Vintage Classic Series: Dòng loa mới đáng chú ý trong phân khúc tầm trung của Fyne Audio

 Vintage Classic Series: Dòng loa mới đáng chú ý trong phân khúc tầm trung của Fyne Audio

Được giới thiệu lần đầu tại High End Munich 2022, Vintage Classic Series là một nhánh nhỏ trong danh mục loa mang phong cách cổ điển Fyne Vintage của Fyne Audio, hướng đến tệp khách hàng tầm trung với những model loa có giá thành hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng trình diễn đạt yêu cầu.

2022 là một năm quan trọng đối với Fyne Audio. Vào tháng 5 vừa qua, hãng đã giới thiệu dòng loa Fyne Vintage với mục đích mang tới cho người chơi audio những mẫu loa mang thiết kế cổ điển nhưng trang bị công nghệ âm thanh hiện đại, có thể chinh phục đôi tai người nghe bằng âm thanh chất lượng cao. 

 Vintage Classic Series: Dòng loa mới đáng chú ý trong phân khúc tầm trung của Fyne Audio

Vintage Classic Series là một trong hai nhánh nhỏ từ Fyne Vintage và như nhà sản xuất giới thiệu, dòng loa này có giá thành hợp lý hơn so với các model loa của dòng cao cấp hơn là Vintage Series, song vẫn được trang bị đầy đủ những công nghệ âm thanh quan trọng để đảm bảo chất lượng âm thanh tái tạo. 

Vintage Classic Series

So với Vintage Series, Vintage Classic Series có nhiều hơn một model để người dùng lựa chọn gồm: Vintage Classic VIII, Vintage Classic VIII SM, Vintage Classic X và Vintage Classic XII. Trong đó, Vintage Classic VIII SM là phiên bản standmound (dùng với chân kê) của Vintage Classic VIII và Vintage Classic XII là model đầu bảng với kích thước lớn nhất. 

Thiết kế cổ điển từ thập niên 70

Thùng loa Vintage Classic Series được lấy cảm hứng thiết kế từ những chiếc loa ra mắt vào thập niên 70 với dạng thùng vuông vức, phẳng đều ở các mặt. Toàn bộ thùng được ốp một lớp veneer gỗ óc chó tạo nên sự tương phản với tấm ván mặt trước màu đen. Tại phía dưới mặt trước, chúng ta còn có thể bắt gặp thêm những chi tiết mạ vàng nổi bật như nút điều khiển và chú thích đi kèm. 

 Vintage Classic Series: Dòng loa mới đáng chú ý trong phân khúc tầm trung của Fyne Audio

Đi kèm loa Vintage Classic Series là tấm ê căng được dệt từ loại vải kilt của Scotland và gắn vào thùng loa bằng một hệ thống nam châm được giấu bên trong một cách khéo léo. Ngoài ra, chất liệu vải kilt còn được dùng để che đi phần khe tạo ra bởi cấu trúc họng thoát hơi BassTrax LF ở phần dưới của thùng loa. 

Bên cạnh tính thẩm mỹ cao, thùng loa Vintage Classic Series còn rất cứng cáp nhờ vào việc sử dụng các tấm vách bằng ván sợi tổng hợp dày và gia cố bởi một cấu trúc giằng độc quyền bên trong.  

Củ loa đồng trục IsoFlare

IsoFlare là củ loa đồng trục do Fyne Audio phát triển dựa trên các công nghệ hiện đại, có thể hoạt động như một củ loa toàn dải với khả năng tái tạo âm thanh hài hoà giữa các dải trong không gian rộng mở. Ở Vintage Classic Series, củ loa IsoFlare sẽ có các phiên bản mang kích thước 20.32cm, 25.4cm và 30.48cm tuỳ theo model, cố định vững chắc trên thùng loa bằng bộ khung nhôm đúc kết hợp với các khớp chịu lực ở thanh giằng bên trong. 

 Vintage Classic Series: Dòng loa mới đáng chú ý trong phân khúc tầm trung của Fyne Audio

Đối với phiên bản 25.4cm và 30.48cm, Fyne Audio đã sử dụng thiết kế có tweeter ném màng titanium 75mm tương tự các model loa của Vintage Series nhưng thay đổi nam châm bằng loại ferrite để giảm giá thành sản xuất. Trong khi đó, phiên bản 20.32cm sẽ sử dụng tweeter nén màng magie 25mm và nam châm ferrite. 

Đồng hành cùng củ loa đồng trục IsoFlare là cấu trúc dẫn sóng độc đáo dành cho tweeter với hiệu quả làm phẳng dải tần đáp ứng cũng như tán âm đều hơn về mọi hướng. Trong khi đó, công nghệ FyneFlute (những đường rãnh đều nhau ở mép củ loa) sẽ phân tán mọi cộng hưởng tự nhiên cho phần loa mid/woofer, mang lại dải trung tự nhiên nhất có thể.  

Hệ thống thoát hơi BassTrax TracTrix 

BassTrax TracTrix là một công nghệ quan trọng và được áp dụng trên toàn bộ các mẫu loa Vintage Classic Series nhằm tối ưu khả năng tái tạo dải trầm. Dù được tinh chỉnh thành phiên bản đơn giản hơn cho loa Vintage Classic Series, BassTrax TracTrix vẫn duy trì nhiệm vụ phân tán luồng hơi từ thùng loa xuống sàn nhà và toả đều 360 độ thông qua các lỗ thoát hơi ở 4 mặt thùng.

 Vintage Classic Series: Dòng loa mới đáng chú ý trong phân khúc tầm trung của Fyne Audio

Thông qua BassTrax TracTrix, loa Vintage Classic Series đạt khả năng tái tạo dải trầm một cách tự nhiên và tinh tế, có thể xuống rất sâu mà không phụ thuộc quá nhiều vào nguồn áp suất lớn đến từ củ loa đồng trục IsoFlare. Mặt khác, cấu trúc thoát hơi này giúp người dùng dễ dàng bố trí loa Vintage Classic Series hơn các mẫu loa có lỗ thoát hơi trước hoặc sau như truyền thống. Thậm chí, việc đặt loa ngay ở góc nhà hoặc sát mặt tường là hoàn toàn có thể mà không gây bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào tới âm thanh mà người nghe nhận được. 

Mạch phân tần chế tác thủ công

Mạch phân tần của Vintage Classic Series là tác phẩm từ tiến sĩ Paul Mills và đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm chuyên môn của ông. Sau quá trình dựng mô hình trên máy tính, mạch phân tần bắt đầu được sản xuất hoàn toàn thủ công và sử dụng các thành phần linh kiện qua tuyển chọn như dây điện mạ bạc Matched Crystal OFC, cuộn cảm đa lõi có độ suy hao cực thấp và tụ điện polypropylene chuẩn audiophile. Từng bảng mạch phân tần sẽ được tinh chỉnh lại bằng chính đôi tai của các kỹ sư lành nghề trước khi đưa vào trong thùng loa Vintage Classic Series. 

 Vintage Classic Series: Dòng loa mới đáng chú ý trong phân khúc tầm trung của Fyne Audio

Ngoài ra, mạch phân tần của Vintage Classic Series còn mở ra khả năng điều chỉnh âm thanh loa cho người dùng thông qua các núm xoay ENERGY và PRESENCE (trong mức +/-3dB) tại mặt trước. Trong đó, ENERGY dùng để điều khiển mức độ phát nhạc của tweeter và PRESENCE hỗ trợ tinh chỉnh âm thanh trong dải 2.5kHz - 5kHz mà không gây tác động xấu tới sự cân bằng tổng thể. Kết quả là người dùng có thể khám phá và tìm thấy âm thanh ưng ý từ các đôi loa Vintage Classic Series. 

Nhà phân phối: Anh Duy Audio
 

Châu Bùi

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận