Klipsch R-15 PM: Chưa bao giờ nghe nhạc chất lượng cao lại đơn giản đến thế!

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Klipsch R-15PM là cặp loa có tính tiện ích thuộc loại cao nhất hiện nay, có thể chấp nhận mọi kết nối từ không dây tới có dây, mọi nguồn nhạc từ digital tới analog, mọi kiểu thiết bị nguồn từ mâm đĩa than, đầu băng cối cho tới nhạc số từ máy tính.


ƯU ĐIỂM

Nhỏ gọn, đẹp mắt
Tối ưu về tính năng và kết nối
Âm thanh rộng mở, mạnh mẽ, giàu sinh lực


NHƯỢC ĐIỂM

Độ chi tiết hạn chế
Dải trầm chưa thật sâu


GIÁ THAM KHẢO

13,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Dải tần: 62 Hz – 24 kHz
Độ mở của dải trầm: 54 Hz
Điểm cắt tần: 1.800 Hz
Công suất ampli: 50 watt/kênh
Kích thước: 318x178x206 mm (CxRxS)
Trọng lượng: 4,67 kg


ĐIỂM

8/10 điểm

Chỉ cần cắm điện và kết nối trực tiếp với các loại nguồn tín hiệu (digital/analog), không dây/có dây là R-15PM sẵn sàng phát nhạc, có thể nói, đây là đôi loa tích hợp cấu hình mạnh nhất hiện nay, tiêu biểu cho xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Từ không thể thành có thể

Thời gian gần đây, tôi thường được người quen nhờ tư vấn để sắm cho họ một bộ dàn mà theo cách mô tả của họ là vừa đơn giản, vừa gọn, lại vừa đủ các tính năng mà vẫn phải rẻ. Còn về âm thanh, đương nhiên là phải đủ hoành tráng. Thậm chí, hình thức cũng phải tương đối một chút để bày trong phòng khách. Một số người lại bổ sung thêm yêu cầu phải nhẹ, linh hoạt để có thể dịch chuyển qua các phòng tùy thích!

Nếu như cách đây chừng một năm trở về trước, khi nhận được các yêu cầu tư vấn kiểu này, phản ứng đầu tiên có lẽ là bật cười, tiếp theo, có thể rất đau khổ. Đau khổ đến phát khóc đi được. Tôi đâu có phải là Doremon để sẵn sàng móc trong túi ra một thứ mà mọi người hình dung là phát được nhạc nhưng phải sở hữu đầy đủ những đặc điểm mà họ có thể tưởng tượng?!

Klipsch R-15 PM: Chưa bao giờ nghe nhạc chất lượng cao lại đơn giản đến thế!

Song cho đến giờ, với những thiết bị mới nhất trên thị trường audio, tôi biết rằng mình đã lầm. Hóa ra, sự hồn nhiên của những người “không biết một tí gì” về audio lại chính là yếu tố dẫn dắt thị trường đến một bước phát triển mới. Hẳn các nhà sản xuất thiết bị kiểu như Linn, Devialet, B&O… cũng đồng thời là những nhà tâm lý học và nhân trắc học hàng đầu thế giới.

Họ - các nhà sản xuất hiểu trước được nguyện vọng của người dùng phổ thông và tạo ra những sản phẩm đón đầu. Một trong những thiết bị này chính là cặp loa liền ampli có thể “đọc” hầu hết mọi định dạng nhạc R-15PM của Klipsch. Nói một cách khác, đây là một trong những cặp loa nhỏ gọn, nhưng đa năng nhất hiện nay. Nó chính là mẫu sản phẩm nhỏ tối thiểu, tiện dụng tối đa mà ai cũng có thể sử dụng được.

Gì cũng có

Trong hình dung của tôi, Klipsch R-15PM là một cặp loa active thông thường như những model active của những hãng khác. Nhưng thực tế khi dỡ thùng lại không phải như vậy.

Module khuếch đại ( 50 watt/kênh) chỉ được bố trí ở một bên loa, và toàn bộ phần pre-amp, DAC cũng nhưng mạch phono cũng nằm ở loa này. Chiếc loa còn lại, giống như bất kỳ một loa bookshelf truyền thống nào khác. Nó nhận tín hiệu thông qua việc kết nối dây loa thông thường từ chiếc loa active.

Klipsch R-15 PM: Chưa bao giờ nghe nhạc chất lượng cao lại đơn giản đến thế!

Klipsch R-15 PM là loa bookshelf thùng hở 2 đường tiếng với lỗ thông hơi được bố trí phía sau. Đôi loa khá nhỏ, chắc, nặng với lớp vỏ ngoài được dán simili xẻ rãnh, tạo cảm giác như sờ vào vỏ nhôm cào xớ, khiến người dùng có cảm giác như vỏ loa được làm bằng lớp vật liệu cao cấp hơn.

Klipsch R-15 PM: Chưa bao giờ nghe nhạc chất lượng cao lại đơn giản đến thế!

Loa sở hữu một tweeter đường kính 1 inch màng Titanium theo cơ cấu treo, một loa woofer đường kính 5,25 inch với nón loa làm bằng hợp chất gốm-kim loại mạ đồng đỏ. Toàn bộ driver tweeter nằm trong họng kèn Hybrid Tractrix chu vi 9cm.

Klipsch R-15 PM: Chưa bao giờ nghe nhạc chất lượng cao lại đơn giản đến thế!

Điểm đáng chú ý nhất là những kết nối bố trí phía sau chiếc loa chứa ampli. Ở trên cùng là núm chỉnh âm lượng khá lớn, vặn êm, trơn tru nhưng có cảm giác không thật chặt. Một ngõ cắm RCA dùng để lấy tín hiệu trực tiếp từ đầu đọc CD (gạt công tắc về vị trí LINE) hoặc từ đầu đọc đĩa nhựa (gạt công tắc về vị trí PHONO). Bên cạnh đó là jack 3,5 mm để cắm nhạc trực tiếp từ máy nghe nhạc, kế đến là ngõ Sub out, phòng khi cần bổ sung thêm sub woofer. Ở ngõ vào Digital, loa bố trí một cổng quang - Optical dành để kết nối tín hiệu số từ bộ cơ transport. Tiếp tới là ngõ sẽ được sử dụng nhiều - ngõ USB kết nối với máy tính với chuẩn 24 bit/96kHz.

Klipsch R-15 PM: Chưa bao giờ nghe nhạc chất lượng cao lại đơn giản đến thế!

Phía dưới là một hàng cọc loa (đơn), nơi lấy tín hiệu ampli để cắm sang chiếc loa còn lại. Một chốt GND để nối mass khi chơi nhạc từ đĩa nhựa. Máy chỉ có một công tắc nguồn mà không có chế độ standby.

Klipsch R-15 PM: Chưa bao giờ nghe nhạc chất lượng cao lại đơn giản đến thế!

Toàn bộ chức năng của Klipsch R-15PM được điều khiển bởi remote. Có thể tăng, giảm âm lượng, ngắt tiếng, tăng giảm tiếng sub woofer, chọn được 5 ngõ vào (Phono/AUX/OPT/Bluetooth/USB), thậm chí cả tua bài và tạm dừng. Ứng với mỗi ngõ tín hiệu, đèn LED báo trên chiếc loa kèm ampli sẽ có 5 màu khác nhau.

Như vậy, cặp loa nhỏ xíu này chỉ việc cắm điện là có thể chơi với hầu hết các nguồn nhạc hiện có trong tất cả cộ sưu tập nhạc hiện nay mà không cần phải có thêm những thiết bị khác như ampli, preamp, phono, DAC… Quả là một sự tiện lợi vượt trội. Ngay cả với những người không rành về thiết bị cũng có thể dễ dàng thiết lập sử dụng loa một cách dễ dàng.

Nghe với kết nối Bluetooth

Để kết nối bluetooth, chỉ cần giữ nút có biểu tượng này trên điều khiển hướng về loa trong vòng 3-45 giây, sau khi loa phát tín hiệu bằng tiếng bíp tức là hệ thống đã sẵn sàng chơi nhạc.

Klipsch R-15 PM: Chưa bao giờ nghe nhạc chất lượng cao lại đơn giản đến thế!

Tôi nghe thử một số tác phẩm trữ tình nối tiếng với sự trình bày của Bằng Kiều như Em Đến Thăm Anh Đêm Ba Mươi (Vũ Thành An), Buồn Ơi Chào Mi (Nguyễn Ánh 9), Để Nhớ Một Thời Ta Đã Yêu (Thái Thịnh)… Âm nhạc nổi lên đầy đặn, bao tỏa cả phòng nghe với chất lượng chấp nhận được. Các sắc độ trong giọng hát của Bằng Kiều được tái tạo tương đối chính xác, từ độ ấm trong lồng ngực ở những quãng trầm và những nốt cao sáng rõ, đặc trưng của anh.

Klipsch R-15 PM: Chưa bao giờ nghe nhạc chất lượng cao lại đơn giản đến thế!

Khi nghe nhạc, tôi thường để âm lượng rất lớn, đủ để có cảm giác như đang nghe nhạc ở phòng trà vậy. Và đáng ngạc nhiên khi Klipsch R-15PM nhỏ xíu lại chơi nhạc chững chạc và tưng bừng trong không gian trên 30m2 như testlab của chúng tôi.

Với nhạc qua bluetooth, độ chi tiết của cặp loa gặp phải một số giới hạn nhất định. Song điều này cũng không phải là vấn đề quá lớn, bởi phần lớn những người chơi nhạc qua kết nối này với họ, tiện ích và ổn định là quan trọng nhất.

Trong suốt quá trình chơi nhạc qua bluetooth, tín hiệu vững và ổn định, không có bất kỳ một hiện tượng bất thường nào, cũng giống như các kết nối có dây tới nguồn phát là đầu CD hay LP vậy.

Nghe với nguồn đĩa nhựa

Một trong những điểm đặc biệt nhất của R-15PM là được lắp sẵn một bộ phono để có thể cắm trực tiếp một mâm đĩa nhựa vào là chơi. Chúng tôi kết nối loa với mâm đĩa Sota Comet thông qua dây RCA gắn sẵn trên đầu phát.

Với nguồn phát này, thông qua bộ phono lắp trong, âm nhạc tỏ ra có phần… thận trọng khi công suất giảm đi đáng kể, chỉ vừa đủ để nghe. Ngoài ra, dải tần có vẻ bị thu hẹp hơn về hai phía, những nhạc cụ bass không xuống được đủ sâu, và những nhạc cụ đồng không tạo được những hài âm ngân nga, lóng lánh.

Klipsch R-15 PM: Chưa bao giờ nghe nhạc chất lượng cao lại đơn giản đến thế!

Khi chúng tôi bổ sung cho hệ thống chiếc phono box Clearaudio Nano, âm thanh trở nên khác biệt hoàn toàn: sống động, rộng mở với dải trầm xuống sâu hơn hẳn và đặc biệt âm lượng mạnh mẽ trở lại. Âm thanh phủ đầy cả phòng nghe.

Có thể thấy là chiếc phono lắp trong của loa chỉ đảm nhận được nhiệm vụ là chơi được nhạc từ đĩa nhựa, như một giải pháp tạm thời khi bạn chưa sắm được phono box riêng.

Nghe với kết nối USB

Tôi sử dụng dây USB Nordost Heimdall 2 để kết nối Klipsch R-15PM với máy tính Mac. Nguồn nhạc gồm các file chuẩn PCM và nhạc trên các trang trực tuyến. Đây là một trong những giải pháp dung hòa được nhiều yêu cầu nhất khi chất lượng đủ tốt, xấp xỉ đĩa CD hoặc cao hơn, trong khi đó nguồn nhạc lại rất linh hoạt.

Tôi nghe nhiều thể loại nhạc khác nhau, từ nhạc nhẹ, pop, rock, EDM cho tới nhạc cổ điển… Những dòng nhạc gây ấn tượng bao gồm nhạc nhẹ, rock và EDM. Với mức âm lượng cực lớn, âm thanh vẫn vững không có biểu hiện méo tiếng. Có những lúc, tôi cảm giác như testlab không khác gì một cái lounge hoặc mini bar. Âm nhạc giàu sức sống, mạnh mẽ và có phần dữ dội.

Klipsch R-15 PM: Chưa bao giờ nghe nhạc chất lượng cao lại đơn giản đến thế!

Âm thanh mà cặp loa này phát ra hoàn toàn chẳng liên quan gì đến vẻ ngoài nhỏ nhắn của nó. Những audiophile chuyên trị các thiết bị rời và nhiều định kiến với đồ “all in one” nên dành thời gian trải nghiệm cặp loa này. Chắn chắn sẽ có rất nhiều thứ thú vị để cảm nhận.

Dải trầm của loa không xuống được sâu, chỉ dừng lại ở ngưỡng mid-bass với độ mở tần số thấp chừng 80-100 Hz. Tuy nhiên, nó cũng đủ để tạo nên nền âm chắc, dầy dặn cho nhiều dòng nhạc khác nhau. Thực ra, sẽ “đã” tai hơn nếu R-15PM được hỗ trợ bởi một chiếc sub woofer.

Và nếu có thêm thiết bị này, tôi tin rằng bộ đôi sẽ tạo thành hệ thống xem phim 2.1 cực tốt.

Đánh giá

Klipsch R-15PM là đại diện xứng đáng cho nhóm sản phẩm audio thế hệ mới. Đừng để vẻ ngoài nhỏ bé của nó đánh lừa bạn. Tôi có một lời khuyên, nếu sở hữu Klipsch R-15PM, bạn nên đặt nó vào phòng khách, hoặc không gian rộng nhất trong căn nhà của mình, tối thiểu từ 30-40m2. Chỉ ở những không gian này, loa mới bộc lộ được hết tố chất: chơi nhạc tưng bừng như trên một sân khấu trình diễn thực thụ.

Đây cũng là cặp loa có tính tiện ích cao nhất hiện nay, nó có thể chấp nhận mọi kết nối từ không dây tới có dây, mọi nguồn nhạc từ digital tới analog, mọi kiểu thiết bị nguồn từ mâm đĩa than, đầu băng cối cho tới nhạc số từ máy tính.

Klipsch R-15 PM: Chưa bao giờ nghe nhạc chất lượng cao lại đơn giản đến thế!

Tất nhiên, R-15PM cũng không phải không có khuyết điểm. Thứ nhất, việc kết nối dây loa giữa 2 chiếc loa không được thẩm mỹ cho lắm, trừ khi bạn có một sợi dây loa đủ dài để “ém” ra phía sau phòng nghe. Thứ hai, bộ phono đi kèm có chất lượng khá xoàng. Nếu muốn nghe nhạc từ đĩa nhựa một cách nghiêm túc, phải bố trí phono box rời. Và cuối cùng, độ chi tiết của R-15PM cũng chỉ ở mức trung bình, vậy nên nếu đòi hỏi nó phải tái tạo một dàn nhạc cổ điển theo cách tinh tế là hơi quá sức.

Nếu chấp nhận những nhược điểm trên và vẫn thích thứ âm nhạc bùng nổ, đầy sinh khí từ cặp loa nhỏ tiện ích thì Klipsch R-15PM chính là cặp loa dành cho bạn.

Nhà phân phối: ANH DUY AUDIO

Nhà bán lẻ tại Tp HCM: MAI NGUYÊN LUXURY MOBILE

Nhà bán lẻ tại Hà Nội: THIÊN HÀ AUDIO

Hoài Bắc

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận