Loa cột Klipsch R-28PF: Giải trí đích thực theo phong cách "tất cả trong một"

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Về tổng thể, R-28PF vẫn giữ nguyên những tinh hoa từ mẫu loa R-28F và phát huy nó lên một tầm cao mới. Với mức giá bán hợp lý so với mặt bằng chung của dòng loa cột, đây có thể là lựa chọn hợp lý với đại đa số người dùng, nhất là người dùng không chuyên và những ai không có quá nhiều không gian dành cho những phối ghép nhiều thiết bị.


ƯU ĐIỂM

Không yêu cầu phối ghép phức tạp.
Âm lượng lớn, bass khoẻ và sâu.
Dễ nghe với nhiều loại nhạc.
Chất lượng vượt xa với tầm giá.


NHƯỢC ĐIỂM

Phần Bluetooth cần cải thiện thêm để có trải nghiệm âm thanh tốt hơn.


Thông số kỹ thuật

Phân loại: Loa cột Active
Dải tần: 33 Hz – 20 kHz
Tần số cắt: 1700 Hz (chủ động)
Kết nối đầu vào: Bluetooth, Phono/Line Analog, jack 3.5mm, USB Digital, Optical Digital
Kết nối đầu ra: RCA Line-level để kết nối với subwoofer
Kích thước (CxRxS): 106,6 x 24,1 x 39,8 cm
Trọng lượng: 25,68 kg


ĐIỂM

8/10 điểm

Như chúng tôi đã giới thiệu ở bài viết trước, loa cột active R-28PF đến từ Klipsch là mẫu loa thân thiện với người dùng nhờ ampli tích hợp có sẵn trong thùng loa, cũng như nó được trang bị đủ các kết nối cần thiết, giúp người dùng không còn phải "đau đầu" với việc tìm hiểu về những phối ghép phức tạp và nhờ đó, thú vui nghe nhạc cũng trở nên đơn giản hơn nhiều.

Thiết kế

Loa cột Klipsch R-28PF: Giải trí đích thực theo phong cách

Loa cột Klipsch R-28PF: Giải trí đích thực theo phong cách

Ngoại hình của R-28PF được lấy gần như hoàn toàn từ mẫu loa R-28F - mẫu loa thuộc Reference Series cao cấp từng được ưa thích của Klipsch vào năm 2014. Tuy nhiên, ta vẫn có thể dễ dàng nhận ra một số thay đổi nhỏ trên R-28PF như mặt trước không còn sự xuất hiện của các vị trí gắn ốc cố định, mặt trước của bên loa chính có đèn LED thông báo loại nguồn phát đang sử dụng. 

Loa cột Klipsch R-28PF: Giải trí đích thực theo phong cách

Phần kết nối ở phía sau của R-28PF cũng phong phú hơn R-28F với sự xuất hiện của một loạt cổng kết nối từ Analog đến Digital. Ngoài ra, R-28PF còn hỗ trợ thêm kết nối không dây Bluetooth khá tiện lợi. Với việc bổ sung các loại kết nối này, Klipsch đã giúp người dùng loại bỏ nhu cầu trang bị thêm các receive đa kênh do chúng không còn cần thiết đối R-28PF. Bên cạnh đó, R-28PF cũng có thêm 1 cổng kết nối đầu ra dành cho việc kết nối với loa Subwoofer, tăng hiệu quả tái tạo âm thanh khi xem các phim hành động gây cấn.

Loa cột Klipsch R-28PF: Giải trí đích thực theo phong cách

Ngoài ra, để đảm bảo người dùng không làm cháy ampli do cắm sai nguồn điện đầu vào, nhà sản xuất đã làm một công tắc chuyển đổi giữa nguồn điện 220V và 110V khá trực quan.

Loa cột Klipsch R-28PF: Giải trí đích thực theo phong cách

R-28PF cũng sử dụng dàn loa con gồm 1 tweeter kích thước 2,54 cm màng nhôm đặt trong họng loa dạng kèn Tractrix Horn và 2 loa woofer IMG kích thước 20,32 cm như ở R-28F. Tuy nhiên, Klipsch đã phát huy hết được sức mạnh nhờ ampli tích hợp có công suất lên đến 260 watt được trang bị sẵn trong thùng loa.

Nghe thử

Loa cột Klipsch R-28PF: Giải trí đích thực theo phong cách

Có nhiều nhận định cho rằng phần lớn những củ loa có đường kính lớn hơn 15,24 cm (tức 6-inch) sẽ hoạt động hiệu quả hơn trong việc tái tạo lại dải trầm, và chúng tôi cảm thấy nhận định đó hoàn toàn đúng đối với R-28PF. Dải trầm của R-28PF dầy và sâu, và họng thông hơi kiểu front-firing khiến việc cảm nhận trở nên dễ dàng hơn.

Loa cột Klipsch R-28PF: Giải trí đích thực theo phong cách

Tần số cắt của loa woofer trên R-28PF là 1700 Hz, đồng nghĩa những tần số ở dải trung và cao sẽ được đảm nhiệm bởi loa tweeter và nó đã thể hiện vai trò của mình theo một cách khá ấn tượng.

Loa cột Klipsch R-28PF: Giải trí đích thực theo phong cách

Chúng tôi bắt đầu quá trình nghe thử với kết nối Bluetooth, một trong những kết nối tiện dụng nhất hiện nay. Tốc độ kết nối giữa loa với thiết bị phát được thực hiện khá nhanh. Sau khi nghe thử với một vài ca khúc, chúng tôi cảm giác rằng Bluetooth dường như không phải là thế mạnh của R-28PF. Tiếng nhạc có phần khá mờ nhạt, và cần phải tăng mức âm lượng lên khoảng 60-70% của loa thì chúng tôi mới bắt đầu có cảm nhận rõ ràng hơn. Vì thế, tính năng kết nối không dây trên R-28PF dường như chỉ đóng vai trò “chống cháy” là chính, và hy vọng rằng Klipsch sẽ chú ý khắc phục nó trong các mẫu loa sắp tới.

Loa cột Klipsch R-28PF: Giải trí đích thực theo phong cách

Kế đến, chúng tôi chuyển sang sử dụng kết nối USB. Nguồn phát là laptop cùng các tập tin nhạc lossless với một số album như “La La Land OST”, “All Time Best Thailand” (Depapepe) và “The Greatest Basso” (Zhao Peng). Chất lượng âm thanh từ loa khi chuyển sang kết nối USB được cải thiện một cách rõ rệt, và nó cũng khác biệt đến mức khiến chúng tôi không khỏi ngạc nhiên. Với ca khúc “My Grandma” (Zhao Peng), tiếng trống ở đầu bài có độ vang to, rõ và nó tan ra một cách chậm rãi, không tạo cảm giác hụt hẫng khi nghe. Có thể nói, khả năng xử lý dải trầm chính là ưu điểm của mẫu loa này. 

Với các thể loại nhạc nhẹ nhàng, ít bass hơn như Blues, Pop, Acoustic… R-2PF vẫn không có dấu hiệu hụt hơi. Chúng tôi vẫn có thể cảm nhận được giọng hát khoẻ khoắn, đầy nội lực của Adele trong “Right as rain” hay một chất giọng mái quyến rũ một cách chậm rãi của Adam với “She will be loved”. Tuy nhiên, có thể là do một mình củ loa tweeter phải tái tạo lại cả dải trung và cao nên chúng tôi vẫn còn thấy thiếu một ít cảm xúc, chi tiết từ các ca khúc này đem lại. Dù vậy, so với những gì mà R-28PF thể hiện thì cũng đã rất ấn tượng, nhất là so với những mẫu loa khác trong cùng tầm giá. 

Loa cột Klipsch R-28PF: Giải trí đích thực theo phong cách

Nhờ được trang bị sẵn cổng phono, chúng tôi có thể kết nối trực tiếp mâm đĩa nhựa Sota Comet với cặp loa và thưởng thức âm thanh analog thuần khiết. Tất nhiên, module phono cài sẵn trong thùng loa chỉ ở dạng tiêu chuẩn, và âm nhạc từ nguồn phát này đủ tốt ở mức chấp nhận được. Trong trường hợp chưa có sẵn một phono box riêng thì việc tận dụng phono sẵn có của loa là một giải pháp linh hoạt.

Loa cột Klipsch R-28PF: Giải trí đích thực theo phong cách

Thế mạnh của R-28PF chính là việc kết nối trực tiếp với nguồn phát CD. Khi chúng tôi ghép với đầu đọc CD Luxman D380, âm thanh trở nên rõ ràng, giàu chi tiết, không gian tái tạo rộng và mạch lạc. Khi chơi với nguồn phát này, hệ thống có thể so sánh với một dàn máy hi-fi loại tốt được phối ghép hoàn chỉnh, đầy đủ với ampli, preamp rời. Klipsch R-28F có dải tần khá rộng, phù hợp để thể hiện nhiều dòng nhạc khác nhau, thậm chí là khi kết nối để xem phim, R-28F cũng khiến người nghe thỏa mãn.

Đây là một cặp loa công nghệ mới được chế tác theo xu hướng mới "minimalist", tối giản về thiết bị nhưng tối đa về ứng dụng. Người dùng có thể hoàn toàn yên tâm kết nối với mọi nguồn nhạc, phim để mang lại những khoảnh khắc thư giãn thực sự với âm nhạc và điện ảnh.

Nhà phân phối: Anh Duy Audio

Hồng Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận