Sonus Faber Venere S: Khoe vẻ đẹp của thần Vệ Nữ

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Về mặt thiết kế, hiếm có cặp loa nào sở hữu nhiều đường nét khác lạ, nhưng tinh tế như Venere S. Về âm thanh, Venere S thể hiện sự tươi mới và giàu năng lượng, đủ quyến rũ để nghe hay với nhiều thể loại nhạc khác nhau.


ƯU ĐIỂM

Độ thoàn thiện và tính thẩm mỹ trong thiết kế rất cao
Bề thế, hoành tráng nhưng tinh tế
Âm thanh giàu năng lượng, tươi mới , dễ chịu
Dải cao êm và thoát
Trung âm trung thực
Dải trầm mạnh, chắc


NHƯỢC ĐIỂM

Cần không gian lớn để trình diễn tối ưu
Cần phối với ampli công suất tương đối lớn để kiểm soát tốt dải trầm


GIÁ THAM KHẢO

140,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Phân loại: loa cột 3 đường tiếng

Dải tần: 40 Hz – 25.000 Hz

Công suất xử lý: 40W – 300W

Độ nhạy (2.83V/1m): 90 db SPL

Trở kháng: 4 ohm

Kích thước (cao x rộng x sâu): 123.6 cm x 39.1cm x 47.75 cm

Trọng lượng: 28.8kg


ĐIỂM

9/10 điểm

Không chỉ mang một vẻ đẹp hoan lạc giàu sức sống, âm thanh của đôi loa Venere S cũng căng đầy năng lượng, tươi mới với giá trị giải trí cao.

Từ vẻ đẹp “chân - thiện - mỹ”…

Tiền nhân vẫn có câu: “chữ phải đi đôi với nghĩa”. Với những tác phẩm audio cũng vậy, đặc biệt là những sản phẩm mang tính bước ngoặt, luôn được nhà sản xuất đặt cho một cái tên giàu ý nghĩa. Cặp loa lớn mà chúng tôi có tại test lab được nhà sản xuất đặt tên Venere - một kiệt tác của danh họa người Ý thời tiền Phục Hưng Sandro Botticelli (1445 - 1510). Bức họa Venere với tên đầy đủ là “Sự ra đời của thần Vệ Nữ”. Đây là tác phẩm vĩ đại nhất của ông, và được coi như biểu tượng của “Chân - Thiện - Mỹ”.

Sonus Faber Venere S: Khoe vẻ đẹp của thần Vệ Nữ

Trong thần thoại Hy Lạp, thần Vệ Nữ được sinh ra từ bọt biển, là con của Chúa tể bầu trời - thần Uranus. Sự ra đời của thần Vệ Nữ là một đề tài lớn trong hội họa, trong đó có những bức tranh rất nổi tiếng của Cabanel, Bouguereau hay Amaury Duval. Tuy nhiên, bức tranh của Botticelli vẫn được công nhận rộng rãi là tác phẩm hoàn hảo và kinh điển nhất. Trong tranh, thần Vệ Nữ được miêu tả có mái tóc mây vàng rực rỡ, làn da trắng muốt, gương mặt thánh thiện và làn môi mọng. Vệ Nữ có cơ thể tròn trịa, đầy đặn, tràn đầy sức sống, tượng trưng cho sự sinh sôi, tình yêu, hoan lạc và sắc đẹp.

Sonus Faber Venere S: Khoe vẻ đẹp của thần Vệ Nữ

Trong số 10 bức họa nổi tiếng về phụ nữ của mọi thời đại, có những kiệt tác như Mona Lisa, Người Đàn Bà Xa Lạ, Thiếu Nữ Đeo Hoa Tai Ngọc Trai… thì bức họa Venere đứng số một. Điều đó chứng tỏ vẻ đẹp vô song của thần Vệ Nữ dưới nét cọ thiên tài của Botticelli. Có vẻ như Sonus Faber đã có những tham vọng nhất định khi khai sinh ra dòng loa mới và đặt tên cho nó là Venere - Sự ra đời của thần Vệ Nữ. Nếu có dịp ngắm trực tiếp đôi loa này, hẳn người ta cũng sẽ phải ít - nhiều thừa nhận rằng Sonus Faber có lý. Những đường nét mềm mại, thanh tú của Venere S có sự tương đồng với vẻ đẹp hình thể đáng ngợi ca của vị nữ thần.

…đến thiết kế của Venere S

Sonus Faber Venere S: Khoe vẻ đẹp của thần Vệ Nữ

Dù có mức giá không quá cao, chưa phải là những đôi loa cao cấp thuộc vào hàng đầu bảng nhưng Venere S vẫn được nhà sản xuất khoác lên một dáng vẻ sang trọng, tinh tế. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, cặp loa Sonus Faber Venere S đã tạo được ấn tượng mạnh. Điều đó không chỉ đến từ vẻ đẹp đầy cuốn hút, mà còn từ sự cao cấp và sang trọng trong thiết kế của cặp loa này.

Sonus Faber Venere S: Khoe vẻ đẹp của thần Vệ Nữ

Venere S rõ ràng được tạo ra từ một nhà tạo mẫu, thiết kế và chế tác rất có nghề khiến cho nó gần như tiệm cận tới sự toàn vẹn trong vẻ bề ngoài. Chúng tôi đánh giá cao ngoại hình của đôi loa. Có lẽ xuất thân từ Italy nên ngay từ ngoại hình nó đã được chăm chút tỉ mỉ đầy tâm huyết đến vậy.

Venere S có 3 phiên bản gồm màu sơn mài đen bóng, sơn mài trắng bóng và màu vân gỗ. Phiên bản trải nghiệm tại Stereo được hoàn thiện với lớp phủ vân gỗ đối xứng, không đánh bóng. Các vân gỗ đẹp mắt được sắp xếp song song theo chiều ngang của loa.

Sonus Faber Venere S: Khoe vẻ đẹp của thần Vệ Nữ

Thân loa được thiết kế hơi ngả về phía sau kết hợp với thùng loa được vuốt nhọn dài về phía sau càng tôn lên vẻ quyến rũ của cặp loa này. Như người chơi loa vẫn biết, thiết kế này không chỉ là một điểm nhấn mỹ thuật, nó giúp cho việc chuẩn hóa về pha và thời gian của mỗi loa con.

Sonus Faber Venere S: Khoe vẻ đẹp của thần Vệ Nữ

Mặt trên của loa được phủ kính, với các cạnh được cắt bo lượn mềm mại theo thân loa. Để làm được điều này, chắc chắn Sonus Faber đã phải đầu tư không nhỏ cho dây chuyền sản xuất, với việc trang bị những máy cắt CNC, máy dập và máy cắt kính cao cấp.

Sonus Faber Venere S: Khoe vẻ đẹp của thần Vệ Nữ

Loa được đặt trên một đế kim loại chắc chắn với các chân đinh và chén hứng có thể dễ dàng cân chỉnh và di chuyển bằng cách kéo trượt trên sàn gỗ. Các chi tiết nhưng các ghép nối, các góc cạnh, cọc loa, viền củ loa… đều được cắt gọt, chăm chút hoàn thiện tốt và gần như không có “sạn”, lỗi hoàn thiện đáng kể nào. Điều đó góp phần tạo ra phần ngoại hình hết sức thuyết phục và hấp dẫn của Venere S.

Quá trình chế tác Sonus Faber Venere S (Nguồn: KLAPP AV)

Trình diễn

Sonus Faber Venere S: Khoe vẻ đẹp của thần Vệ Nữ

Để trình diễn và trải nghiệm âm thanh của Sonus Faber Venere S, chúng tôi đã sử dụng ampli tích hợp McIntosh MA8000, nguồn phát là đầu McIntosh MCD550 chơi nhạc từ CD và nhạc số từ máy tính thông qua kết nối USB DAC.

Nói về âm thanh tổng thể của Venere S theo chúng tôi nhận định có một số điểm nhấn đáng chú ý. Thứ nhất, đây là một cặp loa tốt với âm thanh chạm ngưỡng hi-end, nhưng nó chỉ thật hay và ấn tượng với những thể loại nhạc nhất định. Với một các thể loại còn lại thì nó có thể hiện ở mức khá.

Sonus Faber Venere S: Khoe vẻ đẹp của thần Vệ Nữ

Thứ hai, Venere là một cặp loa khá lớn với âm thanh tuôn chảy rất giàu năng lượng, cần một phòng nghe với không gian đủ lớn để đôi loa này bung tỏa được hết giá trị của mình. Bên cạnh đó, phòng nghe cũng cần được xử lý âm học tương đối ổn để không gặp phải các vấn đề do dư thừa năng lượng sinh ra.

Ở khía cạnh thứ nhất, khi nghe nhạc Venere S chúng tôi cảm nhận được đẳng cấp của cặp loa ở góc độ truyền tải những thông điệp âm nhạc một cách tinh túy. Âm thanh của đôi loa này đạt được những tiêu chí quan trọng mà một cặp loa hi-end cần làm được, thậm chí nó còn làm tốt điều đó. Đó là sự chính chính xác và đầy đủ ở các dải tần, màu âm tương đối trung tính mà không có sự nhấn nhá nịnh tai, âm hình rộng, có chiều sâu và tách lớp tốt, đặc biệt âm thanh của Venere S đầy năng lượng, tươi tắn và giàu sức sống.

Với classic, jazz, rock đôi loa cột này có những thể hiện rất tốt, đem đến cho chúng tôi hào hứng và những trải nghiệm thực sự thú vị khi nghe. Khi nghe những bản giao hưởng Venere S tỏ ra thế mạnh và sở trường của mình với một sân khấu hoành tráng, tưng bừng.

Sonus Faber Venere S: Khoe vẻ đẹp của thần Vệ Nữ

Sử dụng một cặp loa Ý để nghe một tác phẩm cổ điển từ một soạn giả người Ý, có lẽ không phải một ý tồi. Và thực tế, nó chẳng tồi chút nào. Thậm chí, khi nghe Tổ khúc Bốn mùa của Vivaldi, tôi có cảm giác rằng Venere S có thể khiến cho nhiều cặp loa nhiều tiền hơn phải cảm thấy ngượng ngùng.

Âm nhạc rộng mở lan tỏa căng tràn sinh khí với những hòa thanh giàu chất thơ, chất nhạc. Âm thanh của bè dây rất “đẹp” và quyến rũ. Nó lên xuống nhịp nhàng, êm ái với đầy đủ màu sắc lung linh cần có của mỗi cây đàn và kỹ thuật chơi ở đẳng cấp cao. Chìm đắm trong Tổ khúc kinh điển này, chúng tôi có cảm giác thảnh thơi như đáng đứng trong một khu rừng xanh um với những làn gió mát lạnh len lõi qua từng tán cây và mơn man trên da thịt. Hoặc, cũng có những khoảnh khắc bão tố khi vào chương hai với mùa Hạ. Âm nhạc cuộn lên như sóng trào với một luồng năng lượng bất tận. Như thể ta đứng trước một mặt biển cuộn dâng sóng trào như muốn trút bỏ những nỗi niềm không biết bày tỏ cùng ai.

Sonus Faber Venere S: Khoe vẻ đẹp của thần Vệ Nữ

Cũng như những cặp loa khác của Sonus Faber, Venere S chơi nhạc đặc biệt hay với nhạc cổ điển rất hay. Nó mang lại những cảm xúc chân thực, tươi mới. Mỗi nhạc cụ đều có cơ hội rót vào tai người nghe những câu chuyện của riêng mình, chứ không phải câu chuyện của cặp loa hay bất kỳ một thiết bị nào trong hệ thống. Đây có lẽ là thế mạnh tuyệt đối của Sonus Faber khi so với những dòng loa khác trong cùng tầm giá. Với những người sành nghe thì nhạc cổ điển là thứ âm nhạc hội tụ đầy đủ những cung bậc cảm xúc không chỉ của con người, mà cả thiên nhiên trong đó. Đây cũng có thể là lý do để Sonus Faber “voicing” loa rất hay trong thể loại nhạc này.

Với những dòng nhạc khác đòi hỏi tiết tấu nhanh, mạnh, khỏe khoắn với dải trầm sâu như nhạc rock hay reggae, Venere S cũng thể hiện tốt. Sở hữu tới 3 driver cho dải trầm với công nghệ thiết kế mới, Venere S cho thấy loa có thể tạo ra những tiếng trầm sâu, mạnh nhưng chắc chắn và nhịp nhàng tới cao độ chuẩn. Nếu phối loa với một ampli công suất đủ mạnh, dải trầm của Venere S sẽ được dịp bung hết, tạo một lớp nền âm êm ái để các dải âm khác biến tấu bên trên. Với Venere S, chúng tôi nhận thấy không cần phải sử dụng thêm loa sub-woofer.

Sonus Faber Venere S: Khoe vẻ đẹp của thần Vệ Nữ

Khi chuyển qua nghe nhạc chậm như dòng nhạc trữ tình, nhạc vàng… đôi loa lại có những thể hiện ở mức khác. Ở một vài thời điểm nào đó, chúng tôi vẫn trông đợi ở Venere S thêm một chút mềm mại, một chút nỉ non, tình tứ. Rất có thể, cặp loa không thiên về lối trình diễn “mono tone” - 1 tone giọng mà có âm thanh tương đối trung tính. Do đó nó cũng đang thể hiện một phần chất khỏe khoắn của McIntosh MA8000. Vậy với những người ưa thể loại nhạc trữ tình, chúng tôi khuyên dùng một ampli đèn công suất trên 50 watt/kênh. Với phối ghép này, trung âm của hệ thống sẽ dịu dàng và mềm mại hơn.

Một điểm đáng lưu ý để chơi loa Venere S cho hiệu quả là sự tương đồng về không gian trình diễn với kích thước loa. Đặc điểm này cũng xuất phát từ ưu điểm lớn nhất ở đôi loa là âm thanh giàu sinh lực. Với 3 woofer đảm nhiệm riêng dải trầm, tiếng bass luôn xuất hiện mạnh mẽ, uy lực và đôi khi hơi quá cuồng nhiệt. Nếu không được đặt vào những không gian nghe đủ lớn, không chỉ cặp loa không thể bung tỏa được hết khả năng và những giá trị âm thanh của nó mà người nghe còn có thể gặp phải những vấn đề do dư thừa âm thanh tạo ra, đặc biệt là tiếng trầm. Những phòng nghe nên có được những xử lý âm học cơ bản để có thể thưởng thức những màn trình diễn của Venere S một cách trọn vẹn và thú vị nhất.

Kết luận

Sonus Faber Venere S sở hữu những thế mạnh nhất định so với những cặp loa có giá trên dưới 150 triệu đồng. Về mặt thiết kế, hiếm có cặp loa nào sở hữu nhiều đường nét khác lạ, nhưng tinh tế như Venere S. Về âm thanh, Venere S thể hiện sự tươi mới và giàu năng lượng, đủ quyến rũ để nghe hay với nhiều thể loại nhạc khác nhau. Âm nhạc tái tạo bởi Venere S có tính giải trí trí cao.

Nhà phân phối: ĐÔNG THÀNH - HÒA PHÚC

Tiến Dũng

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận