ProAc Response D1: tinh tế, tự nhiên, giàu sức sống

ĐÁNH GIÁ CHUNG

ProAc Response D1 là một cặp bookshelf thực sự tốt và hấp dẫn khi nó vừa hoàn thành được nhiệm vụ tái tạo âm thanh cao cấp, chạm ngưỡng hi-end lại vừa đáp ứng xuất sắc nhiệm vụ truyền tải cảm xúc bằng âm nhạc có sức quyến rũ cao.


ƯU ĐIỂM

Âm thanh cao cấp, tinh tế, chạm ngưỡng hi-end.
Chất âm tự nhiên, ngọt ngào, giàu sức quyến rũ.
Năng lượng tốt, dải trầm sâu và uy lực vượt xa kích thước.
Dải cao tơi mịn, tươi tắn, không chói gắt.
Thích ứng tốt với phòng nghe.


NHƯỢC ĐIỂM

Giá hơi cao.
Ngoại hình kém hấp dẫn.
Cần có đồ đánh xứng tầm để khai thác hết giá trị của đôi loa.


GIÁ THAM KHẢO

70,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Phân loại: Loa bookshelf 2 đường tiếng.
Củ loa: 1 mid-bass 130mm, 1 tweeter 19mm.
Dải tần: 38Hz - 30kHz.
Độ nhạy: 87,5 dB.
Trở kháng: 8Ohm.
Công suất: 20 - 100W.
Kích thước: 305mm x 168mm x 260mm.
Khối lượng: 9kg.


ĐIỂM

9/10 điểm

Response D1 là cặp loa bookshelf được nhà sản xuất ProAc hài lòng nhất từ trước tới nay. Và quả thực, những thể hiện của đôi loa nhỏ này cho thấy nó mang một đẳng cấp vượt xa kích thước và vẻ bề ngoài có phần khiêm tốn của mình.

ProAc Response D1: tinh tế, tự nhiên, giàu sức sống

Có thể nói, Response D1 là phiên bản hoàn thiện từ nhiều model bookshelf khác nhau. Nó được nhà sản xuất ProAc cải tiến từ các phiên bản tiền nhiệm như Response 1SC, Response 1S, Tablette 111. ProAc đã giữ lại trên D1 tweeter dome lụa mềm kích thước 19mm giống như model Response 1SC với khả năng tái tạo dải cao tơi mịn, mềm mại.

ProAc Response D1: tinh tế, tự nhiên, giàu sức sống

Tweeter này sử dụng voice coil được khoét lỗ dạng tổ ong, làm mát bằng dung dịch ferro-fluid cho phép nó hoạt động ổn định ở mức cường độ cao. Điểm khác biệt đáng chú ý là loa mid-bass của D1 được thiết kế tương tự driver của model D2 với phần khung kim loại dạng mạng nhện được nâng cao hơn bình thường, sử dụng nam châm Excel mạnh mẽ. Đồng thời, phần mũi hướng âm cũng được thay đổi từ chất liệu đồng sang acrylic trong suốt, với độ bóng cao, rất có lợi cho hành trình của màng loa. Những cải tiến này giúp cho loa hoạt động ổn định hơn, tái tạo âm trầm sâu và chắc với độ cộng hưởng màng thấp hơn hẳn.

Một triết lý khá phổ biến trong thiết kế loa hiện đại cũng được các nhà thiết kế loa của ProAc áp dụng đó là thùng loa được làm hẹp lại với mặt loa nhỏ hơn. Điều này được cho là sẽ giúp loa tạo ra một không gian âm hình rộng mở hơn với sân khấu thoáng đạt hơn. Để tăng trọng lượng nhằm nâng cao độ ổn định, họ đã sử dụng nhựa đường làm vật liệu hút âm. Nó không chỉ giúp cắt cộng hưởng bên trong thùng loa mà còn tăng sức nặng thùng loa độ vững và sự ổn định của loa khi hoạt động.

ProAc Response D1: tinh tế, tự nhiên, giàu sức sống

Bên cạnh những cải tiến về mặt củ loa và thùng loa, bộ phân tần của Respone D1 cũng có những nâng cấp quan trọng khi các nhà thiết kế đã sử dụng những linh kiện cao cấp hơn giúp loa có được độ chi tiết tốt hơn ở cả 3 dải âm. Ngoài ra, khả năng đáp ứng ampli cũng được cải thiện khi độ nhạy của D1 đã được tăng thêm, giúp nó có thể phối ghép được với cả các ampli Watt nhỏ.

Về mặt hình thức, Response vẫn có kiểu thiết kế "bảo thủ" của ProAc với một ngoại hình đơn điệu, vuông vức thường thấy ở hầu hết các cặp loa của hãng này. Gần như không có một đường nét nào được tạo ra với mục đích thẩm mĩ, nó chỉ đơn giản là một cặp loa với những chi tiết thật sự cần thiết. Tất nhiên, vẫn có những điểm rất đáng khen trong thiết kế của cặp loa này. Ngoài vẻ đơn giản đến tối đa, nó còn được chế tác với trình độ hoàn thiện khá cao với các chi tiết, đường nét chính xác, chắc chắn.

ProAc Response D1: tinh tế, tự nhiên, giàu sức sống

Với mục đích cố gắng khai thác tối đa nhất có thể giá trị cả đôi loa này, chúng tôi đã sử dụng phối ghép tham chiếu tương đối "khủng" với bộ Pre C2600, Pow MC452 của McIntosh, đầu phát Romulus của Aesthetix sử dụng nguồn nhạc CD và nhạc số từ PC.

Do có thói quen cũng như sở thích nghe "tạp" nên dù loa một cặp loa nhỏ nhưng chúng tôi vẫn sử dụng D1 để thử nghe qua một lượt rất hầu hết các thể loại nhạc khác nhau mà không có một sự "khoan dung" hay "nhân nhượng" nào, kể cả những kiểu nhạc khó như Rock hay giao hưởng. Tuy nhiên, đáp lại sự "ngược đãi" của chúng tôi, Response D1 lại có những thể hiện rất ngạc nhiên theo hướng tích cực.

Dù không phải hay xuất sắc ở tất cả các thể loại chúng đem nghe thử nhưng ở mỗi dòng nhạc, Response D1 đều có những thể hiện thuyết phục với khả năng tái hiện khá tốt tinh thần của mỗi bản nhạc.

ProAc Response D1: tinh tế, tự nhiên, giàu sức sống

Với Rock và giao hưởng, đôi loa này trình diễn ở mức khá, tái tạo được đầy đủ cả phần âm với âm sắc, độ chi tiết, năng lượng và phần hình với sân khấu rộng, có chiều sâu, rõ nét. Nhưng rõ ràng, những thể hiện này dù hay nhưng chỉ dừng lại ở mức độ vừa phải. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi khó có thể kì vọng một đôi loa với đường kính 13cm có thể "đẩy" được ra toàn bộ năng lượng của một bài Rock nặng hay một bản giao hưởng khiến người nghe cảm thấy "đã" tai thực sự.

Khi chuyển qua các kiểu nhạc với tiết tấu nhẹ nhàng hơn như hòa tấu, vocal, nhạc trữ tình, nhạc Vàng thì quả thực chúng tôi cảm thấy hoàn toàn hài lòng và không có gì để phàn nàn ở phân khúc này.

ProAc Response D1: tinh tế, tự nhiên, giàu sức sống

Trước đây, khi nghe với một cặp loa nhỏ khác của ProAc là Tablette Anniversary nó vẫn thiếu đi một chút sự đậm đà, ấm áp và đặc biệt dải trầm chưa có được năng lượng cũng như chiều sâu mong muốn thì Response D1 đã có những sự nâng cấp khá hoàn thiện ở những điểm này. Tiếng bass của Response D1 chắc, đầy và sâu bất ngờ, khác hẳn với kích thước khá nhỏ nhắn của đôi loa này. Chúng tôi đặc biệt thích tiếng treble của cặp loa này bởi nó rất tươi tắn nhưng lại tơi mịn, mềm mại rất dễ nghe, không hề gai góc, sắc lạnh. D1 cũng có được trung âm ngọt ngào, truyền cảm thường thấy ở các phiên bản loa ProAc gần đây.

Tổng thể cặp loa này tái hiện những bản nhạc một cách thật có hồn, giàu tính nhạc, rất lọt tai và hấp dẫn. Dù không tới mức xuất sắc toàn diện để có thể đem so sánh với những cặp bookshelf hàng đầu mà chúng tôi đã trải nghiệm qua như Raidho D1.1, C1.1, Dynaudio C1 hay B&W 805D3 nhưng ProAc Response D1 vẫn đủ đẳng cấp và quyến rũ để tạo ra sự hấp dẫn mãnh liệt của nó, mang đến những trải nghiệm đầy thích thú và phấn khích.

ProAc Response D1: tinh tế, tự nhiên, giàu sức sống

Nhà phân phối: Thanh Tùng Audio.

Sản phẩm trải nghiệm: Audio Sơn Hà.

Việt Anh

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận