195,000,000 VNĐ


ĐIỂM

8/10 điểm

Bộ loa cột lớn liền ampli và DAC của Dynaudio có thể khiến nhiều audiophile phải thay đổi quan niệm về dòng thiết bị “tất cả trong một”: kiêm nhiệm nhiều để tăng độ tiện ích, nhưng không hề suy giảm chất lượng âm thanh mà ngược lại, rất thú vị. Là cặp loa lớn thứ 2 của dòng loa mới nhất, và cũng tích hợp đa công nghệ bậc nhất của Dynaudio, Focus 400 XD được trang bị 3 driver kèm 3 ampli kỹ thuật số công suất 150 watt đánh riêng cho từng loa, kết hợp với bộ giải mã DAC chất lượng cao lắp trong, có thể chơi nhạc chất lượng 24 bit/192 kH. Độc giả có thể tham khảo kỹ thiết kế và thông số kỹ thuật của loa tại ĐÂY. Loa được bố trí trong phòng thử tiêu chuẩn của Stereo Channel. Nguồn phát là đầu đọc Oppo 105D Modwright, file nhạc sử dụng gồm hai nguồn PCM và DSD được lưu trong ổ HHD kết nối với Oppo qua ngõ USB. Hệ thống sử dụng lọc nguồn QX4, thiết bị xử lý nhiễu điện QV2, QK1 và ổ cắp QB8 MkII của Nordost. Một sợi dây coaxial Heimdall 2 (3m) nối từ đầu đọc tới loa Master, một sợi coaxial Heimdall 2 (5m) nối từ đường Digital Out của loa Master sang đường Digital In của loa Slave. Với những dòng nhạc thiên về trữ tình, mềm mại như các tác phẩm của Ngô Thụy Miên, Nguyễn Tâm, hoặc một số tác phẩm nhạc Hoa do những nghệ sỹ hàng đầu của Trung Quốc thể hiện như Đồng Lệ, Hoắc Tôn…, Focus 400 XD cho thấy hệ thống xử lý khéo léo, nhuyễn và có độ uyển chuyển,mềm mại nhất định.

Cách xử lý khá tinh tế này có thể khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi những thế hệ loa Dynaudio sau này đã khác quá xa so với thế hệ tiền bối. Trước đây, các khúc nhạc hài hòa, dịu dàng và vi tế thường không phải là thế mạnh của Dynaudio. Nói cách khác, loa Dynaudio “cũ” chỉ nổi trội ở độ mạnh mẽ và uy lực.

Những thay đổi tích cực đã diễn ra âm thầm cùng với sự xuất hiện của các đời loa mới, dòng loa mới. Gần đây có thể nhận thấy trên các series Focus, Excite, Xeo…, và rõ rệt nhất ở dòng tầm trung là Focus XD, nhạc tính đã được đẩy lên nhiều khiến loa xử lý thành công những tác phẩm trữ tình, truyển tải được cảm xúc vốn có của tác phẩm tới người nghe một cách chân thực. Chuyển qua dòng nhạc sở trường của Dynaudio với thể loại pop, rock thì Focus 400 XD như “bừng tỉnh” với những âm thanh thuyết phục: không gian âm nhạc rộng mở, tươi sáng và tràn đầy sinh khí; dải trầm mạnh mẽ, uy lực nhưng vẫn có độ uyển chuyển và được kiểm soát tốt, không bị vống, tràn làm mờ các dải còn lại.

Các cấu kiện của Focus 400 XD gồm driver, ampli kỹ thuật số, bộ giải mã DAC và hệ thống dây dẫn tối thiểu bên trong dường như được tính toán đã đạt tới độ ăn ý tối đa nên hệ thống có khả năng trình diễn, và kiểm soát âm thanh rất ổn định. Đặc biệt, độ động của Focus 400 XD khá lý tưởng để chơi các thể loại nhạc phức tạp đòi hỏi tính chi tiết, tốc độ và sự tương phản cao.

Một lợi thế của bất kỳ cặp loa Dynaudio dòng Focus XD nào chính là driver tweeter với khả năng tái tạo tần số cao tốt: trong, rõ, chi tiết nhưng dịu, không chói gắt. Chính vì vậy mà Focus 400 XD chơi rất đạt những khúc nhạc cổ điển với các nhạc cụ có dải cao đặc biệt như violin, piano và dàn đồng.

Với những gì đã thể hiện, Focus 400 XD là một cặp loa khá toàn diện, xét trên lĩnh vực âm nhạc. Tất nhiên, nếu so với những đôi loa cao cấp hơn, thiên về trình diễn cảm xúc thì trung âm của Focus 400 XD còn thua một chút về độ mềm mại, độ biến ảo. Ngược lại, Focus 400 XD lại mang trong nó những công nghệ tiên tiến, có tính đột phá với hệ thống nghe nhạc stereo trong tương lai. Và, độ động, độ chi tiết, sự hài hòa cùng nhạc tính là những thế mạnh không thể bỏ qua của cặp loa này.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận