Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử hình thành Dynaudio

Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử hình thành Dynaudio

Hãy cùng Stereo điểm lại những cột mốc đáng nhớ và các mẫu loa nổi tiếng xuất hiện trong suốt hành trình phát triển hơn 40 năm của Dynaudio – một trong những thương hiệu loa nổi tiếng trên thế giới hiện nay.

Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử hình thành Dynaudio

Hiện nay, thương hiệu loa Đan Mạch Dynaudio có thể được xếp vào “chiếu trên” trong thị trường loa hi-end, sánh vai cùng những thương hiệu như Bowers & Wilkins (Anh) hay Focal (Pháp). Để có được thành công như vậy, Dynaudio đã không ngừng cải tiến các sản phẩm của mình, đem tới cho người dùng nhiều dòng loa đa đạng cả về mẫu mã lẫn chủng loại, đi cùng là khả năng xử lý tín hiệu nhanh chóng, chính xác.

Dynaudio 80
Dynaudio 100

Vào năm 1977 tại Đan Mạch, Dynaudio đã được thành lập và nhanh chóng được giới âm thanh biết đến như một thương hiệu chuyên về loa hi-end. Kể từ lúc thành lập cho đến năm 1980, hãng đã cho ra mắt các dòng sản phẩm nổi bật như P-Series, Dynaudio 80, 100 và 200, thu hút sự chú ý từ phía khách hàng phổ thông và giới audiophile.

The Consequence

Đến năm 1983, danh tiếng của Dynaudio như được gắn thêm cánh khi hãng ra mắt dòng loa huyền thoại: The Consequence. Với thiết kế tuyệt đẹp và chất âm hết sức quyến rũ, The Consequence của Dynaudio đã trở thành một trong những biểu tượng lớn trong lòng giới audiophile và cũng là một trong những mẫu loa hi-end bán chạy nhất trên thế giới. 

Dynaudio Compound 2

Sau đó không lâu, Dynaudio đã tiếp tục ra mắt Compound Series - một cột mốc lớn về sự phát triển kỹ thuật của hãng. Compound sở hữu những cải tiến vượt trội trong thời điểm đó như trang bị thêm loa bass thứ 2 bên trong và điện trở Variovent. Ngoài ra, thùng loa gỗ được xử lý như một món đồ nội thất cao cấp cũng là một điểm giúp tăng thêm độ hiếm cho Compound Series. 

Special One

Vào năm 1989, Dynaudio đã quyết định thử thách bản thân khi cố gắng tích hợp công nghệ, kỹ thuật và linh kiện tốt nhất vào trong thùng loa nhỏ. Và như thế, Special One - mẫu loa monitor hi-end đích thực, đã được giới thiệu đến với người dùng.

Contour 1.3 SE

Bên cạnh đó, Dynaudio còn có một concept tương tự nhưng lại sử dụng các loại củ loa đời mới, tiên tiến hơn: Contour 1.3 SE. Đây là mẫu loa "đáng gờm" đối với nhiều đối thủ lớn của Dynaudio, luôn được lấy ra làm tiêu chuẩn so sánh mỗi khi có sự xuất hiện của một sản phẩm mới. Cho đến ngày nay, Contour 1.3 SE vẫn được xem như một biểu tượng lý tưởng để minh họa cho khái niệm về loa bookshelf hi-end cổ điển. Ngoài ra, đây còn là mẫu loa được bán trong suốt hơn 15 năm thì Dynaudio mới ra mắt phiên bản tiếp theo. 

Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử hình thành Dynaudio

Trước khi kết thúc thập niên 90, cụ thể là ở năm 1999, Dynaudio đã trình làng mẫu loa tiên tiến nhất, thể hiện rõ rệt tham vọng chạm đến đỉnh cao của công ty: The Evidence. Đây là mẫu loa có chất âm vô cùng chân thực và được đánh giá là một trong những mẫu loa tốt nhất trên thế giới. Đến nay, The Evidence vẫn là được nhiều tạp chí âm thanh nổi tiếng lấy ra làm tiêu chuẩn tham chiếu.

Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử hình thành Dynaudio

Lịch sử của Dynaudio bước qua một chương mới vào năm 2002 - thời điểm hãng ra mắt dòng loa Confidence mang đầy tính sáng tạo trong cả thiết kế lẫn âm thanh. So với nhiều dòng loa trước, thùng loa của Confidence có kích thước mỏng hơn rất nhiều, bên trong là các tấm giảm chấn cộng hưởng và gia cố thêm bằng kim loại để loa có thể đạt hiệu suất trình diễn xuất sắc ngay cả ở mức âm lượng cao nhất. Đây cũng là mẫu loa đầu tiên được trang bị củ loa Esotar2 hoàn toàn mới. 

Sapphire
Special Twenty-Five

2002 cũng là thời điểm Dynaudio ra mắt dòng loa kỷ niệm 25 năm thành lập hãng - Special Twenty-Five (phiên bản tiếp theo của Special One). Dĩ nhiên, Special Twenty-Five cũng được trang bị củ loa tweeter Esotar2 như Confidence. Trong khi người hâm mộ vẫn chưa kịp "hoàn hồn" thì 5 năm sau, Dynaudio đã quyết định kỉ niệm năm thứ 30 của mình với cặp loa Sapphire phiên bản đặc biệt, mang thiết kế cực kỳ đẹp mắt và độ hiếm thì "miễn bàn". 

XEO Series
Focus 20 XD
Music 7

Là một thương hiệu lâu năm, Dynaudio rất biết cách bắt kịp xu hướng của người tiêu dùng và cho ra mắt những sản phẩm tương ứng. Kể từ năm 2012 cho đến nay, sản phẩm của Dynaudio dần trở nên "hiện đại" hơn, song vẫn giữ được chất lượng âm thanh cao cấp như các mẫu loa tiền nhiệm. Khởi đầu là dòng loa không dây hi-end XEO Series (2012), sau đó là Focus XD (2014) hay gần đây là dòng loa không dây tích hợp công nghệ âm thanh đa phòng Music (2018). Đặc điểm chung của các dòng loa này là khả năng kết nối không dây vô cùng tiện lợi, thích hợp cho lối sống ngày một năng động hơn của người tiêu dùng. 

Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử hình thành Dynaudio

Dĩ nhiên, chúng ta cũng không thể bỏ qua được mẫu loa kỷ niệm 40 năm thành lập Dynaudio - Special Forty. Là sản phẩm được tạo ra nhằm đánh dấu cho một cột mốc quan trọng, Special Forty được Dynaudio chăm chút rất kỹ lưỡng cả về thiết kế lẫn các công nghệ có mặt trên mẫu loa này. Bên cạnh việc được thừa hưởng những đường nét thiết kế bắt mắt từ dòng loa Focus, bản thân Special Forty còn mang một lớp phủ sơn mài sâu hun hút, tạo nên một vẻ đẹp độc đáo và sang trọng cho mẫu loa bookshelf 2 đường tiếng này. 

Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử hình thành Dynaudio

Củ loa tweeter Esotar Forty được thiết kế dựa trên các mẫu loa tweeter Esotar cổ điển, kèm theo một số cải tiến. Phía sau nam châm của Esotar Forty là ống dẫn áp mới cho phép lấy thêm nhiều khoảng trống trong thùng loa và điều khiển luồng vận động của khối khí. Loa woofer của Special Forty được thiết kế dựa trên củ loa cổ điển 17W75 MSP với màng nhện được cải tiến, tạo nên một hệ thống vận hành có sự hài hòa tối đa giữa độ cứng, độ ổn định, độ bền và khả năng giảm chấn. Không giống các vật liệu khác, các đặc tính này của lớp màng MSP vẫn không thay đổi qua thời gian.

 

Nhà phân phối: Aptronics.

Đại lý bán lẻ: Hifi World.

Man Nam

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận